Nhà báo và câu chuyện sáng thế

FB Tâm Chánh

14-8-2018

Người đọc cần được tôn trọng, hỡi các nhà báo. Các nhà báo có thể ngồi nghe lối ăn nói như thời Nam kỳ mới rộ các giáo phái, nhưng tường thuật, dẫn giải lại phải thận trọng. Các vị còn có em, có con. Trí khôn thông thường của người lớn đủ sức để hiểu, ngay cả để sáng đạo, không cứ phải nhái mấy trò diễn đạt ngôn ngữ như hồi đầu thế kỉ 20.

Các nhà báo thì càng phải hiểu, trà đạo, như một tham chiếu để sử dụng cách gọi đạo cà phê, không có ngữ nghĩa của một tôn giáo.

Ai sáng thế thì mặc. Ai phụng sự cũng cứ tự do. Nhưng truyền thông không phải là con bò, nhà báo không lao động chỉ bằng ngón tay, đừng nhai lại những mớ hổ lốn, u u minh minh có dụng ý ấy.

Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: CafeF

Đặng Lê Nguyên Vũ có thể như thế nào, có thông linh gì gì, thì người đọc cũng chỉ “cử” nhà báo nghe thuyết giảng mấy tiếng để trả lời cho người đọc câu hỏi: Vậy tôi mua cà phê có mua cái phần thông linh ấy không? Nhà báo làm tròn phận sự với người đọc còn phải làm được cái việc gọi tên ai phải trả tiền cho cái phần thông linh ấy nếu nó được “add” vào sản phẩm.

Ngay cả sách anh Vũ đi tặng, 5 tỉ USD hay nhiều hơn nữa, nhà báo cũng phải xem xét cẩn thận, nó có “add” vào giá thành cà phê mà người tiêu dùng phải mua.

Ma lanh, cà phê ấy người tàu mua, làm ngơ được. Chính đạo thì cũng phải nói cho bá tánh nhân loại biết.

Quan trọng là 100 tựa sách. Đừng nghĩ đưa sách đọc thì khai dân trí. Hẳn chúng ta còn nhớ một thời thư viện, trường học, công sở, phòng làm việc của quan chức cả đọc mấy chục cuốn Lênin toàn tập đấy chứ? Mao tuyển tác động cỡ nào đối với xã hội u mê của chính chúng ta?

Chừng ấy đau thương cho việc giao phó người khác chọn đường chưa đủ sao?

____

Mời đọc thêm: Vốn đã chi 5 tỷ USD để xây tủ sách khắp Việt Nam, Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về cuốn sách tâm đắc nhất – cuốn “Quốc gia khởi nghiệp”? — 4 giờ cà phê với ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Cuộc trò chuyện đầy những bất ngờLời nhắn nhủ của người vợ dành cho ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên (Soha).  – Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ gặp gỡ báo chí (VN Mới). – Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ gặp gỡ báo chí sau 5 năm “tịnh khẩu” (DT).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Nhưng truyền thông không phải là con bò”

    Đúng . Vì truyền thông ở nước ta là con chó . Con bò không biết sủa, con chó biết sủa khi được phép .

    “nhà báo … đừng nhai lại những mớ hổ lốn, u u minh minh có dụng ý ấy”

    Rất chính xác . Nếu không phải từ Đảng, nhà báo không nên nhai lại “những mớ hổ lốn, u u minh minh có dụng ý”.

    “nhà báo cũng phải xem xét cẩn thận, nó có “add” vào giá thành cà phê mà người tiêu dùng phải mua”

    Đã nằm trong đó gòi . Đây là 1 phần của “giá trị thặng dư” mà Đặng Lê Nguyên Vũ đã tước đoạt của những người làm công cho mình .

    “Chừng ấy đau thương cho việc giao phó người khác chọn đường chưa đủ sao?”

    Thấy mọi người vẫn hồ hởi phấn khởi đấy thôi . Vấn đề là người nào . Nếu là Bác Hồ kính iêu của chúng ta & Hồ Chí Minh Sinh Bình Khảo, lộn, toàn (tuyển) tập thì OK. Tớ không (cần) đọc qua mấy tựa sách -cuốn nào được phép in ở VN cũng sến sựa- nên không biết có Hồ Chí Minh toàn (tuyển) tập không, nhưng nếu không có thì là mà 1 thiếu sót rất lớn .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây