Thêm ba điều lạ lùng từ vụ án Vũ “nhôm”

FB Hoàng Hải Vân

28-8-2018

Chiều 27.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Hoàng Hữu Châu, sinh năm 1963, trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015. Tin này được Thanh Niên online đăng ngày hôm qua.

Bản tin cũng cho hay, khi mở rộng điều tra về hành vi xuất cảnh sang Singapore của Vũ nhôm vào tháng 12.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phát hiện Hoàng Hữu Châu có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ hàng trăm ngàn USD trong việc hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ và người thân trong gia đình Vũ”.

Bản tin trên Thanh Niên cũng lưu ý: “Liên quan vụ việc Vũ “nhôm” bỏ trốn, Bộ Công an sau đó xác định một số cán bộ trong Bộ Công an đã cấp cho Vũ “nhôm” hộ chiếu ngoại giao trái quy định”.

Từ bản tin này, có thể thấy ba điều lạ lùng:

Thứ nhất, nói như vậy thì “bị hại” trong vụ án này là Vũ nhôm. Vi phạm pháp luật rồi tìm cách bỏ trốn, trong đó có việc dùng tiền để thuê người khác làm giấy tờ trốn sang Mỹ nhưng việc đã không thành, Vũ nhôm bị hại gì ở đây vậy? Bản chất của vụ này là Hoàng Hữu Châu nằm trong đường dây giúp cho Vũ nhôm bỏ trốn. Là một sĩ quan của cơ quan tình báo, thượng tá Vũ nhôm bỏ trốn là hành vi phản quốc. Hoàng Hữu Châu chính là đồng phạm tiếp tay cho hành vi phản quốc đó, sao chỉ nói đơn giản là anh ta “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”?

Thứ hai, việc cấp hộ chiếu ngoại giao cho Vũ nhôm, từ hộ chiếu này anh ta mới có điều kiện bỏ trốn, những người chỉ đạo cấp hộ chiếu cũng là đồng phạm với hành vi phản quốc của anh ta, sao chưa thấy những người này bị khởi tố?

Thứ ba, trước khi có lệnh khởi tố và bắt Vũ nhôm, anh ta là đối tượng điều tra của cơ quan An ninh điều tra. Với tư cách là một thượng tá thuộc cơ quan tình báo Bộ Công an, lẽ ra anh ta phải bị giám sát đặc biệt, nhưng lại dễ dàng bỏ trốn. Nếu như không có sự tiếp tay của ai đó trong ngành công an, anh ta có thể bỏ trốn được không? Chắc chắn là không.

Những người đó là ai, tiếp tay cho anh ta bỏ trốn bằng cách nào, điều tra làm rõ điều này là việc không quá khó, nhưng đến nay vẫn im hơi lặng tiếng. Làm lơ chuyện này chẳng khác nào thừa nhận hệ thống bảo vệ an ninh quốc gia thuộc ngành công an lỏng lẻo như chốn không người!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây