Hai gọng kìm lớn nhất

FB Nguyên Tiêu Quốc Đạt

8-6-2018

Ảnh: internet

Hai gọng kìm lớn nhất, hiện hữu VN có thể thấy là đường lưỡi bò ngoài biển (quân đội) và chuỗi đập đầu nguồn Lan Thương (nhánh chính cho Me Kong) ở cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng.

Khi Trung Quốc chiếm đóng Tây Tạng, các phong trào rên xiết trong gót sắt xâm lược và cuộc khai phá hạ tầng điên cuồng của nước này lên cao nguyên, thực chất là đển chiếm đóng nguồn nước và từ đó gây áp lực chính trị mòn mỏi xuống Đông Dương, Đông Nam Á và xa hơn chính là Ấn Độ.

Uỷ ban sông Mekong trong 4 năm qua đã từng lên tiếng tuy nhiên khó có thể gây được sức ep lên Trung Quốc nước đã xây đập Mạn Loan, Đại Triều Sơn, Cảnh Hồng rồi Tiểu Loan, kèm theo kế hoạch chục đập nữa nhằm đáp ứng nguồn năng lượng sạch, rũ bỏ nhiệt điệt độc hại và đáp ứng nhu cầu điện công nghiệp khổng lồ cho quốc gia này. Lào, Campuchia, Thái Lan đương nhiên cũng có dự án xây đập của riêng họ mà trong số đó cũng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc.

Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ gánh hết khi mà sự trù phú đi cùng mùa nước nổi, dòng phù sa trầm tích đã cạn kiệt hoặc trở thành nạn nhân của lũ chồn lũ khi áp lực xả đập thuỷ điện từ thượng nguồn đổ xuống từ các phía.

Đối với vấn đề sông Mekong, sức mạnh chính trị và xã hội dân sự, các nhà bảo vệ môi trường là đối trọng có lý lẽ nhưng đa phần là vô vọng cho Đông Dương.

Như vậy, ngoài biển TQ đã có đảo. Có lẽ trong năm tới, nước này sẽ mở tour du lịch công khai vào Hoàng Sa khi có thể đảm bảo sự an toàn cho công dân thế giới bằng tàu chiến. 5 năm tới là nuốt gọn Trường Sa, không nhân nhượng.

VN chỉ còn các tiền đồn nhỏ nhoi trên đất liền. Và con đường cho người Việt thì đã xuống đèn. Có chăng là tìm niềm vui World Cup cho hết vài trống canh, thả hồn vào quá bóng cho bớt suy tư về số phần mà con cái họ sẽ phải trả lời, gánh vác cho thế hệ đọc khẩu quyết: đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây