Bản tin ngày 17-9-2018

Nhân quyền ở Việt Nam

Phiên xử phúc thẩm TNLT Nguyễn Văn Túc, thành viên Hội Anh em Dân chủ, kết quả không ngoài dự đoán của mọi người: 13 năm tù, 5 năm quản chế, với cáo buộc Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Đúng 10 năm trước, ông Túc cũng bị TAND Hà Nội tuyên 4 năm tù, 3 năm quản chế, tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội CNVN”.

Mời xem clip của VOA:

Cũng tin nhân quyền, VOV có bài: Khởi tố đối tượng kích động xuống đường biểu tình dịp Quốc khánh. Ông Huỳnh Trương Ca, ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đã bị công an tỉnh này khởi tố và bắt giam với cáo buộc: “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước VN”.

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đã ngưng tuyệt thực sáng 16/9. Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em ông Thức, nói với BBC: “Anh tôi đã quyết định ngưng tuyệt thực hôm nay, sau chuyến thăm của hai chị gái và hai con gái. Có thể là vì anh Thức tiếp nhận ý nguyện của gia đình cũng như được truyền tải mong muốn của nhiều người rằng muốn anh Thức bảo toàn mạng sống. Gia đình tôi vui mừng vì chuyện này. Theo tôi, cho dù chuyện gì có xảy ra thì anh tôi phải ngưng tuyệt thực trước đã“.

Trước đó, trong lần thăm của gia đình hôm 15/9, ông Thức bị quản giáo cưỡng bức, cắt ngắn cuộc gặp với người thân. Bà Diệu Liên, chị của ông Thức nói với RFA: “Vô chưa được nói gì hết. Họ ra quy định không được nói chuyện bên ngoài. Anh Thức không chịu, anh hỏi tại sao lại như vậy, và có luật nào cấm như vậy. Họ nói nếu anh không tuân thủ thì tôi sẽ ngưng cuộc thăm gặp.

Họ bắt anh Thức vô, anh Thức nói tôi mệt lắm tôi không đi được. Họ nói hai ba lần như vậy anh ấy không chịu thì họ kêu người ra. Hai người ra xốc nách anh Thức mang anh vô. Lúc mà họ chuẩn bị cưỡng chế vô, Thức nói là hôm nay tôi định ngưng tuyệt thực và tôi định nói với gia đình nhưng các anh làm như vậy thì tôi sẽ tiếp tục tuyệt thực”.

Lần tuyệt thực dài ngày của ông Thức trong mấy tuần qua đã tạo ra nhiều sự chú ý trong công luận. Một số nhà hoạt động đã công khai tuyệt thực đồng hành cùng ông Thức. Ba dân biểu Úc gửi thư tới Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, yêu cầu quan tâm đến trường hợp của ông Thức.

Mời đọc thêm: Luôn luôn hy vọng với ông Trần Huỳnh Duy Thức (Trần Tiến Dũng/TD). – Y án 13 năm tù với Nguyễn Văn Túc về tội hoạt động lật đổ chính quyền (TN). – Nhà hoạt động Nguyễn Văn Túc vẫn phải chịu án tù nặng nề (VOA). – Khởi tố đối tượng tuyên truyền chống nhà nước (SGGP). – Khởi tố ông Huỳnh Trương Ca tội phát tán tài liệu chống phá Nhà nước (RFA). – Việt Nam giục Facebook mở văn phòng, Facebook cam kết không cung cấp thông tin cho chính phủ (RFA).

Nam thanh niên tử vong do bác sĩ tắc trách?

Ca sĩ Lily Thanh Huệ, qua bài viết dài gần 6000 từ trên Facebook cá nhân, tố cáo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tắc trách khi điều trị cho con trai bà, dẫn đến tử vong. Bà Huệ kể về hành trình gian nan cứu con là Nguyễn Duy Hưng, 19 tuổi, được chẩn đoán bị viêm tụy cấp, qua sự “chữa trị” quan liêu của các bác sĩ ở bệnh viện Chợ Rẫy, luôn cho mình là giỏi nhất thế giới, đã giết chết con bà.

Nạn nhân Nguyễn Duy Hưng, con trai ca sĩ Lily Thanh Huệ. Nguồn: FB bà Huệ

Kênh 14 dẫn nguồn từ trang Thời Đại đưa tin: Mẹ Việt kiều Mỹ tố bác sĩ tắc trách làm con trai 19 tuổi tử vong, BV Chợ Rẫy lên tiếng: “Người nhà bệnh nhân đã thổi phồng câu chuyện”. Tại cuộc họp báo, ông Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa gan mật tụy khẳng định, thông tin gia đình bệnh nhân đưa trên facebook là bịa đặt và không có chuyện nhận “hối lộ”, còn bà Phan Thị Xuân, Trưởng khoa ICU lại phủ nhận việc bệnh nhân đóng tiền nhưng không được lọc máu.

Zing có bài: Vụ Bệnh viện Chợ Rẫy bị tố quan liêu: Người nhà bệnh nhân nói gì? Theo đó, dì của nạn nhân nói: Tôi đưa cháu từ Bệnh viện Đồng Nai lên Bệnh viện Chợ Rẫy vào khoảng 0h ngày 5/8 nhưng đến 15h chiều cùng ngày, bác sĩ mới tới để đưa vào phòng gắn máy lọc máu. Trong 15 tiếng chờ đợi, cháu tôi kêu đau đớn nhưng chỉ được truyền nước biển, Khi nằm ở khoa Nội tiêu hóa, thấy cháu kêu đau rất nhiều, mà y bác sĩ không có phản ứng gì. Bác sĩ bảo bệnh này phải lọc máu nhưng khi tôi hỏi vì sao không lọc máu cho cháu tôi, luôn thì BS lại nói hết máy lọc máu, phải chờ. Hỏi BS nào tôi cũng chỉ nhận được câu trả lời như thế”.

Việc bác sĩ Hồ Thanh Bình tự nhận là chú của nạn nhân đứng ra xin lỗi, mẹ của nạn nhân phủ nhận việc này trên facebook, và cho rằng con mình không có người chú nào tên Bình. Bác sĩ Hồ Thanh Bình chỉ là người quen biết bình thường với gia đình nạn nhân và khẳng định gia đình không xin lỗi Bệnh viện Chợ Rẫy.

Mời đọc thêm: Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng vụ bị Việt kiều Mỹ tố tắc trách gây chết người (LĐ). – Bệnh viện Chợ Rẫy phản bác thông tin Việt kiều Mỹ tố cáo trên mạng xã hội (VOV). – Bệnh nhân viêm tụy cấp tử vong: Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin (TN). – Bệnh nhân tử vong vì viêm tụy cấp: Cấp cứu qua loa hay tập trung nguồn lực cứu chữa? (DT). – Việt kiều tố bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy: Người dì bệnh nhân nói gì? (NLĐ).

Bác sĩ Hoàng Công Lương phản đối tội danh mới

Báo Pháp Luật TPHCM có bài: BS Hoàng Công Lương khiếu nại cáo buộc của công an. Sau khi bị công an tỉnh Hòa Bình truy tố tội vô ý cẩu thả trong vụ chạy thận làm 9 người chết, BS Hoàng Công Lương làm đơn khiếu nại, phản đối cáo buộc trên của công an tỉnh Hòa Bình. Đây là lần thứ 3 BS Lương bị đổi tội danh.

Mời đọc thêm: Bác sĩ Hoàng Công Lương phản đối bị buộc lỗi “cẩu thả làm chết người” (DT). – BS Hoàng Công Lương khiếu nại kết luận điều tra bổ sung lần 2 vụ tai biến chạy thận — Lần thứ 3 bị thay đổi tội danh, bác sĩ Hoàng Công Lương đối mặt với khó khăn gì? (LĐ).

Lãnh đạo ăn chơi trong khi dân gồng mình chống bão

Báo Công Luận đưa tin: Thanh Hóa: Bất chấp siêu bão đang đến gần, cán bộ vẫn tổ chức “giao lưu học tập” hoành tráng. Trong khi người dân huyện Cẩm Thủy, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang gồng mình với cơn bão Mangkhut, thì lãnh đạo huyện này lại tụ tập ăn chơi tại một khách sạn.

Chứng kiến sự việc trên, một người dân địa phương tức giận nói: “Không hiểu tại sao cả nước, cả tỉnh đang gồng mình khắc phục hậu quả sau mưa lũ và khẩn trương chuẩn bị ứng phó với siêu bão mà lãnh đạo 2 địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn như Sầm Sơn và Cẩm Thủy lại tổ chức ăn uống linh đình như vậy.

Học tập kinh nghiệm đâu phải việc cấp bách đến mức không thể trì hoãn để tập trung phòng chống bão. Hơn nữa điều kỳ lạ là học tập kinh nghiệm sao lại diễn ra ở khách sạn trong vòng có hơn 2 giờ đồng hồ. Đúng ra đoàn cán bộ phải đi thăm các mô hình, các điển hình, hoặc tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm mới đúng chứ”.

Mời đọc thêm: Bỏ mặc dân lo chống ‘siêu’ bão, cán bộ Thanh Hóa tổ chức ăn nhậu (NV). – Nóng trong tuần: Siêu bão “càn quét” Biển Đông; Tai nạn thảm khốc ở Lai Châu (NĐT). – Khẩn trương đối phó với siêu bão Mangkhut (GT). – Còn nhiều siêu bão như Mangkhut hoành hành vì biến đổi khí hậu (Zing).

Chính phủ kiến tạo hay chính phủ chơi trội?

BBC có bài bàn về chính phủ kiến tạo: Thực chất nội hàm ‘chính phủ kiến tạo VN’ là gì? PGS. TS. Nguyễn Đức Thành nói, “chúng ta cần phải có một cơ chế để sao cho tính dân chủ của các nhóm lợi ích, hay của những nhóm người dân bị tổn thương, tất cả ở trong xã hội này, họ đều có một cơ chế để đưa được tiếng nói của họ ra, phải tôn trọng tiếng nói đó của họ.

Và pháp luật phải có một sự công bằng, bình đẳng giữa họ, như vậy thì những cái không phải chỉ những người điều hành, mà kể cả những người quan sát, hay những người trí thức, những người làm truyền thông họ biết những gì đang diễn ra trong nền kinh tế này, trong xã hội này để họ khơi ra, họ giải quyết, và vì thế chúng ta giải quyết được những vấn đề trục trặc của xã hội“.

Mời xem clip của BBC nói về ‘Chính phủ và Nhà nước kiến tạo’ và cải cách thể chế kinh tế ở Việt Nam:

Sau khi xóa nợ cho Cuba, ngày 14/9/2018, Chính phủ VN tiếp tục hoàn tất việc tặng Cuba 5.000 tấn gạo. Trong khi nhiều người dân ở các huyện miền núi vẫn thiếu ăn, thiếu mặc, thì đảng ta lại chơi “trội” để lấy tiếng. Thậm chí nợ công đang chồng chất nhưng vẫn chơi ngông, xóa nợ cho nước khác.

Ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước khoe khoang: “Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai đảng, hai chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba. Trong hơn nửa thế kỷ qua, đảng, nhà nước và nhân dân hai nước đã luôn kề vai sát cánh bên nhau trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vì hòa bình, độc lập, tự do của mỗi nước. Ngày nay, hai nước chúng ta luôn sát cánh bên nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước”.

Mời đọc thêm: Chính phủ Việt Nam tặng Cuba 5.000 tấn gạo (MTG). – Việt Nam tặng Cuba 5.000 tấn gạo (SGGP). Mời đọc lại: Quanh việc Việt Nam xoá nợ cho Cuba (BBC). – Góc nhìn khác biệt về cách mạng 4.0 của Quyền Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng (TTT/ CafeF).

Cựu Chánh án TAND Phú Yên bị bắt

Trang Zing đưa tin: Tham ô tài sản, cựu Chánh án TAND tỉnh Phú Yên bị bắt. Công an tỉnh Phú Yên quyết định khởi tố, bắt giam ông Lê Văn Phước, cựu Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, cùng bà Huỳnh Thị Nhã Nhàn, cựu kế toán TAND tỉnh về tội Tham ô tài sản. Cáo trạng cho biết, ông Phước cùng cấp dưới của mình lập chứng từ khống, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng rồi chia nhau xài.

Mời đọc thêm: Bắt tạm giam nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên (ND) – Bắt giam nguyên Chánh án TAND tỉnh, điều tra tội tham ô tài sản (DT). – Vì sao nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên bị bắt? (CATP). – Quảng Nam: Hàng loạt cán bộ bị cách chức (VNN). – Cựu trung tá công an bị bắt theo lệnh truy nã (PLTP).

Dự án ngoại ngữ 503 tỉ đồng

Thêm một đề án giáo dục trị giá hàng trăm tỉ đồng được triển khai tại tỉnh Bạc Liêu. Báo Dân Trí đưa tin, đề án này được triển khai 2 giai đoạn, giai đoạn từ 2018 – 2020 với kinh phí 287,197 tỉ đồn, bao gồm: Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đầu tư trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ… giai đoạn 2021 – 2025 với kinh phí 201,354 tỉ đồng, bao gồm: Kinh phí đầu tư trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ, đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các phòng học ngoại ngữ, xây dựng môi trường dạy và học…

Bộ Giáo dục xài tiền thuế của dân quá nhiều, nhưng chất lượng giáo dục thì quá tệ. Đó là lý do vì sao luôn luôn có những làn sóng chửi rủa ngành giáo dục? Tác giả Đào Tiến Thi, công tác tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đặt câu hỏi: “Những người thầy chân chính trong ngành GD bây giờ phải làm gì? Có lẽ bó tay chăng?”

Thêm tin giáo dục: GS Nguyễn Minh Thuyết nói về sách giáo khoa mới (TTT). – Giáo sư phải có ít nhất 3 bài báo khoa học quốc tế (MTG). – Vì sao TPHCM dừng triển khai chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại? —  Nhìn lại toàn cảnh tranh cãi quanh “Công nghệ giáo dục”, đọc thơ theo “ô vuông, tròn” (LĐ). – Chương trình GDPT mới: Sẽ không giáo dục một cách cào bằng (DT). – Tư duy đồng phục kiểu ‘chiếc giường Procuste’ (MTG).

***

Thêm một số tin: Quá khủng khiếp: 52 chiếc taxi trên mỗi km2 (LĐ). – Công an điều tra vụ song thai chết lưu, gia đình bỏ thi thể vào hộp giấy tố bệnh viện (TN). Có thanh tra giao thông, xe ben chở bột đá vẫn tung bụi mù mịt (LĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây