Mặt dày như Đảng Cộng sản

FB Phạm Đoan Trang

5-4-2018

Trong giai đoạn trước 1945, các báo cáo liên lạc giữa đảng Cộng sản Đông Dương (tên gọi của đảng CSVN thời kỳ đó) và Quốc tế Cộng sản thường xuyên đề cập đến việc tiền nong. Trong khoảng thời gian hoạt động của mình trước khi bị giải thể vào năm 1943, Quốc tế Cộng sản đã tài trợ nhiều khoản tiền cho hoạt động của đảng.

Trong một báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản đề ngày 1/7/1936, Ban chỉ huy ngoài nước của đảng đã than vãn rằng số tiền 2.000 USD/năm mà Quốc tế Cộng sản cấp cho toàn đảng là quá ít. Để bạn đọc dễ áng chừng, thì số tiền 2.000 USD này ở thời điểm 1935 – 1936 tương đương với khoảng 36.000 USD hiện nay, tức là khoảng hơn 800 triệu đồng.

Nguyễn Ái Quốc (người ngồi hàng đầu bên trái) với một số đại biểu dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ V (7/1924). Ảnh: VNQĐ

Bản báo cáo cũng ghi rằng “Nếu các đồng chí (ý nói Quốc tế cộng sản – NV) đồng ý cho Đảng chúng tôi năm hoặc sáu lần nhiều hơn khoản từ trước tới nay, hoạt động sẽ tiến triển tốt hơn”. Có lẽ vì lý do đó, ở cuối báo cáo, Ban chỉ huy yêu cầu Quốc tế Cộng sản cấp riêng cho họ 2.400 USD mỗi năm “để chỉ dành cho hoạt động ở nước ngoài”.

Tuy nhiên, đây không phải là khoản duy nhất mà đảng CSVN nhận từ Quốc tế Cộng sản. Các tài liệu được giải mật trong bộ Văn kiện Đảng toàn tập cho thấy, họ còn nhận nhiều khoản tiền để thực hiện các hoạt động riêng biệt khác.

Chẳng hạn như việc tổ chức đại hội đảng. Trong một thư gửi Đông Phương bộ của Quốc tế Cộng sản ngày 20/12/1934, Ban chỉ huy ngoài nước có đề cập rằng “số tiền 1.500 USD của các đồng chí không đủ chi tiêu cho vé đi, về và cấp dưỡng cho các đại biểu Đại hội.” Trong thư, họ cũng đề nghị Quốc tế cộng sản cấp cho họ “vài nghìn đôla Mỹ để tổ chức các cơ quan lãnh đạo trong nước sau Đại hội.”

Cũng trong báo cáo ngày 1/7/1936, Ban chỉ huy ngoài nước của đảng cũng đề nghị Quốc tế Cộng sản cấp cho họ 3.000 USD để triệu tập một hội nghị của đảng. Bên cạnh đó, các thư từ, báo cáo giữa Ban chỉ huy ngoài nước và Quốc tế Cộng sản cho thấy đảng thường xuyên xin cấp các khoản tiền từ 1.000 USD đến 5.000 USD cho các hoạt động hội họp, mở lớp học, mua sắm thiết bị, tổ chức gửi sinh viên sang Liên Xô, in ấn, viết sách báo và các hoạt động khác.

(trích từ bài “Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận tiền nước ngoài như thế nào?“, tổng hợp từ các thể loại văn kiện đảng. Link vào bài viết: https://www.luatkhoa.org/2018/02/dang-cong-san-viet-nam-da-nhan-tien-nuoc-ngoai-nhu-nao/)

* * *

Và ngày hôm nay, trong vở rối có tên “phiên toà xét xử Nguyễn Văn Đài và đồng phạm”, những tên cộng sản ngang nhiên kết tội Hội Anh Em Dân Chủ: “… Có cơ sở xác định số tiền mà Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Trung Tôn đã quản lý trên đây là tiền do một số cá nhân, tổ chức ở nước ngoài chuyển vào để tài trợ cho “Hội anh em dân chủ” hoạt động”.

LŨ MẶT DÀY. SO SÁNH CHÚNG MÀY VỚI CON VẬT GÌ CŨNG NHỤC NHÃ CHO CON VẬT ẤY.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. LŨ MẶT DÀY. SO SÁNH CHÚNG MÀY VỚI CON VẬT GÌ CŨNG NHỤC NHÃ CHO CON VẬT ẤY.
    Vậy thì bảo chúng nó là cái mặt như con […] là ổn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây