Lưu manh tài phiệt, Trần Bắc Hà! (Phần 1)

Lê Hồng Hà

3-6-2018

Trần Bắc Hà sinh 1956 tại Hà Tây, bố quê gốc ở Hoài Ân, Bình Định tập kết ra Bắc. CMND số 211455986, đăng ký KKTT tại số nhà 20 Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hà có 35 năm công tác ngân hàng, phần lớn thời gian là làm sếp. Hà nghỉ hưu ngày 1/9/2016.

Di sản Hà để lại cho BIDV là một “rừng” nợ xấu. Con số mà HAGL của bầu Đức nợ 27 ngàn tỷ là một ví dụ. Gu của Hà luôn là đầu đinh, áo sơ mi cộc tay, khuôn mặt như muốn “ăn thịt” người khác. Nhìn cái trán quá “ngắn” của hắn, cũng đủ hiểu tấm bằng “cử nhân tài chính” của hắn có vấn đề.

Ngày 21/2/ 2013, tin đồn Trần Bắc Hà bị bắt cùng lúc với tin đồn Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá USD đã khiến TTCK lao dốc (ở vào thời điểm VN-Index đang ở đỉnh cao thập kỷ), giá vàng, USD đồng loạt tăng. Thị trường chứng khoán cùng ngày đã giảm chung khoảng 4%, bốc hơi khoảng 1,6 tỷ USD trên cả 2 sàn Chứng khoán TP.HCM và Hà Nội. Các nhà đầu tư gọi điện khắp nơi hỏi thông tin và bán tháo cổ phiếu. Dân chúng ở các tp lớn đổ xô đi mua vàng. Trả lời báo chí, Trần Bắc Hà cho rằng, những kẻ tung tin đồn có thể kiếm được từ 500-700 tỷ đồng sau những biến động dữ dội trên thị trường tài chính.

Và 5 năm sau, khi Bắc Hà đã nghỉ hưu, nhưng “uy lực” của hắn cũng thật kinh người. Ngày 9/8/2017, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng chìm trong “biển lửa” sau khi xuất hiện tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt. Chỉ trong một ngày, 1,8 tỷ USD vốn hoá “bốc hơi” khỏi thị trường chứng khoán. Điều đó chứng tỏ, Hà là “mắc xích” cực kỳ quan trọng trong “nhóm lợi ích” tài chính ngân hàng Việt Nam.

Bắc Hà không những nổi tiếng trong giới tài phiệt, hắn còn can thiệp sâu vào sự điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô. Thậm chí, Hà còn “thao túng chính trường”. Chỉ là tổng Giám đốc, rồi chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV, song Hà chẳng ngán bất kỳ ai. Hà có thể mắng cả bộ trưởng, thống đốc ngân hàng và các chủ tịch, bí thư các tỉnh thành.

Trong một cuộc hội họp tại Bình Định, một PCT tỉnh công khai phê phán Bắc Hà , thì bị Hà quát: “Mày không đủ tuổi nói chuyện với tao”. Khi vị quan chức kia phản ứng, lập tức nhận ngay một cú tát trời giáng, ôm mặt khóc. Giữa đại hội BIDV có sự tham dự của nhiều nhân sự quan trọng. Một người hỏi: Tại sao nhân sự chủ chốt của ngân hàng rất nhiều người Bình Định. Vị cựu chủ tịch ngân hàng dõng dạc: “Đã có quá nhiều người hỏi câu này. Tôi xin trả lời luôn một lần: Vì tôi là người Bình Định!”

Trong một chuyến công du nước ngoài, trên máy bay, Bắc Hà bước đến bên Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình (nay là Uỷ viên BCT, trưởng Ban kinh tế TW) giật phăng cuốn tạp chí Bình đang xem trên tay, rồi cười ngạo nghễ. Nhân viên vô tình đi cùng thang máy với Hà, sẽ bị quát vô lễ và bị túm cổ ném ra ngoài như một bịch rác (!)

Bắc Hà ngạo nghễ

Bắc Hà, có thể xem là nhân vật số 2 dưới triều đại Nguyễn Tấn Dũng. Hà dưới một người trên vạn người. Quyền năng “hô phong hoán vũ” và sự ngạo mạn đến… lưu manh của Băc Hà đã thành giai thoại.

Hà cũng quy y cửa Phật, phát tâm cúng dường, hắn bỏ hàng nghìn tỷ đồng xây chùa chiền ở khắp nước. Lớn nhất, có thể kể đến chùa Thiên Hưng ở quê nhà Bình Định với vốn đầu tư lên đến 780 tỷ đồng. Có lẽ, hắn “mượn” thần linh, quyền năng Phật pháp che chở cho quảng đời quá nhiều tội lỗi của mình.

Nguyễn Tấn Dũng (áo xanh) thăm chùa Thiên Hưng

(Còn nữa)

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lê Hồng Hà. Ảnh trong bài của tác giả gửi tới. 

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Khuôn mặt bầy không kém cạnh các trùm xả hội đen .trông mặt biết người .có lẽ người dân không thấy khuôn mặt nầy .nếu thấy được chắc lãi suất 50% cũng không ai có gan dám gữi tiền cho BIDV.nhìn đả thấy địa chỉ và cái đám người dùng được lão nầy không phải tay mơ .cũng bán trời không mời thiên lôi .thuộc loại cục súc.vỏ biền trán hẹp trí thiển .văn bằng có được cũng tầm các tiến sĩ phó giáo sư như ông kiên hay ông nhạ.đểu từ tiền mà ra .ừm ừm hỏi sao đất nước không chết .không lụn bại .quan chức ngân hàng cs tầm cở này tới cở ông thủy vủng tàu .thấy mà thương cho dân và đất nước VN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây