Thông điệp gởi ông Trọng

FB Trương Nhân Tuấn

14-8-2018

Hôm qua ông Trọng có đọc diễn văn nhân chủ tọa Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30. Để ý, bài diễn văn nào của ông Trọng cũng dài lê thê, rổng tuếch, chán phèo… Điểm nổi bật trong các bài diễn văn của ông Trọng là ông không có ý kiến cá nhân “vượt trội”, một “điểm sáng” về trí tuệ để có thể qua đó đánh giá khả năng của một người lãnh đạo. Thử kiểm chứng, những gì ông phát biểu đều là “học vẹt”, nếu không là “bài tủ” của Đại Hội đảng 12, thì cũng là “cẩm nang” của Tập đại đại (Quản lý nhà nước TQ, XB năm 2013). Nhiều người nói rằng ông lên tổng bí thư là nhờ “thủ đoạn vặt” chớ không phải do tài năng, hay tạo được sự nể phục ở mọi người.

Tuy vậy, nếu để ý kỹ bài diễn văn kỳ này thì ta thấy có thể ông Trọng “lỡ lời”, để “lộ” một vài ý kiến. Theo đó ta thấy có sự “dao động” trong đường lối của đảng. Một thí dụ. Dẫn:

“Những diễn biến chính trị trên thế giới thời gian qua có rất nhiều vấn đề vượt ra ngoài dự báo thông thường.”

Ta hiểu ngay rằng những điều “vượt ra ngoài dự báo thông thường”, thứ nhứt, phải là chiến tranh thương mãi giữa Mỹ và TQ. Thứ hai, sự khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ, mô hình “tân độc tài” của Erdogan, dự tính mô phỏng mô hình “độc tài tư bản nhà nước” của TQ.

Vụ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và TQ thì có lẽ ai cũng quan tâm. Tôi có viết một bài hồi tuần rồi, đặt vấn đề “VN ở đâu trong chiến tranh thương mại giữa Mỹ và TQ”. Kết luận của tôi là VN đứng về phía TQ trong cuộc chiến tranh này. Bởi vì chế độ chính trị và mô hình phát triển kinh tế VN bắt chước 100% TQ. Ta còn nhớ, sau khi TT Trump đắc cử, ông có đưa ra danh sách những quốc gia “ăn gian” với Mỹ, theo đó TQ đứng đầu mà VN cũng nằm trong đó.

Nếu Mỹ “đánh” TQ thì ta không loại trừ giả thuyết Mỹ sẽ “đánh” VN.

Thứ hai, khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ bắt nguồn từ cuộc đảo chánh hụt tháng bẩy năm kiai. Tổng thống Erdogan đổ lỗi cho Mỹ đứng sau âm mưu này, mặc dầu không có bằng chứng. Erdogan vừa rồi dã bắt giữ một mục sư người Mỹ, buộc tội ông này làm “gián điệp”, sau đó yêu cầu Mỹ “trao trả tù binh”, yêu cầu Mỹ trục xuất một tài phiệt người Thổ sinh sống ở Mỹ đã 20 năm, để đổi ông mục sư này. Dĩ nhiên điều này làm TT Trump phẫn nộ. Một động thái “nhẹ nhàng” của ông Trump, quyết định tăng thuế nhập khẩu trên thép và nhôm của Thổ, đã khiến chứng khoáng của Thổ “rớt tự do”, trong khi đồng tiền của Thổ từ đầu năm đến nay đã mất giá 40%. Thê lương là không thấy dấu hiệu nào đồng tiền (và chứng khoáng) Thổ sẽ “bung dù” kềm hãm đà “rớt”.

Biết là có những khủng hoảng “vượt qua dự báo thông thường”, nhưng ông Trọng và BCT đã làm những điều gì, kiểu “giữ nước từ xa”, để VN “thoát khỏi vòng xoáy”?

Trọng lượng kinh tế của Thổ gấp ba lần VN, nợ quốc dân (nợ công) dưới 50%, tăng trưởng GDP không thua VN. Một động thái của ông Trump khiến Thổ lâm “bịnh nặng”. Ta không thể loại trừ kinh tế VN (và các nước khu vực) sẽ bị một trận “cuồng phong” quét vào, gây thiệt hại nặng nề.

Ông Trọng và BCT có thấy “nguy cơ” hay chưa?

VN “hội nhập” mà “ăn gian” đủ thứ, ăn gian còn hơn cả TQ.

“Tư bản nhà nước” VN rập khuôn TQ là một cách ăn gian. TQ bị “trừng phạt” thì VN sẽ bị “trừng phạt”.

Cạnh tranh không lành mạnh, việc không nhìn nhận quyền lợi của người lao động, qui định theo các công ước mà VN đã cam kết, cũng là cách ăn gian. Các việc vi phạm nhân quyền, các việc bắt bớ vô tội vạ… cũng là cách “ăn gian” trong cạnh tranh. Mỹ và Châu Âu yêu sách nhiều lần ở VN phải tuân thủ các yêu sách này.

Vì vậy không có gì là “vượt qua dự báo thông thường” hết cả. Ông Trọng và BCT nhận định tình hình sai rồi.

Người ta đã cảnh báo VN các việc này từ lâu rồi.

Hiện thời Thổ đang ở tâm bão và sớm muộn gì bão tố, cuồng phong cũng đến TQ.

Để tránh khỏi suy sụp kinh tế, mà điều này đem dân chúng vào cảnh khổ triền miên vì suốt đời trả nợ, ông Trọng và BCT phải thấy những điều cần cấp phải làm (để VN ra khỏi tầm nhắm của ông Trump).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây