BHXH: Nợ dân quá lâu không chịu trả, chính quyền định cướp?!

Nguyễn Bảo – Hướng Dương

19-9-2018

Cập nhật thông tin Quảng Bình: “Danh sách NLĐ đợi hưu có nguy cơ bị cướp”

Vừa qua các báo Lao Động, Người Cao Tuổi, Tiếng Dân… đã phản ánh nội dung về việc “Danh sách NLĐ đợi hưu” (do Hội đồng giải thể thuộc UBND tỉnh Quảng Bình và Giám đốc Sở LĐTB&XH ký duyệt ngày 2/12/1997 và ngày 20/8/2002) với các bài: “Tỉnh Quảng Bình: Bao giờ ông Nguyễn Minh Mẫn được giải quyết chế độ BHXH”? “NLĐ đợi hưu bị giam hành đến bào giờ”? “Chính sách NLĐ có nguy cơ bị cướp trắng” 25 năm công tác? v.v…

Ngày 15/11/2017, ông Mẫn tiếp có đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng LĐ-TB&XH cần làm rõ văn bản số 1529/SLĐTBXH-TTr ngày 7/11/2017 của sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình trả lời văn bản chỉ đạo của Thanh tra Bộ LĐTB&XH số 4905/CĐ-TTr gửi “Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình giải quyết theo thẩm quyền” và số 62 ngày 27/6/2016. Sau 16 tháng dây dưa, trì trệ, ngày 7/11/2017 ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình mới ký văn bản số 1529 trả lời mâu thuẫn, dối trá, cửa quyền: “không có cơ sở để giải quyết”.

Chưa nhận được hồi âm của cấp thẩm quyền về việc ông Mẫn có đơn phản bác, kiến nghị (ngày 15/11/2017) về văn bản nói trên của Sở LĐTB&XH, ngày 29/6/2018, ông Mẫn tiếp gửi Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam liên quan đến trách nhiệm nợ tồn đọng BHXH mà trước đó BHXH Việt Nam yêu cầu bổ sung thêm để BHXH Quảng Bình giải quyết. Dù đã nộp khá đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho BHXH tỉnh và Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình theo yêu cầu, thế nhưng, mãi đến nay vẫn không ai trả lời theo luật định, khiến dư luận xã hội bức xúc, hoài nghi.

Tiếp ngày 4/9/2018, ông Mẫn có đơn tố cáo tiêu cực, gây phương hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính sách của NLĐ (25 năm công tác, 23 năm đóng BHXH), gửi đến các cấp thẩm quyền Trung ương: Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng LĐTB&XH… để mong được quan tâm chỉ đạo giải quyết, làm rõ vụ việc theo luật định mà dư luận nhân dân và báo chí cũng lên tiếng gay gắt vụ việc tiêu cực này. Vậy mà, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài “đánh trống bỏ dùi” để chuẩn bị hạ cánh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh “giám sát” chỉ là hình thức, chiếu lệ, chứ không có chất lượng, thậm chí né tránh, bưng bít, bao che tiêu cực, sai phạm, tham nhũng trong tỉnh. Cử tri chất vấn, yêu cầu đối thoại theo quy định tại Điều 53 Luật khiếu nại 2011 thì ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thoái thác, đánh đố: “Họ không giải quyết, tôi chịu. Còn nếu dân có khả năng làm rõ sai phạm để các sếp đó bị xử lý kỷ luật thì cứ làm đi”(!?)

Dân lên tiếng: “Các ông ăn lương của Nhà nước, đấy là tiền thuế của nhân dân đóng nộp, chứ đâu phải tiền trên trời rơi xuống, hoặc dưới đất chui lên, sao ông vô trách nhiệm thế? Nếu không đủ cái ‘tâm- tầm’ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp ‘của dân, do dân và vì dân’ thì nên thực hiện văn hóa từ chức, đừng để dân phẫn nộ”. Dù NLĐ có đơn phản bác gay gắt ý kiến trả lời của Đoàn ĐBQH, nhưng sau đó ông Phương cũng không phản hồi lại.

Đề cập dấu hiệu tiêu cực, cố làm trái nói trên của các đảng viên, cán bộ lãnh đạo ngành, Sở, Thanh tra tỉnh…, ông Trần Công Thuật – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cũng nhận đơn công dân nhưng không dám trả lời theo quy định, khiến nhân dân mất niềm tin và càng thêm phẫn nộ. Dư luân và NLĐ bức xúc: “chỉ có tiêu cực, buông lỏng quản lý, bật ‘đèn xanh’ để dẫn đến sai phạm này chồng lên sai phạm khác có hệ thống, thì mới vô cảm và thiếu trách nhiệm đối với quyền lợi chính đáng của NLĐ như thế chứ”? Phải chăng cứ “chạy phong bao bôi trơn” theo “cơ chế thị trường” thì mới được trả lời và giải quyết nhanh nợ đọng? Câu hỏi đặt ra: “hậu quả sai phạm đó do cán bộ chủ chốt của một số sở, ngành, trong đó BHXH, sở LĐTBXH tỉnh, UBND tỉnh Quảng Bình gây nên thì phải có trách nhiệm giải quyết dứt điểm, chứ đâu phải NLĐ?

Dư luận và NLĐ kiến nghị

Đã đến lúc công dân phải tiếp tục kêu cứu Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung… quan tâm xem xét, chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng vào cuộc, thanh, kiểm tra làm rõ nội dung đơn tố cáo theo đúng trình tự quy định của pháp luật tại điểm b khoản 1 Điều 9, Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo; khoản 1, 2, 3 Điều 22 (xác minh nội dung tố cáo) Luật tố cáo 2011.

Nhân dân rất đồng tình “xử lý sai phạm, tham nhũng là không có vùng cấm” khi “lò đã nóng” theo tinh thần của Đảng và Chính phủ. Có như vậy, mới giải quyết dứt điểm tiêu cực “nợ đọng BHXH của NLĐ” nói trên, mà Hội đồng giải thể thuộc UBND tỉnh Quảng Bình đã duyệt; Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Quảng Bình đã ký tiếp văn bản số 264, ông Nguyễn Minh Mẫn 23 năm đóng BHXH, đợi hưu. Vậy, nay NLĐ đã là NCT mà vẫn cứ để đợi mãi, đợi hoài? Còn đợi đến bao giờ nữa mới chịu giải quyết BHXH, hưu trí theo chế độ hiện hành? Câu trả lời, giành cho cơ quan thẩm quyền, chức năng và Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình.

Chớ để công dân phẫn nộ: “Tiền thì bỏ túi, sống chết kệ dân”. Nợ dân quá lâu không chịu trả, nghĩa là ăn cướp!

“Danh sách công nhân đợi tuổi hưu” do Hội đồng giải thể tỉnh Quảng Bình duyệt năm 1997; Văn bản 264 của Giám đốc Sở LĐTB&XH kí 23 đống BHXH; Đơn tố cáo của công dân gửi vượt cấp Trung ương
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây