Bản tin sáng 9-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc tiếp tục giở giọng “cướp biển”: Quyết tâm bảo vệ hòa bình ở Biển Đông ‘không lay chuyển’, theo VOA. Bộ trưởng Vương Nghị không quên đổ lỗi cho “một số thế lực bên ngoài đang nỗ lực quấy rối ở vùng biển tranh chấp”, trong khi chính Bắc Kinh là thế lực đang thách thức quyền tự do hàng hải và đe dọa an ninh ở Biển Đông.  

VOA có bài: Tuần tra Biển Đông: Úc bị kẹt giữa hai lằn đạn. Trong khi Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Úc Dennis Richardson hối thúc chính quyền Canberra thể hiện lập trường cứng rắn hơn và điều tàu đi ngang qua phạm vi 12 hải lý tính từ các đảo nhân tạo của Trung Quốc, thì Ngoại trưởng Julie Bishop cho rằng, Úc hiện đã “có một sự hiện diện đáng kể trong khu vực” và không cần đẩy vấn đề đi xa thêm nữa.

Mời đọc thêm: Ấn Độ dùng Việt Nam để tiếp cận Tây Thái Bình Dương (VOA). – Trung Quốc không cố thay thế Hoa Kỳ (RFA). – GS Carl Thayer nói về 4 thông điệp từ chuyến thăm của tàu sân bay Carl Vinson đến Việt Nam (Soha). – Kỷ niệm đáng nhớ của đoàn thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ tại Đà Nẵng (CAND). – Thủy thủ hải quân Hoa Kỳ ấn tượng với văn hóa Việt Nam (VTV). – Trần Đăng Khoa: “Trường Sa – Nơi ta đến” là cuốn sách ảnh đặc biệt (VOV).

Quan hệ Việt – Trung

VOA đặt câu hỏi: Sau Mỹ, tàu sân bay Trung Quốc thăm Việt Nam? TS Phan Kim Nga, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, bình luận với VOA rằng: Nhiều khả năng, sau chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson, đến lượt tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc sẽ cập bến ở Việt Nam. Theo TS Nga, chính quyền Hà Nội luôn tìm cách duy trì lộ trình ngoại giao “nước đôi” giữa Washington và Bắc Kinh.

RFA có bài: “Đàn áp tưởng niệm Gạc Ma vì nhu nhược trước Trung Quốc”. Bài viết tổng hợp các lời bình luận của nghệ sĩ Kim Chi, nhà hoạt động Trần Bang và nhà đấu tranh Trịnh Bá Phương, nói về chuyện những người muốn tưởng niệm 64 chiến sĩ hi sinh tại đá Gạc Ma ngày 14/3/1988 thường xuyên bị an ninh đàn áp, bắt bớ.

Các ý phân tích gặp nhau ở điểm: Chính quyền Việt Nam đang rất nhu nhược trước áp lực từ Trung Quốc, lãnh đạo CSVN huy động an ninh đến quấy phá các hoạt động tưởng niệm “vòng tròn bất tử” ở Gạc Ma vì họ không muốn làm mất lòng “bạn vàng”.

Mời đọc thêm: Hàng không mẫu hạm Trung Quốc có đến Việt Nam sau USS Carl Vinson? (RFA).

Nhân quyền ở Việt Nam

Facebooker Nguyễn Anh Tuấn viết: Nhà báo Đoan Trang đã bị công an bắt. Dựa trên quy ước do nhà báo Đoan Trang đặt ra từ trước trong trường hợp cô bị bắt, cùng với cuộc điện thoại từ chủ nhà trọ chỗ cô Đoan Trang trú ẩn, một thành viên nhóm Green Trees, là người đã thuê nhà giúp cô Trang, xác nhận rằng cô đã bị bắt.

Ông Tuấn và những người bạn của cô Trang cho biết: “Đến lúc này, sau khi mọi nỗ lực xác minh rõ ràng hơn về vị trí của Đoan Trang đều đã thất bại. Nhóm bảo vệ Đoan Trang đã quyết định thông báo rộng rãi việc Trang bị bắt”.

Facebooker Thảo Teresa cập nhật tình hình nhà báo Đoan Trang: “Hiện tại thì an ninh đã thả Phạm Đoan Trang về phòng trọ nhưng vẫn cho quân canh giữ bên ngoài. Tạm thời Trang an toàn.

Facebooker Nguyễn Nữ Phương Dung chia sẻ bài viết của nhà báo Phạm Đoan Trang: Chúng sẽ đến trong năm phút nữa. Bài viết kể chuyện nhà báo Đoan Trang, với sự giúp sức của những người bạn, tìm được cách thoát khỏi vòng vây an ninh trong ngày 26/2/2018.

Mời đọc thêm: Nhà báo Phạm Đoan Trang bị an ninh CSVN bắt giữ ở Hà Nội (SBTN). – Đoan Trang: Chúng sẽ đến (Phạm Ngọc Hưng/ TD).

Nhiệm vụ “thu phục lòng người”

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng yêu cầu: Báo Nhân Dân phải thu phục được lòng người, VietNamNet đưa tin. Ông Thưởng gọi báo Nhân Dân là “cơ quan báo chí chính trị quan trọng hàng đầu”, đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền tư tưởng của đảng CSVN từ thời chiến đến thời bình. 

Đối với một tờ báo, điều quan trọng nhất là đưa tin khách quan, trung thực và kịp thời, không chịu sự chi phối của các tổ chức đảng phái. Báo Nhân Dân mải lo nhiệm vụ của một “cơ quan báo chí chính trị quan trọng hàng đầu” nên đã bỏ qua trách nhiệm cơ bản của một tờ báo.

Báo Nhân Dân không những giúp đảng CSVN tuyên truyền sai sự thật trong các vấn đề nhân quyền, các vấn đề ảnh hưởng đến ngoại giao Việt Nam như vụ Trịnh Xuân Thanh, mà còn cố tình đưa tin trễ trong các vấn đề an ninh quốc gia, như vụ Vũ “nhôm”, do chịu sự chi phối của đảng CSVN.

Trong khi ông Thưởng động viên báo “lề đảng”, Ban Tuyên giáo và các lực lượng an ninh mạng không quên quyết tâm khống chế mạng xã hội, RFA đưa tin. Bài viết bàn thêm một số quy định mới về hoạt động quản lý dịch vụ internet ở Việt Nam xuất hiện đầu tháng 3/2018, nhằm kiểm duyệt chặt chẽ hơn nữa các thông tin có thể gây bất lợi cho đảng CSVN.

Về yêu cầu “loại bỏ nội dung vi phạm trên mạng xã hội chậm nhất sau 3 giờ kể từ khi có yêu cầu của cơ quan chức năng”, cả nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến và nhà báo Trương Duy Nhất đều cho rằng, chuyện này không khả thi. Hệ thống các cơ quan tuyên truyền ở Việt Nam không thể cạnh tranh công bằng với các trang tin tự do, nên họ phải nghĩ thêm quy định để siết chặt tiếng nói đối lập. Đó là lý do khiến họ càng cố “thu phục lòng người” thì  càng bị mất thêm lòng tin.

Báo “lề đảng” bàn về nhiệm vụ tuyên truyền: Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên. – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc với Báo Nhân Dân (VTV). – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc với Báo Nhân Dân (LĐ).

“Lỗi hệ thống”

Chuyện lạ ở TP Nha Trang: Hồ sơ giả vẫn được bồi thường, cấp đất, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Theo đó, các cán bộ liên quan đến vấn đề cấp đất tái định cư tại dự án Khu đô thị Hoàng Long đã cố tình nhận khống hàng chục hồ sơ giả để “nhận tiền bồi thường, cấp đất tái định cư”.

Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết: “Các hồ sơ giả làm quá tinh vi trong khi cán bộ của phường ít nên không thể phát hiện”. Ban Quản lý dự án này đã phát hiện chuyện bất thường và báo cáo, nhưng các cấp có thẩm quyền đều im lặng.

Báo Người Đưa Tin có bài: Thật như đùa: Làm mất tích 213 container, vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ! Trong năm 2015 – 2016, có tới 213 container “mất tích” ở cảng Cát Lái, TP HCM. Bài viết cho rằng: Có người vì muốn trục lợi đã cấu kết với hải quan và xóa các thông tin lưu trữ trong hệ thống. Hải quan cảng Cát Lái đã giúp lực lượng buôn lậu hủy tài liệu. Tuy nhiên, không một ai phải chịu trách nhiệm hoặc bị khởi tố, thậm chí những người cầm trịch còn được đánh giá là “hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Công an huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định bắt thêm 2 cán bộ xã chia sai hàng vạn mét đất, báo Công An Nhân Dân đưa tin. Đó là ông Ngô Văn Chiên và ông Trương Quang Việt, 2 quan chức ở xã Yên Tiến đã lạm dụng quyền lực để “chia, bán hàng vạn mét vuông đất trái quy định tại địa phương”. Đến nay, có tổng cộng 6 cán bộ xã này đã bị bắt.

Mời đọc thêm: Bộ Tài chính yêu cầu xử lý lại 29 cán bộ hải quan trong vụ 213 container mất tích (ĐĐK). – Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng bị ‘kiểm điểm sâu sắc’ (VNE). – Nam Định: Bắt thêm 2 cán bộ xã vụ bán hàng vạn mét đất sai quy định (GĐ&XH). – Bắt hàng loạt cán bộ xã, thôn sai phạm về đất đai (ANTĐ). – Xã, huyện ‘đá’ nhau, dân mòn mỏi chờ hỗ trợ nhà sập trong siêu bão (VNN).

Vụ án tham nhũng: Mobifone mua AVG

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Ban Bí thư: Vụ MobiFone mua AVG rất nghiêm trọng! Về vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Ban Bí thư cho rằng, “đây là vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Thanh tra Chính phủ đã có nhiều cố gắng tiến hành thanh tra toàn diện, kết luận và báo cáo với Ban Bí thư”.

Bài viết lưu ý: Từ tháng 9/2017, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, dự kiến hoàn tất trong 50 ngày. Tuy nhiên, đến nay Thanh tra Chính phủ vẫn chưa thể kết luận công khai vụ việc.

Mời đọc thêm: Ban Bí thư yêu cầu báo cáo, sớm công bố kết luận thanh tra vụ AVG (MTG). – Ban Bí thư chỉ đạo xử lý vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG (DT). Mời đọc lại: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: Đề nghị Tổng Bí thư, Thủ tướng chỉ đạo tân Tổng Thanh tra Chính phủ công bố ngay kết luận thanh tra (kỳ 26) Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận vụ Mobifone mua AVG trong tháng 3 (TD).

Vụ xử vỡ đường ống nước sông Đà

Trong lúc bào chữa cho các bị cáo tại phiên xử hôm qua, các LS khẳng định, vụ án đã bỏ lọt tội nhiều cán bộ HĐQT Vinaconex, theo báo Nông Nghiệp Việt Nam. Các LS lưu ý về trách nhiệm của ông Phí Thái Bình, cựu lãnh đạo Vinaconex, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong sai phạm ở dự án đường ống nước sông Đà.

Trang Kinh Tế Đô Thị đặt câu hỏi về vụ 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: Các bị cáo trong nhóm tư vấn giám sát vô tội? Nhóm bị cáo này khẳng định, họ chỉ cố gắng làm tròn trách nhiệm trong dự án. LS Lê Ngọc Hà cho rằng, cáo trạng vụ này đã quy kết không đúng tội và có dấu hiệu “hình sự hóa quan hệ dân sự”.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: internet

Trang VietNamNet có bài: Vỡ đường ống nước Sông Đà: Xử lý còn ngại vùng cấm? Dựa trên quan điểm của các LS, bài viết nêu câu hỏi, phải chăng HĐXX vụ án này đang cố tình bỏ lọt người cầm trịch của dự án, chỉ quy tội cho những người thừa hành. Trong bài có đoạn: “Việc VKSNDTC hủy bỏ các quyết định khởi tố bị can của cơ quan CSĐT Bộ Công an, không truy cứu TNHS đối với các thành viên HĐQT Tổng công ty Vinaconex là bỏ lọt tội phạm”.

Mời đọc thêm: Luật sư vụ vỡ đường ống nước sông Đà: “Số tiền 16,6 tỷ đồng khắc phục chỉ là chi phí sửa chữa” (ANTĐ). – Vụ vỡ ống nước Sông Đà: Luật sư hỏi điều tra viên về văn bản dấu mật  —  Vụ vỡ ống nước Sông Đà: “Nếu tòa chứng nhận có tội, tôi xin nhận tội“ (VOV). – Vụ 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: Luật sư đề nghị áp dụng luật mới cho bị cáo Vũ Thanh Hải (KTĐT). – Bị cáo nói đã làm hết trách nhiệm nhưng ống nước vẫn vỡ (MTG).

Khoảng lặng giữa vụ án Navibank

Các LS kiến nghị triệu tập cả chủ tọa lẫn điều tra viên trong đại án Huyền Như, theo VietNamNet. Lý do: Đầu năm 2015, HĐXX vụ án Huyền Như giai đoạn 1 “cho rằng số tiền 200 tỷ đồng của Navibank đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt của Vietinbank CN Nhà Bè”, nhưng kết luận điều tra lại khẳng định rằng, số tiền này đã bị Huyền Như chiếm đoạt ở Vietinbank CN TP HCM.

Cho nên, các LS đề nghị HĐXX vụ án Navibank triệu tập ông Quảng Đức Tuyên, Thẩm phán TAND Tối cao TP HCM “để làm rõ một số nội dung về bản kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An có mâu thuẫn với cáo trạng của VKSND Tối cao hay không”.

Mời đọc thêm: Vì sao luật sư kiến nghị triệu tập chủ tọa phiên tòa Huyền Như? (Zing). – Xử vụ ngân hàng Navibank: Luật sư kiến nghị triệu tập lãnh đạo TAND Cấp cao (NLĐ). – Xét xử các nguyên lãnh đạo Navibank: Tòa yêu cầu VKSND tối cao bổ sung tài liệu (TN).

Cảnh bế tắt của người dân Việt

Nhiều người dân Việt Nam hiện đang sống trong nghịch cảnh không lối thoát: Sinh ra trong nghèo khó, học xong không có việc làm, chạy vạy để được đi làm lao nô nơi xứ người, cuộc sống bế tắc, vướng vào cờ bạc, nợ nần, cuối cùng là chết thảm: Vụ lao động tử vong tại Hàn: Nạn nhân bị bắt cóc đòi tiền chuộc? báo Pháp Luật Việt Nam đưa tin.

Rồi lại có những câu chuyện như thế này: Sóc Trăng: Anh bán vé số “gây sốc” trong kỳ thi tuyển công chức, theo báo Dân Trí. Trường hợp người bán vé số ở Sóc Trăng đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển công chức đã đủ trở thành đề tài “gây sốc” cho báo chí, vì phần đông người Việt đã quen cắm mặt trong cảnh nghèo. Có bao nhiêu trường hợp anh bán vé số trở thành công chức trong xã hội VN?

Mời đọc thêm: Lao động Việt chết tại Hàn Quốc: Bị bắt cóc, đòi chuộc 200 triệu đồng? (DT). – Trước khi bị sát hại ở Hàn Quốc, nạn nhân gọi về nhà cầu cứu 200 triệu đồng trả nợ (MTG).

Xăng dầu và cơ chế

Hàng loạt vụ pha chế xăng dầu bằng dung môi, tạp chất bị phát hiện trong thời gian qua. Báo Nhân Dân cho rằng: Lỗi… do cơ chế. Về chuyện người tiêu dùng bị “móc túi” hàng ngàn tỷ đồng bởi vấn đề chênh lệch thuế xăng dầu nhập khẩu, bài viết cho rằng: Do lỗi điều hành cơ chế chính sách trong áp thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở xăng dầu”.

Còn những lãnh đạo cố tình làm việc vô trách nhiệm trong vấn đề giá xăng thì… không có lỗi?! Cho nên: Cơ chế mà biết nói năng/ Mấy thằng đổ lỗi hàm răng chẳng còn!

Nỗi buồn của ngành giáo dục

Báo Zing dẫn lời TS Nguyễn Thụy Anh bình luận vụ phụ huynh ép giáo viên quỳ gối: Chúng ta đang quên những đứa trẻ. TS Anh cho rằng: “Trong xã hội hiện đại, roi vọt là phương pháp giáo dục tồi. Những giáo viên đã học nghiệp vụ sư phạm không thể hạ nhục hoặc xâm phạm thân thể của trẻ”.

Về lời bàn của Trung tá Đào Trung Hiếu đối với hành vi của cô Nhung, LS Lê Văn Luân viết: Xác định về mặt thành lập tội danh. Theo ông Luân, chuyện xác định trách nhiệm của các bên trong vụ này phải rạch ròi: Hình phạt của cô Nhung đối với con ông Thuận có nhiều dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác. Quan điểm của Trung tá Hiếu về chuyện con nít chưa có ý thức về phẩm giá bị xâm hại là ngược với thế giới.

Trang VietNamNet đặt câu hỏi về vụ cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh: Phạt hay là buông tay? Bài viết nêu quan điểm: Dù ở thời đại nào, ở nước phương Đông hay phương Tây, thầy cô vẫn có quyền phạt học sinh, hình phạt thích đáng đến từ sự đồng thuận giữa giáo viên và phụ huynh, để trẻ em nên người.

Vụ nam sinh ở Bến Tre bóp cổ cô giáo: Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành chờ thông tin hai chiều để báo cáo Bộ GD-ĐT, theo báo Một Thế Giới. Hiện tại, sở này chỉ mới nghe thông tin một chiều từ nhà trường và cô giáo Như. Sau khi nắm được thông tin từ 2 phía, “Sở sẽ tổ chức họp trực tuyến với cán bộ quản lý trong toàn ngành ở địa phương để bàn giải pháp để không xảy ra tình trạng bạo lực học đường”.

Mời đọc thêm: Công đoàn Giáo dục Việt Nam đến thăm hỏi, động viên cô giáo Bùi Thị Cẩm Nhung (GD&TĐ). – Động viên cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh yên tâm công tác trở lại (ANTĐ). – Công đoàn ngành giáo dục động viên cô giáo bị bắt quỳ trở lại công tác (MTG). – Ban, ngành cùng vào cuộc vụ cô giáo phải “quỳ gối” (CAND).

Bắt cô giáo quỳ 40 phút: Phụ huynh học luật mà hành xử giống côn đồ (DV). – Cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: “Tất cả học sinh đều tốt” (VNN). – Xác minh, xử lý vụ nam sinh lớp 8 bóp cổ cô giáo trong giờ học (NĐT). – Thông tin mới nhất vụ nam sinh bóp cổ cô giáo tại lớp (VNN).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Nợ nước ngoài quá hạn của Việt Nam hơn 470 triệu. – Việt Nam thu hồi giấy phép đầu tư dự án lọc dầu trị giá 3.2 tỉ USD (RFA). – Dự án metro số 1 thiếu nghìn tỷ nợ nhà thầu, cầu cứu UBND TP.HCM (VNN). – Kẹt xe bởi nạn xây cao tầng trong trung tâm đô thị – Bài 1: Có cả lỗi từ ngành giao thông (Người Đô Thị). – Nắng nóng và bão đến sớm, mưa lũ diễn biến phức tạp (TN). – Dường như giữa quân đội và công an đang bị chia rẽ trầm trọng nên xuất hiện bài này: Không gì có thể chia rẽ quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân đội và công an (Soha).

Tin thế giới

Tin Bắc Hàn

RFI đưa tin: Donald Trump bắt buộc phải xử lý hồ sơ Bắc Triều Tiên. Washington bị bất ngờ trước đề nghị đối thoại trực tiếp về hồ sơ hạt nhân của Bình Nhưỡng và đón nhận đề nghị này với thái độ cẩn trọng, bởi kinh nghiệm đối thoại gần ba thập niên năm qua cho thấy, mọi cuộc thương thuyết đều đổ vỡ khi Bắc Hàn cuối cùng tìm cách xóa bỏ các thỏa thuận đã đạt được.

Báo Người Lao động có bài: Ông Kim Jong-un gây bất ngờ. Thái độ tiếp đón thân thiện, cũng như chấp nhận phi hạt nhân hóa có điều kiện của Kim Jong-un đã làm cho mọi người bất ngờ. Tuy nhiên, các nước cũng nghi ngờ, liệu đây có phải là biện pháp câu giờ của Bắc Hàn để hoàn thiện vũ khí hạt nhân?

Vấn đề nữa là, Bắc Hàn nói rằng họ chỉ đồng ý ngưng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân khi an ninh được bảo đảm, cũng như không còn mối đe dọa quân sự nào nhằm vào Bắc Hàn. Nhưng không rõ điều kiện cụ thể của Bình Nhưỡng là gì, nếu họ muốn Mỹ phải rút quân khỏi Nam Hàn, cũng như Mỹ – Nam Hàn chấm dứt các hiệp ước an ninh, thì đây sẽ là điều kiện không thể thực hiện được và mọi chuyện sẽ trở lại từ đầu.

Clip lãnh đạo Bắc Hàn tiếp phái đoàn Nam Hàn:

Rất khó để biết được những toan tính bên trong của Bắc Hàn, nhưng nhìn vào cuộc đón tiếp qua clip ở trên, cho thấy thái độ thân thiện của Kim Jong-un thể hiện qua nụ cười rất tươi. Hy vọng phía Bắc Hàn thật sự muốn hòa nhập với thế giới, không phải bị cô lập nữa, để người dân của họ bớt khổ.

Mời đọc thêm: Màn phô diễn kỹ năng ngoại giao “chủ động”, “bất ngờ” của ông Kim Jong-un (NĐT). – Triều Tiên gửi thông điệp ‘mật’ đến Mỹ (PLTP). – Nhà lãnh đạo Triều Tiên mời Tổng thống Trump đàm phán, ngỏ ý tạm ngừng thử hạt nhân (Tin Tức). – Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un (TTXVN). – “Vũ khí lợi hại nhất” của ông Kim Jong-un sắp đặt chân tới Mỹ? (Infonet). – Nhà nữ ngoại giao nổi tiếng Triều Tiên được thăng chức đúng ngày 8/3 (TP). – Nhật-Mỹ-Hàn dự kiến hội đàm cấp bộ trưởng về Triều Tiên vào tuần tới  —  Nhật Bản: Không nên ca ngợi Bình Nhưỡng về cuộc gặp thượng đỉnh (TTXVN).

Chính trường Mỹ

VOA dẫn nguồn từ báo New York Times đưa tin: Trump hỏi han các nhân chứng về điều họ kể với các nhà điều tra Nga. Ba người ẩn danh cho biết, ông Trump đã từng yêu cầu Cố vấn pháp lý Nhà Trắng, Donald McGahn đưa ra một thông cáo “phủ nhận một bài báo của tờ New York Times đăng vào tháng 1 loan tin ông McGahn đã nói với các nhà điều tra rằng tổng thống từng yêu cầu ông sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller“.

Ông McGahn đã không đưa ra thông cáo theo ý muốn của ông Trump và nhắc cho tổng thống nhớ rằng chính ông Trump đã yêu cầu ông McGahn lo liệu chuyện sa thải ông Mueller. Ông Trump cũng hỏi ông Reince Priebus, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng, rằng các điều tra viên của ông Mueller đã phỏng vấn ông Priebus như thế nào và liệu họ có “làm khó dễ” ông Priebus hay không.

Mời đọc thêm: Cố vấn lần lượt ra đi, ông Trump sắp cô độc trong Nhà Trắng? (VOA). – Diễn viên ‘bị cấm cáo buộc tình ái’ về Donald Trump (BBC). – Venezuela mở khả năng thả công dân Mỹ (PLTP).

Cuộc chiến mậu dịch: Âm ỉ ngọn lửa chiến tranh thương mại toàn cầu (TBKTSG). – Thương mại thế giới náo loạn vì Donald Trump (RFI). – Cơ hội nào cho ngành thép kiện Mỹ ra WTO (TBKTSG). – Châu Âu dọa trả đũa, đánh thuế nặng vào một số mặt hàng của Mỹ (RFI).

Quan hệ Mỹ – Trung: Chuyến đi Washington của thân tín ông Tập “rối như canh hẹ” và choáng vì bị Mỹ phủ đầu (Soha). – Ngoại trưởng Mỹ khuyên châu Phi đừng để mất chủ quyền vì vay tiền TQ (VOA). Trung Quốc: Tập Cận Bình được tôn là ‘Phật sống’ (VOA).

Tình hình Trung Đông: Quân Chính phủ Syria sắp tung đòn kẹp chặt hai thành trì khủng bố ở Ghouta (NĐT). – Quân đội Syria đột kích lá chắn thép của phiến quân tại sào huyệt Đông Ghouta (Soha). – Tăng thiết giáp Syria nghiền nát phiến quân trên chiến trường Đông Ghouta (Viet Times). – Syria: Viện trợ nhân đạo cho Đông Ghouta, LHQ gây sức ép với Nga (RFI). – Nga phóng tên lửa trừng phạt phiến quân tấn công quân đội Syria  —  Hàng ngàn chiến binh IS “bỗng dưng biến mất” bằng cách nào (Viet Times).

***

Thêm tin thế giớiAnh: Cựu điệp viên Nga Skripal bị mưu sát bằng chất độc thần kinh (RFI). – Thêm manh mối vụ đầu độc điệp viên Nga (PLTP). – Vụ dùng chất độc thần kinh ở Anh thật ‘táo tợn’ (BBC). – Bảo tàng Diệt chủng thu hồi giải thưởng trao cho bà Aung San Suu Kyi (RFA). – Philippines tìm cách quy 600 du kích Cộng sản là ‘khủng bố’ (VOA). – Campuchia: ​Không có người thiệt mạng trong vụ đụng độ ở Kratie (TTXVN). – Cựu phóng viên Khmer RFA ra tòa (RFA). – Cuộc khủng hoảng bị lãng quên? (ND). – Vừa xong ký kết, các nước TPP đã ráo riết ‘săn’ thêm thành viên (Zing). – Nhật Bản muốn nhờ Mỹ, Anh giúp chế tạo chiến đấu cơ F-3 (MTG).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây