Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận vụ Mobifone mua AVG trong tháng 3

Công Lý

5-3-2018

Việc công bố kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG đã quá hạn hơn 1 năm, có lẽ chưa có vụ việc nào của Thanh tra Chính phủ lại chậm trễ việc công bố kết luận thanh tra lâu như vậy. Nhưng mọi việc đều có hồi kết. Đã đến lúc trái bom AVG phát nổ với tác động còn lớn hơn vụ Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh!

Tại sao lại công bố trong tháng 3?

Dự thảo kết luận vụ AVG đã được Thanh tra Chính phủ báo cáo Ban Cán sự Đảng chính phủ vào tháng 1/2018. Bản dự thảo kết luận tranh tra đã chỉ rõ các vi phạm của Mobifone, Bộ Thông tin Truyền thông về thủ tục đầu tư, thủ tục định giá, mức giá mua bán, bù chéo lợi nhuận; xác định mức thiệt hại của Nhà nước; nêu rõ sai phạm của các cá nhân liên quan.

Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa thông qua dự thảo kết luận này. Dự báo bản kết luận sẽ rất nặng, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm tại Mobifone, Bộ Thông tin Truyền thông và các công ty định giá. Hiện nay, có khoảng 10 cá nhân đang nằm trong diện khởi tố, bắt giam trong đợt đầu.

Việc phải công bố trong tháng 3 cũng là do không thể trì hoãn thêm vì vụ việc đã kéo dài 2 năm, Tổng Bí thư và Thủ tướng đã vài lần nhắc nhở về sự chậm trễ. Mặt khác, thời điểm khai mạc Hội nghị Trung ương 7 cũng đã cận kề (tháng 5 năm nay).

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ có đủ sở cứ để tuyên bố hợp đồng Mobifone mua AVG là vô hiệu. Phạm Nhật Vũ phải hoàn trả 8.500 tỷ đồng cho Mobifone. Chỉ có cách này, Mobifone mới phát triển nhanh và bền vững.

Việc công bố kết luận này sẽ tác động đến những ai?

Nguyễn Thanh Phượng (nguyên chủ tịch ngân hàng Bản Việt) chính là nhân vật chủ mưu trong vụ Mobifone mua AVG. Sử dụng ảnh hưởng của bố, Thanh Phượng đã đưa Lê Nam Trà lên ghế Chủ tịch Mobifone để cùng Phạm Nhật Vũ tính kế vụ AVG. Ở vị trí Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, Nguyễn Bắc Son đã ép một số lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông và một số lãnh đạo, cán bộ Mobifone phải thực hiện phi vụ này (nếu ai không ký thì sẽ bị Nguyễn Bắc Son ép phải từ chức), giống như vụ Nguyễn Bắc Son và Lê Nam Trà phế truất Nguyễn Văn Vinh khỏi vị trí Phó Tổng Giám đốc Mobifone do ông này từ chối ký trình việc đề xuất Mobifone mua tòa nhà Hòa Bình tại Hoàng Quốc Việt của Đường bia vào tháng 9/2015.

Chính Nguyễn Thanh Phượng là người đã chỉ đạo bốn công ty định giá trong việc nhào nặn số liệu để đưa AVG lên mức giá cao hơn 9 lần giá trị thực. Việc bắt giám đốc các công ty định giá sẽ hướng đến kẻ chủ mưu – Nguyễn Thanh Phượng.

Khi bị khởi tố bắt giam, chắc chắn Phạm Nhật Vũ sẽ khai ra danh sách các quan chức nhận tiền lại quả của vụ AVG (người ít thì nhận vài chục tỷ, người nhiều thì nhận đến gần nghìn tỷ).

Công ty AVG đang hoạt động thế nào?

Hiệu quả thực sự của AVG đang dần khác xa với hiệu quả trên giấy. Rõ ràng, AVG được Mobifone bỏ số tiền tương đương 65% vốn điều lệ để mua với mức giá cao chót vót (8.900 tỷ) nhưng hiệu quả mang lại là cực kỳ tiêu cực cho Mobifone. Doanh thu thực sự của mảng kinh doanh truyền hình AVG chỉ vào khoảng hơn 100 tỷ năm. Năm 2017, AVG đã bị lỗ 70 tỷ (trong khi kế hoạch kinh doanh tại phương án mua bán: AVG dự báo lãi 150 tỷ trong năm 2017). Năm 2018, dự kiến AVG sẽ bị lỗ 160 tỷ (trong khi kế hoạch kinh doanh tại phương án mua bán: AVG dự báo lãi hơn 500 tỷ trong năm 2018).

Con tàu AVG đang chìm, chôn vùi 8.500 tỷ đồng của Mobifone cũng như kéo cả đoàn tàu Mobifone chậm lại.

Gần hai năm nay, Mobifone bị đình trệ hoạt động do chưa có kết luận thanh tra, tiến trình cổ phần hóa Mobifone năm 2018 lại tiếp tục lỗi hẹn. Đại biểu quốc hội cũng đã nêu vụ việc AVG tại phiên chất vấn cuối năm 2017 mà chưa có câu trả lời thỏa đáng. Thanh tra Chính phủ tuyên bố kết luận sớm ngày nào là tốt cho Mobifone và ngân sách ngày đó. Vậy nên đừng chậm hơn tháng 3 này nữa, thưa Tổng thanh tra Chính phủ!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây