Trương Minh Tuấn, những bước đi sai lầm! (Phần 3)

Lê Hồng Hà

13-6-2018

Tiếp theo phần 2

Ông Nguyễn Phú Trọng và ông Trương Minh Tuấn. Ảnh: internet

Ngày 31/7/2017, tại phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng, sai, xác định đúng nguyên nhân, trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có sai phạm tại dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua cổ phần của AVG. Biết sự việc đã nghiêm trọng và không lối thoát, Trương Minh Tuấn tìm cách thoát thân. Ngay sau chỉ đạo của ông Trọng, ngày 10/ 8/2017 Tuấn tìm đến nhà ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Bảo vệ Chính trị nội bộ. Cùng với ông Vũ Quốc Hùng, cựu Phó Chủ nhiệm UBKT TW, người từng triệu tập ông Võ Văn Kiệt để thẩm tra “vụ đường dây 500 KV”, ông Hương cực kỳ nổi tiếng cương trực và kiên trung. Ông cũng là người bức xúc “vụ Vinashin” được bao che và báo cáo không trung thực trước BCH TƯ, để xoá tội cho “nhóm lợi ích”. Ông tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Chi (lúc đương chức Chủ nhiệm UBKT TW) và chỉ vào mặt: “Tôi biết vì sao anh làm vậy (bao che). Anh đã nhận bao nhiêu cục gạch (vàng) ?”. Ông Hương là lớp đàn anh của ông Trọng, và là một trong số ít cựu quan chức có tiếng nói tác động “nặng ký” đến hàng ngũ lãnh đạo cấp cao trong chính trường Việt Nam hiện nay.

Ông Nguyễn Đình Hương. Ảnh: internet

Gặp ông Hương, Tuấn cố chứng minh với ông Hương rằng mình “bị lừa”, mình vô tội và không “tơ hào” lấy một đồng trong “phi vụ” AVG, mong ông Hương “nói giúp một tiếng”. Tất nhiên ông Hương lắc đầu, thoái thoát. Chưa hết, để lãnh đạo cấp cao thấu hiểu nỗi “oan khuất” của mình, Trương Minh Tuấn bay vào tp HCM, đến nhà riêng ông Trương Tấn Sang. Tuấn tìm gặp ông Sang bởi Tuấn biết lúc đương chức ông Sang là người quyết liệt trong chống tham nhũng và tuy từ giã chính trường, ông Sang vẫn “tham mưu” cho ông Trọng bài trừ tham nhũng. Tại đây, Trương Minh Tuấn “thanh minh thanh nga” với ông Sang là “em vô can”, là bị “nhóm lợi ích” giăng bẫy, rằng “anh hiểu cho em”… Ông Trương Tấn Sang lặng lẽ khuyên Trương Minh Tuấn bình tĩnh, chờ các cơ quan chức năng kết luận đúng sai. Nhưng một lần nữa, toan tính của Trương Minh Tuấn sai lầm, và có lẽ tất cả đã muộn màng.

Vọ chồng ông Trương Tấn Sang. Ảnh: internet

Ngày 27/4/2018 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo thống nhất bổ sung việc xử lý kết luận thanh tra việc MobiFone mua 95% cổ phần của AVG vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Như vậy “vụ AVG” đã trở thành một đại án. Và Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn chính thức được Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định đưa lên “đoạn đầu đài”. Chiều ngày 2/6/2018 Uỷ Ban KTTW công bố kết luận kiểm tra “vụ AVG”.

Ông Bùi Cẩm Tú, Bí thư TW, Chủ nhiệm UBKT TW công bố kết luận. Ảnh: internet

Kết luận về Trương Minh Tuẩn chỉ rõ: “Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên BCSĐ, Thứ trưởng, ông Trương Minh Tuấn cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT, ngày 21-12-2015 của Bộ TT-TT phê duyệt dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công. Với cương vị Bí thư BCSĐ, Bộ trưởng từ tháng 4-2016 đến nay, ông Trương Minh Tuấn chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2016-2021.”

Kết luận cũng chốt lại: “Những vi phạm của BCSĐ Bộ TT-TT, ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn, ông Phạm Đình Trọng, của Ban Thường vụ Đảng ủy MobiFone và các ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng, vi phạm của ông Phạm Hồng Hải là nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của MobiFone, đến uy tín của tổ chức Đảng và Bộ TT-TT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.” Như vậy, việc khởi tố điều tra các cá nhân liên quan vụ AVG chi còn đếm từng ngày. Cũng như các bước tiếp theo xử lý Trương Minh Tuấn sẽ tuần tự được thực hiện. Chiều 11/6/2018, Ông Bùi Trường Giang, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Xem như động thái chuẩn bị “thay ngựa” đã rõ.

Tân phó Ban tuyên giáo nhận quyết định. Ảnh: internet

Rồi đây Trương Minh Tuấn sẽ bị bãi miễn đại biểu QH, cách tất cả các chức vụ trong đảng. Sự nghiệp chính trị của “ngôi sao đang lên” Trương Minh Tuấn sẽ chính thức khép lại, một quá khứ “làm mưa làm gió” gây sợ hãi trong nền báo chí nước nhà chấm hết. Tuấn đã chơi xong một “canh bạc” ít vinh quang mà lại nhiều cay đắng.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây