Lưu manh tài phiệt, Trần Bắc Hà! (Phần 2)

Lê Hồng Hà

3-6-2018

Tiếp theo phần 1

Sau khi dư luận rộ lên tin đồn Bắc Hà đã “xộ khám”, cơ quan điều tra BCA đã bác bỏ tin đồn.

Ngày 26/10/2017, Cơ quan điều tra đã có kiến nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với cán bộ BIDV, liên quan vụ án Phạm Công Danh, cơ quan điều tra cho rằng, một số cá nhân và cán bộ của BIDV tuy có các sai phạm, nhưng kết quả giám định về thiệt hại không xảy ra tại BIDV. Hơn nữa, chưa đủ căn cứ xác định những người trên có vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh vì không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào cho thấy những người liên quan này biết các công ty vay vốn tại BIDV là do Danh thành lập, điều hành… Vậy là Trần Bắc Hà thoát.

Trần Bắc Hà

Tại phiên toà xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm, ngày 9/1/2018, Viện Kiểm sát bất ngờ yêu cầu triệu tập Trần Bắc Hà để làm rõ một số vấn đề. Toà án TP HCM đồng ý, nhưng cả 3 lần triệu tập, Hà vẫn biệt vô âm tín. Được biết Hà xuất cảnh khỏi Việt Nam vào ngày 7-12-2017, qua cửa khẩu La Lay (Huyện Đăk Rông, tỉnh Quảng Trị) sang Lào bằng đường bộ.

Riêng ngày 7/1, theo dấu visa trên các trang hộ chiếu thể hiện, Hà xuất cảnh từ Lào đi Thái Lan bằng đường bộ, từ Thái Lan xuất cảnh bằng đường hàng không tới Singapore. Trên trang thị thực của cuốn hộ chiếu có dấu thị thực nhập cảnh vào Thái Lan từ ngày 7/1, có giá trị trong vòng 30 ngày.

Ngày 15/1, tại ngôi biệt thự rộng hơn 1.000m2 tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak (Lào), nơi Trần Bắc Hà và những người thân thuê để ở, làm việc mỗi khi sang đây, thì thấy đã được đổi biển hiệu, không còn ai, kể cả chiếc xe Hà hay đi cũng biến mất. Hà đã nhanh chân cao chạy xa bay.

Trong hồ sơ của Trần Bắc Hà gửi đến tòa có xác nhận (đã được dịch sang tiếng Việt) của bác sĩ Andrew C H See (chuyên gia tư vấn phẫu thuật). Theo vị bác sĩ này, bệnh nhân Trần Bắc Hà đến gặp bác sĩ lần đầu vào ngày 9/1/2018. Sau khi đuợc chẩn đoán qua hình ảnh siêu âm cho thấy, có một khối u đặc to 4.5cm, nằm bên thùy trái tuyến giáp, gây ra các cơn đau ngực dội ngược và lan rộng”.

Bác sĩ Andrew C H See đã đề nghị Hà nên làm sinh thiết phẫu thuật (mổ cắt bỏ khối u tuyến giáp bên trái, xét nghiệm lạnh ngay tại bàn mổ, nếu kết quả dương tính thì sẽ mổ lấy hết toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch cổ) theo quy trình. Hà đã đồng ý tiến hành việc phẫu thuật vào ngày 15/1/2018. Như vậy, theo thông tin VKS công bố trước tòa, Trần Bắc Hà bị ung thư gan từ năm 2012, đã tiến hành phẫu thuật lần 1 là không có cơ sở. Phải chăng đây là cú “siêu lừa” qua mặt các cơ quan tố tụng của lưu manh Trần Bắc Hà?

Bao nhiêu năm “lăn lộn” trong ngành ngân hàng, Trần Bắc Hà đã kịp vun vén cho gia đình một khối tài sản khổng lồ:

1. Ngô Kim Lan, vợ Hà, làm Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh, Quy Nhơn (trụ sở tại số 1 Hàn Mặc Tử, TP Quy Nhơn, Bình Định) – đơn vị chủ sở hữu Resort Hoàng Gia Quy Nhơn 4 sao, tọa lạc trên khu đất nằm dọc theo bờ biển trung tâm TP Quy Nhơn. Resort này gia đình Hà mua lại của HAGL của bầu Đức, giá 375 tỷ. Khi rộ tin đồn Hà sẽ bị bắt, Kim Lan đã chuyển sang tên cho chị ruột là Ngô Kim Oanh.

Resort của Kim Lan, vợ Trần Bắc Hà

 

2.Con gái Trần Bắc Hà là Trần Lan Phương đang là người đại diện pháp luật, giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng (được thành lập năm 2014 với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng).

3. Con trai Trần Bắc Hà là ông Trần Duy Tùng là người sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn An Phú (được thành lập năm 2009 với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng).

Đặc biệt, năm 2017, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho liên danh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng, Công ty CP Tập đoàn An Phú thực hiện dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng, với diện tích đất khoảng 10.840m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn An Phú của Trần Duy Tùng còn đầu tư vào dự án bò thịt quy mô 5.669 ha ở Hà Tĩnh; đầu tư, nắm 51% vốn Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Vạn Lợi Bắc Kạn – Chủ đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép công suất 250.000 tấn/năm và Nhà máy nung tuyển quặng sắt công suất 600.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới.

An Phú từng đề xuất liên danh với đối tác Slovakia để triển khai các dự án chiếu sáng công cộng bằng đèn Led tại các đô thị ở Việt Nam. Doanh nghiệp này cho biết năm 2014 đã ký thoả thuận tài trợ trị giá 200 triệu Euro với Ngân hàng Eximbanka của Slovakia cùng 1 ngân hàng lớn trong nước.

4. Trần Bắc Hà cùng một số người trong gia đình sang nước Lào xây một ngôi biệt thự rộng hơn 1.000m2 tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak để ở và thành lập Công ty Sy Bun Huong (tên theo tiếng Lào).

Trụ sở tại Lào và là biệt phủ của Trần Bắc Hà

Ngay sau đó, doanh nghiệp này triển khai hàng loạt dự án trồng cây nông nghiệp. Dự án, tài sản của Trần Bắc Hà tại Lào lên đến 15 ngàn tỷ.

(Còn nữa)

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lê Hồng Hà. Ảnh trong bài của tác giả gửi tới. 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây