Lưu manh tài phiệt, Trần Bắc Hà! (Phần cuối)

Lê Hồng Hà

3-6-2018

Tiếp theo phần 1phần 2

Được Trần Bắc Hà “bật đèn xanh” vào ngày 3/10/2013, ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho vay, trong khoảng thời gian ngắn từ 29/10 – 28/11/2013, các chi nhánh của BIDV đã giải ngân cho 12 công ty, số tiền 4.700 tỉ đồng vào tài khoản của 4 cty cung cấp vật liệu đầu vào theo nội dung của 12 cty vay vốn gồm: Chuyển khoản 1.332 tỉ đồng vào tài khoản Cty Quốc Thắng; 1.030 tỉ đồng vào tài khoản của Cty Hương Việt; 1.208 tỉ đồng vào tài khoản của Cty Thiên Trang Phạm và 1.129 tỉ đồng vào tài khoản của Cty Thịnh Quốc.

Tuy nhiên, số tiền này không được các công ty sử dụng đúng mục đích mà thực chất chỉ quay vòng qua các tài khoản để ông Phạm Công Danh làm tăng vốn cho Ngân hàng VNCB, đồng thời sử dụng một phần trả nợ và trả lãi vay BIDV, chi tiêu cá nhân. Trong đó, 4.000 tỷ được sử dụng để tăng vốn điều lệ và 700 tỷ đồng chuyển lòng vòng để trả nợ vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh (623,5 tỷ đồng gốc và 76,4 tỷ đồng lãi).

Điều đáng chú ý ở đây, Phạm Công Danh đã sử dụng tài sản đảm bảo của 12 khoản vay là các bất động sản ở Đà Nẵng mà Thiên Thanh cùa Danh mua rẻ từ Bá Thanh và Trần Văn Minh (Danh “xẻ lẻ” ra 6 lô đất Sân vận động Chi Lăng, cộng với lô đất quốc phòng tại số 209 Trường Chinh, Đà Nẵng) và tiền gửi của VNCB tại BIDV (3.070 tỷ đồng có cam kết duy trì gửi tiền 7 tháng). Vậy mà không hiểu căn cứ vào đâu, cơ quan điều tra BCA lại không truy tố trách nhiệm hình sự Trần Bắc Hà?

Trần Bắc Hà. Ảnh: VN Finance

Tháng 8/2013, chương trình “gói tín dụng 30.000 tỷ”, khách hàng được hưởng lãi suất ưu đãi 5% của chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở quy định tại Thông tư 11 của NHNN. Đối tượng vay cũng rất khắt khe, vậy mà Bắc Hà đã duyệt cho Vũ Nhôm vay 300 tỷ để đi… buôn đất!

Đến 1/9/2016, thời điểm Hà về hưu, khối nợ “xấu vô cùng” vẫn còn đó. Mấy chục ngàn tỷ của HAGL vẫn lơ lững. Tiếp đến là hợp đồng tín dụng với BIDV và một số ngân hàng đối với Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ (PVTex) ghi nhận mức nợ 221,3 triệu USD (tương đương với hơn 5.000 tỉ đồng). PVTex là một trong những dự án thua lỗ triền miên, nhiều lần đắp chiếu, vì vậy không có nguồn để trả nợ. Nhà máy hiện đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Khoản nợ của Khoáng sản Na Rì (KSS) trị giá 948 tỉ đồng cũng được cho là “mơ hồ”, khó đòi khi giá trị khoản vay cao gấp 2 lần vốn điều lệ của công ty. Đây là khoản nợ mà BIDV, chi nhánh Bắc Kạn, đã cho KSS vay.

Ở Ngân hàng Đầu tư phát triển VN (BIDV), Bắc Hà là “vua” của đế chế tài chính. Hà nói là mệnh lệnh, phải phục tùng, cấm cãi. Việc tăng giảm lãi suất của  NHNN, thậm chí những nghị định, thông tư về điều chỉnh trong chính sách tài chính… Hà luôn biết trước.

Các Tổng giám đốc các công ty, các tập đoàn kinh tế, cả quốc doanh lẫn tư nhân đều khúm núm, e sợ, chiều chuộng và phục vụ yêu cầu của Hà, để có được các tín dụng thư đảm bảo ngàn tỷ hoặc những hợp đồng tín dụng khổng lồ lên đến hàng trăm ngàn tỷ.

Không ai có thể mãi “lấy tay che Trời”. Ngày tàn của  Trần Bắc Hà đã điểm. Không thần linh, Phật pháp, quyền năng siêu nhiên nào có thể cứu hắn.

Trần Bắc Hà tại một ngôi chùa ở Ấn Độ.

Ngày 2/6/2018, Uỷ ban KTTW  đã thông báo kết luận: “Ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV;

Vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng. Những vi phạm của cựu Chủ tịch BIDV khi điều hành ngân hàng này được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định là ‘rất nghiêm trọng’, phải xem xét, xử lý kỷ luật.”

Thiết nghĩ, sau khi có kết luận từ Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra. Cần phải khởi tố vụ án hình sự, truy bắt Trần Bắc Hà cho dù hắn lẩn trốn ở nơi nào. Cần lấy lại hàng ngàn tỷ đồng hắn đã “vơ vét” của nhà nước, đem về làm tài sản riêng của gia đình mình.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lê Hồng Hà. Ảnh trong bài của tác giả gửi tới. 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây