Mạng xã hội Minds và Việt Nam

Nguyễn Huy Vũ

1-7-2018

Mạng xã hội Minds trước hết là một công ty tư nhân, được thành lập bởi Bill Ottman và Mark Harding.

Là một công ty tư nhân, như bao doanh nghiệp tư nhân khác, mục tiêu của những người thành lập Minds do đó là lợi nhuận.

Trong kinh doanh, khi mở ra một doanh nghiệp, nhà đầu tư trước hết sẽ chọn một phân khúc thị trường để đầu tư và đánh vào tâm lý khách hàng ở thị trường đó. Minds cũng vậy.

Nếu như Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác tập trung đến người dùng phổ cập, nơi mà các thông tin ít bảo mật, các tin nhắn ít được mã hoá đầu cuối, thì Minds giương cao bảo mật thông tin cá nhân.

Có như vậy thì Minds mới thu hút được một thị phần người dùng quan tâm đến bảo mật thông tin.

Nó cũng giống như cách Blackberry luôn giương khẩu hiệu là điện thoại bảo mật tốt nhất thế giới khi quảng cáo vậy.

Gọi là giương cao khẩu hiệu vì không chắc là Minds sẽ bảo mật hơn là Facebook. Chỉ có thời gian mới trả lời một cách chính xác rằng Minds có chia sẻ thông tin người dùng cho bên thứ ba hay không.

Và bởi vì nó là một công ty tư nhân, đặt lợi nhuận lên hàng đầu, không có gì bảo đảm rằng một khi mà cám dỗ lợi nhuận ngày càng cao thì Minds lại không thoả hiệp với cường quyền và bước theo con đường của Facebook.

Nếu một công ty lớn như Facebook dễ dàng bị khuất phục bởi cường quyền vì lợi nhuận thì không có gì bảo đảm rằng Minds, một mạng xã hội chỉ hơn 1 triệu người dùng, được thành lập năm 2015, và được xếp hạng theo Alexa ở vị trí khoảng 4,4 ngàn, lại đủ mạnh để chống lại những cám dỗ lợi ích.

Nói thêm, giám đốc và là nhà sáng lập của Minds là Bill Ottman được vinh danh bởi tổ chức The Boston Global Forum (BGF) năm 2015 như là một Michael Dukakis Leadership Fellow (Hội viên Lãnh đạo Michael Dukakis).

Mà The Boston Global Forum là ai? Là tổ chức được sáng lập bởi ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu tổng biên tập báo VietNamNet (1). Và đổi lại, Bill Ottman mời ông Nguyễn Anh Tuấn làm cố vấn chính thức (advisor) cho Minds (2).

Tổ chức The Boston Global Forum đã trao tặng giải thưởng the World Leader in Peace, Security and Development (Lãnh đạo Toàn cầu về Hoà bình, An ninh và Phát triển) cho cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong ngày An ninh Mạng Toàn cầu do BGF tổ chức vào ngày 12/12/2015 tại Harvard Faculty Club.

Có nhiều câu hỏi đằng sau đó, chẳng hạn, nguồn tiền tài trợ để ông Nguyễn Anh Tuấn thành lập BGF? Có phải từ chính phủ Việt Nam? Có mối quan hệ nào giữa Minds, ông Nguyễn Anh Tuấn, và chính phủ Việt Nam?

Đó là những câu hỏi còn bỏ ngỏ mà cần thêm thời gian và tài liệu để bạn biết một cách chính xác. Trong thời gian đó, hãy dùng Minds nếu bạn thích, với một sự cẩn trọng, vì không hẳn là Minds an toàn hơn Facebook, vì còn quá sớm để biết hết về Minds.

Tặng giải thưởng World Leader in peace, Security and Development cho cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn là giám đốc và đồng sáng lập the Boston Global Forum (BGF).
Ông Nguyễn Anh Tuấn là chủ tịch và đồng sáng lập Viện Michael Dukakis, trực thuộc the Boston Global Form do ông Nguyễn Anh Tuấn sáng lập và làm chủ tịch.
Ông Nguyễn Anh Tuấn là cố vấn (advisor) của Minds.
Giám đốc và người sáng lập Minds là Bill Ottman được nhận làm hội viên của The Boston Global Forum (BGF).

Tham khảo:

(1) https://dukakis.bostonglobalforum.org/category/about/the-michael-dukakis-institute-board/

(2) https://cdn-assets.minds.com/front/dist/assets/whitepapers/03_27_18_Minds%20Whitepaper%20V0.1.pdf

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây