Báo cáo trên cả tuyệt vời!

Trương Minh Ẩn

19-08-2018

Tối thứ bảy tổ dân phố bắt phải họp. Bà tổ trưởng thao thao bất tuyệt, tổ ta mấy tháng nay rất tốt. Tình hình an ninh trật tự bảo đảm. Không xảy ra sự cố đáng tiếc nào…

Có người có ý kiến, ủa chứ mấy vụ nhậu nhẹt say sưa, đánh lộn náo loạn cả khu vực, rồi vợ chồng đứa nọ cãi vả rần rần, nhà cuối hẻm có sòng bài, có bà vừa giựt hụi trốn mất… vậy mấy vụ đó là gì? Và khi ý kiến chưa nói xong về ông cán bộ hưu trí có con kế tục làm cán bộ, lấn chiếm đường đi chung, thì bị bà tổ trưởng cắt ngang. Bà ta tiếp tục thao thao, đó là những chuyện nhỏ, đang xem xét, không có gì to tát, không ảnh hưởng tình hình chung.

Tổ còn có rất nhiều hoạt động nổi bật, hoạt động hội phụ nữ, hoạt động của đoàn viên thanh niên, của cán bộ hưu trí lão thành, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động văn hóa văn nghệ…

Phải rồi, một sách mà ra tất cả. Tất cả các báo cáo đều trên cả tuyệt vời! Từ cơ quan nhỏ cho đến cấp cao. Năm sau thành công cao hơn năm trước. Tuyệt nhiên không có bất ổn, không có bạo lực phát sinh cao hơn.

Báo cáo là vậy đó, thưa bà con, nhưng thực tế thì hoàn toàn trái ngược. Tình hình manh động, bạo lực trong xã hội hiện nay phải nói là đang lên ngôi. Chỉ trong khoảng một tuần qua, đã có hàng loạt sự vụ xảy ra. Xin liệt kê những vụ nổi cộm, được báo chí để mắt tới.

1- Khoảng 18 giờ, ngày 11/8, Võ Huyền Anh, 22 tuổi, ngụ khu phố 8, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, thấy bé L.H.H. 3 tuổi, là con riêng của vợ khóc lóc, không chịu ngủ, nên anh ta chốt cửa nhốt bé trong phòng và phạt không cho ăn cơm. Sau đó thì dùng tay, dây nịt có đầu bằng kim loại và bẻ thẳng móc áo nhôm thành roi đánh liên tục khắp người của bé H. gây thương tích chằng chịt.

Sau hơn 10 tiếng đồng hồ kêu cửa không được, đến khoảng 5 giờ ngày 12/8 chị Lê Thị Ngọc Linh, mẹ ruột của bé mới trình báo công an. Ngày 16/8, công an Phú Quốc đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Huyền Anh.

Bé H. 3 tuổi, bị cha dượng đánh thương tích chằng chịt. Ảnh: Báo Thanh Niên

2- Ngày 12/8, VTV9, phát sóng phóng sự ‘Đa cấp bất động sản quốc tế lãi khủng – người tham gia mất trắng’. Ngày 13/8 ông Vũ Đức Tĩnh, chủ tịch HĐQT công ty Smartland, gởi công văn tới VTV9 cho rằng đưa tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt, yêu cầu không đưa tin tiếp và đe dọa, nếu tiếp tục thông tin sẽ truy sát cả gia đình Giám đốc VTV9 cùng những ai có liên quan thực hiện phóng sự.

Trong phóng sự, anh Nguyễn Phú Quý, ngụ xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, tham gia trả lời phỏng vấn. Khoảng 14 giờ chiều 16/8, một phụ nữ gọi điện thoại yêu cầu anh Quý giao thùng nước lọc gấp tại ngã ba Ông Cường. Khi vợ chồng anh Quý đến giao nước, bất ngờ bị một thanh niên lạ mặt từ trên xe 7 chỗ, bảng số 51F – 556.51 bước xuống nắm cổ áo vật ngã xuống đường. Sau đó, một phụ nữ vây đánh anh Quý tới tấp, gây nhiều thương tích. Vợ anh Quý hô cướp thì nhóm người này lên xe bỏ chạy về hướng thành phố Long Xuyên.

3- Nguyễn Đăng Khoa, 31 tuổi, ngụ ấp Tân Lập, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, là nghi can trong vụ giết người sáng ngày 13/8. Theo lời khai của nạn nhân Đinh Thị Ngọc Ánh, em vợ của Khoa, chính Khoa là hung thủ sát hại 3 người, gồm mẹ vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, vợ là Đinh Thị Ngọc Ngân và con riêng của vợ tên Phan Ngọc Anh. Ngày 14/8, Khoa bị bắt trong khi đang lẩn trốn ở tỉnh Tiền Giang.

4- Khoảng 8h sáng 13/8, anh Lê Xuân Trung, 22 tuổi, ngụ thôn 2, xã Lộc Ngãi, Huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, làm nghề bốc vác tại bến xe Đức Long, TP. Bảo Lộc, vào quán cà phê trong bến xe. Tại đây Trung gặp 3 thanh niên lạ mặt và xảy ra cãi vả. Sau đó, 3 thanh niên lao vào tấn công anh Trung, một người dùng dao đâm vào tay, anh Trung bị thương, và tự đến bệnh viện Lâm Đồng II chữa trị. Đến khoảng 11 giờ, Trung ra trước cổng bệnh viện thì bị một nhóm 4 – 5 thanh niên, trong đó có 3 thanh niên vừa đánh lúc sáng, xông đến dùng dao tấn công tiếp. Các bảo vệ của bệnh viện tri hô và nhờ nhiều người can ngăn, rồi đưa anh Trung trở lại cấp cứu.

5- Tại thành phố Thái Bình, ngày 14/8, ông Phạm Văn Triều, 53 tuổi, ngụ tại thôn Tống Thỏ Bắc, xã Đông Mỹ, đã cầm con dao phay sang nhà chị dâu là bà Lê Thị Bưởi ở cùng xóm, rượt chém bà, gây trọng thương, sau đó bà Bưởi tử vong ở bệnh viện.

6- Khoảng 4 giờ sáng 15/8, công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng bắt được nghi phạm Chu Việt Phú, 23 tuổi, trú phường Tràng Minh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng, kẻ tình nghi giết hại bà Ngô Thị Nga, 49 tuổi, chủ nhà nghỉ ở thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng. Phú khai do nghiện game bắn cá và ma túy, tối 14/8, khi chơi thua hết tiền nên nảy ý định đi cướp để chơi tiếp. Phú lấy xe rảo quanh và phát hiện bà Nga ở một mình, nên vào dùng dao lấy ở nhà nghỉ, đâm nhiều nhát vào gáy và cổ khiến bà Nga tử vong tại chỗ.

7- Rạng sáng ngày 15/8, công an xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, nhận được tin báo từ chủ nhà trọ ở ấp 3, về một cặp vợ chồng đang ở trọ tại đây cãi vã ồn ào. Công an đến hiện trường phá cửa phòng trọ đang khóa, phát hiện một người đàn ông cùng một phụ nữ và một bé trai khoảng 1 tuổi, tử vong bên những vũng máu, trên người các nạn nhân có nhiều vết đâm.

8- Chiều 15/8, ông Dương Quý Hà, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành gồm ông Vang bên thuế vụ, bà Trang là nhân viên xã, và ông Trung là công an xã, đếm kiểm tra tại nhà bà Bích, chuyên mua củ mì mót. Bà Bích xuất trình GPKD do ông Trần Tiến Hiệp, ngụ cùng xã, làm chung với mình. Nhưng đoàn kiểm tra không đồng ý, đòi tịch thu. Đang lời qua tiếng lại, bất ngờ công an Trung xô bà Bích ngã xuống đất. Bà Bích bị đập đầu, chấn thương sọ não bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu, nhưng đã tử vong.

Sau đó lãnh đạo xã còn điều động thêm 6 người mang tuýp sắt đi trên 3 xe gắn máy xuống hiện trường. Nhưng lúc này, người dân trong khu vực đã tụ tập khá đông, nên toàn bộ các thành viên trong đoàn đã bỏ chạy.

9- Ở thành phố Điện Biên, qua trích xuất camera tại hiện trường, công an xác định Phạm Quang Sỏi, 54 tuổi, ngụ phường Tân Thanh, mang khẩu súng quân dụng CKC vào gõ cửa nhà ông Nguyễn Tuấn Vụ, 52 tuổi, ở, phường Mường Thanh. Khi vợ ông Vụ là bà Nguyễn Thị Lý, ra mở cửa, ông Sỏi bắn vào đầu bà Lý khiến bà gục tại chỗ. Hung thủ tiếp tục vào nhà bắn chết ông Vụ, rồi tự sát tại phòng khách.

10- Tại thị trấn Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, tối ngày 15/8, nhóm anh Nguyễn Đình Nghĩa, 27 tuổi và anh Hồ Thanh Giang, 23 tuổi, xảy ra mâu thuẫn với một nhóm thanh niên khác tại một quán nhậu. Sau đó anh Nghĩa và anh Giang về nhà. Khoảng 22 giờ 30, nhóm thanh niên lái xe tải tới nhà anh Nghĩa gây sự.  2, 3 thanh niên trong nhóm này dùng súng bắn 4 phát đạn, anh Nghĩa bị đứt động mạch chủ ở bẹn, nguy kịch tới tính mạng, còn anh Giang và chị Nguyễn Nhật Quỳnh, em gái anh Nghĩa thì bị trúng đạn ở phần đùi.

11- Ngày 17/8, công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Quốc Dũng, 26 tuổi, ngụ ấp Lộ Trung, xã Mỹ Lộc. Ngày 15/8, Dũng lôi kéo một học sinh lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, bàn cách thu tiền bảo kê học sinh nam tại trường này để chia nhau. Dũng yêu cầu thu tiền mỗi học sinh từ 5.000 – 10.000 đồng, nếu học sinh nào không đóng thì sẽ đánh. Sau 2 ngày thu được gần 500.000 đồng thì bị bắt.

12- Khoảng 0 giờ ngày 17/8, Trần Văn Lam, 40 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đã kéo dây điện từ nhà mình sang nhà chị H. cách đó khoảng 10m, cắt vách chui vô chích điện vào người chị này, trong lúc chị đang ngủ trên giường. Chị H. bị thương, còn Lam bị phát hiện nên bỏ chạy.

13- Cũng vào khoảng 0 giờ ngày 17/8, tại khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên, một kẻ bịt mặt, đã đột nhập vào nhà vợ chồng ông Đặng Văn Trường, 41 tuổi, dùng hung khí tấn công làm ông Trường tử vong tại chỗ, vợ ông Trường là bà Nguyễn Thị Hoa, 40 tuổi, bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hưng Yên, sau đó chị Hoa được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, nhưng đã tử vong.

Liệt kê 13 vụ trên đây chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm bạo lực”, mà đã thấy kinh hoàng. Thế nhưng đối với các cán bộ của chế độ này thì chúng chẳng là gì, nên họ chẳng xem những vụ giết người, gây thương tích kia là quan trọng.

Trở lại phần cuối cuộc họp tổ dân phố. Sau khi thao thao bất tuyệt, thì bà tổ trưởng nói tới thiên tai bão lũ và vận động đóng góp. Vận động đóng góp thì bà ta rất là mau mắn. Nói là vận động, nhưng không khác gì bắt buộc, ai không đóng thì bị chửi rủa, bêu rếu, làm phiền đủ điều. Chỉ có tìm cách moi tiền của dân chúng đối với các “công bộc của dân” mới xem là quan trọng, còn bảo vệ dân không phải là nhiệm vụ của họ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây