Nếu là doanh nhân Đài Loan, tôi sẽ thu hồi vốn đầu tư và rời khỏi Việt Nam

Đàm Ngọc Tuyên

4-7-2018

Hôm qua, ngày 3/8/2018, BBC Tiếng Việt đưa tin: Chính quyền Việt Nam đã yêu cầu các công ty Đài Loan, có vốn đầu tư ở VN, tuyệt đối không được treo quốc kì của Đài Loan trong trụ sở công ty đặt tại VN.

“Cánh tay huyền thoại” Lê Thị Thu Hằng, đại diện cho Bộ Ngoại giao VN cũng đã trả lời báo chí về việc này, lí do phía VN đưa ra là: “Việt Nam nhất quán kiên trì ‘chính sách một Trung Quốc’, việc một doanh nghiệp của Đài Loan treo cờ như thông tin báo chí đã đưa là hoạt động tự phát của doanh nghiệp này“.

Quan điểm cá nhân, tôi hoàn toàn “ủng hộ” lí do mà chính quyền VN đưa ra. Người Việt chúng tôi hoàn toàn không ngạc nhiên về cách hành xử lạ kì này, chỉ mong người Đài Loan cũng đừng tức giận “nhà nước vì dân” của chúng tôi. Bởi, có nhiều nơi trên đất nước chúng tôi, mà quốc kì của chúng tôi còn “không được phép treo” kia mà!

Và nhiều khu vực, người dân VN không được bén mảng, đến mức ông Thiếu tướng quân đội Lê Mã Lương chua xót nói, đại khái: Nhiều nơi ở Đà Nẵng, khi tôi là tướng mà tôi còn không được phép vào, khi ở nơi đó chỉ dành cho người TQ, thì làm sao người dân (Việt) dám bước vào! Người dân VN không khỏi thắc mắc: có phải chính quyền VN cũng đang nhất trí với chính sách một Trung Quốc, áp dụng cho lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của VN?

Tuy nhiên, nếu tôi là người Đài Loan, là doanh nhân Đài Loan đang đầu tư ở VN, thì bắt đầu từ hôm nay, tôi sẽ cố gắng thu hồi vốn sớm nhất có thể, hoặc ngay cả chấp nhận chịu lỗ, rồi rời khỏi VN. Tôi tin rằng, người Đài Loan cũng có suy nghĩ này!

Tôi là người Việt Nam, nên tôi rất tự hào về anh Thái Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt. Anh là nhà thiết kế thời trang, rất nhiều mẫu quần áo của anh thiết kế, đã được nhiều minh tinh nổi tiếng của Hollywood đặt hàng để mặc trong những show diễn lớn, như Jennifer Lopez chẳng hạn. Trước khi sản phẩm của anh được đón nhận bởi những người nổi tiếng khắp thế giới, thì những người này đã yêu cầu anh nên đổi họ Nguyễn thành một họ của người Mỹ, cho họ phát âm dễ dàng hơn. Anh Thái Nguyễn đã không ngần ngại trả lời thẳng với người Mỹ rằng: Tôi là người VN, quốc tịch Mỹ, cho nên tôi sẽ không bao giờ thay đổi họ của tôi! Dù có thể vì câu trả lời này, quý vị sẽ không hài lòng, rồi không chọn mẫu thiết kế của tôi!

Ngược lại, “cũng là người Việt, chẳng có quốc tịch nào nữa, nhưng lại có người hận thù với người thân sinh ra mình hay vì sao thì không biết, nhưng cả họ của cha mình người ta cũng vứt bỏ”! Kể câu chuyện này, để người Đài Loan thấy rằng: khi một chính quyền nước khác không công nhận quốc kì của các bạn, thì hiển nhiên họ chẳng tôn trọng bạn rồi!

Tôi xin nhấn mạnh lại là chính quyền VN hành xử với người Đài Loan, chứ nhân dân VN chúng tôi luôn hiếu khách, và quý mến người Đài Loan!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây