Bản tin sáng 10-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Sự kiện tàu sân bay USS Carl Vinson vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam, báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Có học được bài học quá khứ? Bài viết lưu ý, chuyến thăm của tàu Carl Vinson diễn ra hầu như cùng lúc với chuyện Việt Nam – Ấn Độ tái khẳng định cam kết hợp tác vì sự ổn định của khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Ngay sau đó, Trung Quốc tuyên bố tăng chi tiêu quốc phòng vì Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Đầu thế kỷ 20, đã có một quốc gia trỗi dậy vì khát vọng thực hiện mưu đồ bá quyền ở Thái Bình Dương, theo cách thức khá tương đồng với Trung Quốc hiện nay, là Nhật Bản. Đế quốc Nhật đã từng đầu tư vào các hạm đội tàu sân bay để đối đầu với người Mỹ. Và sự trỗi dậy của Trung Quốc hiện nay cho thấy, nó “hao hao tình hình cuộc thư hùng Nhật – Mỹ nửa đầu thế kỷ trước”.

Các chuỗi đảo Thái Bình Dương trong học thuyết quốc phòng về chuỗi đảo của Trung Quốc. Nguồn: wordpress.com/TT

Thêm tin về Biển Đông: Người dân Sơn La tiếp cận bằng chứng chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (DV). – Xem cặp đôi vũ khí gây kinh khiếp của Mỹ phô diễn ở Biển Đông (XHTT).

Nhân quyền ở Việt Nam

RFA đưa tin: Giáo dân xứ Phú Yên bị công an triệu tập vì phản đối Formosa. Bài viết dẫn lời linh mục Đặng Hữu Nam chia sẻ ngày 9/3/2018: “Hôm nay người ta đã triệu tập ba người trong đó có hai người phụ nữ là bà Nhiệm, bà Sâm và ông Cao Sỹ Hoán. Ông Hoán bị triệu tập vào buổi sáng và bị giữ đến 2 giờ chiều mới được về. Còn buổi chiều hôm nay sẽ triệu tập 2 người phụ nữ lên công an huyện Quỳnh Lưu”.

Xin nhắc lại, ngày 3/10/2016, hàng trăm giáo dân Giáo xứ Phú Yên đã đệ đơn khởi kiện công ty Formosa tại TAND thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng địa phương đã cản trở việc khiếu kiện, đùn đẩy trách nhiệm, không công chứng chữ ký, nên hàng trăm người dân đã kéo đến UBND xã An Hòa để phản đối và yêu cầu được công chứng.

VOA bàn về vụ nộp đơn kiện Formosa: ba giáo dân Nghệ An bị triệu tập. Bà Nguyễn Thị Sâm, một trong 3 người bị triệu tập, nói với VOA: “Trước đây họ không làm gì, nay họ mới triệu tập hai bà lên huyện. Chúng tôi định không lên vì không làm gì trái pháp luật”. Bà Sâm khẳng định bà và các giáo dân không làm gì sai, mọi người chỉ muốn đòi công lý, chỉ biểu tình ôn hòa.

Mời đọc thêm: Bị cáo dũng cảm tố cáo bị bức cung và dấu hỏi về lương tâm quan tòa (PL Plus).

Em ông Lê Thanh Hải bị kỷ luật

BBC đưa tin: Kỷ luật em trai cựu Bí thư Lê Thanh Hải. Lãnh đạo TP HCM vừa tiến hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Tấn Hùng vì lý do sai phạm tài chính. “Trong hệ thống của Việt Nam, việc kỷ luật thường do Đảng Cộng sản quyết định và những cán bộ bị nêu tên ít có cơ hội nói với báo chí về quan điểm của họ”.

Bài báo lưu ý hiện tượng những người có liên quan đến phe cánh của “đồng chí X” lần lượt rời chính trường: Ông Lê Thanh Hải bị mất chức Bí thư Thành ủy TPHCM cùng lúc “đồng chí X” về làm người tử tế trước áp lực từ phe TBT Nguyễn Phú Trọng. Rồi đến lượt ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy TP HCM, được hơn một năm thì trở thành “củi” trong lò ông Trọng.

Mời đọc thêm: Kỷ luật ông Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (TN&MT). – Mức lương “khủng” của TGĐ Công ty Nông nghiệp Sài Gòn vừa bị kỷ luật (NĐT).

“Thái tử đảng” ở Quảng Trị

Báo Dân Trí đặt câu hỏi: Con trai Chủ tịch tỉnh Quảng Trị liên tục được bổ nhiệm “thần tốc”? Bài báo bàn về chuyện ông Nguyễn Đức Thiện, “quý tử” nhà ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, liên tục được thăng chức trong khi “chưa đạt một số tiêu chuẩn theo quy định Nhà nước ban hành”.

Một số cán bộ tỉnh Quảng Trị giấu tên, cung cấp tài liệu, cho thấy: Chưa đầy một năm sau khi được nhận vào biên chế của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị, ông Thiện được bổ nhiệm chức Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài của sở này.

“Quý tử” Nguyễn Đức Thiện. Ảnh: Facebook nhân vật.

Chủ tịch Quảng Trị khẳng định: Không có ưu ái nào cho con trai tôi, theo VietNamNet. Ông Nguyễn Đức Chính chia sẻ, “ông rất buồn khi có dư luận không tốt về quá trình công tác của con trai tại Sở Ngoại vụ” và nói: “Bản thân tôi là Chủ tịch tỉnh chưa bao giờ chỉ đạo hay có ý kiến gì để ưu ái con trai”.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết: “Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện là phù hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn và đúng qui định”.

Mời đọc thêm: Con trai Chủ tịch Quảng Trị lên tiếng về thông tin “quan lộ thần tốc” (TTT/Soha). – Chủ tịch Quảng Trị nói về nghi vấn con trai được “bổ nhiệm thần tốc” (ĐS&PL). – Con trai bị tố được ‘bổ nhiệm thần tốc’, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói: ‘Tôi đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra’ (ĐS&PL/VNM).

Vụ xử vỡ đường ống nước sông Đà

Trong phiên xử ngày 9/3/2018 của vụ vỡ đường ống nước sông Đà: Luật sư và bị cáo không phục kết luận giám định, theo báo An Ninh Thủ Đô. Đại diện VKS khẳng định, kết luận giám định là khả tín và có thể chứng minh rằng ống nước sông Đà nhiều lần gặp sự cố do chất lượng ống không tốt.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Văn Khải cho rằng, “kết luận giám định trong vụ án có nhiều mâu thuẫn, trong khi đó cáo trạng truy tố cũng như luận tội của VKS lại đều căn cứ vào kết luận giám định”. Theo ông Khải, hấu hết sự cố xảy ra với đường ống nước sông Đà liên quan tới các yếu tố như vị trí gần đường dân sinh, nền đất yếu, chứ không chỉ tại chất liệu ống.

Mời đọc thêm: Vụ án 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: Có sự bỏ lọt tội phạm? (ĐT). – Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với 9 bị cáo (CAND). – Xét xử vụ 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: VKS bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo (KTĐT). – Không có cơ sở xác định độ bền đường ống nước Sông Đà là 50 năm (Infonet).

Quan chức và đất đai

Báo Một Thế Giới đưa tin: Người dân bức xúc việc cưỡng chế ‘đòi đất’ cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy. Gần 30 năm trước, UBND tỉnh Hậu Giang trả lại cho dân toàn bộ khu vực đất nhà máy Nam Dương, nhưng chính quyền địa phương lại “xác lập chủ quyền” một phần đất liên quan và cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng thuê. Chuyện này đã khiến một gia đình kêu cứu với các cơ quan báo chí vì một phần đất nhà họ có nguy cơ bị cưỡng chế.

Ông Lương Văn Nam, đại diện ủy quyền của gia đình sắp bị cưỡng chế đất, khẳng định: “Thật sự thửa đất trên không có sổ đỏ. Đây là khu đất trống của nhà máy Nam Dương đã được UBND tỉnh Hậu Giang ban hành quyết định trả lại cho dân vào năm 1990”.

Mời đọc thêm: TP.HCM sẽ chuyển 1/3 quỹ đất nông nghiệp sang công nghiệp, đô thị (Zing). – Phó Giám đốc Quỹ đất tỉnh bị hủy bằng đại học vì sử dụng bằng giả (DT). – Thái Nguyên: Số phận hơn 22 ha đất vàng và bài học xương máu từ Khu đô thị Thái Hưng  —  Công ty CP Hùng Vương: Hàng nghìn m2 đất bị sử dụng sai mục đích (CL). – Rối như tơ vò khi xã đứng ra tích tụ đất cho doanh nghiệp thuê! (NNVN).

Mô hình “Gia đình học tập”

Báo SGGP có bài: Xây dựng gia đình học tập, góp phần nâng cao dân trí. Thành phố mang tên … ông cụ đã và đang đẩy mạnh mô hình “Gia đình học tập, Dòng họ hập tập, Đơn vị học tập, Cộng đồng học tập“.

Theo báo Tuổi Trẻ, năm 2017, TP.HCM có gần 750.000 hộ đạt Gia đình học tập. Báo Bình Phước cho hay, huyện Lộc Ninh có 7.449 hộ được công nhận “Gia đình học tập”. Vài ngày trước, báo Thanh Hóa cho biết, cả nước có hơn 8 triệu gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”!

Báo Tuổi Trẻ cũng cho biết thêm, Hội khuyến học TPHCM phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo đẩy mạnh phong trào “học tập”, xây dựng xã hội học tập, đưa vào chương trình tập huấn hè cho đội ngũ giáo viên và cán bộ giáo dục. Trước đó, Hội Khuyến học đã đồng hành cùng Hội Người Cao tuổi trong phong trào học tập suốt đời.

Đọc qua các bài báo nói về mô hình “học tập” này, không thấy bài nào cung cấp thông tin, những người tham gia mô hình “học tập”, họ học tập ai, học tập cái gì… Phải chăng họ “học tập và làm theo” những tấm gương xấu, nên các tệ nạn xã hội như cướp, giết, hiếp ngày càng gia tăng, bây giờ còn được bổ sung thêm “văn hóa quỳ” trong nhà trường?

Vụ cô giáo bị bắt quỳ

Vụ ép cô giáo quỳ gối: Biểu quyết khai trừ Đảng với ông Võ Hòa Thuận, báo Người Lao Động đưa tin. Tối qua, Đảng ủy xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết, đơn vị này đã họp nhiều giờ liền để làm rõ vi phạm của đảng viên Võ Hòa Thuận. Các thành viên cuộc họp đã biểu quyết bằng cách bỏ phiếu kín về mức xử lý khai trừ khỏi Đảng đối với đảng viên Võ Hòa Thuận.

Về chuyện khai trừ đảng ông Võ Hòa Thuận, TS Chu Mộng Lông viết: Tôi phản đối, không thể xem nhân dân thuộc thành phần vô đạo. Ông Long viết: “Tôi đề nghị tổ chức đảng làm gì đối với đảng viên Võ Hòa Thuận cũng được, nhưng làm ơn không trả anh ta về nhân dân, vì làm như vậy là bôi nhọ nhân dân. Tôi chắc chắn trong nhân dân dù thành phần cặn bã nhất vẫn biết tôn sư trọng đạo!

Báo Một Thế Giới có bài: Suy nghĩ về Mẹ và Cô sau vụ giáo viên quỳ gối. Bài viết bàn về vai trò của nhà trường và giáo viên trong sách “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn Ý Edmondo De Amicis: “Ở đó, người thầy và người cô được xem như cha và mẹ, có những người dõi theo học trò của mình đến hơi thở cuối cùng như những đứa con ruột”.

Mời đọc thêm: Văn hóa quỳ (FB Từ Thức/ TD). – Cô giáo quỳ – Sự sụp đổ của đức học, thất bại của nếp nhà (VH). – Từ vụ cô giáo quỳ 40 phút để xin lỗi, học sinh có cần ‘quỳ xuống’ để lớn lên? (SS). – Cô giáo bắt học sinh quỳ có phạm tội làm nhục người khác? (Zing). – Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên biết làm gì khi học sinh hư? (LĐ). – Cô giáo quỳ gối: “Cần cả 1 ngôi làng để nuôi dạy 1 đứa trẻ” (VNN). – Cô giáo quỳ gối, học sinh bóp cổ cô giáo: Còn đâu môi trường sư phạm? (VOV). – Cô giáo quỳ và giấc mơ văn minh còn xa… (TT).

Hàng trăm giáo viên mất việc

Facebooker Hiền Lê chia sẻ các video clip về vụ hơn 600 giáo viên huyện Krông Pắc, Đắk Lắk bị chính quyền huyện đơn phương cắt hợp đồng. Theo bài viết, UBND huyện này biết rõ tình trạng thừa giáo viên, nhưng vẫn ký hợp đồng rồi cắt. “Bây giờ gọi họ xuống họp nhưng chỉ đọc quyết định chấm dứt hợp đồng và đi về, không cho một ai có ý kiến vì có phóng viên về ghi hình”.

Publié par Hiền Lê sur vendredi 9 mars 2018

Publié par Hiền Lê sur vendredi 9 mars 2018

Trang VietNamNet đưa tin: Chủ tịch huyện ký bừa, hơn 500 giáo viên khóc ròng vì sắp mất việc. Bài báo đưa tin, hơn 500 giáo viên này đã được tuyển dụng trái quy định bởi 3 đời chủ tịch huyện Krông Pắc. Một nữ giáo viên khóc và nói: “Em được tuyển vào dạy hợp đồng từ năm 2011, giờ huyện thông báo cắt hợp đồng, mất việc giữa chừng, em biết phải làm gì đây”.

Ông Đoàn Đại Lý, Chánh văn phòng UBND huyện Krông Pắc cho biết: Đây là buổi thông báo chủ trương của UBND huyện về việc chấp hành kết luận của lãnh đạo các cấp đối với số giáo viên hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế nhà nước. “Buổi họp thông báo đến giáo viên để họ nắm chủ trương, tinh thần, chuẩn bị cho mình công việc khác tốt hơn thời gian tới”.

Mời đọc thêm: Đắk Lắk: Hàng trăm giáo viên phản đối vì bị chấm dứt hợp đồng (NLĐ). – Hơn 500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng (Zing). – Trên 500 giáo viên hợp đồng dư thừa tại huyện Krông Pắk sẽ bị chấm dứt hợp đồng (Tin Tức).

Kế hoạch “bán lúa giống”

ThS Trần Tiến Dũng đặt câu hỏi về lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước: Sẽ có bước đột phá trong năm 2018? Bài viết lưu ý: “Năm 2018, số lượng doanh nghiệp CPH và thoái vốn chiếm tương ứng hơn 50% và 44,6% của cả giai đoạn 2017-2020”. Nói cách khác, đây là năm lãnh đạo CSVN tăng tốc “bán lúa giống”, sau nhiều thập niên đầu tư cho các doanh nghiệp “quốc doanh” theo lý thuyết “kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

Báo Xây Dựng đưa tin: Thu về gần 18.000 tỷ đồng thoái vốn Nhà nước sau Tháng Hai. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, có 4 đơn vị đã hoàn thành bán cổ phần lần đầu trong 2 tháng qua là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Tổng giá trị thực tế thu về sau đợt IPO gần 18.000 tỷ đồng.

Mời đọc thêm: Những thương vụ thoái vốn nhà nước đình đám năm 2018 (kỳ 4): BMP sẽ có kịch bản như Sabeco? (DĐDN). – “Siêu ủy ban” được vận hành như thế nào? (HQ). – TKV tập trung tái cấu trúc (PT).

Tàn phá môi trường

Báo Tài Nguyên và Môi Trường đặt câu hỏi: Bắc Giang: Hàng chục nghìn khối đất thải Dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đi đâu? Trong quá trình thi công dự án làm đường này, “do có khối lượng đất thải hữu cơ rất lớn không đủ điều kiện làm đất nền dự án nên chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND huyện Lạng Giang đề xuất bãi tập kết đất”. UBND huyện đồng ý và bãi tập kết đã hoàn thành, chỉ có… đất thải của dự án là biến mất.  

Bài thứ 9 trong loạt bài về các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại tỉnh Bắc Giang trên báo Tài Nguyên và Môi Trường: Bài 9: “Đua” nhau vi phạm. Bài báo cho biết, hàng loạt công ty ở Bắc Giang như Công ty TNHH điện tử Sung Jin Việt Nam, Công ty TNHH Y.S.T Vina, Công ty cổ phần thép Việt Úc thi nhau vi phạm môi trường. Chính quyền các địa phương chủ yếu xử lý bằng… giấy tờ, chứ không có biện pháp chế tài.

Báo Dân Việt viết: BÁO ĐỘNG ĐỎ: 2,2 triệu ha đất bị hủy hoại bởi phân bón vô cơ. Bộ NN-PTNT thừa nhận, hậu quả tình trạng nông dân lạm dụng phân bón vô cơ: Ít nhất 2,2 triệu ha đất canh tác nông nghiệp bị hủy hoại và trở thành đất bạc màu, chua, mặn. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT phân tích: “Khi lạm dụng phân bón vô cơ, chúng ta sẽ lãng phí một nguồn nguyên liệu lớn để sản xuất phân bón hữu cơ và nguồn này sẽ thải ra môi trường”.

Mời đọc thêm: Loạt bài của báo TN&MT: Hàng loạt Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại tỉnh Bắc Giang – Bài 1: Công ty Khải Thừa Việt Nam đầu độc người dân Lục Nam  —  Bài 2: Coi thường pháp luật, Công ty Khải Thần Việt Nam bị xử phạt 560 triệu đồng  —  Bài 3: Công ty Thạch Bàn phải đền bù cho người dân hơn 400 triệu đồng vì gây chết lúa  —  Bài 4: Xử phạt Công ty Shin Sung Vina 350 triệu đồng  —  Bài 5: Xử phạt Công ty nhiệt điện Sơn Động 400 triệu đồng  —  Bài 6: Điểm tên các doanh nghiệp ‘bức tử’ môi trường  —   Bài 7: Xả thải vượt quy chuẩn, Công ty Việt Pan Pacific bị phạt 110 triệu đồng  —  Bài 8: Doanh nghiệp nhận hơn 16 tấn chất thải nguy hại của Công ty Boviet bị phạt 400 triệu đồng.

Quan Hóa (Thanh Hóa): “Cát tặc” vẫn tung hoành?  —  Ninh Bình: Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên? (TN&MT). – Tại sao người dân phải đổ ra đường chặn xe…? (SK&ĐS). – Khánh Hòa: Người dân mang gỗ, đá tảng ra đường chặn xe chở đất đá (VTV). – Hà Nội: Mòn mỏi ngóng hồi âm của huyện Gia Lâm và xã Ninh Hiệp! (TNMT). – Sớm chấm dứt tình trạng xả rác thải, xác động vật đổ xuống dòng sông Đào (PL&XH).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Nói về quyền người phụ nữ ViệtLục tìm sách cũ ở Sài Gòn (RFA). – Báo cáo: Việt Nam giàu lên nhanh nhất thế giới (VOA). – Grab, Uber nói gì sau ý kiến của Bộ trưởng GTVT? (NLĐ). – Bến thuyền Tràng An cổ vẫn hoạt động, Bộ Văn hoá yêu cầu xử lý (VNN). – Nhà sử học Lê Văn Lan: Ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm ở vị trí nhạy cảm (DT). – Đường Lâm, nơi người dân ‘sống mòn’ trên di sản (VNE).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Báo Wall Street Journal đưa tin: Các luật sư của ông Trump tìm thỏa thuận để chấm dứt cuộc điều tra ông Trump dính tới Nga. Các luật sư của TT Trump đang tìm cách đàm phán thỏa thuận với công tố viên đặc biệt Robert Mueller, đề nghị một cuộc phỏng vấn trực tiếp ông Trump, đổi lại phía ông Mueller chấm dứt cuộc điều tra trong vòng 60 ngày. Đại diện văn phòng ông Muellers không đưa ra bình luận.

VOA có bài viết về vụ bê bối ông Trump ngoại tình với cô diễn viên phim người lớn: Tai tiếng “Daniels Bão tố” lan rộng. Vụ ngoại tình xảy ra năm 2006, nhưng trước kỳ bầu cử năm 2016, ông Trump đã cho luật sư riêng là ông Cohen “bịt miệng” cô Stormy Daniels (tên thật là Stephanie Clifford) bằng cách trả cho cô $130.000 Mỹ kim, cấm cô không được tiết lộ câu chuyện.

Nhưng ông Trump đã không ký tên vào thỏa thuận đó, nên bà Clifford tuyên bố, thỏa thuận không tiết lộ coi như bị vô hiệu. Trong cuộc họp báo ngày 7/3, khi được các phóng viên hỏi, bà Sarah Huckabee Sanders, người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc đã lỡ miệng nói rằng, TT Trump đã thắng cuộc chiến pháp lý trong vụ bê bố với cô Clifford.

Trong lúc ông Trump và tòa Bạch Ốc tìm cách ém vụ này mấy tháng qua, thì bà Sanders đã vô tình tiết lộ khi nói rằng, “Trường hợp này đã được giải quyết trong một thỏa thuận trọng tài”. Tiết lộ của bà Sanders đã làm cho ông Trump nổi giận.

Thêm tin về nước Mỹ: Chính quyền Trump, California ‘quyết đấu’ pháp lý về vấn đề di trú (VOA). – Về ‘bức tường ngăn cách’ giữa nhà nước và tôn giáo ở Mỹ (MTG). – Ông Obama đàm phán về sản xuất chương trình cho Netflix (VOA). – Bộ trưởng hải quân Mỹ lo ngại Trung Quốc thiết lập ảnh hưởng toàn cầu (MTG). – Muốn duy trì ưu thế quân sự với Nga, Mỹ phải hiện đại hóa (VOA). – Bộ Quốc phòng Mỹ dùng công nghệ của Google (SGGP).

Cuộc chiến thương mại: Mỹ nâng thuế nhôm, thép nhập khẩu: Báo hiệu bùng nổ chiến tranh thương mại (VTV). – Đồng minh của Mỹ muốn TT Trump miễn thuế thép (VOA). – Mỹ áp thuế cao sản phẩm thép và nhôm: Dư luận quốc tế phản đối mạnh (SGGP). – EU muốn Mỹ ‘rõ ràng’ về thuế nhôm thép (VOA). – Châu Âu muốn đối thoại trước khi trả đũa thương mại Mỹ (VOV).

Vụ cựu điệp viên và con gái bị đầu độc

BBC đưa tin: 180 quân Anh điều tra vụ đại tá Nga bị đánh chất độc. Ông Skripal, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga, từng bị Nga kết án tù 13 năm hồi năm 2006. Ở tù được 4 năm, ông Skripal được đưa sang Anh trong đợt trao đổi tù nhân giữa Mỹ với Nga. Chủ Nhật vừa qua, ông và con gái đã được phát hiện tình trạng bất tỉnh trên ghế nghỉ trong một trung tâm mua sắm ở Salisbury.

Bài báo cho biết: “Quân đội điều 180 người tới Salisbury vì vụ cựu điệp viên Nga và con gái bị ám sát bằng chất độc thần kinh. Số quân nhân Anh thuộc các đơn vị hóa học thuộc Lục quân, Thủy quân Lục chiến và Không quân Hoàng gia sẽ trợ giúp cho công tác điều tra vụ cố ý sát hại ông Sergei Skripal và con gái Yulia“.

Mời đọc thêm: Vụ đầu độc điệp viên Nga: Quân đội Anh hỗ trợ điều tra (PLTP). – Nga bác cáo buộc liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal (Tin Tức).

Người giàu nhất hành tinh là ai?

Báo Business Insider có bài: Không ai biết chính xác tài sản của ông Putin là bao nhiêu, nhưng nhiều người đoán rằng ông ta là người giàu nhất hành tinh. Sở dĩ Putin được cho là giàu nhất vì ông sở hữu lâu đài trị giá 1 tỷ USD và du thuyền trị giá 500 triệu Mỹ kim.

Trang Atlantic, dẫn lời ông Bill Browder, chuyên gia tài chính người Mỹ, ước tính, ông Putin đã tích lũy được khoảng 200 tỷ Mỹ kim lợi nhuận từ các hoạt động bất hợp pháp trong 17 năm nắm quyền. Trong khi đó, theo danh sách của tạp chí forbes vừa công bố, người giàu nhất hành tinh là Jeff Bezos, có tài sản 112 tỷ Mỹ kim.

Lâu đài bí mật của Putin, được xây dựng từ nguồn tiền bất hợp pháp. Ảnh: BBC

Bắc Hàn: Ngoại giao: Bước đi hoàn hảo của Bắc Triều Tiên (RFI). – Trump và Kim: từ thù thành bạn? (BBC). – Nhà Trắng nêu điều kiện gặp mặt thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên (TTXVN). – Mỹ: Triều Tiên phải có hành động cụ thể trước thượng đỉnh Trump-Kim (VOA). – Ông Trump dính bẫy của nhà lãnh đạo Kim Jong-un? (DNVN). – Các bên lạc quan thận trọng về thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên (VOA). – “Bạn thân” ông Kim Jong-un tán dương Tổng thống Donald Trump về cuộc gặp lịch sử (LĐ).

– Thượng đỉnh Donald Trump – Kim Jong Un : Mỹ-Hàn-Triều đều hưởng lợi (RFI). – Thủ tướng Nhật hoan nghênh cuộc gặp Trump-Kim, nhưng vẫn nghi ngờ Bình Nhưỡng (RFI). – Tuần tới, các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ sang Nhật Bản (TP). – Ông Trump gặp trực tiếp Kim Jong-un, Trung Quốc ra rìa? (DV). – Trung Quốc nói gì về cuộc gặp lịch sử của ông Donald Trump và Kim Jong-un (LĐ).

Trung ĐôngChiến sự Syria: ‘Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến vào Afrin bất cứ lúc nào’ (Ngày Nay). – “Hổ Syria” bất ngờ tung đòn chiếm căn cứ ở Đông Ghouta, chiến tuyến Hồi giáo sụp đổ  —  Thảm bại trước quân Thổ, người Kurd đổ tại…Nga (Viet Times). – Syria: Đông Ghouta sắp cạn kiệt thuốc men và thiết bị y tế (TTXVN). – Xung đột Trung Đông: Cái giá về thiệt hại kinh tế (BNews). – Tiết lộ bất ngờ của TT Putin về con đường riêng giải quyết vấn đề Syria (NĐT). – Đánh bom tự sát tại lễ tưởng niệm ở thủ đô Afghanistan (SGGP).

***

Thêm tin thế giớiĐộc tài, chạy đua hạt nhân, bảo hộ mậu dịch: Ba ”xu thế lớn” (RFI). – LHQ kêu gọi đưa Myammar ra toà hình sự quốc tế ICC vì tội ác đối với người Rohingya (RFA). – LHQ: Tổng thống Philippines cần được kiểm tra tâm thần (RFI). – Tranh chấp đất gây nổ súng giữa dân làng và chính quyền ở Campuchia (RFA). – Châu Âu đòi Anh hoàn trả 2,7 tỉ euro vì gian lận khi nhập hàng Trung Quốc (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây