Bản tin sáng 30-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

TQ xác nhận đang diễn tập ở Biển Đông, không bình luận về tàu sân bay, theo VOA. Những hình ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs cung cấp cho hãng Reuters thể hiện: “Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc đang diễn tập trong tuần này với một hàng không mẫu hạm trong một sự biểu dương lực lượng lớn” ở Biển Đông.

Khi được hỏi về các hình ảnh cho thấy cuộc tập trận quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Nhậm Quốc Cường, nói: “Về đường đi cụ thể của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, hải quân sẽ công bố thông tin vào lúc phù hợp”.

RFA đưa tin: Trung Quốc sẽ tập trận hằng tháng tại Biển Đông. Trang Inquirer của Philippines, dẫn lời chuyên gia quân sự Tống Chung Bình của Hoàn Cầu thời báo, khẳng định: “Những cuộc diễn tập trong năm 2018 vẫn sẽ là thường lệ và được tổ chức hằng tháng; chứ không như những năm trước nữa”.

Với giọng “cướp biển”, chuyên gia Vương Tiếu Bằng của Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói rằng, “những cuộc diễn tập chiến đấu của Trung Quốc như thế không nhắm đến một quốc gia cụ thể nào mà tập trung nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền của Hoa Lục”, dù chẳng nước nào có ý định đụng tới Hoa lục.

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Bao giờ Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay Type 001A? Bài viết nhận định: Có khả năng, trong dịp “kỷ niệm 69 năm thành lập Hải quân Trung Quốc, nước này sẽ tiến hành chạy thử nghiệm tàu sân bay Type 001A – hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Trung Quốc”.

Nếu chiếc tàu này hạ thủy thành công, thì Hải quân Trung Quốc có hai tàu sân bay, sau chiếc Liêu Ninh. Hiện tại, “toàn bộ phần thô của tàu sân bay này đã hoàn thiện, các hệ thống dàn giáo cũng đã được dỡ bỏ và đang lắp đặt anten mạng pha trên tháp chỉ huy”.

Mời đọc thêm:  Trung Quốc lấp lửng việc tàu sân bay đến Biển Đông tập trận (Zing). – Trung Quốc giấu thông tin tàu Liêu Ninh ở biển Đông (NLĐ). – Việt Nam nhận 6 xuồng tuần tra phản ứng nhanh chuyển giao từ Hoa Kỳ (NTD). – Mỹ chuyển giao 20 triệu USD thiết bị cho Cảnh sát biển Việt Nam (GT). – Thao thức Hoàng Sa… (LĐNA).

Ngư dân Việt Nam

Về cái “của nợ” tàu vỏ thép: Tàu vỏ thép 67 nằm bờ: Xem xét khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu, theo VOV. Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết: “Vấn đề khúc mắc nhất hiện nay là trong trường hợp người dân không đồng ý, muốn khởi kiện doanh nghiệp ra tòa thì trình tự sẽ ra sao”. Tàu “vỏ thép” không những không giúp ngư dân “bám biển”, mà còn tạo thêm gánh nặng cho họ.

Nghịch lý mà ngư dân tỉnh Quảng Trị đang phải chịu đựng: Vay tiền tỉ, đóng tàu to để… nằm bờ , theo báo Lao Động. Bởi vì “chưa bao giờ, các tàu, thuyền đánh bắt thủy hải sản của tỉnh Quảng Trị lại gặp khó khăn về thiếu hụt lao động như hiện tại”. Nhiều chủ tàu biết đây là thời điểm thuận lợi để đánh cá, “cứ dong tàu ra khơi là có cá tôm trở về, nhưng bất lực cuốn lưới, thả neo nằm ở cảng vì đỏ mắt cũng không tìm ra lao động”.

Mời đọc thêm: Thanh Hóa: Ngư dân”treo niêu” vì cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng (Infonet). – Không xâm phạm vùng biển để làm ăn bền vững (Phú Yên). – Nghị định 17 thay thế nghị định 67: Ngư dân không dễ tiếp cận (Quảng Nam). – Bình Thuận kiên quyết loại bỏ tàu cá hành nghề giã cào dưới mọi hình thức (VTV).

Phim “Điệp vụ Biển Đỏ”

Về thông tin bà Đinh Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty Galaxy, trả lời phỏng vấn, nói rằng “phía TQ chi 2 triệu USD để phim Điệp vụ Biển Đỏ được duyệt trình chiếu tại Việt Nam”, báo Thanh Niên đưa tin: Galaxy khẳng định bài phỏng vấn về phim Điệp vụ Biển Đỏ là giả mạo.

Công ty CP Truyền thông và Giải trí Galaxy cũng có công văn gửi BTG Trung ương và các cơ quan thuộc Bộ Công an, Bộ Truyền thông và Thông tin, khẳng định, nội dung trả lời phỏng vấn của bà Đinh Thị Thanh Hương, TGĐ công ty Galaxy về bộ phim “Điệp vụ Biển Đỏ”, mà các tờ báo đã đăng, là giả mạo.

Công văn của Galaxy. Nguồn: Đào Tuấn

Công văn có đoạn: “Chúng tôi xin khẳng định Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Galaxy cũng như cá nhân bà Đinh Thanh Hương không thực hiện bất kỳ nội dung phỏng vấn nào, và không đưa ra bất kỳ ý kiến hay bình luận liên quan đến bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ nói trên“.

Mời đọc thêm: Galaxy phản ứng về tin liên quan phim Điệp vụ biển đỏ (PLTP). – Lùm xùm phim “Biệt đội Biển Đỏ”: Galaxy khẳng định bị giả mạo bài phỏng vấn (GĐ).

“Củi” Đinh La Thăng

Luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng nhận định: ‘Chứng cứ chưa được phản ánh đầy đủ trong bản án’, theo VTC. LS Lê Văn Thiệp cho biết: “Chúng tôi cũng đã chứng minh tất cả những chứng cứ có trong quy định pháp luật và cũng đưa ra phân tích đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, HĐXX, cùng vị đại diện VKS đã không lắng nghe và cũng không chấp nhận quan điểm đó”.

HĐXX tuyên án vụ Đinh La Thăng nhận định: “Lợi nhuận và cổ tức Oceanbank là ảo”, theo trang Tin Nhanh Chứng Khoán. HĐXX cho rằng: “Từ năm 2009-2013, Oceanbank kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, số liệu trước và sau thanh tra có khoảng cách lớn. Số liệu Oceanbank phản ánh không chính xác”.

Mời đọc thêm: Vì sao bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng? (CL). – Ngã ngũ chuyện ai phải bồi thường 800 tỷ thất thoát cho PVN (Zing). – Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Mức án của các bị cáo (LĐ). – Clip: Tòa tuyên án với ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm (PLTP). – Luật sư của Đinh La Thăng nói về bản án 18 năm tù? (Zing). – Luật sư bào chữa thất vọng về bản án của bị cáo Đinh La Thăng (NNVN).

Thượng tá Út “trọc”

Báo Thanh Niên đưa tin: Bộ Quốc phòng đang điều tra vụ ‘Út trọc’. Thông tin về ông Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, thuộc Bộ Quốc phòng, lần đầu tiên được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tiết lộ hôm 21/12/2017: “Ở đây có Vũ ‘nhôm’ mà mọi người đang nói thì ở ngoài Bắc, trong quân đội có nói về Út ‘trọc’, cũng thượng tá cả“.

Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ là Chủ tịch HĐQT của một công ty thuộc Bộ Quốc phòng, nhưng Bộ Quốc phòng lại đang điều tra về Đinh Ngọc Hệ, liệu có công tâm không?

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng nhận định: Út trọc Đinh Ngọc Hệ là án kinh tế, theo báo Đất Việt. Bài viết lưu ý: Công ty Thái Sơn của thượng tá Đinh Ngọc Hệ đã “cùng nhiều doanh nghiệp khác như Yên Khánh, Đức Bình, Tuấn Lộc thành lập nhiều liên danh để thực hiện hàng loạt dự án BT, BOT”.

Mời đọc thêm: Bộ Quốc phòng lần đầu lên tiếng về việc điều tra vụ “Út trọc” (NLĐ). – Bộ Quốc phòng đang điều tra vụ ‘Út trọc’ (Zing). Bộ Quốc phòng đang điều tra vụ ‘Út trọc’ (VNN).

Vụ tướng Nguyễn Thanh Hóa bảo kê đánh bạc

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Vụ ông Nguyễn Thanh Hóa: Người vừa đầu thú là ai? Đó là Hoàng Văn Trọng, là người “đã đứng ra mua bán tiền RIK theo tỉ lệ 100.000 tiền RIK thành 82.000 đồng tiền thật rồi bán cho người chơi với giá 84.000 đồng. Tổng số tiền Trọng thu lời từ việc mua bán đồng RIK hơn 1 tỉ đồng”.

Mời đọc thêm: Chân dung bị can vừa ra đầu thú trong vụ đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50 (Soha).

Bò “lạc” vào nhà quan

UBND xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, Quảng Trị nhận định vụ “phát” bò giống cho người nhà quan: Thu hồi tiền cho Nhà nước rất khó, theo báo Người Đưa Tin. Bài báo cho biết: Mấy ngày qua, người dân xã này rất bất bình trước chuyện “chính quyền địa phương cấp bò chính sách không đúng đối tượng. Những người được cấp bò chủ yếu là cán bộ hoặc người thân” của… chính các hộ tham gia cung cấp bò. “Điều đáng nói, 5 trong số 10 con bò giống đã bị những hộ dân này đem bán cho lò mổ giết thịt”.

Mời đọc thêm: Vụ ‘xẻ thịt’ bò chính sách: Đã làm việc với 5 hộ bán bò  —  Vụ ‘xẻ thịt’ bò chính sách: Cục Chăn nuôi vào cuộc (PLTP). – Những hộ dân nhận bò giống hỗ trợ sẵn sàng bồi hoàn lại tiền (GT). – Thực hư cán bộ xã mang bò chính sách bán vào lò mổ: Bí thư Huyện uỷ nói gì? (VTC). – Vụ bò chính sách vào nhầm nhà cán bộ xã: Cần xử lý nghiêm (VOV).

Chủ tịch xã lái xe tông chết học sinh

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi: Vì sao Chủ tịch xã lái xe gây tai nạn chưa bị đình chỉ? Ông Phạm Văn Thụy, Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, người đã lái xe gây thương vong cho 4 học sinh ngày 23/3/2018, vẫn “đang được Công an huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên cho tại ngoại”. Ông Thụy hiện vẫn chưa bị đình chỉ công tác hay đình chỉ chức vụ.

Về ông Nguyễn Văn Quyền, người nhận tội thay cho ông Thụy, “nhiều người dân nơi đây cho hay, anh Quyền và ông Thụy có mối quan hệ họ hàng. Có thể vì một lý do nào đó nên anh Quyền đã đứng ra để nhận tội thay ông Thụy”.

Mời đọc thêm: Chủ tịch xã thừa nhận lái xe gây tai nạn khiến 1 học sinh thiệt mạng (VTC).

Vụ cháy chung cư Carina

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, người phát ngôn của Công an TP.HCM, cho rằng nhiều báo đưa tin thiếu thận trọng trong vụ cháy chung cư Carina, theo báo An Ninh Thủ Đô. Ông Quang nói: Sau vụ cháy, tình hình rất phức tạp. Có nhiều tờ báo nói rằng người dân bị đe dọa khi làm việc với chủ đầu tư, hôi của mất cắp, không cho cư dân vào nhà lấy đồ… tôi khẳng định chưa có trường hợp nào như thế. Xung quanh vụ này, một số tờ báo đăng tin thiếu thận trọng. Ví dụ thông tin chết 14 người, nhận nhầm xác, hay đình chỉ hai cảnh sát PCCC… Cứ phỏng đoán, suy diễn là không được“.

Sau vụ cháy chung cư Carina, đã có thông tin trên mạng xã hội cho rằng số người chết trong vụ này không chỉ có 13 người. Trong bài viết: Lan man nghĩ về nghề báo, nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến dẫn lời một người bạn ở tầng 14 kể rằng “hôm nay bạn về lấy đồ thấy căn giữa không có bạn công có người nhà đang bày đèn cày để cúng người vừa mất”. Tuy nhiên, danh sách người tử nạn do cơ quan chức năng công bố lại không có ai ở tầng 14.

Quan chức CSVN đã quen với một nền báo chí chỉ có duy nhất một tổng biên tập là Ban Tuyên giáo, nên họ không biết rằng, trách nhiệm của báo chí là kiểm chứng và cung cấp thông tin đúng sự thật. Nếu Công an TP HCM thấy rằng, những thông tin nói có hơn 14 người chết là không đúng, sao họ không tiến hành đối chất, điều tra, làm rõ, mà lại nói theo giọng của tuyên giáo?    

Trang An Ninh Thủ Đô bàn về 3 nguyên nhân khiến vụ cháy chung cư Carina để lại hậu quả nặng nề. Các nguyên nhân đó là: “Báo cháy chậm, hệ thống PCCC không hoạt động, chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn”. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã “phát hiện hành vi vi phạm trong công tác trang bị, vận hành hệ thống PCCC tại chung cư Carina Plaza”.

Mời đọc thêm: Vì sao hệ thống báo cháy ‘bất động’ khi xảy ra hỏa hoạn? (KP). – Vì sao các cửa thoát hiểm chung cư Carina đều mở?Chủ đầu tư Carina nhập viện, từ chối tiếp xúc cơ quan điều tra (TP). – Công ty 577 có thể “thoát xác” trong vụ cháy Carina? – (VTC/ Infonet). – Sẽ khởi tố bị can vụ cháy chung cư Carina Plaza (Thanh Tra). – Vụ hoả hoạn ở chung cư Carina Plaza đã diễn ra như thế nào? (VTV).

Đơn vị quản lý Carina đang tiếp quản những dự án nào? (Zing). – 20 ngày để sửa chữa hầm xe chung cư Carina Plaza (PLTP). – Vụ cháy chung cư Carina: Đình chỉ công tác 2 cán bộ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy là thông tin không chính xác (KTĐT). – Hoảng sợ sau vụ cháy Carina, cư dân chung cư cao cấp Hà Nội xuống đường kêu cứu (LĐ).

Nam Ô bị bức tử

Báo Dân Việt có bài: “Làng chài Nam Ô chờ chết”. Tác giả chia sẻ: “Tôi đứng nhìn hàng rào ngăn người với biển mà đau. Cái cách mà Nam Ô chết cũng giống hệt với cách mà những làng chài cổ của Đà Nẵng đã ‘từ trần’ vì các dự án du lịch”.

Nam Ô “không chỉ là làng biển. Ở đó có đền miếu linh thiêng của người Chăm, ở đó có những ngôi chùa và di tích”. Tuy nhiên, “nhiều ngôi nhà giờ chỉ còn là đống gạch vụn, lối xuống biển mấy ngày qua bị chặn lại bởi hàng rào dây thép”.

Vụ rào lối đi của dân: Đà Nẵng họp khẩn chỉ đạo trùng tu di tích, theo VOV. Bài báo cho biết: UBND thành phố Đà Nẵng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan liên quan “khẩn trương thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và các vấn đề về môi trường” cho dự án.  

Báo Người Đưa Tin viết: Hé lộ nhiều khuất tất tại dự án tập đoàn Trung Thuỷ chặn lối xuống biển của dân. Bài báo đặt câu hỏi: “Kỳ lạ nhất là dù dự án vốn mang tên Lancaster Nam O Resort nhưng sau chỉnh sửa, nhà đầu tư đã biến 100.000m² đất resort trở về con số 0m²”. Dự án Lancaster Nam O resort thực chất “chỉ là cái vỏ để tiến đến cái đích cuối cùng là phân lô bán nền biệt thự”.

Người dân làng Nam Ô đã tập trung phản đối vì dự án chặn lối đi xuống biển của họ. Ảnh: NĐT

Mời đọc thêm: Tập đoàn Trung Thủy làm việc với chính quyền Đà Nẵng vụ Nam Ô (MTG). – Đà Nẵng chưa quyết định giao đất cho dự án resort ở Nam Ô (TP). – Bãi biển miền Trung bị “xẻ thịt” (NLĐ).

Cát tặc, đất tặc, lâm tặc… lộng hành

Báo Lao Động đưa tin về hình hình khai thác cát trái phép ở huyện Phúc Thọ: “Cát tặc” lộng hành, dân bức xúc chính quyền bất lực? Hoạt động khai thác cát diễn ra công khai, “tiếng máy nổ inh ỏi” nhưng “không mấy ai dám ra đối đầu”. Ông Hoàng Văn Long, Chủ tịch UBND xã Vân Nam nói: “Chính bản thân tôi cùng tổ công tác đi thuyền sang khu vực bên kia sông, vẫn thuộc địa bàn của xã để kiểm tra. Thế nhưng các đối tượng này vây lại, gây khó dễ”.

Báo Tài Nguyên và Môi Trường đặt câu hỏi: Đức Thọ (Hà Tĩnh): Chủ đầu tư tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành? Theo đó, Đơn vị thi công công trình đường giao thông do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư đã được phê duyệt lấy đất tại mỏ, nhưng đơn vị này và người dân “đã tự thỏa thuận để khai thác hàng ngàn m3 đất san lấp trái phép phục vụ công trình. Trong khi đó, chính quyền địa phương biết nhưng nói việc này là thiết thực”.

Mời đọc thêm: Hà Nam: Liên tục bắt giữ các tàu hút cát trái phép trên sông Hồng (DT). – Bến Tre chỉ đạo xử lý nghiêm “cát tặc” sông Cổ Chiên (PLTP). – Nghệ An: Kiến nghị tạm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản như năm 2017 (TN&MT). – Quảng Nam: Lâm tặc “hạ sát” rừng phòng hộ Sông Kôn (DT). – “Lâm tặc” băm nát rừng phòng hộ ở Đông Giang (CAND).

Ô nhiễm môi trường

Báo Tài Nguyên và Môi Trường có bài: Quảng Nam: Những dòng sông chết vì nạn “vàng tặc”. Theo đó, “vàng tặc” tiếp tục khai thác vàng trái phép ở khu vực giữa xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, và xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước, Quảng Nam. “Đất thải, xái quặng thải đổ thẳng xuống sông khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của hàng ngàn người dân”.

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn, Bình Định yêu cầu UBND xã Hoài Mỹ rút kinh nghiệm sâu sắc tình trạng nuôi tôm gây ô nhiễm, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho biết, cơ quan này đã có văn bản chỉ đạo các xã Hoài Hải và Hoài Mỹ tăng cường công tác quản lý nuôi tôm, sau khi có tin phản ánh “các hộ nuôi tôm ở 2 xã Hoài Mỹ và Hoài Hải xả nước thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, kể cả vùng dự án nuôi tôm an toàn sinh học”.

Mời đọc thêm: So sánh bụi khói không khí với thuốc lá trong buồng phổi cư dân: Đã đến lúc Việt Nam phải tuyên chiến với bụi khói (TD). – Lạng Sơn: Xưởng sản xuất pin bốc mùi khét lẹt giữa khu dân cư (DV). – Đổ chất thải thông thường xuống biển phạt bao nhiêu tiền? (TN&MT). – Sông Mã bị hàng loạt cơ sở chế biến lâm sản ‘đầu độc’ (TT). – Ô nhiễm môi trường từ công trình xây dựng (LĐTĐ).  

Thanh niên VN sợ chính trị

Báo Thanh Niên đưa tin: Thanh niên Việt Nam xếp ‘cuối bảng’ về sự tham gia đời sống chính trị. Theo Báo cáo đánh giá chỉ số phát triển thanh niên 2016, Việt Nam xếp thứ 152/183 quốc gia về sự tham gia của thanh niên vào đời sống chính trị.

TS Lê Vĩnh Triển nhận xét, do tồn tại những quan niệm lệch lạc về việc tham gia chính trị, khiến thanh niên VN và người dân VN nói chung, không tham gia chính trị vì cho rằng, tham gia chính trị là nguy hiểm, dơ bẩn, phản động, lợi dụng, tư lợi, vâng dạ một chiều, thượng đội hạ đạp…

Ông Triển nói rằng: “Chừng nào chính quyền xóa tan được những suy nghĩ, quan niệm nêu trên bằng một tầm nhìn và các chương trình hành động cụ thể, thì thanh niên và người dân Việt Nam nói chung, sẽ tham gia chính trị và cùng có trách nhiệm về các vấn đề kinh tế – chính trị – văn hóa – xã hội… (vốn không thể tách rời nhau) nhiều hơn, và sâu sắc cụ thể hơn“.

Gánh nặng BOT

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Chính phủ sắp họp bàn về BOT Cai Lậy. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Chính phủ sẽ đưa nội dung này vào chương trình họp của Chính phủ trong thời gian sớm nhất để nghe Bộ GTVT; ý kiến của bộ, ngành trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT”.

Đến cả phương tiện giao thông đường thủy cũng bị “tận thu”: BOT đường thủy đầu tiên: Lại chuyện không đi qua cũng phải nộp tiền, theo báo Lao Động. Bài báo cho biết: Dự án BOT đường thủy đầu tiên đã xuất hiện tại Sài Gòn, dự kiến sẽ chính thức thu phí từ cuối năm 2018. “Các phương tiện thủy từ 300 tấn trở lên sẽ phải trả phí khi qua lại dạ cầu Bình Lợi phía thượng nguồn”.

Mời đọc thêm: Bộ Giao thông bác đề nghị cấp 460 tỷ đồng mua lại dự án BOT (TP). – Làm cao tốc Bắc-Nam sẽ tác động đến việc hoàn vốn BOT Quốc lộ 1 (TTXVN).  

***

Thêm một số tin Việt Nam: Cả nước hiện có 1.150 hồ chứa xuống cấp nghiêm trọng (ND). – Tổng số nợ các loại bảo hiểm lên đến 10.000 tỉ đồng (LĐ). – Kết luận cựu nhà báo Lê Duy Phong cưỡng đoạt 250 triệu đồng (CL). – Bình Định: Cận cảnh công trình kè chắn sóng tiền tỉ “bật gốc” (TN&MT). – Đường ngàn tỉ không có nhà vệ sinh, cầu đi bộ (TT). – Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh: Cây như ‘quái thú’ trên QL1A không phải của tôi (VNN). – Thái Phiên: Đừng dùng kính lúp để kiểm duyệt sách ảnh nude nghệ thuật (PNVN). – Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đất để mở rộng Tân Sơn Nhất (TN). – Nghệ An: Cán bộ đùn đẩy trách nhiệm, dân “dài cổ” chờ đợi giải quyết (LĐ).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Công tố viên độc lập Robert Mueller lật bài ngửa với TT Trump. VOA đưa tin: Phụ tá của Trump liên lạc với cựu nhân viên tình báo Nga hồi 2016. Theo hồ sơ do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đệ trình lên tòa án, một cựu nhân viên tình báo của Nga đã từng làm việc với ông Paul Manafort và Rick Gates, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Một nhân vật ẩn danh, nắm rõ cuộc điều tra của ông Mueller, nói với Reuters: “Việc một quan chức có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Trump ngoài (Paul) Manafort có trao đổi với một cá nhân mà ông ta biết là có liên hệ với tình báo Nga là chuyện hệ trọng, cũng như chuyện Mueller đã quyết định lật bài ngửa vào lúc này. Ông ấy đang chơi cờ, và việc ông ấy đi nước cờ đó cho thấy dù ông Trump có nói gì về sự thông đồng thì mảng điều tra nhắm vào vấn đề đó vẫn đang diễn tiến rất tích cực“.

Thêm tin nước Mỹ: Cố vấn cũ của ông Trump có quan hệ với cựu điệp viên Nga (MTG). – Hoa Kỳ: Gây tranh cãi khi hỏi quốc tịch lúc điều tra dân số (NTD). – TT Trump gia tăng chỉ trích công ty Amazon (NV). – TQ, Mỹ chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Mattis (VOA). – Trung Quốc khuyên Mỹ “đừng đào hố cho chính mình“ (Nghệ An).

Cựu Tổng thống Sarkozy sẽ ra tòa

BBC đưa tin: Pháp: Sarkozy ‘sẽ phải ra tòa’. Cảnh sát đã nghe lén các cuộc điện thoại của cựu TT Pháp Sarkozy hồi năm 2014. Trong một cuộc gọi, ông Sarkozy được cho là đã sử dụng tên giả Paul Bismuth, gọi cho quan tòa Gilbert Azibert, hứa hẹn chức vụ ở Monaco cho ông Azibert, để có thông tin về vụ điều tra việc tài trợ chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Mời đọc thêm: Cựu tổng thống Pháp sẽ bị xét xử vì tội nhận hối lộ, lạm quyền (VnExpress). – Cựu tổng thống Pháp Sarkozy sắp bị xét xử và có thể phải nhận mức án 10 năm tù (Soha).

Bán đảo Triều Tiên

VOA có bài: TQ ca ngợi chuyến thăm của lãnh tụ Triều Tiên. Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, nói tại cuộc họp với ông Chung Eui-yong, Trưởng Văn phòng An ninh Quốc gia Nam Hàn: “Chúng tôi tin rằng chuyến thăm của ông Kim sẽ giúp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bảo đảm an ninh hòa bình cho bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề liên quan đến bán đảo này thông qua các cuộc thương lượng và thảo luận chính trị“.

Zing có bài nêu ý kiến của các chuyên gia: Kim Jong Un tới Bắc Kinh: TT Trump mất thế cửa trên trong đàm phán. Ông Adam Mount, giám đốc Dự án Defense Posture từ Liên hiệp Khoa học Mỹ, nhận định: “Chia rẽ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng là lợi thế lớn cho chiến dịch gây sức ép của Tổng thống Trump. Bằng cách khôi phục quan hệ Trung – Triều, Bắc Kinh sẽ giảm vị thế của Washington trong đàm phán và loại bỏ sức nặng của những đe dọa sử dụng vũ lực của Mỹ trong tương lai“.

Mời đọc thêm: Những bước tiến ngoại giao ngoạn mục của Triều Tiên (VNN). – Bước chuyển chiến lược của ông Kim Jong-un (PLTP). – Ba câu hỏi lớn cho thượng đỉnh Mỹ – Triều (NLĐ). – Nam-Bắc Triều Tiên ấn định ngày họp thượng đỉnh lịch sử (VOA). – Thượng đỉnh liên Triều sẽ diễn ra ngày 27/04 (RFI). – Thượng đỉnh liên Triều: Phép thử với Tổng thống Hàn Quốc (TP). – Nhật Bản đề nghị họp thượng đỉnh với Triều Tiên (VOA).

Tin Trung Đông

VOA có clip: Áo phao có định vị GPS cho thuyền nhân vượt biên. Siba Obeid, nhà sáng chế 20 tuổi, sống ở trại tị nạn Jordan kể từ năm 2013, đã sáng chế ra chiếc áo phao cứu hộ, được trang bị GPS, mà khi bị ngâm dưới nước, nó sẽ tự động gửi tin nhắn, xác định vị trí của nó, tới những nơi bảo vệ bờ biển gần nhất.

Thêm tin Trung Đông: Afghanistan bắt giữ một thủ lĩnh chủ chốt của IS (ANĐT). – Mỹ tuyên bố sốc, sắp đặt lại bàn cờ chính trị Iraq? (ĐV). – Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Chính quyền Ankara truy bắt hàng chục sĩ quan quân đội (Tin Tức). – Bầu cử ở Ai Cập: Tổng thống El Sisi khả năng giành thắng lợi (VOV).

Nghị sĩ Peru bị dân tát

Trang Việt Nam Finance có bài: Thừa nhận có rất nhiều tiền, nghị sĩ Peru bị người dân tát khi đang trả lời phỏng vấn. Hôm 28/3, sau khi gặp TT Peru, nghị sĩ Guido Lombardi đã dừng lại, trả lời phỏng vấn truyền hình trên đường phố ở thủ đô Lima. Một phụ nữ từ phía sau tiến tới, hỏi ông có bao nhiêu tiền, ông Lombardi trả lời “có rất nhiều, rất nhiều”, người phụ nữ này đã tát vào mặt ông. Mời xem clip:

Vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc: Vụ Skripal: Cựu điệp viên Nga đã bị đầu độc ngay trước cửa nhà (RFI). – Cửa nhà và xe của ông Skripal ‘dính Novichok’ (BBC). – Tiết lộ dấu vết “lạ” trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc (NĐT). – Con gái cựu điệp viên bị đầu độc qua cơn nguy kịchAnh ca ngợi Mỹ về ‘phản ứng mạnh’ sau vụ Skripal trúng độc (VOA). – Nga trả đũa, trục xuất 160 nhà ngoại giao quốc tế (NV). – Nga tuyên bố đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg (TTXVN). – Vì sao Áo không trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau vụ Skripal? (TP). – Tổng thống Pháp vẫn đi thăm Nga vào tháng 5 dù có vụ Skripal (RFI).

***

Thêm tin thế giới: Brexit: Một năm trước khi rời Liên Hiệp Châu Âu, giới doanh nhân lo ngại (RFI). – Thủ tướng Anh gặp gỡ người dân trước Brexit (ĐCSVN). – Venezuela: 68 người chết vì hỏa hoạn ở đồn công an (BBC). – Thái Lan muốn tham gia hiệp định CPTPP năm nay (VOA). – Vatican và Trung Quốc sắp đạt thỏa thuận bổ nhiệm giám mục (NV). – Người dân Hà Lan phản đối luật cho phép theo dõi thư điện tử và dữ liệu trực tuyến (BNews). – Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ bị bắn vào ngực (VNN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây