Nội dung quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án bác sỹ Hoàng Công Lương

FB LS Trần Hồng Phúc

5-6-2018

Bác sĩ Hoàng Công Lương sau phiên tòa. Ảnh: Báo NLĐ

Sau 12 ngày xét xử công khai và sau khi nghị án, thay mặt HĐXX, ông Nghiêm Hoài Anh – Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định của TAND thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đối với vụ án:

TP. Hòa Bình ngày 05/6/2018

Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Từ ngày 15/5/2018 đến ngày 05/6/2018, tại trụ sở TAND Hòa Bình tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 09 ngày 27/2/2018 đối với các bị cáo:

1. Bùi Mạnh Quốc sn 1986 bị VKSND tỉnh Hòa Bình truy tố về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Khoản 2 Điều 98 BLHS 1999

2. Trần Văn Sơn sn 1990 bị VKSND tỉnh Hòa Bình truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999

3. Hoàng Công Lương bị VKSND tỉnh Hòa Bình truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999

Sau khi tiến hành xét xử công khai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, gây hậu quả nghiêm trọng làm 08 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong và 10 người khác bị ảnh hưởng tới sức khỏe do tồn dư độc tố Florua trong hệ thống nước RO sử dụng cho chạy thận sau khi bảo dưỡng sửa chữa.

Phiên tòa đã diễn ra dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định, tuân thủ nguyên tắc tranh tụng công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho những người tham gia tố tụng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ, đúng với tinh thần cải cách tư pháp.

Quá trình xét xử, thông qua tranh tụng và việc cung cấp hồ sơ của các bên, HĐXX nhận thấy có những dấu hiệu sau:

+ Có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra cũng như truy tố,

+ Các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội đối với BC Hoàng Công Lương còn chưa được thu thập đầy đủ;

+ Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm;

+ Có nhiều tình tiết mới phát hiện, nhiều tài liệu mới chưa được kiểm chứng, không có khả năng làm rõ tại phiên tòa.

Để giải quyết vụ án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, đồng thời góp phần chấn chỉnh công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế của Bộ Y tế trong việc cho phép thực hiện liên doanh, liên kết cho góp vốn để mua sắm thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập không đúng quy định; từ đó đề cao kỷ cương, trách nhiệm của các cơ quan quản lý và đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế, không để xảy ra những thảm họa đáng tiếc trong tương lai.

Căn cứ Điều 280 và Điều 399 của BLTTHS, căn cứ kết quả của việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, quyết định: Trả hồ sơ vụ án hình sự Tòa án đã thụ lý số 09 ngày 27/2/2018 cho VKSND thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình để thực hiện những yêu cầu sau:

1/. Điều tra làm rõ những chứng cứ buộc tội, những chứng cứ gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương cụ thể: xác định lỗi của BC Hoàng Công Lương trong việc ra y lệnh để chạy thận ngày 29/5/2017; trước khi ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân BC Hoàng Công Lương có báo cáo lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình hay không; có ai báo cáo bị cáo Hoàng Công Lương biết về việc hệ thống lọc nước RO số 2 đã đảm bảo an toàn để đưa vào sử dụng hay chưa; Làm rõ việc thay đổi lời khai của BC Hoàng Công Lương, của những người làm chứng và người liên quan đối với nội dung Hoàng Công Lương có được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không; Điều tra làm rõ vai trò của BC Hoàng Công Lương trong việc ký xác nhận y lệnh đối với các y lệnh của BS Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền và các Bác sĩ khác trong đơn nguyên thận nhân tạo.

2/. Kiến nghị khởi tố điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để làm rõ về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do không quản lý giám sát hoạt động của Đơn nguyên thận nhân tạo trong quá trình sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 dẫn đến sự cố ngày 29/5/2017 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Ông Trần Văn Thắng nguyên Trưởng Phòng Vật tư trang thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình để làm rõ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không quản lý giám sát hoạt động của Phòng vật tư trang thiết bị y tế dẫn đến sự cố ngày 29/5/2017 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

3/. Kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương – nguyên Giám Đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc CTCP Dược phẩm Thiên Sơn trong việc ký kết thực hiện hợp đồng liên doanh liên kết mua bán máy móc, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị vật tư y tế; Căn cứ để thỏa thuận mức tiền, nguồn tiền thuê máy chạy thận nhân tạo; có hay không thỏa thuận khác giữa hai bên trong thực hiện này. Làm rõ trách nhiệm đối với các khoản thu nộp ngân sách nhà nước phát sinh từ các hợp đồng liên kết giữa CTCP DP Thiên Sơn và BVĐK tỉnh Hòa Bình.

4/. Điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân: đối với các bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, bác sĩ Phạm Thị Huyền và các điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao hệ thống nước RO số 2 sau khi bảo dưỡng, sửa chữa.

Đối với các ông Hoàng Đình Khiếu, Hoàng Công Tình, Đinh Tiến Công trong việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ của BC Hoàng Công Lương vào các Biên bản họp khoa Khoa Hồi sức tích cực cuối năm 2015 và 2016.

5/. Xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc ban hành 02 văn bản là Công văn số 4342 ngày 02/8/2017 gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và công văn số 2322 ngày 27/4/2018 gửi Công ty Luật TNHH thực hành Luật Nguyễn Chiến có nội dung mâu thuẫn về quy trình xét nghiệm mẫu nước RO theo tiêu chuẩn AAMI; Chủ trương xã hội hóa y tế cho phép các cơ sở y tế công lập thực hiện liên doanh, liên kết góp vốn để mua sắm thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ có đúng quy định hay không; Trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc chậm ban hành các văn bản pháp quy hướng dẫn quy trình kỹ thuật chạy thận nhân tạo trong đó có quy trình kỹ thuật và kiểm soát chất lượng nước RO.

6/. Xem xét trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình trong việc cấp phép, quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trong đó có hoạt động chạy thận nhân tạo.

(Đối với 06 nội dung trả hồ sơ điều tra bổ sung nêu trên, nhóm luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ có bài phân tích sau).

Trân trọng thông báo đến những người quan tâm sự nghiệp y tế nước nhà. Con đường đi tìm lẽ công bằng cho bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn còn dài trước mắt, nhưng chúng tôi tin rằng pháp luật nghiêm minh, trừng trị kẻ ác, hồi hướng cho các can phạm muốn hoàn lương và giải oan cho người vô tội!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây