Chuyện chưa kể về Trần Văn Minh (phần 2)

Lê Hồng Hà

19-4-2018

Tiếp theo phần 1

Ảnh: internet

Trong suốt 10 năm làm Chủ tịch TP Đà Nẵng trực thuộc TW, cả Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng đồng bọn đã tha hồ “làm mưa làm gió” gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước mà không gặp sự trở ngại nào đáng kể, là nhờ “nhóm lợi ích” của Minh và đồng bọn giỏi “che chắn”, “lừa dối cấp trên”, “đe đoạ” cấp dưới.

Tuy nhiên, không phải ai chúng cũng có thể “bịt miệng” và “vùi dập”. Câu chuyện sau là một minh chứng.

—–

Nữ trí thức Cách mạng “quyết đấu” Trần Văn Minh

Chị là L.T.Nh sinh 1950 tại Quảng Nam. 15 tuổi xung phong đi bộ đội, chiến đấu tại chiến trường Quảng Nam-Đà Nẵng. Những năm tháng ác liệt nhất, chị bị thương nặng và được quân đội đưa ra Bắc điều trị. Vừa chữa trị, vừa cố gắng học tập, chị tốt nghiệp Dược sĩ tại ngôi trường nổi tiếng: ĐH Dược Hà Nội.

Hoà bình, chị công tác tại Sở Y tế QN-ĐN. Chị được cấp đất làm nhà tại phường Mỹ An, Quận Ngũ hành Sơn, ĐN. Nhà chị nằm trên đất mặt tiền tuyến Hồ Xuân Hương ra bãi tắm công cộng. Chị sống với chồng, cũng là một thương binh, sỹ quan cấp tá QĐND quê Nghệ An, vào chi viện chiến đấu tại Quảng Nam thời đánh Mỹ.

Năm 2006, Trần Văn Minh và đồng bọn quyết giải toả dân, lấy trọn khu đất vàng 40.000m2 này, bịt luôn đường ra bãi tắm, để giao cho công ty tư nhân HT làm resort (nghe dư luận râm ran “đồn thổi” nữ GĐ là “em họ” của Nguyễn Bá Thanh và là “bồ nhí” của Trần Văn Minh).

Nhà chị nằm trong diện “thu hồi đất”. Và chị chỉ được đền bù tiền 100/300m2, một suất đất tái định cư. Bất bình, bất công và vô lý, chị “quyết đấu” đến cùng.

Với kiến thức về luật, về các văn bản dưới luật… liên quan đến thu hồi đất, chị đã làm đơn gởi đến UBND, Bộ TNMT, Thanh tra CP…

Chị cho rằng, nhà nước thu hồi đất không vì “mục đích AN quốc gia và công trình công cộng”, mà chỉ giao cho tư nhân kinh doanh, đền bù không thoả đáng, cưỡng chế trái luật…

Hơn 2 lần Trần Văn Minh chỉ đạo cho cơ quan ban ngành đến “cưỡng chế” gia đình chị, nhưng chúng đều “thất bại” quay về, trước lý lẽ đanh thép, quyết tâm “bám trụ” của chị.

Chúng gây sức ép, yêu cầu Chi bộ nơi chị sinh hoạt kỷ luật theo hướng khai trừ Đảng chị.
Nhưng, bí thư Chi bộ, một sỹ quan quân đội nghỉ hưu, đã kiên quyết không nghe cấp trên, quyết tâm bảo vệ chị đến cùng.

Đơn thưa kiện, kêu cứu gởi không có phản hồi. Chị tìm đến đại biểu HĐND Thành phố, cũng nhận được cái lắc đầu ái ngại. Tuyệt vọng, chị viết đơn gởi Thành uỷ ĐN. Nội dung “theo Đảng từ 15 tuổi… nay Tổ chức không bảo vệ… tôi xin ra khỏi Đảng”.

Đến lúc này, bí thư TP NBT đã phải gặp chị. Nguyễn Bá Thanh hứa sẽ chỉ đạo giải quyết thoả đáng cho chị.

Đến vậy, 5 lần 7 lượt tới lui, Trần Văn Minh và thuộc cấp của Minh vẫn “gặp nhau làm ngơ” với chị. Chịu hết nổi, dù Nguyễn Bá Thanh đang họp ở HN, chị vẫn “truy” qua điện thoại di động “nếu ông nuốt lời hứa, tôi sẽ gởi đơn đến BCH Trung ương Đảng”. Cuối cùng Trần Văn Minh phải giải quyết bồi thường 100% tiền đất, bố trí 2 suất tái định cư.

Chị, một phụ nữ QNĐN kiên cường, giàu nghị lực, một nữ đảng viên 40 năm tuổi Đảng trung kiên, một trí thức miền Nam trưởng thành trên đất Bắc, đã không khuất phục trước thế lực “mafia” cường quyền “đội lốt” công quyền.

Chị đã buộc Trần Văn Minh và đồng bọn phải “xuống thang”, thúc thủ trước quá trình tìm công lý của mình.

Sau khi thu hồi của dân, khu đất 40.000m2 sát mặt nước biển, kế bên khách sạn 5 sao Furama, mặt tiền đại lộ Võ Nguyên Giáp được Trần Văn Minh giao cho bà NTTV (công ty HT đã nói trên) kinh doanh. Bà này xây dựng resort lấy tên Lifestyle Resort Danang. Năm 2014, bà bán lại cho Tập đoàn Sungroup. Giá 1000 tỷ hay 2000 tỷ có Trời mới biết. Sungroup đổi tên mới Pullman Danang Beach Resort. Chỉ tính riêng tiền đất, khu 4 hecta này có giá không dưới 4000 tỷ đồng!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây