Cường quốc… bong bóng

Lò Văn Củi

0-9-2018

Ông Ba Hưu cầm một tập giấy và ngồi trầm ngâm. Ông Hai Xích lô hỏi:

– Cha, suy tư dữ ông Ba. Định nghiên cứu gì đó đa?

Ông Ba thiệt thà “khai báo”:

– Quởn quá ông Hai, dư thời gian nhiều cũng buồn, đang suy nghĩ coi có làm thêm được gì không. Ai có ý gì thì ghi chép lại về nghiên cứu.

Anh Bảy Cà khịa búng tay cái chóc liền:

– Sản xuất bong bóng đi ông Ba.

– Sản xuất bong bóng? Ông Ba hỏi lại.

Anh Bảy khẳng định chắc nịch:

– Dạ. Và bảo đảm thắng lớn. Bà con cô bác hổng nghe ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu sao? Ổng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 8/9/2018: “Ứng dụng công nghệ cao để ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ thông tin mang nhãn hiệu ‘Made in Vietnam’, đưa nước ta thành cường quốc về công nghệ thông tin, hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển thông minh trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa), tướng Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và Võ Văn Thưởng (phải) tại buổi làm việc với Bộ 4T, sáng 8/9. Nguồn: VnEconomy

Vậy là nước ta thành cường quốc về hai thứ. Thứ nhứt là thơ và thứ hai là công nghệ thông tin.

Đã có ngày hội thơ, thả thơ lên trời bằng bong bóng, bong bóng rợp trời bơm không kịp vào ngày Tết Nguyên Tiêu đó. Nay chắc chắn có nhiều ngày hội công nghệ thông tin ở khắp nơi, rồi người ta cũng sẽ… thả công nghệ thông tin lên trời thôi. Bong bóng khan hiếm là điều hiển nhiên. Ông Ba có cung cấp liền tay để tha hồ thu tiền. Rồi lúc đó thoải mái nhịp giò ngồi mần thơ. Góp công nâng tầm thành đại cường quốc thơ.

Bà con cô bác cười rần rật. Anh Năm Ba gác lại buông giọng rầu rầu:

– Mấy ngàn giáo sư tiến sĩ mà chẳng có nỗi một cái phát minh, một cái sáng kiến, toàn xài đồ của người ta mà cứ đòi hơn người ta. Những nước tân tiến, những nước phát minh ra công nghệ quá chừng mà họ còn chưa vỗ ngực xưng tên như thủ tướng nhà mình. Và làm như người ta đứng mãi đó, phát minh, sáng kiến người ta cứ tiếp nối tiếp nối trong thời gian ngắn. Lý ra phải khuyến khích, động viên, ráng sức đừng để tụt hậu, rồi tiến dần lên sáng tạo, ráng bắt kịp nghe còn có lý.

Chú Tám Thinh lên tiếng:

– Nổ như pháo là nghề của các lãnh đạo ngày nay. Bây giờ hết pháo người ta thay thế bằng bong bóng, cũng chích choát cho nó nổ lộp bộp. Đi đâu ông Phúc cũng gọi nơi này là trung tâm, nơi kia là đầu tàu, toàn đứng đầu. Lời nói bơm bong bóng hết cỡ, nổ hết cỡ rồi xì ra toàn hơi, chẳng còn lại cái gì.

Phải gọi là cường quốc bong bóng mới đúng. Bơm thổi, nổ bùm bùm không biết chán, chẳng biết xấu hổ. Ông Ba sản xuất bong bóng là đúng, có thể lắm, rồi người ta cho nổ bong bóng rợp trời vào ngày Tết, dân ra ngắm mà quên cái đói, cái nghèo.

Bà con cô bác muốn cười mà chẳng cười nổi, nghe ngậm ngùi quá đỗi!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trước hết phải phát minh ra công nghệ mới, kỹ thuật mới. Muốn làm sản phẩm công nghệ cao bằng cách đi copy người ta à. Quí vị thử gởi một chữ A từ máy này sang máy khác đã là vì phạm bản quyền rồi. Còn nói tự làm trang xã hội thế chỗ FB!.. Các ông đã đạp nhầm gì đó của tàu rồi… chuyên ăn cắp công nghệ thôi

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây