Về biểu tình!

FB Lê Việt Khánh

11-6-2018

Người dân Bình Thuận ngồi xuống đỡ cho lực lượng CSCĐ thoát ra ngoài trụ sở. Ảnh: internet

(Sau một khoảng thời gian im lặng quan sát, mình muốn bày tỏ một vài ý kiến cá nhân, rất cá nhân về chuỗi sự kiện rất nóng ngày hôm qua. Bài viết sẽ cố gắng tránh tất cả mọi nguy cơ gây war, những gì mình suy nghĩ mình sẽ nói và mình không tranh luận đúng sai để rồi gây tổn hại đến tình cảm anh em ngoài đời thực).

Đầu tiên, mình khẳng định mình tuyệt đối không ủng hộ Bạo Loạn.

Luật Đặc khu, hay luật an ninh mạng – Về bản chất nó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc dân xuống đường biểu tình! Nó chỉ là cái cớ mà thôi! Giống như Trường Sa – Hoàng Sa hay dàn khoan 981 trước đây, tất cả chỉ là mồi lửa, châm ngòi cho những dồn nén uất ức về tất cả mọi vấn đề bất công trong xã hội tích tụ lại trong một khoảng thời gian dài.

99 năm chỉ là hiện tượng – Mất niềm tin mới là bản chất. Hiện tượng này chìm xuống thì sẽ có hàng trăm, hàng nghìn hiện tượng khác nổi lên, biểu tình, bạo động sẽ còn tiếp diễn, với mức độ ngày càng trầm trọng và quyết liệt nếu như bản chất vấn đề không được cải thiện!

Biểu tình – vốn không xấu, ngược lại nó là một công cụ hết sức văn minh nếu như nó được sử dụng một cách ôn hòa. Ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, biểu tình cũng là công cụ hiệu quả để người dân có thể cất lên tiếng nói của mình trước cái chính sách áp đặt của chính quyền. Người dân khi bị áp bức, bị cướp đất, thấp cổ bé họng kêu trời không thấu, ròng rã đi kiện mấy năm trời không ai nghe, thì biểu tình với số đông là một phương pháp hiệu quả gần như duy nhất để họ tạo nên tiếng nói của mình.

Rất nhiều người bạn tôi, bỗng nhiên hôm nay làm tôi ngạc nhiên hết sức. Bỗng nhiên họ lên tiếng ủng hộ một điều hết sức dã man, họ nói: Mang xe tăng ra đè chết lũ ngu đi, mang súng ra bắn bỏ chết mẹ mấy thằng cầm đầu đi…

Tôi nghe xong thì thử tưởng tượng ra nếu điều đó trở thành sự thật, ví như đêm hôm qua Quân đội bắn chết vài người, rồi xe tăng cán vài chục bà con dẹp lép thành đống thịt nhầy nhụa thò mỗi cái cẳng chân ra là còn nguyên, rồi xe rửa đường tới, phun sạch đi dấu vết…

Các bạn đã xem hình xe tăng cán người biểu tình ở Thiên An Môn chưa? Buồn nôn lắm luôn.

Nhiều người vẫn quyết liệt: “Thiên An Môn cho chết cụ lũ ngu đi”.

Trở về năm 1989, khi sự kiện Thiên An Môn xảy ra, chắc chắn cũng có nhiều kẻ ở TQ gào lên “Chết cụ lũ ngu đi” Tôi thật không biết phải đánh giá về những kẻ đó như thế nào nữa.

Mình muốn hỏi các bạn là: Nếu đấy không phải là bà con nông dân ít học, Ngu – theo quan điểm của các bạn. Mà là Sinh viên các trường đại học, là nhân sỹ trí thức lên tiếng muốn cải cách các vấn đề dân sinh, xã hội, trong đó có con, có em các bạn…thì các bạn có đòi bắn, đòi giết đòi Thiên An Môn hay ko?

Các bạn đã suy nghĩ xa hơn chưa? Nếu bộ đội dùng súng bắn chết người biểu tình, hay xe tăng cán nát người biểu tình. Các bạn có hả hê khi được như ý không? Và rồi sao nữa? Bắn xong rồi, giết xong rồi thì mọi thứ sẽ phát triển theo chiều hướng nào? Các bạn nghĩ đi?

Các bạn ấy hỏi lại: “Vậy theo anh chính quyền phải đối xử thế nào với người biểu tình???”

Tôi trả lời: Dân mất niềm tin là bản chất. Dân đã ghét chế độ rồi thì bất cứ nguyên nhân gì họ cũng sẽ biểu tình, càng bắn giết càng kích động, càng đàn áp càng đào sâu sự thù địch giữa chính quyền với dân.

Việc chính quyền cần làm là cải thiện môi trường sống cho dân, bớt sưu cao thuế nặng, đừng bắt họ sống trong bầu ko khí đầy bụi bẩn như ở Vĩnh Tân, đừng bắt họ đánh cá trong biển chết, bảo vệ dân khi bị tàu lạ đâm, đừng chồng lên đầu họ trăm thứ thuế phí vô lý để gom tiền về cho mấy ông quan tham nhũng, đừng cướp đất phục vụ các nhóm lợi ích, đừng rào quốc lộ thu tiền BOT… Đừng, đừng và đừng làm hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn việc nhũng nhiễu bất công cửa quyền khác trên khắp các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Người dân nói cho cùng, họ chỉ cần được sống dễ thở, yên ổn làm ăn, thì không một ai dở hơi đi biểu tình chống đối!

Mình đặc biệt quan ngại trước nhiều ý kiến khẳng định rằng dân đi biểu tình vì nhận tiền của bọn phản động. Đừng suy nghĩ thế các bạn ạ. Người dân Việt nam có khổ thật, có nghèo thật, nhưng họ không ngu như các bạn nghĩ đâu. Xuống đường hàng nghìn người họ không bao giờ vì 100k bạc lẻ mà phải khốn khổ khốn nạn thế đâu các bạn ạ. Cái trò phao tin dân nhận tiền để đi biểu tình đó là cái chiêu trò đổ lỗi cho dân rất cũ và nhàm chán của lũ DLV.

Chúng ta chỉ là số ít, ngồi văn phòng mát rượi, hưởng lương nhà nước, bát cơm của chúng ta phụ thuộc vào chế độ. Chúng ta nói thẳng ra là chỉ chăm chăm vào bát cơm của mình, chúng ta không thể hiểu nổi người dân sống ở những vùng quê họ phải sống khổ sở thế nào, bị đối xử áp bức bất công ra sao, nguyên nhân vì sao họ lại có phản ứng bạo lực như thế đối với những người đại diện cho chính quyền?

Nếu không chịu bỏ công lắng nghe, thấu hiểu những nguyên nhân sâu xa ấy, thì chúng ta không có tư cách phê phán họ là NGU, là mọi rợ! Bởi chính chúng ta mới xứng đáng với những ngôn từ ấy!

Dân không bao giờ tự nhiên phát khùng lên cả. Chính quyền phải tự trách mình trước, phải nhìn thấy những nguyên nhân khiến dân bạo động như vậy. Không thể nào làm sai làm quấy đến lúc dân phản ứng thì lại đổ hết cho dân là ngu, là thiếu hiểu biết, là nhận tiền, là bị kích động ???

Mẹ tôi hỏi: Thế mày có đi biểu tình không?

Tôi thành thật: Con chưa dám, vì con Hèn!

Nhưng con Hèn thì người ta có quyền chửi con, còn con chẳng có tư cách gì mà chửi người ta cả!

Bài viết chỉ là quan điểm cá nhân. Không có ý định đánh đồng hay quy chụp bất cứ ai. Mình chỉ là một cá nhân nhỏ bé và nói lên suy nghĩ của mình. Nếu bạn nào thấy mình ngu cũng không cần cmt bởi mình sẽ không tranh luận. Bất cứ ai cũng sẽ là Ngu nếu như không cùng ý kiến với người khác! Mình tôn trọng ý kiến của mọi người cũng không có nhu cầu hủy kết bạn với bất cứ ai.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây