Bản tin tối 24-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Bill Hayton, tác giả bài viết trên BBC: Việt Nam ‘bỏ dự án Cá Rồng Đỏ’ ở Biển Đông, hôm 23/3 có viết trên Twitter như sau: “Trông Hà Nội hoảng loạn thật sự khi Bộ Chính trị họp để thảo luận, liệu có nên dừng vĩnh viễn hay tạm dừng dự án khoan dầu quan trọng ở Biển Đông (nguyên văn: biển Hoa Nam) dưới áp lực của Bắc Kinh“.

Trang Zing đưa tin: Phim Trung Quốc tuyên truyền ‘chủ quyền’ Biển Đông lọt ra rạp VN? Trong khi lãnh đạo CSVN không dám đưa chuyện chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào sách giáo khoa, thì Trung Quốc không chỉ quảng bá hai quần đảo này (họ gọi là Tây Sa và Nam Sa) ở trong nước, mà họ còn in trên bản đồ, in trên quả địa cầu, phổ biến khắp thế giới.

Bây giờ Trung Quốc còn mang chuyện chủ quyền biển đảo cho vào phim ảnh, không chỉ phục vụ cho dân của họ, mà còn đưa qua Việt Nam, tuyên truyền cho dân mình. Việt Nam thua xa Trung Quốc trên mặt trận truyền thông, chẳng phải vì họ tài giỏi hơn ta, mà bởi vì ta có lãnh đạo hèn hơn họ. Lãnh đạo ta chỉ biết cho người đánh đập, bắt bớ dân chúng, khi người dân xuống đường biểu tình, lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tối nay, báo Tuổi Trẻ đưa tin: Rút phim Điệp vụ Biển Đỏ ở tất cả các cụm rạp Việt. Một khán giả đã xem phim này đặt câu hỏi: “Các nhà làm phim Trung Quốc đã có ý gì khi cho đoàn tàu chiến Trung Quốc bao vây một chiếc tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ cho là ‘South China Sea’?”

Lãnh đạo Cục Điện ảnh và lãnh đạo Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện cho biết “họ đã tiếp nhận thông tin. Sau khi thẩm định thông tin, họ sẽ có câu trả lời chính thức với báo chí”.

RFI đưa tin: Chiến hạm Mỹ tuần tra gần đá Vành Khăn: Bắc Kinh phản ứng gay gắt. Về sự kiện khu trục hạm USS Mustin, thuộc Hạm Đội 7 của Hải Quân Mỹ, tiến hành tuần tra trong phạm vi 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn, trong vùng tranh chấp lãnh hải ở quần đảo Trường Sa ngày 23/03/2018, hãng tin Reuters cho biết: Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã triển khai 2 tàu chiến “để nhận diện và xua đuổi tàu Mỹ”.

Bên cạnh đó, bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố: “Hành vi khiêu khích của phía Mỹ sẽ chỉ khiến quân đội Trung Quốc tăng cường củng cố năng lực phòng thủ ở mọi nơi”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ “chủ quyền” ăn cướp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mời đọc thêm: Tàu Mỹ áp sát đá Vành Khăn trên biển Đông (PLTP). – Tàu khu trục Mỹ đi vào vùng biển gần quần đảo Trường Sa (KTĐT). – Tàu sân bay Mỹ tập trận ở biển Đông không nhằm vào Trung Quốc (GT). – Nhà thơ Trần Đăng Khoa muốn có thêm tác phẩm về biển đảo trong môn văn mới (GDVN). Tàu chiến Mỹ ‘tái xuất’ ở Biển Đông (VOA).

Vụ xử Đinh La Thăng giai đoạn 2

Trong phiên xử sáng nay, ông Đinh La Thăng đặt câu hỏi: 4.000 tỷ vốn điều lệ mới của OceanBank có phải do NHNN bỏ vào? Ông Thăng chỉ ra dấu hiệu sai phạm của NHNN trong vụ mua OceanBank với giá 0 đồng: “Việc mua OceanBank với giá 0 đồng, chuyển thành ngân hàng TNHH MTV thì NHNN đã bỏ đồng nào vào Ngân hàng Đại Dương chưa khi vẫn đăng ký vốn điều lệ là 4.000 tỷ đồng? NHNN lấy tiền đâu để bỏ vào đấy? Nếu NHNN lấy tiền ngân sách bỏ vào đấy là vi phạm Luật Ngân sách nhà nước”.

Trang Infonet dẫn lời đại diện VKSND TP Hà Nội đáp lại ông Thăng: OceanBank bị mua 0 đồng là đúng! Phía VKS cho rằng: “Việc NHNN mua bắt buộc với giá 0 đồng còn nguyên giá trị pháp luật, xuất phát từ thực trạng hoạt động của OceanBank và nhu cầu an ninh tài chính, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền”.

Đến phiên xử chiều nay, LS Nguyễn Huy Thiệp hỏi VKS: 800 tỷ mất đi hay chuyển từ PVN sang NHNN? LS Thiệp đề nghị VKS làm rõ: “Căn cứ nào khẳng định 800 tỷ bị mất đi do việc góp vốn? 800 tỷ này chuyển giao cho Oceanbank để quản lý, sử dụng, khai thác, và quá trình này không phải hoạt động của các bị cáo đang ngồi đây, vậy tại sao hành vi của người khác lại bắt các bị cáo lại phải chịu trách nhiệm?”

Trong lúc đối đáp với VKS, ông Đinh La Thăng mong được đối xử như số phận một con người, báo Người Lao Động đưa tin. Ông Thăng nói: “Bị cáo mong HĐXX, đại diện VKS xem xét, đánh giá một cách khách quan và thực tế tại thời điểm lịch sử đó, để có hướng xử lý công minh, khách quan, công bằng. Hãy đối xử với bị cáo như số phận một con người”.

Thời ông Thăng còn làm Bí thư Thành ủy TP HCM, ông đã để cho các lực lượng an ninh đàn áp rất mạnh tay các cuộc biểu tình ôn hòa, lên tiếng bảo vệ chủ quyền đất nước, tranh đấu cho quyền con người và môi trường. Bây giờ  ông Thăng bắt đầu hiểu cảm giác của những người bị đối xử thiếu công bằng, không có nhân quyền là như thế nào.

Mời đọc thêm: VKS chỉ rõ việc ông Đinh La Thăng che giấu hành vi phạm tội (NLĐ). – Ông Đinh La Thăng biết việc làm sai đã tìm cách che giấu ra sao? (DV). – Thoát vòng lao lý vì không nghe chỉ đạo của ông Đinh La Thăng? (VNN). – PVN, Oceanbank đề nghị xử lý 20 tỷ đồng tang vật (PLVN). – Ông Đinh La Thăng: “Bị cáo không quanh co, chối tội” (DT). – VKS khẳng định Đinh La Thăng và đồng phạm đã cố ý làm trái (Zing).

‘Mua NH 0 đồng nằm trong nhóm tội phạm về tham nhũng’ (PLTP). – Đại diện VKSND TP Hà Nội: Bị cáo Đinh La Thăng “làm trước, báo cáo sau” (PL&XH). – PVN góp vốn vào OceanBank: VKS bác quan điểm bào chữa của ông Thăng và luật sư (MTG). – Ông Đinh La Thăng tái khẳng định không quanh co chối tội (ĐV). – Ông Đinh La Thăng: Nhiều bị cáo cố tình làm đúng chứ không cố tình làm sai (VOH). – NHNN làm trái tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng khi mua OceanBank 0 đồng? (TN).

Bất ổn ở Eximbank

Trong lúc vụ doanh nhân Chu Thị Bình mất 245 tỉ gửi ở Eximbank vẫn chưa được giải quyết, lại có thêm vụ lùm xùm khách hàng khiếu nại, đòi Eximbank hơn 50 tỉ đồng, báo Lao Động đưa tin. Theo đó, ngày 21/3/2018, ông Nguyễn Tiến Nam, khách hàng bị nhân viên Eximbank chiếm đoạt tiền tiết kiệm đã yêu cầu ngân hàng này trả lại số tiền bị mất. Tuy nhiên, ngày 23/3/2018, Tổng giám đốc Eximbank đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu của ông Nam.

Trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam có bài: Vụ ‘bốc hơi’ 50 tỷ ở Eximbank: Ngân hàng muốn ‘tạm ứng’, khách nói đó là ‘sự xúc phạm’. Về chuyện Ngân hàng Eximbank muốn tạm ứng 1,5 tỉ trong lúc chờ phán quyết của tòa án, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết: “Tôi không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền cho tôi trước lúc xử”. Ông Nam nói thêm rằng, nếu Eximbank không thể bồi thường, ông sẽ “uỷ quyền 10 người/1 sổ tiết kiệm” để rút tiền.

Mời đọc thêm: Vụ 50 tỉ đồng ‘bốc hơi’: Khách hàng đòi tiền khẩn cấp, Eximbank kêu chờ (TN). – Khách hàng trong vụ mất 50 tỷ ở Eximbank lại được đề nghị “tạm ứng” 1,55 tỷ đồng (DV). – Học cách “chê” gửi tiền vào Eximbank, bà Chu Thị Bình đã không mất 245 tỷ (NTD).

Công nhân Công ty Pouchen tiếp tục đình công

Báo Thanh Tra đưa tin: Quốc lộ ở Đồng Nai tê liệt vì hàng nghìn công nhân đình công. Sáng nay, hàng ngàn công nhân Công ty Pouchen Việt Nam, ở TP Biên Hoà, Đồng Nai đã đồng loạt đình công, “tràn ra quốc lộ 1K để phản đối việc công ty dự kiến áp dụng thang lương mới”. Một công nhân chia sẻ: “Nguyên nhân họ đình công phản ứng là do công ty chuẩn bị áp dụng thang lương mới với mức lương cơ bản thấp hơn trước”.

Hàng nghìn công nhân Công ty Pouchen tập trung ra đường phản đối. Nguồn: Thanh Tra

Nhà hoạt động Đoàn Huy Chương viết: “Hôm nay 24/3, Phong Trào Lao Ðộng Việt (PTLÐV) gởi thư đến Nike và Adidas yêu cầu họ khuyến cáo Pouchen thương lượng và nói chuyện trực tiếp với tập thể người lao động thay vì chỉ nói chuyện với công đoàn do nhà nước làm chủ, bởi vì người lao động không tin tưởng vào công đoàn nhà nước”.

Mời đọc thêm: Đồng Nai: Hàng nghìn công nhân phản đối thang lương mới (TH&PL). – Đồng Nai: Quốc lộ 1K tê liệt vì công nhân tràn ra phản đối thang lương mới (ĐS&PL). – Công nhân bỏ việc, đứng kín quốc lộ phản đối chính sách lương Pouchen (Zing). – Lê Văn Luân: Những phận người khốn khổ (TD).

Công tác PCCC ở xứ ta

Trang VietNamNet bàn về vụ cháy chung cư Carina Plaza: Hỏa hoạn không phải lần đầu. Một người dân ở chung cư này cho biết: “Năm 2017 đã xảy ra cháy một phòng bếp của người Trung Quốc thuê trong khi nấu ăn, Nhưng phía Ban quản lý không báo cho Cảnh sát PCCC mà chính tôi báo để họ lập biên bản”. Từ đó đến nay, Ban quản lý Chung cư Carina Plaza vẫn thiếu trách nhiệm trong vấn đề phòng cháy chữa cháy.

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi: Chặn khiến cửa thoát hiểm không đóng được: Trách nhiệm về ai? LS Bùi Đình Ứng phân tích: “Vấn đề ở đây cần phải làm rõ là việc chèn cửa này có dấu hiệu bất thường hay không? Nếu bình thường không chèn mà tại thời điểm gần với tai nạn xảy ra lại chèn thì cơ quan chức năng phải điều tra xem động cơ chèn cửa là gì”.

VTV có bài: Công tác PCCC tại các chung cư chưa thực sự được quan tâm. Bài viết dẫn thông tin từ báo cáo của UBND TP Hà Nội: “Hiện trên địa bàn thủ đô có tới 17 công trình chung cư cao tầng đã đưa vào sử dụng nhưng còn vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy”.

Nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến viết: Lan man nghĩ về nghề báo. Bài viết bàn chuyện các báo “lề đảng” khi đưa tin về vụ cháy chung cư Carina đều khẳng định chỉ có 13 người chết. Bà Tiến dẫn lời một người bạn sống ở tầng 14 của chung cư này cho biết: “Hôm nay bạn về lấy đồ, thấy căn giữa không có ban công có người nhà đang bày đèn cày để cúng người vừa mất. Trong danh sách những người chết đêm qua cơ quan có thẩm quyền cũng công bố, tôi không thấy ai tầng 14”.

Cảnh sát cứu hỏa đã giải cứu được 19 người mắc kẹt trong đám cháy khách sạn ở Sài Gòn, báo Zing đưa tin. Theo đó, khoảng 3 giờ 40 phút chiều hôm nay, một vụ cháy đã xảy ra ở khách sạn Hanh Long, phường 5, quận 5. Đến khoảng 4 giờ 15 phút chiều, “ngọn lửa cơ bản được khống chế và không có người thương vong. Lực lượng cứu hộ cho hay họ đã cứu được 19 người”.

Mời đọc thêm: Vượt qua cõi chết (FB Dan Nguyen). – Cháy chung cư Carina Plaza: Trách nhiệm chủ đầu tư, cơ quan chức năng đến đâu? (VNN). – Người dân tại chung cư cao cấp Carina Plaza vẫn đang hoản loạn (NTD). – Dân vây hỏi chủ đầu tư Carina khi nào được về nhà sau cháy (GT). – Vì sao hệ thống báo cháy, thoát hiểm của chung cư Carina tê liệt? (VTV). – 3 người hùng cứu hơn 40 dân Carina: ‘Nếu có chết cũng đâu có sao’ (Zing). – Ám ảnh trở lại chung cư Carina sau vụ cháy 13 người chết (NLĐ). – Hà Nội: Cháy lớn gần trụ sở UBND phường Tây Mỗ (GT). 

Đừng để mặc người dân ‘tự cứu mình’… (DV). – Thông tin mới về các nạn nhân nguy kịch trong vụ cháy chung cư Carina (VOV). – Cuộc giải cứu không tưởng của bố cho con trai trong vụ cháy chung cư (KT). – Chung cư 5 sao TNR Goldsilk Complex với hệ thống báo cháy… ‘không sao’ (MTG). – Từ vụ cháy chung cư Sài Gòn: Người dân ồ ạt mua thiết bị phòng cháy (GĐ&PL). – Cảnh sát PCCC khuyên gì về cách thoát nạn khi cháy nhà cao tầng? (Zing).

Vụ phóng viên bị dọa chém

Trang Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin vụ PV Báo Nông thôn Ngày nay bị hành hung, đe dọa giết: Kẻ côn đồ tiếp tục thách thức PV tại trụ sở Công an. Bài báo cho biết: “Trong lúc PV Báo SGGP đang làm việc với CA TP Quy Nhơn, đối tượng Bình đi vào phòng làm việc, lượn lờ rồi ngang nhiên đi vào ngồi xuống bàn làm việc”. Trước khi rời khỏi phòng do yêu cầu của cán bộ công an, Bình tiếp tục hăm dọa PV Dũ Tuấn.

Mời đọc thêm: Đối tượng cầm dao dọa giết phóng viên tiếp tục có biểu hiện dọa trả thù (SGGP).

Ô nhiễm môi trường

Trang Môi Trường và Đô Thị đặt câu hỏi: Công an huyện Mỹ Đức có làm “ngơ” cho xe quá tải lộng hành trên tỉnh lộ 429? Tình trạng xe chở quá tải ngang nghiên hoạt động ở khu vực này đã khiến “môi trường xung quanh bị ô nhiễm trầm trọng”. Tuy nhiên, lực lượng CSGT huyện Mỹ Đức và Thanh tra giao thông hầu như phớt lờ xe quá tải. “Nhiều xe quá tải chở đất đá vượt biển cấm 10 tấn (đoạn trước cổng UBND xã Phúc Lâm) đi thênh thang trên đường mà không bị xử lý”.

Chuyện ở xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế: Dân chặn xe chở đất gây bụi, theo báo Lao Động. Người dân địa phương chia sẻ: “Chúng tôi quá bức xúc về việc xe chở đất gây ô nhiễm, bụi cho người dân sống ven đường nên mới chặn. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần mà không ai giải quyết nên cuối cùng mới chặn xe để giải quyết triệt để”.

ANTV đặt câu hỏi: Vì sao hồ Suối Hai bị ô nhiễm? Về chuyện hồ Suối Hai nhiễm độc đến mức cả ốc bưu vàng cũng không sống nổi, người dân cho rằng “nguồn nước Suối Hai bị ô nhiễm là do nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn xả thải”. Nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng này lại có vai trò “cung cấp nước tưới cho cả ngàn hécta hoa màu” ở phía tây Hà Nội.

Mời đọc thêm: Rác và ý thức (PL Plus). – Sống “liều” với nước giếng khoan (GĐ&XH). – In vải gây ô nhiễm khu dân cư (SGGP). – Lò đốt than gây ô nhiễm khu dân cư (MT&ĐT).

Nông nghiệp Việt Nam và ám ảnh “giải cứu”

Báo Một Thế Giới có bài: Để chấm dứt ‘điệp khúc buồn’ giải cứu nông sản. Theo đó: “Câu chuyện về việc giải cứu hành tím, dưa hấu, thanh long, chuối… vẫn chưa hết. Gần đây lại có thêm việc giá củ cải, su hào xuống thấp, khiến nhiều hộ dân điêu đứng, thậm chí nhổ bỏ sản phẩm do chính mình tạo ra”. Trong khi nông dân phải chấp nhận bán nông sản với giá thấp, thì người tiêu dùng vẫn phải mua nông sản với giá cao.

Báo Giáo Dục Việt Nam bàn về nền nông nghiệp “chạy rông” và cuộc giải cứu tư duy. Bài viết lưu ý: “Có một điều rất lạ là tất cả cả các cuộc giải cứu đều thành công. Các sản phẩm được tiêu thụ hết. Giá thu mua giải cứu cũng rất ổn định”, nhưng rồi vòng lẩn quẩn của hiện tượng “rớt giá” – “giải cứu” vẫn tái diễn đều đặn qua các năm.

Mời đọc thêm: ĐBSCL: Liên kết sản xuất để ổn định đầu ra cho nông sản (VOV). – Không nên “lấy tĩnh chế động” (TBKTSG). – Nguyên nhân nông sản rớt giá mạnh tại Tây Nguyên (Bnews). – Giá nông sản hôm nay 24/3: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1000 đồng, giá tiêu lặng sóng (DV).

Giáo dục Việt Nam

Sáng nay, Công an TP Vinh đã triệu tập phụ huynh đánh nữ sinh viên thực tập nhập viện, theo An Ninh Tiền Tệ. Bà Phan Thị Nghĩa thừa nhận: Sáng 22/3/2018, bà đã xông vào trường mầm non Việt – Lào, bắt nữ sinh thực tập tên P.T.H quỳ, rồi hành hung. “Hậu quả đã khiến chị H. ngất xỉu và được các giáo viên đưa đi Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An cấp cứu”.

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài phỏng vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa chỉ cách bảo vệ quyền lợi nhà giáo. Bà Hoa cho rằng, cần có thêm chính sách đãi ngộ để “những nhà giáo tương lai sống được bằng nghề; và cần tạo môi trường làm việc tốt nhất để nhà giáo được cống hiến, được ghi nhận, được tôn vinh”.

Báo Giáo Dục Việt Nam viết: Nguyên hiệu trưởng ở Thanh Hóa xâm phạm chế độ nhà giáo vẫn đương chức. Theo đó, bà Nguyễn Thị Ngọ, cựu hiệu trưởng trường này “đã lợi dụng công tác điều động, luân chuyển cán bộ viên chức nhằm trù dập, cắt 70% phụ cấp nhà giáo khi chưa có quyết định thuyên chuyển công tác”.

Mời đọc thêm: Lời kể của cô giáo bị đánh suýt sảy thai rồi bắt quỳ (GT). – Cô giáo bị phụ huynh bắt quỳ, đánh suýt sảy thai: ‘Bầu thì bầu, tao đập cho chết luôn’ (PNSK). – GV bị đánh: “Tôi mang thai vẫn bị phụ huynh bắt quỳ, đạp liên tiếp” (DV). – Công an triệu tập phụ huynh đến trường đánh sinh viên thực tập bị thương (TN).

UBND huyện ra thông cáo báo chí vụ cô giáo bị ép quỳ (NĐT). – Kỳ thi Quốc gia 2018: Lưu ý đặc biệt với môn tiếng Anh (GD&TĐ). Nữ sinh Sài Gòn bật khóc nói về giáo viên “không nói gì cả” trong lớp. – “Thầy ơi! bạn Đinh Beng lên rẫy làm cho người Kinh rồi” (GDVN).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Tinh thần trách nhiệm của vị Thống Đốc sau cùng Ngân Hàng Quốc Gia VNCH  —   Chiến tranh Việt Nam: Kẻ thù từ 2 chiến tuyến gặp lại sau 50 năm (VOA).  – Điệp viên Phạm Xuân Ẩn: Ông là ai?  —  Nguyễn Văn Đông: ‘Đường đời mưa bay gió cuốn’ (BBC). – Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam – Hàn Quốc (VOV). – Tháo gỡ áp lực với ngành nuôi tôm (TTXVN/NĐH). – Vừa thi công, vừa khai thác gây mất an toàn trên Pháp Vân – Cầu Giẽ (VTV). – Đóng 95% căn hộ, cư dân vẫn đi thuê trọ hơn 6 năm trời (PLTP).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Báo Washington Post đưa tin: Trump ban hành sắc lệnh, cấm những người chuyển giới phục vụ quân ngũ. Tổng thống tiếp tục màn đánh du kích, canh tối thứ Sáu, chờ cho mọi người đi ngủ hoặc đi chơi, chẳng ai chú ý, Trump ban hành sắc lệnh cấm hầu hết những người chuyển giới phục vụ trong quân ngũ.

Năm ngoái, khi Trump vừa tweet, cấm những người này phục vụ, đã bị họ kiện ra tòa án liên bang. Tòa án cho phép họ ở lại trong quân đội, nên ông ta chưa kịp ra sắc lệnh. Bây giờ Trump chơi màn đánh lén, chờ tối thứ Sáu ra sắc lệnh. Màn đánh lén này giống hệt như màn ông ta lệnh cho Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sa thải cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe tối thứ Sáu tuần trước, trước khi McCable tròn 50 tuổi, để tước hết lương hưu của McCabe.

Anderson Cooper của đài CNN có buổi phỏng vấn bà Karen McDougal, cựu người mẫu Playboy, kể về mối tình của bà với ông Trump. Trong cuộc phỏng vấn, bà McDougal kể chi tiết về mối quan hệ tình ái suốt 10 tháng với ông Trump, kể từ mùa hè năm 2006. Đó là thời điểm người vợ mới cưới Melania của ông Trump sinh bé Barron, đứa con chung của họ.

Bà McDougal cảm thấy tội lỗi vì ông Trump đã lừa dối vợ và bà ngỏ lời xin lỗi Melania, Đệ nhất Phu nhân. Bà nói: “Khi tôi nhìn lại tôi lúc đó, tôi biết đó là sai. Tôi thật sự xin lỗi về điều đó. Tôi biết đó là sai, lúc đó tôi là một cô gái khác. Tôi xin lỗi. Bản thân tôi cũng không muốn điều đó xảy ra với mình“. Báo Người Việt có bài tóm lược: Cựu người mẫu Playboy kể lại mối quan hệ ái tình với ông Trump.

Về cuộc khủng hoảng của Facebook, CNN đưa tin: phản đối Facebook, Elon Musk xóa tài khoản của hai trang là Tesla và SpaceX khỏi Facebook. Sau vụ bê bối gần đây của Cambridge Analytica và Facebook, nhiều nhân vật nổi tiếng đã tẩy chay Facebook, trong đó có tỷ phú Elon Musk.

Ông Musk đã xóa cả hai tài khoản nổi tiếng là Tesla và SpaceX, chuyển qua xài Twitter, dù hai tài khoản trên Facebook này có hàng triệu người follow. Mời đọc thêm: Vụ lũng đoạn thông tin khách hàng, Facebook phải ra điều trần (VOA). – Văn phòng Cambridge Analytica bị khám xét sau bê bối khiến Facebook quay cuồng vì khủng hoảng (LĐ).

Thêm tin nước Mỹ: Mỹ: Nhân vật “diều hâu” John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia (RFI). – Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ muốn tấn công phủ đầu Triều Tiên (ANTĐ). – Nhà Trắng sắp có Giám đốc truyền thông mới (CAĐN). – Thủ đô Mỹ chuẩn bị đón cuộc biểu tình quy mô lớn của giới trẻ (VOA). – Hàng trăm nghìn học sinh Mỹ tuần hành đòi kiểm soát súng đạn (VTV). – Xe phát nổ khi chạy vào căn cứ không quân Travis, 1 người chết (NV).

Cuộc chiến thương mại: Thị trường chứng khoán châu Á oằn mình vì ý định áp thuế của TT Mỹ (RFI). – EU nói bị Trump ‘dí súng vào đầu’ về thuế nhập khẩu (VOA). – Thương mại : Trump tuyên chiến với Bắc Kinh, tạm tha châu Âu (RFI). – Trung Quốc sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ lợi ích của mình trước Mỹ (VOV). – Nước cờ thương mại của TT Trump thử thách giao tình với ông Tập (Zing). – Trung Quốc bác bỏ cáo buộc ăn trộm tài sản trí tuệ, tố ngược Mỹ (GT). – Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung: California sẽ thiệt hại nặng! (Cali Today).

Quan hệ Mỹ – Trung

Reuters đưa tin: Mỹ – Trung đụng độ tại diễn đàn nhân quyền LHQ về ngôn ngữ của Bắc Kinh. Hai cường quốc thế giới đối đầu nhau tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, khi một nghị quyết do Bắc Kinh đưa ra, dùng ngôn ngữ Tập Cận Bình, đã bị Mỹ bỏ phiếu chống. Ông Jason Mack, nhà ngoại giao Mỹ nói: “Rõ ràng là Trung Quốc đang cố gắng thông qua nghị quyết này để làm suy yếu hệ thống nhân quyền LHQ và các tiêu chuẩn củng cố nó.

Những ngôn hoa mỹ về hợp tác cùng có lợi nhằm làm lợi cho các nước độc tài trong khi gây hại tới các quyền làm người và các quyền tự do căn bản của người dân, mà tất cả chúng ta phải có nghĩa vụ tôn trọng. Họ đã nêu rõ ý định của họ muốn tôn vinh chủ tịch Trung Quốc, bằng cách đưa tư tưởng của ông Tâp vào ngôn ngữ của tổ chức nhân quyền quốc tế”.

Mời đọc thêm: Mỹ-Trung đụng độ tại diễn đàn nhân quyền LHQ (VOA). – Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp sáng chế trong vụ kiện ở WTO (VOA). Thêm tin TQ: Trung Quốc kiểm duyệt video ‘châm biếm’ (BBC).

Tin Trung ĐôngNga bác bỏ cáo buộc không kích ở Đông Ghouta khiến 37 thường dân thiệt mạng (ANTĐ). – Tình hình Syria ngày 24/3: Thật hư chuyện Nga ném bom vào dân thường Đông Ghouta (Infonet). – Quân đội Syria đạt bước tiến lớn tại Đông Ghouta (Tin Tức). – Quân Syria giành thêm các thành trì của phiến quân ở Đông Ghouta (NĐT). – Úc kịch liệt ngăn chặn Nga tại LHQ về Syria (PLTP).

Bán đảo Triều TiênTriều Tiên chấp thuận đàm phán cấp cao liên Triều vào tuần tới (LĐ). – Đoàn nghệ thuật hai miền Triều Tiên cùng biểu diễn tại Bình Nhưỡng (Tin Tức). – Triều Tiên đồng ý đối thoại cấp cao với Hàn Quốc vào ngày 29/3 (Zing).

***

Thêm tin thế giớiDân Nhật biểu tình đòi Thủ Tướng Abe từ chức vì tai tiếng bán đất (NV). – Pháp: Cựu TT Sarkozy cực lực bác bỏ cáo buộc ông nhận tiền của Kadhafi (RFI). – Xả súng tại Pháp, 19 người thương vong (TP). – EU thống nhất trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal (ANTĐ). – Bí ẩn công ty Mỹ tìm MH370 “không thấy, không lấy tiền” (NLĐ). – Vụ bắt con tin ở Pháp: Hung thủ được nhận dạng (VOA).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Gần đây là những tin tức khá bức xúc, có vẻ có ‘dây mơ rễ má’ với nhau : (trích)”….Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Ngư dân Quảng Ngãi tố bị tàu Trung Quốc cướp phá ở Hoàng Sa – Việt Nam ‘bỏ dự án Cá Rồng Đỏ’ ở Biển Đông” …
    Việt cộng lại chiếu rồi lại rút phim TQ quảng bá ‘chủ quyền hải tặc biển đảo” …, rất chi mờ ám ! TQ tập trận ‘khẳng định’quyền hải tặc” của họ khi khi Mỹ áp sát tàu chiến vào đảo của VN ? – TQ lại cấm đánh bắt cá trên biển Đông của VN và rồi …Trọng ‘bỗng dưng “đi công du ? (trích ) “ RSF: Pháp phải đặt vấn đề nhân quyền với ông Nguyễn Phú Trọng (VOA). Chính quyền VN trả lời thế nào trước lời kêu gọi đình chỉ việc phê chuẩn hiệp ước giao thương giữa VN với Liện Hiệp Âu Châu của các dân biểu Âu Châu? …”
    … Mỹ – Trung đụng độ tại diễn đàn nhân quyền LHQ về ngôn ngữ của Bắc Kinh. …( hết)
    ————-
    Việt cộng liên tiếp nhịn nhục ,cắn răng ( hay’ hể hả” ? ) chịu thua thiệt “Bạn vàng” đến tận cùng của hèn hạ , quy lụy …Sao thế ? Nghe lệnh Tập, các vị đồng đảng của Trọng ngưng hai dự án khai thác dầu , chỉ trong cùng một năm ? – Tham nhũng mất sạch,không thu về nổi, ngân sách trống rỗng…đói mà còn phải nhịn thèm thì e rằng phải có một sự lý giải hợp lý ! .Vả lại, Trọng đang nổ lực ‘đốt lò’, mâu thuẫn, tranh chấp rối ren căng thẳng trong ruột ‘đảng ta’ , vị thế và ngay cả ‘sinh mạng chính trị’ của Trọng đều không có gì chắc chắn, thế mà lại bỏ tất cả để đi “thăm’ Pháp , ‘thăm ‘Cuba …lúc ‘dầu sôi, lửa bỏng’ sao ?

    Phải có chuyện gấp lắm đây, nhỉ ?! Chuyện ‘quốc gia đại sự’ thì Việt cộng luôn luôn ‘úp úp mở mở “ dùng Dối trá, Lừa mị , không ngừng che giấu toàn dân…thì làm sao cấm ‘giang hồ’ đồn thổi’ ? Lời đồn thổi là có lý do, bởi người ta sợ một sáng mai ngủ dậy thì đã ‘mất nước” ! Cuối tuần không ‘tán vào’ cũng hơi uổng phí !

    + Hay là, bọn ‘thân Mỹ’ mới đưa tàu vào, thì bọn ‘thân Tàu’ ra tay đáp trả ?
    Phải chăng Trọng Lú đi ‘vận động’ cho Hiệp định VN –EU ? – Hay đi… ‘phá thối EVFTA’ ( như từng phá thối qua ‘bắt cóc TX Thanh’ ở Đức ? ) – Chuyện KT vốn là trách nhiệm của đám Phúc niểng, nhưng ‘nhận lời mời của Pháp (Pháp đang ‘rãnh’ ghê há ?) “ có thể Trọng ‘cần” đi dọn dẹp về Chính trị trước ? Phải chăng Trong đang ‘nhận lệnh” đi …’du thuyết’ cho Tập đại hoàng đế, về vấn đề ‘biển Đông’ ? Vì Cuba vẫn XHCN và đang căng thẳng với Trump, họ Tập không ngu gì không tận dụng ngay ?! Và đi thăm Cuba lúc này, khác nào ‘thẳng tay tát vào mặt Mỹ “ ? ( Mỹ muốn ‘gần gủi’ hơn với Bắc Hàn sát nách TQ, thông qua Nam Hàn – thì Tập có lẽ cũng muốn ‘gần gũi’ hơn với Cuba, thông qua thằng nô tài tay sai VN ? ) – Pháp từng tuyên bố ‘rất quan ngại’ và muốn có vai trò chủ động hơn nữa trong vấn đề tư do hàng hải ở biển Đông, Tập cần thuyết phục Pháp ?
    …vv.

    + Hay , nếu không thế, thì phải chăng Trọng đang “tránh mặt” để tiến hành ….bắt giữ Dũng X ! Dạo này các ‘động thái’ của các vua Việt cộng nghe chừng đáng nghi quá ? ( Hì hì ! Với thế và lực hiện tại, có lẽ Trọng cũng chả cần ‘copy’ cái thủ thuật thông thường ấy ấy ?!).
    Dù sao thì. rõ ràng đang có một sự ‘khủng bố ngầm” trong nội bộ bọn’đảng ta” : Vừa qua có chiến dịch : “…quy định kiểm tra sức khỏe trước khi bổ nhiệm cán bộ cấp cao”…Dường như ‘chiến dịch’ ấy giúp ngăn chặn cái “phong trào” cấp dưới thi nhau ‘ăn cắp’ rồi khai bệnh ,bỏ trốn “ra nước ngoài tìm đường cứu….mạng” ? Rồi tiếp sau đó, hôm nọ VOA có bài: …“Tứ trụ Việt Nam được thăm khám sức khỏe hàng ngày ‘ , vốn được cho là …là…để ‘chăm sóc sức khoẻ cán bộ cấp cao’ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, các thành viên tứ trụ, rằng “…và cấp ủy viên BCT thì được “thăm khám sức khỏe” ít nhất 2 lần/ tuần “ !
    He he ! Nghĩa là, sau cái lưới bao vây đám ‘cá lòng ròng’, đám Tập,Trong mới tính đến đám ‘cá lóc mẹ” gồm “Tứ trụ và…đồng bọn” ?
    ———–
    Chiêu điểm danh “định kỳ 2 lần tuần’ này , đầy mùi thủ đoạn ‘tiểu nhân Tàu” , thế thì …éo em nào trốn thoát , nhỉ ? Việc ‘điểm danh thường xuyên liên tục ‘ này , cũng giống như trong Tết, khâm sai cấp hai “Nguyễn thiện Nhân’ vâng mệnh ‘Lú hầu’ đi thăm ,chúc tết cựu Tể Dũng X vậy ! Tay Thiện Nhân , ác nhân gì đó, chắc là đến để bắn tin nhắn của “Lú hầu’ muốn X’ ói thêm tiền ra – đồng thời, cũng để xem ‘X đã trốn mất hay còn đó’ ? Dò ý xem ‘lời nói’ , ‘thái độ’ X ra sao…tìm hiểu X đang nghĩ gì, dự tính chuyện gì …vv, rồi về báo cáo lại. ( Hổng biết khi ấy Dụng X có đang …nhổ cỏ trong vườn không ? Và Lú hầu có nhắn “nhổ thì phải nhổ tận gốc’ không ?…He he ! )
    ————

    Các thủ đoạn ‘tranh quyền đoạt lợi’ chốn quan trường , cổ kim đông tây đều áp dụng chiêu “thăm viếng’ từa tựa thế cả .Rất nhiều câu chuyện đã cho thấy, có lúc họ đặt điều nói xấu nhau, có lúc họ tạo chứng cớ giả, lúc thì ám sát , lúc lại tranh thủ chút thuốc độc, chút….phóng xạ …vv. Mọi thứ đều được dùng rất…chọn lọc, tùy đối tượng! Đánh nhau đến nay, làm gì còn có chuyện tình đồng chí nữa ? Chỉ là “nó sống thì mình chết’ thế thôi ! Bá Thanh ở xa thế mà cũng “chết tốt” , thế mà nay còn ‘chăm sóc sức khỏe’, ‘khám bệnh cho nhau, cho kẻ thù ‘ để chúng nó khỏe mạnh , chúng giết mình à ?
    Muốn tự tử, hổng lẽ còn hổng biết cách sao ?.

    Quan trường của bọn độc tài ( BTT/ TQ/ VN XHCN… nhất là bọn Việt cộng Ba đình) là một môi trường vô cùng độc hại , người đối với người tàn nhẫn ,hung hiểm vô kể . Nơi ấy dung chưa nhiều ‘ác nghiệp’ rất có ‘duyên’ với nhau , ‘những cái ác vĩ đại” ấy ,ở cùng một nơi …có lẽ để tiện …”oan oan tương báo” ?.Đám ‘A tu la” đầu thai ấy, ai nấy đều tham muốn quyền lực , bạo ác, háo sát, vô cùng hung hiểm, tàn độc . Ở một nơi hỗn tạp đầy những kẻ như thế… thì mọi diễn biến sẽ vốn phải như thế !.

    Không cần ‘bịa đặt’ hay ‘xuyên tạc’ làm gì !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây