Sài Gòn đêm 1/9

Trương Minh Ẩn

1-9-2018

Sáng nay bỗng được “ưu ái” từ chính quyền. Một chính quyền “thực sự của dân, do dân và vì dân” mà lâu nay cứ mãi lên án. Tôi phải “ngàn lần xin lỗi” mới được.

Có lẽ cũng từ “thế lực thù địch xúi giục” mà đâm ra mặc định chính quyền như thế này: “… Ngày 30/8, ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), cho biết công an đang điều tra vụ cháy tại UBND xã Hải Lộc. Khoảng 16h30 ngày 26/8 (chủ nhật), một số công an trực tại trụ sở nghe tiếng nổ lớn. Họ tưởng tiếng động phát ra từ nhà dân nên không để ý. Một lát sau, nhóm công an nhìn thấy kính rơi và khói bốc ra từ hội trường tầng 3 của trụ sở UBND xã nên mới hô hào mọi người dập lửa…”

Đó là bản tin của báo Zing. Và cũng mặc định chính quyền và báo chí là trùm xảo trá. Như cũng từ bản tin này, vừa đưa như thế nhưng sau khi bị lên án về sự vô cảm của những “công bộc” đối với dân, nên nội dung bài báo đã được sửa lại ngay.

Hai bản tin bất nhất của Zing. Ảnh cư dân mạng chụp từ màn hình.

Chính quyền rất “lo an ninh trật tự cho dân” nên nhắn tin khuyên không tham gia biểu tình mà “thế lực thù địch” xúi giục vào ngày 2/9. Nhờ vậy tôi mới biết có lời kêu gọi, chứ thực tình tôi đã quên bẵng vì rất sợ cái ngày này, bởi chẳng may có việc ra đường, nhìn cái màu máu giăng khắp lối là muốn lộn mửa. Tôi dự định chiều nay đảo một vòng ra trung tâm xem sao.

Lúc 3h chiều có trận tranh huy chương đồng môn đá bóng Á Vận Hội giữa Việt Nam và UEA. Tôi nghĩ, nếu Việt Nam thắng chắc chắn không thể chen chân ra được. Hết hiệp 1, trời vần vũ dữ dội, mây mù đen kịt và có gió, ngỡ là mưa lớn nhưng chỉ là cơn mưa nhỏ. Có người dự báo rất đúng, trời vần vũ và mưa thì Việt Nam thua chắc.

Xong trận, tôi còn chần chừ bởi sợ cả dàn cổ động viên mặc áo đỏ chót vẫn rất tự hào, vẫn ăn mừng rầm rộ như trận thua Hàn Quốc vừa rồi. Không lặp lại chuyện này, chiên trống xoong nồi, dùi diết cùng với cờ xí được lặng lẽ dẹp và cuốn hết. Trời yên ắng tiếng hô hào.

Khoảng 6h, trời nhá nhem, mưa còn lất phất, tôi chạy tới góc Hai Bà Trưng và Điện Biên Phủ. Lãnh sự quán Trung Quốc tọa lạc tại góc này, tại đây đã thấy mớ hàng rào kẽm gai lớn được dựng lên, cùng một chiếc xe loa tuyên truyền, không thấy người đứng gác. Các ngã tư lớn ở trung tâm có các hàng rào như vậy, ngã tư nhỏ chỉ 2,3 hàng rào nhỏ và chỉ đặt ở một góc đường chứ không như đợt vừa rồi dày đặc cả 4 góc, có một số người dứng trực, chỗ thì cảnh sát giao thông, chỗ thì an ninh, có chỗ thêm lực lượng trật tự đô thị hoặc dân phòng.

Ở Hồ Con Rùa thấy có xe công vụ cảnh sát, xe loa tuyên truyền, xe cứu thương và xe cứu hỏa. Lố nhố những an ninh chìm đứng chỗ xe cứu hỏa.

Ở UBND TP thì nhiều hàng rào bên cổng Đồng Khởi. Đầu đường Lê Thánh Tôn bị chặn. Có lẽ chặn từ chiều, trước trận đá banh, mà bên đường đi bộ Nguyễn Huệ có đặt một số màn hình trực tiếp. Đường Nguyễn Huệ không còn người, chỉ còn các màn hình chiếu các quảng cáo và rác.

Tôi phải chạy lòng vòng vì đường Lê Lợi che chắn nhiều chỗ để thi công Metro, để qua đường Pasteur rồi ra Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi mà lên Công viên Hoàng Văn Thụ. Các ngã tư trên trục đường này cũng có các hàng rào, an ninh dân quân tự vệ, và dân phòng túc trực. Ở Công viên thì không dựng hàng rào, xung quanh chỉ có nhiều tốp trực, chia toán hoặc lẫn lộn gồm cảnh sát giao thông, anh ninh chìm nổi, dân phòng, dân quân và thanh niên xung phong. Cuối đường Nguyễn Văn Trỗi, ngay cây xăng mới có dựng hàng rào.

Tôi quẹo về hướng Sân bay. Ngay ngã ba giáp với đường Trường Sơn có xe công vụ, xe loa tuyên truyền và các lực lượng túc trực khá đông. Cuối đường Trường Sơn, cả hai bên đường, bên này và bên cổng Sân bay đều có lực lượng lập chốt.

Tôi quẹo tiếp đường Hồng Hà để ra Công viên Gia Định. Đầu đường Hồng Hà có đậu xe loa tuyên truyền.

Chạy lòng vòng tiếp các con đường ngoại vi, lát đát đó đây ở một vài ngã tư có dân phòng, dân quân và công an phường.

Trời đã ráo tạnh, không khí mát mẻ, rất dễ chịu nhưng sao lòng rối bời, chẳng dễ chịu chút nào. Chưa biết ngày mai ra sao? Baton có chực sẵn chờ lệnh để vụt lên người biểu tình hay không? Tôi nghĩ sẽ có một số người, hoặc nhóm người xuống đường biểu tình, nhưng không biết đông hay ít mà thôi.

Bình Luận từ Facebook