Công nghệ C.

Lò Văn Củi

24-5-2018

Ông Thầy giáo mở đầu câu chuyện bằng câu đố:

– Chánh phủ hiện tại hô hào những cái tên nghe rất kêu, như chánh phủ kiến tạo, chánh phủ điện tử, chánh phủ công nghệ… Vậy chứ thưa bà con cô bác, bà con cô bác có biết đó là công nghệ gì hông?

Anh Sáu Nhặt kỳ này hổng nhặt mắc, anh trả lời liền:

– Dạ, dễ ợt hơn ăn ớt ông Thầy ui. Nghe nhiều lắm, phán rần rần mà, đó là công nghệ bốn chấm zê rô (4.0) á.

Anh Bảy Thọt nói:

– Bốn chấm zê rô giống hồi nhỏ tui bị cô giáo chấm bài cho hoài hột vịt lộn tròn vo quá.

Nghe bốn chấm zê rô bà con đã thất cười, nghe anh Bảy thì càng cười bạo. Giãn giãn, ông Thầy chề môi:

– Trật lất ba tất đất.

Anh Năm Ba gác cười:

– Ba tất thì trật rồi, chậc chội lắm, chí ít phải sáu tất đất bề ngang mới đủ chỗ nằm hen ông Thầy.

Bà con cô bác lại cười hihi. Anh Sáu Nhặt hỏi lại:

– Sao trật ông Thầy, và có liên quan gì đất cát hông mà ông Thầy chế thành ngữ mới vậy? Mới nghe à nghen.

Ông Thầy gật đầu:

– Để giải thích cho nghe, liên quan cũng có luôn. Lấy cái tin này hen, tin của báo Tuổi Trẻ vào ngày 06/10/2017, cũng đâu có xa xôi gì hén. Tin nói rằng Bộ Khoa học Công nghệ xếp vị trí áp chót trong bảng xếp hạng về ICT Index, chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin ở Việt Nam. Theo bảng xếp hạng này trong năm 2017, đứng chót trong khối bộ và các cơ quan ngang bộ có dịch vụ công là Thanh tra Chính phủ, sau đó là Bộ Khoa học và Công nghệ, còn Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn xếp thứ 18.

Vậy đó, một bộ chuyên về công nghệ, và các dịch vụ công thuộc chánh phủ mà là quán quân và á quân tính theo kiểu nhứt…  cư là như c. thì còn mong gì tới công nghệ 4.0. Nói cho xôm tụ, cho sướng miệng mà thôi.

Vậy thì công nghệ gì? Xin thưa đó là công nghệ C. Chấm thì nhiều chấm lắm, chấm bắt đầu từ 1, từ 2… cho tới mãi mãi còn chấm mút được.

Anh Bảy vỗ tay cái bốp:

– Quá đúng, quá đúng. Con hiểu ý ông Thầy rồi.

Ông Thầy ôn tồn nói:

– Hiểu thì giải nghĩa cho bà con cô bác đi, ta nghĩ Bảy bây giải trúng phóc.

Anh Bảy giải đáp:

– Dạ, chơi luôn, thử đúng hông. Đầu tiên, chấm 1 đó là “Cạp”. Cạp công sản. Gồm cạp tài nguyên, khoán sản, cạp thuế của dân, cạp các dự án, các công trình xây dựng, cạp tài trợ là tiền của các nước cho hoặc đi xin về ỉm luôn… Hiện tại cạp đất là ngon nhứt đó. Có liên quan tới đất là chỗ này, và cái cô người mẫu nghịch ở bên trong là Ngọc Trinh cũng sai lặc lè, cổ phán: Yêu nhau không tiền cạp đất mà ăn à?”, xưa như Diễm rồi nghen cưng hổng thèm nghịch ở ngoài. Nhưng người xưa xưa thì đúng, đó là cạp ‘tất đất tất vàng’.

Tiến lên C.2, C.3,…

Cạp được thì quen tay, tham lam “năm sau phát triền cao hơn năm trước”, đây là nói theo cách báo cáo, cho nên kế tiếp là “Cào”. Cào cho sạch bách, cho hả hê lòng tham.

Cào sạch công sản, hết rồi thì chuyển qua “Cướp”. Cướp ở đâu đây? Của dân chứ ở đâu. Hiện tại, cướp đất kinh hoàng xảy ra khắp nơi dưới cái vỏ bọc “Đất đai sở hữu toàn dân”, dưới những cái tên mỹ miều “Thu hồi đất”, “Giải phóng mặt bằng”, “Cưỡng chế”… Dân gian hát: “Tiến về Sài Gòn ta chiếm nhà mặt tiền” là chuyện cũ rồi, đã chế thêm: “Tiến về Sài Gòn ta giải phóng mặt bằng, tiến về Sài Gòn, ta cướp mảnh đất vàng, tiến về Sài Gòn đuổi dân chúng đi lang thang…”.

Bên cạnh lòng tham vô đáy, các quan còn có đầy đủ các tánh xấu xa, ích kỷ, đố kỵ, sân si, độc ác, tàn bạo, lưu manh, du côn… Ganh ghét nổi lên, vậy là xuất hiện “Cấu, Cắn”. Cấu cắn nhau, triệt nhau và để cướp của nhau. “Cay cú, căm căm, cộc cằn, cáo cẩu, cào cấu, cắn càng. Cộng chung cả chúng cùng chó chết”.

Và như ông Thầy nói sẽ còn xuất hiện thêm số chấm.

Ông Thầy gục gật:

– Giỏi lắm Bảy, giải được lắm. À, mà chánh phủ còn để lại công nghệ cho bà con cô bác nữa, biết hông ta?

Anh Sáu đưa tay:

– Dạ, kỳ này nghiệm ra biết à. Cũng là công nghệ C. luôn. Đó là “Cùng cực”, “Chết chóc”, “Chết chẳng chỗ chôn”, lây lất ba tất đất là còn may đó.

Ông Thầy đưa ngón cái:

– Nhứt thằng Sáu.

Ông Thầy thì bà con cô bác đâu cần khen, kính phục ông từ lâu. Kỳ này khen anh Bảy và anh Sáu “ngon cơm” lắm, từ các ảnh mà bà con cô bác hiểu thêm nhiều điều.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây