Tiếng Dân tròn một tuổi

Thạch Đạt Lang

4-7-2018

Hôm nay ngày 04.07.2018, đánh dấu trang Tiếng Dân tròn một tuổi. Cách đây đúng một năm, Tiếng Dân – “một tờ báo điện tử độc lập, một diễn đàn để mọi người Việt có thể chia sẻ thông tin, quan điểm về tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục…” – đã ra mắt bạn đọc, sau khi vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn.

Ngày 04.07 cũng là ngày chào mừng sự ra đời của nền độc lập Hoa Kỳ, đánh dấu sự kiện 13 thuộc địa ở Mỹ tuyên bố độc lập, thoát khỏi ách thống trị của Anh năm 1776, bằng cách thông qua bản Tuyên ngôn Độc lập. Lễ Độc Lập ngày 4 tháng 7 trở thành ngày lễ lớn nhất của Mỹ, mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng về sự độc lập của một quốc gia, theo đuổi một thể chế tự do. Báo Tiếng Dân ra mắt vào ngày này cũng nhằm mục đích gửi đến độc giả một thông điệp tương tự.

Trước khi báo Tiếng Dân ra đời, Ba Sàm là trang blog được sự tin cậy của hầu hết độc giả trong và ngoài nước – những người còn ưu tư, lo lắng cho vận mệnh của đất nước, tương lai của dân tộc – nhờ thông tin trung thực, tin tức cập nhật nhanh chóng, chính xác, không bị ảnh hưởng hay lèo lái bởi một thế lực chính trị nào.

Thông báo của cô Đinh Ngọc Thu, là người điều hành trang Ba Sàm, về quyết định đóng cửa trang blog này kể từ ngày 20.4.2017, đã làm cho nhiều người buồn bã, thất vọng, vì mọi người cần một nơi tin cậy để bày tỏ nhận định, phổ biến những bài viết của mình nhanh chóng, an toàn, không bị kiểm duyệt, cũng như một nơi để theo dõi tin tức về hiện tình đất nước mà không bị tuyên truyền, nhồi sọ, hay bóp méo sự thật…

Chúng tôi vui mừng khi sau đó nhận được tin GS Lê Xuân Khoa, là người âm thầm hỗ trợ việc làm của cô Ngọc Thu trong nhiều năm qua, dù ở tuổi gần 90, nhưng ông vẫn còn nặng lòng với đất nước, đã quyết định làm dự án cuối cùng trong đời. Được biết, ông đã họp bàn với cô Ngọc Thu và một số thân hữu tạm thời đang ẩn danh, cho ra đời một tờ báo mạng khác, có nhiệm vụ tương tự, thay thế trang Ba Sàm.

Và rồi trang Tiếng Dân ra đời vào ngày 04.07.2017, đúng ngày lễ Độc Lập của nước Mỹ, với chủ trương “Khai Dân Trí, Xướng Dân Quyền”, không như mong đợi của đảng và nhà nước, cũng như của các dư luận viên hưởng lương “3 củ” của chế độ, muốn dập tắt các tiếng nói bất đồng.

Là người thường xuyên gửi bài đăng trên Tiếng Dân, tôi biết các bài viết do độc giả gửi tới, được cô Ngọc Thu chọn lọc, đối chiếu, hiệu đính rất kỹ lưỡng các dữ kiện trước khi đăng. Nhiều bài viết của tôi luôn được trao đổi để điều chỉnh cho phù hợp với những tin tức cập nhật mới nhất.

Sau một năm ra mắt, có thể thấy Tiếng Dân đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả. Trên Facebook Tiếng Dân, hiện có hơn 11.000 lượt like và hơn 13.000 lượt follow và theo trang Alexa hiện tại xếp hạng Tiếng Dân ở Việt Nam là 1.076, cao hơn nhiều trang blog đã có mặt trên mạng vài năm qua, cho thấy sự tín nhiệm của độc giả đối với Tiếng Dân.

Hôm nay, báo Tiếng Dân tròn một tuổi, trong tình hình đất nước rối ren, trước sự Hán hóa ngày càng rõ rệt. Những tiếng nói bất đồng ôn hòa ngày càng bị đàn áp dữ dội, qua những vụ sách nhiễu, bắt bớ và tuyên án tù dài hạn hơn một năm qua.

Sự đàn áp đó càng trở nên khốc liệt hơn, khi luật An Ninh mạng mà Quốc hội đã thông qua và luật Đặc Khu chuẩn bị thông qua, đang làm cho đất nước rối rắm hơn bao giờ hết. Luật An ninh mạng nhằm mục đích bịt miệng dân, dập tắt các tiếng nói bất đồng, khống chế những tiếng nói phản biện trên mạng xã hội, để đảng CSVN thông qua luật Đặc Khu, chủ trương bán nước, biến Việt Nam thành một khu tự trị, lệ thuộc Trung Cộng.

Tròn một tuổi trong tình thế đất nước đang có những diễn biến phức tạp, dồn dập từng ngày, tương lai đất nước chưa có gì sáng sủa. Hơn bao giờ hết, người dân trong nước cần một nơi như Tiếng Dân để cất lên tiếng nói, chia sẻ những ưu tư, trăn trở. Ban Biên tập Tiếng Dân và các cộng tác viên chắc chắn còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách.

Tuy nhiên, với mong mỏi được nhìn thấy đất nước thay đổi, chắc chắn mọi người sẽ không quản ngại hy sinh, đóng góp công sức, nhằm phục vụ độc giả, góp phần thực hiện mục tiêu “Khai dân trí, Xướng dân quyền” cho người dân Việt Nam.

Chúc mừng Tiếng Dân tròn một tuổi. Chúc Ban Biên Tập, các cộng tác viên của Tiếng Dân, cùng quý độc giả trong và ngoài nước vững bước trên con đường dài, nhiều chông gai, chướng ngại, cất lên tiếng nói, góp phần vào việc thay đổi hiện tình đất nước.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nước VN.ta bây giờ ở trong tình trạng khẩn trương và ta phải nhận ra một sự thực
    là tranh đấu để sống còn hay im lặng để chờ giặc Tàu cắt cổ !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây