Long mạch hay mạch rùa (đen)?

  •  
  •  
  •  
  •  

FB Trương Nhân Tuấn

27-2-2018

Con rùa ở Hồ Gươm với thân thể lở loét. Ảnh: Dân Trí

Ông bạn trên phây có bài viết rất thú vị về “long mạch”. Đại khái nói rằng “Hà Nội với mạch khí sông Hồng là xứng đáng trung tâm long mạch Việt”.

Xin thưa, với tất cả lòng kính trọng của tôi đối với bạn phây, tôi xin được không đồng ý.

Từ lâu câu chuyện huyền thoại nói về nguồn gốc giống dân Việt “con rồng cháu tiên” đã “xưa rồi Diễm”. Bây giờ, thời đại Hồ Chí Minh quang vinh, câu huyền thoại đã trở thành chuyện thật “con rùa cháu tiên”.

Hà Nội bây giờ thờ rùa chớ không thờ rồng. Đố bà con tìm được ở Hà Nội một nơi thờ rồng. Nơi thờ rùa thì có dư. Mặc dầu Hà nội còn có tên “thành phố rồng bay – Thăng Long”. Trong khi Sài gòn cố vươn lên để lấy lại vị thế “hòn ngọc Viễn Đông” thì Hà Nội không muốn “bay lên như rồng – Thăng Long”. Hà Nội chỉ muốn “lặn” xuống vũng bùn thối tha trong Hồ Gươm, như “cụ rùa già ghẻ lở ” năm xưa.

Mới hôm rồi có người thả xuống Hồ Gươm (nghe đâu) 4 cặp thiên nga. Không có “rồng” thì thế bằng “thiên nga” cũng được. Đó cũng là những con “thú linh”, được cả văn mình Đông, Tây nhìn nhận. Chắc người thả thiên nga hy vọng Hà Nội sẽ “bay lên”.

Nhưng Hồ Gươm là nơi “ngự trị” của loài rùa đen. Thiên nga, cho dầu “quí phái”, làm gì có “tư cách” để được cấp thẻ “chứng minh nhân dân” ? Rốt cục dân Hà Nội (thanh lịch) đã tống cổ bốn cặp thiên nga kia, (không đánh tiết canh là may lắm), dành “đất linh” chỗ cho hậu duệ đám rùa đen đê tiện.

Hà Nội làm gì còn “long mạch” hỡi bạn phây ?. Nó chỉ còn “mạch rùa đen”, một loài “giải” giống như loài rùa.

Giải là loài cùng họ với giống rùa, có mai mềm như ba ba, trong khi rùa có mai cứng, không ăn tạp.

Giải là một loài thú ăn tạp, “thời cơ chủ nghĩa”. Rác rưởi, xác thú vật chết, lá chết… cái gì gần “tầm” miệng của nó là nó “đớp”. Loài giải Hồ Gươm giống y chang như cán bộ đảng viên, chúng “ăn của dân không từ một thứ gì”.

Mà cán bộ đảng viên cao cấp đều tụ tập về Hà Nội. Mỗi năm Sài gòn phải rút túi mình “đút” cho đám cán bộ đầu rùa Hà Nội 80% thu nhập.

Bài viết của tôi năm 2011, may mắn tìm được trên mạng, nói về “con rùa cháu tiên”. Đăng lại để “nghe dân Hà Nội chửi”.

Con rùa cháu tiên

Vụ “cụ rùa” Hồ Gươm bị bệnh đã và đang làm chấn động Hà Nội (và lan ra đến cả thế giới!). Nhà nước đang huy động một đội ngũ nhân sự đông đảo để “rước cụ” lên bờ chửa bệnh. Báo chí trong nước liên tục tuần nay giật tin tám cột trang nhất nói về sức khỏe của “cụ rùa”.

Hiện có một số trang web cũng đi tin “hot”, treo bảng truyền tin trực tiếp tại Hồ Gươm nhằm câu khách, báo cáo công việc “rước” cụ lên bờ chửa bệnh, với hình ảnh cập nhật từng giờ một. Người Hà Nội liên tục mấy ngày bu kín Hồ Gươm, có người còn leo lên cây, chờ đôi lúc cả ngày để chực “cụ rùa” nổi lên. Ngày hôm nay thì đặc biệt, người đi đông như xem hội. Không biết bao nhiêu cặp mắt (và ống hình camera) đổ vào theo dõi việc cứu “cụ rùa”. Trong giờ làm việc mà bờ Hồ Gươm đen kín. Có lẽ dân Hà Nội lo lắng cho sức khỏe của “cụ” hơn cả công ăn việc làm.

Báo chí nước ngoài cũng ghé vào ăn có. Dĩ nhiên, chỗ nào tanh máu là chỗ đó có ruồi! Nhiều tờ báo lớn đăng tải tin nhà nước Việt Nam đang ra sức cứu con rùa sắp tuyệt chủng. Nhưng mấy nhà báo nước ngoài này chỉ “ăn theo”, viết chưa đúng đến 1/2 sự thật. Nhà nước ở đây không hề cứu “cụ rùa” như là một giống vật sắp tuyệt chủng. Biết bao nhiêu con thú ở Việt Nam lần hồi tuyệt giống, không vì bắt bán sang Tàu để làm thuốc thì cũng tiêu thụ trong nội địa, đa phần là trên bàn nhậu. Đố mà tìm được một con cọp, voi, gấu… tại Việt Nam. Tê giác thì tuyệt chủng từ lâu. Nào thấy nhà nước lo lắng bảo vệ. ĐẢNG và nhà nước quyết tâm cứu “cụ rùa” vì “cụ” là linh vật của đất nước. Thử so sánh đến việc cứu lụt, nhân sự cứu lụt làm sao đông đảo bằng việc cứu “cụ rùa” ? còn phần tài chánh thì chắc cũng vậy thôi.

Nhưng cũng phải có lời cám ơn. Hồ Gươm nhân dịp này cũng được chỉnh trang môi trường, rác rưới hôi thối lâu nay dưới hồ được vét, hốt lên. Các loài cỏ có tác dụng làm sạch nước cũng được ghép thành bè thả xuống hồ để lọc nước. Nếu không có “cụ” bị bệnh thì làm sao có việc làm sạch hồ Gươm? Cám ơn “cụ rùa”! Chỉ cần mỗi năm “cụ” bệnh một lần thôi thì hồ Gươm cũng ngày càng sạch, đẹp.

Nhưng mà, nếu vấn đề ống cống thông nước cho mùa mưa tại Hà Nội cũng được nhà nước nhanh nhẩu như việc này thì đở khổ cho dân biết mấy!

Nhìn qua bên blog Trương Duy Nhất, có lẽ tay này nói đúng mất thôi. Nhìn công tác cứu “cụ rùa” của nhà nước sốt sắng như thế thì nay mai “cụ” sẽ lên hàng “quốc thú”. Xong vụ hoa sen là “quốc hoa” thì sẽ tới vụ “quốc thú”. Ai vào đây nếu không phải “cụ rùa”?

(Nhắc đến “quốc hoa”, không thể không nhắc cái vụ “tam thốn kim liên”, tức “ba tất sen vàng” của người Tàu . Người Tàu ví hoa sen như gót chân phụ nữ (bó chân), tức “gót sen, nhưng họ cũng ví hoa sen là bộ phận sinh dục của phái nữ. Thật là lãnh đạo nhà mình khéo chọn)

Trở lại chuyện “quốc thú”, thực ra nói như Trương Duy Nhất thì cũng hơi kỳ. Trên thế giới mặc dầu nhiều dân tộc đã lấy những con thú làm biển tượng (l’emblème de la nation) nhưng cũng có nhiều dân tộc lại không lấy con thú mà lấy những thứ khác làm biểu tượng. Như nước Pháp thì lấy Marianne, một phụ nữ rất đẹp để làm biểu tượng. Nước Thổ thì lấy con trăng lưởi liềm và ngôi sao, biểu hiệu cho đạo Hồi giáo. Một số nước (cộng sản thì lấy ngôi sao), ngụ ý ta là “siêu sao”, chỉ đường cho thế giới v.v… Nhưng phần đông các nước còn lại thì lấy con thú làm biểu tượng cho dân tộc của họ. Nếu gọi những con vật này là… “quốc thú” thì Trương Duy Nhất cũng… đúng thôi.

“Quốc thú” của phần lớn các nước là con chim đại bàng. Đặc biệt quốc thú của Hoa Kỳ là con chim ưng trắng. Của Đức là chim ưng đen. Ít hơn chim đại bàng là sư tử. Phần nhiều các nước có nền tảng quân chủ lập hiến thì lấy sư tử làm biểu tượng. Quốc thú của Anh là con sư tử. Điểm chung của chim ưng và sư tử là chúa tể của muôn thú. Con chim ưng là chúa tể các loài chim (chúa tể không gian). Con sư tử là chúa tể các loài thú (chúa tể sơn lâm).

Việt Nam thì truyền thống “con rồng cháu tiên”. Biểu tượng của dân tộc ta do đó là con rồng. Dân Tàu cũng lấy con rồng làm biểu tượng nhưng rồng của dân tộc này khác hẵn rồng của dân tộc Việt Nam. Rồng Việt Nam là rồng nước, có màu xanh, là “Đông Hải Thần Long”, tức con rồng thần ở biển Đông. Rồng của dân Tàu là rồng lửa, có màu đỏ, tức xích long. Rồng ta màu xanh phun nước, rồng Tàu màu đỏ phun lửa. Nước chế lửa, chưa đánh đã biết rồng nào thắng !

Rồng là con thú linh. Rồng Việt Nam là chúa tể các loài thú trên biển. So với con chim ưng, con sư tử – biểu tượng của Hoa Kỳ, Anh và nhiều nước khác – con thì chúa tể không trung, con thì chúa tể sơn lâm. Rồng của Việt Nam cũng oai phong lẫm liệt không kém: chúa tể muôn loài dưới biển !

Nhưng quan sát hiện tượng đang “thánh hóa” con cua đinh (hay con giải, con vích… chi chi đó) đang sống trong Hồ Gươm mà mọi người gọi là “cụ rùa”, tôi hết sức lo ngại nếu vật biểu tượng cho Việt Nam là “con rùa đen”.

Những con thú linh, biểu tượng của những dân tộc kia là những con thú kiêu dũng, chỉ một tiếng thét của nó cũng đủ làm muôn loài khiếp đảm. Đó là những con thú không cần phải săn mồi mà muôn thú phải tới nộp mạng cho nó. Cái oai dũng của nó được người ta tôn vinh là chúa tể muôn loài. Khi người ta lấy những con vật này làm biểu tượng cho nòi giống thì người ta mong muốn rằng nòi giông này cũng oai dũng như vậy.

Con rùa ở Hồ Gươm thực ra người Việt Nam không gọi nó là rùa, mà là coi giải, cua đinh hay vít chi chi đó… Con thủy quái này không tự mình đi săn mồi mà đi ăn xác của những con vật đã chết. Đây là một loài động vật hạ tiện, thuộc loại “charognard – ăn xác chết” như con kênh kênh, con quạ, hay một loại chó hoang dã (linh cẩu).

Dân tộc Việt Nam, được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới công nhận, là một giống dân có tính rất siêng năng và bản chất kiêu hùng. Dân tộc này đã dựng được nước bằng những anh hùng sống trên lưng ngựa, trên đầu voi. Lẽ nào con thú biển hiện cho dân tộc này lại là một loài thú “thời cơ chủ nghĩa”, lười biếng không biết săn mồi, là một loài “ăn xác chết”?

Ai đã đem con thủy quái này thả vào Hồ Gươm để hôm nay nhiều người gọi nó là “cụ”, là rùa Lê Lợi, sau đó phát động phong trào “cứu cụ rùa”? Nay mai con rùa này sẽ được phong thánh mà thôi. Và không bao lâu sẽ lên làm biểu tượng của dân tộc. Từ nay sẽ không còn câu “con rồng cháu tiên” mà là “con rùa cháu tiên”. Không còn nòi giống “tiên rồng” mà là “tiên rùa”. Đúng là hiện tượng mang bàn thờ tổ tiên xuống đường để mà lăng nhục, rủa xả.

Như trên đã nói về “ba tấc sen vàng”. Bên Tàu họ ví là cái chân nhưng cũng là cái ấy của người phụ nữ. Như vậy cái ấy của phụ nữ Tàu là “quốc hoa” của Việt Nam. Ai chọn “hoa sen” làm quốc hoa sao mà khéo thế! Biểu tượng bó lúa đang trổ bông từ lâu là biểu tượng về hoa của Việt Nam. Nên biết dân Việt Nam là dân từ thời lập quốc đã sống với cây lúa. Tại sao không lấy nó làm “quốc hoa”?

Thì bây giờ người Tàu chửi “đồ con rùa”, một mặt là chửi một người hèn nhát, nhưng mặt khác là chửi bọn Việt Nam là bọn con rùa rụt cổ. Khi họ chửi “đồ rùa đen” thì cũng chửi bọn Việt Nam là bọn hạ tiện, lưu manh, cướp cạn. Ai chọn con rùa làm “quốc thú” thì cũng thật là khéo biết bao nhiêu !

Một ý kiến của một blogger nổi tiếng khác, Mr Đỗ, vừa đưa lên. Chỉ gói ghém trong hai chữ “khiếp nhược”. Bia kỷ niệm chiến thắng quân xâm lăng mà cũng bôi đi, không còn thấy hàng chữ có đề tên “nước lạ”. Cả nước rụt đầu khiếp nhược thì “quốc thú” là rùa cũng đúng mà thôi.

Thật là bực mình cho cái đám lãnh đạo ngu dốt, “đầu rùa”! … ngày càng giống với con rùa đen Hồ Gươm. Là một loài “linh cẩu” được phong thánh.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Nhìn về mặt nhân văn học, việc gọi một con vật là …cụ (trong khi gọi người khacnhiều khi đáng tuổi cha chú mình là mày, thằng đó, con đó) thì quả là ngang hàng với loài…rùa. Tôi rùng mình tưởng tượng ra cảnh tù nhân (đặc biệt là tù cải tạo VNCH hay bây giờ là tù chính trị trong rừng sâu núi thẳm, chắc là còn bị hạ xuống thấp hơn loài côn trùng bò sát trong tay cán bộ cs?)
    Một dân tộc, à không, chỉ một bộ phận nào đó thôi, mà đến thế kỷ này rồi còn ngụp lặn trong hủ tục, mê tín dị đoan đến nỗi tôn kính nâng con vật lên làm cụ, uống nước chôn người chết để chữa bệnh, bỏ bao nhiêu tiền mua giấy vẽ, hình tượng vật chất đem đốt làm của lễ dâng cho thần linh mong đem lại sự an nhàn sung sướng cho thân nhân đã chết. Nhất là lãnh đạo cũng tin nhảm, bỏ bao nhiêu tiền triệu mua bảng số may mắn, mua cá (bị người ta quăng lưới bắt về làm tù binh) đem ra sông đổ giải oan, tìm đến “nhà ngoại cảm”, đồng bóng, bói toán để giải quyết vấn đề…ngần ấy thứ chướng tai, gai mắt, thử hỏi dân tộc với những tệ nạn như vậy làm sao biết mở mắt ra tiếp nhận luồng tư tưởng mới của dân chủ và nhân quyền? Chính sách “ngu để trị” chính là chìa khoá, là đòn bẩy cho chế độ độc tài cs cứ mãi chễm chệ trên đầu trên cổ người dân. Ngu thì ráng mà chịu. Khổ một cái là thế hệ con, cháu những “dân ngu, khu đen” này đến khi tỉnh ngộ thì đã muộn, Việt Nam còn đâu nữa mà làm lại từ đầu?

  2. Một đất nước mà từ “chủ tịch nước” đến chủ tịch xã, từ “thủ tướng” đến “bộ trưởng” đến “trưởng phòng”, từ “bộ trưởng bộ ngoại giao” đến “bộ trưởng bộ quốc phòng”, đến “bộ trưởng bọ văn hóa giáo dục”, từ “đại tướng” đến “trung sĩ”

    từ nhà nước tổ quốc xã hội chủ nghĩa tội ác/dân chủ cộng hoà bìm bịp sinh ra từ hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục, do trung cộng chống lưng đỡ đầu Lê chiêu thống thế kỷ 20/việt gian nguyễn ái quốc, ly khai Quốc Gia Việt Nam, dựng nên ở vùng lãnh thổ chiếm đoạt của QGVN ở phía bắc vĩ tuyến 17

    cho đến nhà nứoc tổ quóc xã hội chủ nghĩa tội ác/CHXHCN được hội nghị Thành đô chống lưng đỡ đầu

    từ hồ chí minh chuyên gia rứoc giặc tàu vào VN, năm 1954 đánh trận đống đa ngược mở đường cho giặc Tàu nhà Mao vào VN trả thù cho giặc tàu nhà Thanh, năm 1955 rước cố vấn trung quốc vỹ đại vào Thăng Long mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới,

    từ tổng bí cặp rằng lính đánh thuê, từ thủ tướng chuyên gia ký văn tự bán nước, từ “bộ trưởng” Giáp – đồ tể Hà nội 46, từ “đại tướng” đến binh nhì,

    cho đến “chủ tịch” Quang 2018, tổng bí 6 sao, thủ tướng cờ lờ mờ vờ, “chủ tịch” Ngân, bầy trí thức bả chó hồ chí minh…,

    tất tần tật đều phải đặt “cờ tổ quốc” xuống dưới đít cờ búa liềm, cung kính đặt cờ búa liềm lên đầu “cờ tổ quốc”, mà thờ mà lạy,

    tất nhiên chỉ có thể “phát” từ mạch rùa đầu đen, hắc quy đầu mạch, chứ làm sao mà phát từ “long mạch” được!

  3. THƠ GỬI GIÁO SƯ RÙA VÀ NHÂN DÂN HÀ NỘI
    Hà nôi có đến hai cu
    Cu đang lơ ghẻ , cu râu ngủm rồi !
    Hà nôi văn hiến của tôi
    Còn bao cu nữa Hà nôi tôn thờ ?
    Bao nhiêu việc lớn làm ngơ
    Hàng trăm , hàng vạn, ngóng chờ cu lên
    Giang qua cu cũng nổi lên
    Đào về cu cũng cố lên vẫy chào
    Đừng cho tui nói tào lao
    Giáo sư rùa học ngày nào cũng ghi
    Mưa to nắng gắt sá gì
    Giáo sư cũng đến xem gì nổi lên
    Con thuyền đất nước chông chênh
    Giáo sư sao nỡ trùm mền ngắm cu ?
    Huế những ngày ngột ngạt tháng 3/ 2011
    Bút Toe

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây