Ông Trời con xưng… con

Lò Văn Củi

27-2-2018

Ông Hai Xích lô khai cuộc:

– Bữa qua nói chuyện về ông trời con và thiên lôi, chú Tám nói y như rằng hén, trời con và thiên lôi ở xứ ta, cần xé dựng hổng đủ.

Anh Năm Ba gác… dụi mắt hỏi:

– Như trời đêm đầy sao hen, mới xuất hiện “sao” nào nữa hả ông Hai?

– Ừa, vừa xuất hiện thiên lôi Khôi là cảnh sát khu vực và thiên lôi dân phòng ở KP2, phường Tân Quy, Q.7, TP HCM nè. Nửa đêm hai thiên lôi đập cửa ầm ầm nhà người ta để kiểm tra hành chánh. Đây là tòa nhà người ta chấp hành đàng hoàng các thủ tục, tòa nhà rất an ninh trật tự… Thiên lôi dữ dằn lắm nghe, chẳng cần bảng tên, chẳng cần thẻ ngành, to tiếng như sấm sét kinh động khắp đất trời, lấy chứng minh nhân dân của dân, đem đi mà không lập biên bản biên lai gì ráo hết.

Thiếu úy – thiên lôi Khôi đang kiểm tra hành chính đêm ngày 1, rạng sáng 2-2-2018 – Ảnh: Báo Tuổi Trẻ cắt từ clip

Chú Tám Thinh nói thêm:

– Nhà người ta có người bịnh nằm mê man cũng dựng đầu dậy.

Anh Bảy Thọt cười haha:

– Chú Tám kỳ… “khôi công an” nha, bịnh chớ bộ… chết ha, hổng dậy được, chết cũng dựng luôn á chớ, chết… “chạy đâu cho thoát”.

Bà con cười hì hì. Ông Thầy giáo “giáng búa”:

– Ban đêm ban hôm, hông bảng tên hông thẻ ngành tới đập cửa nhà người ta, người ta tưởng ăn cướp đội lốt, sẽ giáng cho một lưỡi tầm sét có ngày.

Anh Sáu Nhặt đồng tình:

– Rồi nói sao xui hen. Và tới ông trời con nè, ông thiếu tá Hoàng Văn Hòa – phó trưởng Công an phường. Ông ta nói:

“Thiếu úy Khôi mới từ trường về nhận nhiệm vụ được 4 tháng nên chưa có bảng tên, chưa có thẻ ngành. Theo quy định thì khi được giao nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành. Do đó, dù chưa có bảng tên, thẻ ngành thì thiếu úy Khôi vẫn phải thực hiện nhiệm vụ được giao”.

“Cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ mà không đeo bảng tên là vi phạm điều lệnh của ngành công an. Tuy nhiên, thực tế có một số trường hợp do mới từ trường đào tạo về công tác, chuyển đơn vị thì có thể chưa có bảng tên, bị thu hồi bảng tên chờ cấp bảng tên mới nên có thể thiếu. Theo quy định thì vi phạm này sẽ bị kỷ luật ở mức phê bình, rút kinh nghiệm hoặc chậm nâng lương. Tôi đã yêu cầu báo cáo chi tiết vụ việc này và sẽ có hình thức xử lý phù hợp”.

Chẳng cần biết có hay không, giao việc là giao. Kiểu thách thức với dân, “làm gì nhau”. Và đi làm đã bốn tháng mà cái bảng tên làm không xong. Thời đại nào rồi mà còn vậy? Đứa học trò nhập học không có bảng tên có được vô lớp hông?

Anh Bảy… nhếch mép, đá lông mày điệu nghệ:

– Thời 4.0 à nghen, tức thời công nghệ cao à. Và cũng tức là 4. Không có gì ráo á.

Bà con cô bác cười haha. Anh Năm chặc lưỡi:

– Mệt ghê, thiên lôi, trời con hống hách, nạt nộ, cửa quyền, vô trách nhiệm quanh năm suốt tháng…

Anh bảy ngắt lời:

– Hổng phải quanh năm suốt tháng đâu anh, trong năm cũng được… một ngày mềm nhũng như con chi chi, ngày này thiên lôi, trời con sẽ xưng… con với dân ngọt sớt, hiền lành như đứa con nít, kể khổ kể khó rất chi là mùi y như ca cải lương đó.

– Ngày gì vậy ta?

– À, ngày cuối năm hoặc đầu năm, sẽ lạng lạng đi “thăm” khắp các nhà hết đó, nhứt là các nhà làm ăn, để… xin tiền lì xì đó.

Ờn hen, bà con cô bác sực nhớ tới ngày này, ngày mà ai cũng phải móc hầu bao nhưng chửi thầm trong bụng. Hổng móc nó hành cho chết.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây