Hủy là hủy thế nào?

FB Ngọc Bảo Châu

19-4-2018

Tranh minh họa: Lê Anh Phong (LAP).

Vụ bán đất công sản giá bèo cho Quốc Cường Gia Lai, có lẽ Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã nhìn thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự vì thất thoát tiền nhà nước quá lớn nên đã chỉ đạo phải sửa sai, hủy hợp đồng mua bán.

Nhưng trong hành động sửa sai lại có yếu tố rất ấu trĩ. Mọi người sẽ hình dung rằng, sai trái sẽ dồn về lãnh đạo Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận và khỏa lấp sai trái của ai đó trong Ban thường vụ thành ủy đã cố tình chỉ đạo Cty Tân Thuận bán đất công giá bèo để tham nhũng.

Trái banh sai phạm bây giờ đã được lừa qua cho lãnh đạo Cty Tân Thuận. Còn người chỉ đạo Cty Tân Thuận bán đổ bán tháo tài sản công thì sẽ thoát tội.

Chỉ đạo sửa sai của Ban thường vụ Thành ủy cũng rất “có vấn đề” vì yêu cầu hủy hợp đồng bằng hình thức thỏa thuận. Tức là phải có bồi thường thiệt hại.

Tài sản công đã bán cho Quốc Cường Gia Lai và giờ khối tài sản đó giá trị tăng lên rất nhiều. Lúc trước hợp đồng mua bán giá trị chỉ 419 tỷ đồng, thời điểm ký hợp đồng là tháng 6/2017, đã chênh lệch giá gây thất thoát 2.400 tỷ đồng rồi.

Vậy yêu cầu hủy hợp đồng trả lại đúng số tiền ghi trong hợp đồng mua bán là 419 tỷ đồng cộng tiền lãi ngân hàng và chi phí khác thì liệu phía DN mua tài sản có chịu hủy hay không?

Không thể áp dụng kiểu hủy hợp đồng của vụ AVG vì vụ này, tiền từ DN tư nhân trả lại cho nhà nước. Nhà nước không mất gì mà còn được lợi. Còn vụ bán đất công giá bèo này, tiền từ ngân sách sẽ thất thoát ra bên ngoài thêm một lần nữa.

Nếu thỏa thuận với giá thị trường hiện nay, chưa kể bồi thường chi phí khác thì chênh lệch mấy ngàn tỷ đồng, rõ ràng Thành ủy phải lấy ngân sách để bù vào cho DN.

Mà tiền ngân sách chính là tiền đóng thuế của người dân. Họ có làm gì sai mà phải chịu thiệt mấy ngàn tỷ đồng rồi è cổ ra đóng các loại thuế “tận thu” để bù lại?

Cá nhân nào làm sai, hãy mạnh dạn lôi cá nhân đó ra trước pháp luật để chịu trách nhiệm.

Đừng có ỡm ờ, bao che khiến người dân không phục.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây