Con vừa học vừa chăm sóc em, để cha mẹ cày, đóng thuế nuôi các quan

Trương Minh Ẩn

18-9-2018

Kể từ ngày 5/9, ngày khai giảng năm học mới của học sinh đến nay đã gần được hai tuần. Cùng lúc đó xảy ra vụ đình dám, gây tranh cãi về vụ sách giáo khoa Công nghệ Giáo dục của ông Hồ Ngọc Đại gần như không có hồi kết. Tranh cãi ầm ĩ kéo dài không chỉ trong giới phụ huynh, thầy cô giáo mà kéo theo nhiều trí thức và một số được gọi hoặc tự nhận là trí thức.

Tuy nhiên, trừ mỗi bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, không thấy một cán bộ lãnh đạo cao nào cấp đề cập đến vấn đề này.

Có lẽ các lãnh đang bị lâng lâng tột cùng, sung sướng tột bật của ngày khai giảng và dư âm che khuất tất cả, như cái cách mà báo chí cách mạng nhà nước đồng loạt tung hô: “Cả nước tưng bừng, phấn khởi, hồ hởi bước vào năm học mới”.

Hầu hết các lãnh đạo cao cấp trong đảng Cộng sản, lãnh đạo nhà nước được phân công chia nhau các hướng, tới các trường để đánh trống khai giảng. Ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM. Ông Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tới Trường THPT Dân tộc nội trú Ninh Thuận…

Ông Trần Đại Quang tại trường chu Văn An. Ảnh: Đời Sống & Pháp Luật.

Cùng những bài phát biểu hùng hồn, “hô phong hoán vũ”, đại loại như: “Giáo dục là nền tảng của sự phát triển nhanh và bền vững đất nước, quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, đào tạo, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đặt giáo dục ở vị trí trung tâm trong tiến trình phát triển. Nhà trường cần phát huy truyền thống vẻ vang, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại…”, cũng là thứ che khuất tầm mắt và suy nghĩ.

Sự vụ lớn lao còn không đánh động được họ thì đừng mong họ lưu tâm gì ở những góc khuất. Những khó khăn ở những nơi “xa ánh mặt trời” chẳng sẽ chẳng bao giờ họ thấy được. Biết bao sự vụ trong bóng tối được phơi bày ra rồi lại bị chìm vào quên lãng. Cán bộ lãnh đạo cao cấp của nhà nước này đã vô cảm tận cùng. Mãi mãi vẫn ra rả tuyên truyền những điều tốt đẹp để lừa mị dân, phục vụ cho lợi ích riêng của lãnh đạo.

Hôm nay, trên mạng xã hội lại có thêm một video clip quay cảnh trong một lớp học, hình ảnh một cô bé bé tẻo teo, vừa học vừa chăm sóc đứa em mình. Trong lớp có đứa bé khác cũng vậy. Xem clip, những người có chút lương tri thôi cũng không khỏi ngậm ngùi, rưng rưng ứa nước mắt.

Video chị chăm em trong lớp học. Nguồn: Giáo Toàn

Cũng từ video clip này, tôi nhớ có một bài viết ngày 13/1/2014 về chăm sóc mầm non, trong đó có dẫn lời phát biểu của ông Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Nguyễn Tiến Đạt, phát biểu tại buổi làm việc với huyện Bình Chánh về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và xây dựng, phát triển, quản lý trường mầm non rằng: Không đâu chăm lo mầm non tốt như nước ta!

Nhìn từ góc độ của những cán bộ lãnh đạo cao cấp, rằng dân hãy tự chăm lo, hãy tự cứu mình. Cho nên: “Con vừa học vừa chăm sóc cho em nhé, để cha mẹ đi làm nuôi các con và đóng thuế nuôi cán bộ nhà nước!”

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây