Bản tin ngày 2-9-2018

Tổ chức Quốc khánh trong nỗi sợ hãi

Sau 73 năm cướp chính quyền, đảng CSVN tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh trong nỗi sợ hãi. Một công lệnh đã được truyền đi khắp nơi trên cả nước với tiêu đề: “Hãy cảnh giác và đấu tranh với mọi âm mưu phá hoại”. Cùng với đó là một lực lượng công an, an ninh thường phục, dân phòng được điều động đến canh nhà những nhà hoạt động xã hội, ngăn cản, không cho họ ra khỏi nhà vào dịp lễ năm nay.

Trước sự việc trên, tác giả Châu Minh Dũng có bài viết riêng cho Tiếng Dân: Nỗi sợ hãi của nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền CSVN lo sợ tới mức cho in thông tin tới bốn trang giấy A4, rồi phân phát cho từng hộ gia đình, từ khuyên nhủ tới cảnh báo, rồi vu khống người dân về cái gọi là “Âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch”, trong khi họ tự vỗ ngực cho rằng chế độ CSVN đã tồn tại được trong 73 năm là một “thành quả lịch sử”!

Mời đọc thêm: Sài Gòn đêm 1/9  —  Thành Hồ sắp có chiến tranh! (TD). – Chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa và ngày độc lập 2/9/1945 qua góc nhìn công pháp quốc tế (Trương Nhân Tuấn/ TD).

Nhân quyền ở Việt Nam

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin: Bắt giữ một Facebooker tuyên truyền chống phá Nhà nước. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, một kỹ sư nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre, đã bị bắt ngày 30/8/2018 và bị giam tại Trại tạm giam công an tỉnh Bến Tre với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ luật hình sự.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh và con trai. Nguồn: FB nạn nhân

Việc bắt ông Ánh xảy ra trong bối cảnh nhiều nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền trên cả nước bị bố ráp, theo dõi, ngăn chặn không cho ra khỏi nhà trước ngày 2/9, là ngày có nhiều lời kêu gọi “Tổng biểu tình” chống Luật Đặc khu và An ninh mạng trên cả nước.

Cũng tin nhân quyền, giáo xứ Mỹ Khánh, Nghệ An tổ chức dâng thánh lễ cầu nguyện cho công lý hòa bình và cho các nạn nhân của bạo quyền và môi trường. Hình ảnh từ Facebook của LM Đặng Hữu Nam cho thấy, hàng ngàn giáo dân đã giơ cao khẩu hiệu: Không Đặc khu, không Tàu Cộng, không An Ninh mạng…

Linh mục Đặng Hữu Nam nói: “Hôm nay, ngày quốc khánh, chúng ta cùng cầu nguyện cho quốc thái dân an, cho hoà bình và công lý được hiện diện trên quê hương đất nước chúng ta, cầu nguyện cho những nạn nhân của áp bức, bạo quyền, nhất là những nạn nhân và tù nhân của thảm họa môi trường Formosa.”

Mời đọc thêm: Cần Thơ bắt 2 đối tượng tung tin xuyên tạc lên mạng (CAND). – Bắt khẩn cấp đối tượng hoạt động tuyên truyền chống phá Nhà nước (Tin Tức).

Tướng công an vào lò

Liên quan đến đường dây đánh bạc Rikvip do hai tướng công an điều hành là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, báo Thanh Niên có bài: Truy tố 2 cựu tướng công an bảo kê cho tội phạm. Theo đó, tướng Vĩnh và Hóa bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ luật hình sự 2015, mức án từ 5 năm đến 10 năm tù. Ngoài ra, còn có 92 bị can khác bị truy tố vì liên quan đến vụ án này.

Cáo buộc của cơ quan điều tra xác định, ông Vĩnh biết Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, nhưng không ngăn chặn, xử lý mà còn ký văn bản đề nghị Bộ 4T tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi này. Không những thế, ông Vĩnh còn ký văn bản đề xuất Bộ Công an cho CNC tiếp tục tổ chức đánh bạc để che dấu việc góp vốn bằng lợi thế nghề nghiệp.

Mời đọc lại: Hai tướng công an bị cáo buộc bảo kê đường dây đánh bạc như thế nào? (VNE). – Đường dây đánh bạc ngàn tỷ RIKVIP ra đời, hoạt động như thế nào? (CAND). – Vụ đánh bạc nghìn tỷ: 2 cựu tướng “phớt lờ” chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an (DT). – Hé lộ hợp đồng ‘bảo kê’ đánh bạc ngàn tỉ của nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa (Viet Times).

Thủ Thiêm và lời hứa của ông Nhân

Sau buổi tiếp xúc người dân Thủ Thiêm hôm 20/6/2018, ông nhân hứa ngày 15/7 sẽ có kết quả báo cáo về đất đai Thủ Thiêm nhưng hơn 2 tháng trôi qua vẫn chưa có kết luận thanh tra cụ thể. Báo VnEconomy có bài: Hoàn thành kết luận thanh tra dự án khu đô thị Thủ Thiêm. Theo đó, kết luận về đất đai Thủ Thiêm vẫn chưa được ấn định ngày cụ thể trong tháng 9.

Ông Bùi Ngọc Lam, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: “Đến nay, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về đất đai tại Khu đô thị Thủ Thiêm và đang tiến hành các thủ tục để trong nửa đầu tháng 9 sẽ công khai đến báo chí, thông tin đầy đủ kết luận thanh tra”. Mặc dù chưa công bố kết luận sai phạm, nhưng phía nhà cầm quyền đã có hành động bao che, làm nhẹ vấn đề, khi cho rằng, trong quá trình thực hiện quy hoạch các quan chức đã có “sai sót”, dẫn đến sự bức xúc của người dân.

Báo VnEconomy có bài: Cử tri kiến nghị làm rõ nhiều vấn đề vụ Thủ Thiêm. Cử tri Thủ Thiêm yêu cầu làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan việc thực hiện kế hoạch thu hồi nhà đất để xây dựng KĐT Thủ Thiêm, cũng như các sai phạm nghiêm trọng khác, chứ không phải là những sai sót nhỏ như báo cáo đưa ra. Cử tri đề nghị làm rõ việc ăn chặn trong các dự án làm đường ở đây: Người dân Thủ Thiêm đề nghị làm rõ 4 con đường 12 km giá gần 12.000 tỷ.

Mời đọc thêm: Công bố kết luận thanh tra đất đai ở Thủ Thiêm trong tháng 9 (Zing). Mời đọc lại: Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Chúng tôi không gạt bà con đâu’ (Zing).

Hết tiền xài, tìm cách bóp cổ dân

Báo VnEconomy có bài: Đề xuất tăng lệ phí trước bạ gấp 3-4,5 lần với ôtô bán tải dưới 1,5 tấn. Với lý do nhằm góp phần tăng thu cho nhà nước, Bộ Tài chính có đề xuất tăng thuế trước bạ gấp 3 – 4,5 lần đối với ôtô bán tải và ôtô tải VAN dưới 1,5 tấn.

Với đề xuất mới này, người mua xe ôtô sẽ phải trả thêm từ 20-40 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ cho mỗi chiếc xe ôtô bán tải trị giá 600 triệu, tức cao hơn gấp 3 – 4,5 lần so với mức phí hiện hành.

Mời đọc thêm: Phí trước bạ ô tô sắp biến động lớn: Nhiều loại xe tăng mạnh. (VNN) – Đề xuất tăng phí trước bạ ôtô góp phần tăng thu ngân sách. (TTVN).

Lũ lụt tại Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, mưa lớn kéo dài những ngày qua cộng với việc nhà máy thủy điện xả lũ làm nước sông Mã dâng cao, khiến hàng ngàn ngôi nhà dân chìm trong biển nước. Người dân huyện Cẩm Thủy buộc phải sơ tán trong đêm.

Báo Zing có bài: Hàng trăm nhà ven sông Mã bị nhấn chìm. Một người dân sống ở thị trấn Cẩm Thủy là ông Nguyễn Văn Hợi, cho biết: “Vợ chồng tôi cùng con gái chạy thoát thân, không mang theo được tài sản gì. Tivi, tủ lạnh và nhiều đồ đạc đang bị ngập trong nước lũ”.

Báo Petro Times đưa tin: Thanh Hóa: 13 người chết, mất tích do mưa lũ. Trong đó, 6 người thuộc huyện Mường Lát, 2 người Cẩm Thủy và 7 người khác hiện mất tích. Báo VnExpress có bài tường thuật: Cả trăm người vật lộn trong nước lũ cứu đàn lợn hơn 1.000 con.

Lũ lụt gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường, nhà dân. Có khoảng 150 hộ dân ở bản Hang, bản Đuống, xã Phú Lệ đã bị cô lập do mưa lũ dâng cao, cuốn trôi cầu tràn vào xã. Lũ lụt cũng làm hư hỏng các trường học ở đây. Báo Lao Động có bài: Thanh Hóa: Trường tiểu học bị “xóa sổ” do mưa lũ, hàng trăm học sinh “bơ vơ”.

Mời đọc thêm: Thêm nhiều người chết, mất tích do mưa lũ ở Thanh Hóa (TP). – Lũ lên nhanh chóng mặt, cuống cuồng bê ti vi, tủ lạnh tháo chạy (VNN). – Nước lũ ngập mái nhà ở Thanh Hóa (VNE). – Lũ lên nhanh chóng mặt, cuống cuồng bê ti vi, tủ lạnh tháo chạy (VNN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây