Trương Minh Tuấn, những bước đi sai lầm! (Phần 2)

Lê Hồng Hà

13-6-2018

Tiếp theo phần 1

Ông Trương Minh Tuấn. Ảnh: internet

Thật ra, “cái chết được báo trước” đã dành cho Trương Minh Tuấn khi mà Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2220/QĐ-TTCP ngày 26/8/2016, thanh tra toàn diện vụ AVG trước sức ép phải thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1344/TTg-V.I ngày 01/8/2016.

Ngày 14/3/2018, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam ký công bố “Kết luận thanh tra vụ AVG” TTCP chỉ ra sai phạm của Bộ TTTT, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và cả Bộ Công an. Kết luận thanh tra chốt lại: “Đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần AVG để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.” (Hình 1,2 là trang đầu và cuối của Kết luận thanh tra).

Thanh tra Chính phủ cũng chuyển kết luận đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra.

Không những không cầu thị, chấp nhận kết luận TTCP, ngược lại Trương Minh Tuấn cùng cộng sự và Nguyễn Bắc Son lên kế hoạch “phản công”. Đây là sai lầm thứ 2 của Trương Minh Tuấn. Cùng ngày 14/3, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cho biết hiện nay Bộ TT-TT đang soạn thảo ý kiến về kết luận thanh tra và sẽ thông tin đến báo chí sau. Và rồi chiều 15/3/2018, Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) đã đăng Thông báo trên Cổng TT điện tử 2 văn bản:

– “Thông cáo báo chí về kết luận của TTCP”.

– “Những sai phạm, vi phạm của kết luân thanh tra”. (Hình 3,4: phản bác của Bộ TTTT).

Văn bản dài 28 trang, nội dung mạnh mẽ phản bác kết luận của Thanh tra Chính phủ về thương vụ Mobifone mua Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), cho rằng cơ quan này đã đưa ra các nhận định “không có căn cứ pháp lý”, “sai về chuyên môn”, “sai về thẩm quyền”, “suy diễn”, “có tính dẫn dắt để hiểu sai mục đích” và “hình sự hoá vụ việc”. Thậm chí còn “doạ” sẽ kiện ra Uỷ ban Thường vụ QH, yêu cầu TTCP phải “rút lại kết luận Thanh tra”.

Cả nước ngỡ ngàng trước việc làm liều lĩnh và điên rồ của Trương Minh Tuấn và “tổng tham mưu trưởng” Nguyễn Bắc Son. Đây là việc chưa có tiền lệ trong Chính phủ, khi mà một bộ công khai chỉ trích và “đánh sấp mặt” với Thanh tra Chính phủ. Bởi vì, là một Bộ trưởng, kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Tuấn thừa biết quy trình làm việc của Đảng. Trong đó, TTCP đã báo cáo với Ban Bí thư sơ bộ kết quả thanh tra.

Việc “phản công” của Bộ TTTT được xem như “bẻ gậy chống Trời”. Bởi vì ngày 16/01/2018, tại Trụ sở Chính phủ, tập thể lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Dự thảo kết luận thanh tra với Thường trực Chính phủ và ngày 06/3/2018, tại Trụ sở Văn phòng Trung ương, Bí thư Ban cán sự đảng – Tổng Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Dự thảo kết luận thanh tra với Ban Bí thư Trung ương Đảng. Chống kết luận thanh tra, đồng nghĩa Trương Minh Tuấn chống Chính phủ và Ban Bí thư.

Sáng 16/3/2016, chỉ sau mấy giờ đăng, tất cả các báo điện tử đã đồng loạt gỡ bài “phản công” của Bộ TTTT. Đồng nghĩa với sự nghiệp chính trị của Trương Minh Tuấn đứng trước nguy cơ bị sụp đổ khi “cả gan” nghe theo Nguyễn Bắc Son để dốc sức chơi canh bạc cuối cùng.

H2
H3
H4. Ảnh: internet

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây