Lộc Vàng sống trong…

Lò Văn Củi

14-2-2018

Chị Tư Sồn mở nhạc Xuân hổm rày, nhộn nhịp, vui tươi lắm lắm. Nhưng kỳ thiệt, nhạc Xuân ngoảnh đi ngoảnh lại cũng chỉ có mấy bài, mấy cái lỗ tai ông già bà cả, trung niên sồn sồn phần lớn ngồi ở đây nghe riết cũng mệt mỏi. Chị Tư nói:

– Thôi, để mở vài chập nhạc êm dịu nghen bà con cô bác.

Chị Tư chuyển qua mấy bản nhạc vàng. Anh Bảy Thọt chặn lại:

– Hầy hầy, chị Tư muốn bị tạm đóng cửa quán đặng kiểm tra hay sao?

Chị Tư trợn mắt:

– Vụ gì nữa đây Bảy, mở xưa nay có chi đâu?

Anh Bảy đáp:

–  Chị Tư “ngạc nhiên chưa” quá hen, nhưng mấy ông cán bộ nhà ta là chúa gây ra ngạc nhiên mà, cho nên hổng có gì là… ngạc nhiên đâu. Lâu lâu họ làm… một phát về một điều gì đó là điều bình thường. Đó, mới thất thời đó, sách hồi ký ‘Cung Đàn Số Phận’ của ông Lộc Vàng, do tác giả Kỳ Duyên/ Kim Dung chấp bút, công ty sách Alpha Books liên kết với Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành, đã bị đình chỉ.

Chàng Sinh Viên hỏi:

– Dạ, sao vậy chú? Ông Lộc Vàng chôm lộc Tết của người ta à?

– Chôm gì mà chôm, nghe Xuân, nghe Tết, nghe lộc là nghĩ tầm bậy hà. À mà mấy đứa nghĩ vậy cũng phải, bây giờ hở ra cái gì là bị chôm cái đó, chôm vật chất chưa nói hết lại tới chôm phi vật thể, chôm văn chôm thơ, chôm nhạc chôm họa,… tới cái gốc cây, chậu bông kiểng chưng Tết người ta còn phải xích lại.

Chậu kiểng cũng phải xích lại… chống chôm.

Thôi, bây giờ trở lại chuyện cuốn sách. Ông Lộc Vàng là ông Lộc hát nhạc vàng. Hồi thập niên 60 thế kỷ trước ông mê nhạc này lắm, ông lập ban nhạc và ca nên bị tóm, bị bỏ vô nhà đá với tội truyền bá văn hóa đồi trụy, phản động. Ông bị sơ sơ có… 8 năm lao tù thôi, mà đã được giảm án 2 năm rồi, sau đó bị quản thúc 4 năm. Hai ông bạn cùng ban nhạc thì sơ sơ… hơn chút xíu, có… 12 năm cho ông Nguyễn Văn Đắc và… 15 năm cho ông Phan Thắng Toán.

Chàng Sinh viên hiểu ra:

– Dà, thì ra là vậy. Bây giờ mà còn bị tiếp ha, người ta nhớ dai như đỉa ha, coi như bị cấm luôn rồi.

Anh Năm Ba gác gật đầu:

– Đúng chóc. Họ già lả nói để rà soát nội dung, rà soát cái con khỉ mốc.

Nghe tới con khỉ, ông Thầy giáo hỏi:

– Bây biết mấu chốt từ đâu hông?

Đâu có ai nghĩ sâu mà biết. Ông Thầy giải luôn:

– Bởi Lộc Vàng sống trong… làng vọc (voọc) á. Làng vọc thì xài luật rừng thôi, xài hành động như khỉ khọt thôi. Nhưng còn tệ hơn nữa, con đầu đàn nó đâu có kiểm soát tiếng kêu của cả đàn, ở đây người ta kiểm soát tất cả các cái miệng của dân chúng, kiểm soát hết thảy thông tấn báo chí, báo Tuổi Trẻ vừa đăng lên, “Tạm dừng phát hành sách ‘Cung đàn số phận’ của Lộc Vàng”, quay qua quay lại đã thấy… trống không, đã gỡ bài mất tiêu rồi.

Anh Năm Ba gác lắc đầu:

– Đúng là một làng cười đười ươi. Và “tự do” thiệt, tự do cái con c. – y chóc như cha nội công an quận 3 đã nói (!)

© Copyright Tiếng Dân

______

LTS: Bài viết này đăng trên báo Tuổi Trẻ lúc 14:12 ngày 13/02/2018, chỉ vài tiêng sau đã bị gỡ mất. Xin được đăng lại để hầu quý độc giả.

Tuổi Trẻ

Tạm dừng phát hành sách ‘Cung đàn số phận’ của Lộc Vàng

V.V. Tuân

13-2-2018

TTO – Công ty sách Sống vừa thông báo sẽ tạm dừng phát hành cuốn sách Cung đàn số phận của Lộc Vàng.

Sách Cung đàn số phận vừa mới được phát hành đã bị yêu cầu dừng phát hành – Ảnh: Alpha Book cung cấp

Thông báo cho biết, ngày 5-2, ông Nguyễn Quang Thiều, giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội nhà văn đã ký công văn đề nghị đơn vị liên kết tạm thời dừng phát hành cuốn sách hồi  ký Cung đàn số phận của ca sĩ Lộc Vàng, do tác giả Kim Dung/Kỳ Duyên chấp bút để thẩm định lại toàn bộ nội dung.

Công văn cũng đề nghị trong thời gian chờ kết quả thẩm định và trả lời bằng văn bản, Công ty sách Alpha Book không quảng cáo, phổ biến về cuốn sách dưới bất kỳ hình thức nào.

“Việc thông báo dừng phát hành cuốn sách để tiến hành thẩm định nội dung được Nhà xuất bản Hội nhà văn thực hiện dựa trên tinh thần của công văn số 03/CXBIPH-QLXB, ngày 31-1-2018, của Cục xuất bản in và phát hành, do Cục trưởng Chu Văn Hòa kí, yêu cầu xem xét lại tính xác thực của một số chi tiết, sự kiện trong cuốn sách “Cung đàn số phận”, tác giả Kỳ Duyên/Kim Dung, do công ty Alpha Books liên kết in và phát hành.

Vậy Alpha Books & Sống xin được thông báo tới toàn bộ quý vị độc giả và các cơ quan báo đài được biết. Trong thời gian chờ kết quả thẩm định, chúng tôi sẽ không quảng cáo, phổ biến cuốn sách Cung đàn số phận dưới bất kỳ hình thức nào”, thông báo của nêu rõ.

Ca sĩ Lộc Vàng – Ảnh: Alpha Book

Được biết, Cung đàn số phận kể về cuộc đời của Lộc Vàng – tên thật là Nguyễn Văn Lộc. Vì ông mê nhạc vàng và có giọng ca trữ tình đúng chất dòng nhạc này nên nhiều khán giả Hà Nội và anh em văn nghệ sĩ thường gọi ông là Lộc Vàng.

Năm 1968 là ngã rẽ cuộc đời của ca sĩ Lộc Vàng khi nhóm nhạc của ông bị bắt, kết án tù. Năm 1976, tức 8 năm sau, ông mới được trả tự do.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây