Bản tin tối 8-2-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Báo VnExpress đưa tin: Trung Quốc triển khai Su-35 hoạt động trên Biển Đông. Dẫn nguồn từ Tân Hoa xã, ngày 7/2/2018, Không quân Trung Quốc đã huy động các máy bay tiêm kích phản lực Su-35 đến vùng Biển Đông để “thực hiện nhiệm vụ tuần tra chiến đấu hỗn hợp”. Chuyên gia Harry J. Kazianis bình luận trên báo National Interest rằng Trung Quốc triển khai Su-35 trên Biển Đông để “kiểm soát vùng trời khu vực này, đặc biệt là khi Bắc Kinh đã xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp tại đây”.

Báo Một Thế Giới viết: Tướng Mỹ cam kết hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương. Theo tin từ Washington Times, tướng Joseph F. Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã phát biểu: “Bạn không thể cãi gì được về viễn cảnh an ninh có Mỹ hiện diện ở Thái Bình Dương, khả năng và cam kết của Mỹ với khu vực này”, trong tình hình “Trung Quốc có chính sách hung hăng về Biển Đông”.

Trang Dự Án Đại Ký Sự Biển Đông có bài: Những Không Ảnh Mới Cho Thấy Trung Quốc Sắp Hoàn Thành Quân Sự Hoá Biển Đông. Bài viết cung cấp các bức ảnh mà trang Inquirer.net của Philippines “có được từ một nguồn tin”, thể hiện các thực thể địa lý trên Biển Đông đã được Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo “đang ở trong giai đoạn phát triển cuối cùng, trở thành căn cứ không quân và hải quân”.

Toàn cảnh rạn san hô Vành Khăn ngày 30/12/2017. Nguồn: Inquirer.net

Mời đọc thêm: Trung Quốc triển khai tiêm kích Su-35 ở Biển Đông (RFI). – Trung Quốc lần đầu phô trương Su-35 trên Biển Đông, đáp trả Mỹ “gây hấn” (Infonet). – Trung Quốc vừa đưa Su-35 ra Biển Đông (ĐV). – Bộ tứ Mỹ-Nhật-Ấn-Úc có bảo vệ nổi tự do hàng hải ở Biển Đông? (GDVN)

Quan hệ Việt – Trung

Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin: Lãnh đạo Việt Nam-Trung Quốc trao đổi Thư chúc mừng Năm mới Mậu Tuất. Bài báo cho biết, hôm nay, TBT Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “trao đổi Thư chúc mừng Năm mới nhân dịp nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất”. Trong thư, ông Trọng và ông Tập “đánh giá tích cực sự phát triển của quan hệ Việt-Trung trong năm qua”.

Trong khi các lãnh đạo CSVN kiên quyết không để “âm mưu của các thế lực thù địch” làm ảnh hưởng đến “tình hữu nghị” với “bạn vàng”, thì Trung Quốc bỏ tên Việt Nam ra khỏi bản đồ thế giới, theo Hội Sinh Viên Nhân Quyền. Bài viết bàn về “một quả địa cầu made in China đã gạch tên Việt Nam ra khỏi mảnh đất hình chữ S, trong khi các nước chung quanh như Lào, Thái Lan và Campuchia vẫn có tên trên quả địa cầu đó”.

Quả địa cầu xuất xứ Trung Quốc không chú thích tên nước Việt Nam. Ảnh: HSVNQ

Mời đọc thêm: Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Trung Quốc nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ. – Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ Trung Quốc đến chào từ biệt (TTXVN). – Thương lái Trung Quốc mua rễ hồ tiêu: Có thể phá hoại? (DV).

Hồ sơ Formosa

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo đưa tin: “Ngay lúc này tại cầu Quảng Hải 2, ngư dân xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tiếp tục biểu tình vì chưa đền bù cho dân sau thảm họa Formosa xảy ra vào giữa tháng 4/2016 đến nay đã gần hai năm mà chính quyền vẫn chưa chịu giải quyết”.

Video clip của trang Tin Mừng Cho Người Nghèo ghi lại cảnh người dân xã Quảng Hải biểu tình, đòi bồi thường thỏa đáng, những thiệt hại do Formosa gây ra:

Nóng: Ngay Lúc nay tại cầu quảng hải hai, Ngư Dân xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tiếp tục biểu tình vì chưa đền bù cho dân.

Nóng: Ngay Lúc này tại cầu quảng hải hai, Ngư Dân xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tiếp tục biểu tình vì chưa đền bù cho dân sau thảm họa Formosa xẩy ra vào giữa tháng 04/2016 đến nay đã gần hai năm mà chính quyền vẫn chưa chịu giải quyết.

Publié par Tin Mừng Cho Người Nghèo sur jeudi 8 février 2018

Dân oan Việt Nam

Facebooker Đoàn Giang Thanh đưa tin: “Dân oan 3 miền đang biểu tình trước trụ sở ban tiếp công dân Trung ương – số 1 – Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội. 8 giờ sáng nay, 8/2/2018 những người dân oan các tỉnh Đồng Nai, Bình Định, An Giang, Kiên Giang, Nam Định, biểu tình yêu cầu ban tiếp dân Trung ương giải quyết khiếu nại tố cáo về đất đai”. Mời xem clip ghi lại cảnh dân oan mất đất biểu tình:

Publié par Đoàn Giang Thanh sur mercredi 7 février 2018

Vấn đề đất đai

Trang VietNamNet bàn về văn hoá… dự án. Bài viết nêu câu hỏi: “Hình như càng ngày, đối với nhiều quan chức địa phương, việc xây dựng trung tâm hội nghị, quảng trường, tượng đài, lại có sức hấp dẫn lạ kỳ, nó như là công to việc lớn, ảnh hưởng đến quốc kế dân sinh, trách nhiệm công vụ phải nhất thiết thực thi?”

Vấn đề là những công trình trăm tỷ, ngàn tỷ thường có mục đích tuyên truyền. Các lãnh đạo tin rằng đó là “bằng chứng” cho “sự phát triển” của đất nước và người dân khi nhìn vào các công trình, tượng đài, có thể quên đi tình cảnh đói nghèo.

Báo Công Lý đưa tin: Người thân Bí thư xã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Đó là ông Nguyễn Văn Kiên, em vợ của Bí thư Đảng ủy xã Long Thành, Lê Công Đẩu. Nhờ người anh rể, ông Kiên đã “xây dựng xong một ngôi nhà kiên cố trên đất nông nghiệp, xung quanh là cánh đồng lúa bát ngát của người dân”.

Một người dân xóm Đông Yên chia sẻ: “Nếu người dân chúng tôi làm nhà trái phép như vậy, sẽ bị địa phương đình chỉ, cưỡng chế ngay, nhưng hộ ông Kiên xây căn nhà khang trang ở giữa cánh đồng lúa”.

Mời đọc thêm: Xâm phạm đất cống hóa, chủ đầu tư không giữ đúng cam kết (Cafeland). – Vụ đất vàng bỏ hoang, đại gia nghìn tỷ của khu đô thị An Phú An Khánh bị tố: Công ty HDTC bội tín? (PL Plus). – Đắk Lắk: Núp bóng “cải tạo vườn” rút ruột tài nguyên (Infonet). – Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất toàn tỉnh Ninh Bình (KT&TD/ VNBiz). – Năm 2018 sẽ thanh kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai (BD).

Chính trường Việt Nam

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: “Quan tham” đã gây tổn thương lớn cho Đảng, nhà nước và đồng bào mình. Ông Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Quốc hội, bàn về các phiên tòa trong chiến dịch “đốt lò”: “Khi so sánh những con số bị can bị cáo và số tiền họ gây thất thoát, tham nhũng lớn với số cơn bão đi qua, bà con mất nhà, mất đất, số trường học bị hư hỏng mới thấy đau đớn”.

Tại buổi gặp cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân ở Vũng Tàu, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu: ‘Phải luôn sẵn sàng đáp trả âm mưu của thế lực thù địch’. Ông Thưởng và các lãnh đạo CSVN vẫn không chịu nhận ra rằng, “thế lực thù địch” không đáng lo bằng âm mưu bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông?

VOH có bài: Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức Cơ sở Đảng và đảng viên, báo Giáo Dục Việt Nam “hưởng ứng” bằng bài: Chánh Thanh tra Sở Giao thông Kiên Giang học đại học rồi mới có bằng trung học. Theo đó, ông Trương Ngọc Phước đã được làm Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kiên Giang khi… chưa có bằng đại học, thể hiện “chất lượng” của người đảng viên “hồng hơn chuyên”.

Mời đọc thêm: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tham nhũng khó chống hơn giặc ngoại xâm (GT/Cafef). – Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế kiểm điểm tự phê bình và phê bình (VOV).

Vụ Vũ “nhôm”

Báo Dân Việt có bài: Vũ “nhôm” được ưu ái để trốn thuế hàng tỷ như thế nào? Theo đó, Vũ “nhôm” có thể thâu tóm hàng loạt đất công sản ở Đà Nẵng nhờ sự ưu ái từ UBND TP Đà Nẵng. Điển hình là vụ mua lại khách sạn Sông Hàn, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn 582/UBND-QLĐTh để hợp thức hóa thương vụ này cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm giám đốc.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Vì sao khởi tố Vũ “nhôm” tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ? Theo lời giải thích của ông Phạm Công Hùng, cựu thẩm phán TAND Tối cao, diễn biến này chứng minh rằng Vũ “nhôm” phải có “chức vụ, quyền hạn” trong bộ máy công quyền của nhà nước.

Thông Tấn Xã Việt Nam có đồ họa: Khởi tố thêm tội danh đối với Phan Văn Anh Vũ.

Mời đọc thêm: Vũ “nhôm” đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để thâu tóm đất công? (TN). – Tội danh mới của Vũ nhôm: Người bình thường không thể phạm (ĐV). – Video: Vũ “nhôm” bị khởi tố thêm tội mới (Infonet). – Vũ ‘nhôm’ tiếp tục bị khởi tố tội danh mới (VTC). – Vũ ‘nhôm’ và đồng bọn bị khởi tố tội danh ‘lạm dụng chức vụ’, tạm giam 4 tháng (NN).

Vụ án “siêu lừa” Huyền Như

Trong phiên xử sáng nay: LS đề nghị thay đổi tư cách tố tụng của Vietinbank, báo Thanh Niên đưa tin. Theo đó, một số LS cho rằng “tòa triệu tập Vietinbank Việt Nam với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là không phù hợp”. Tuy nhiên, dựa vào cáo trạng, chủ tọa phiên tòa không đồng ý với quan điểm này. HĐXX bác bỏ cả yêu cầu của LS Phan Trung Hoài về chuyện triệu tập điều tra viên.

VTC đặt câu hỏi: Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng thế nào? Bà Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị muốn có lãi suất cao khi gửi tiền vào Vietinbank “để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào ngân hàng”, sau đó bà ta rút tiền từ tài khoản của các khách hàng này để trả nợ cá nhân.

Đến phiên xử chiều nay: Xuất hiện lời khai bất nhất, theo Biz Live. Lúc HĐXX hỏi bị cáo Võ Anh Tuấn về lời khai của bị cáo Huyền Như trong chuyện chiếm đoạt tiền của Công ty Hưng Yên, ông Tuấn cho rằng “có một số tình tiết chưa chính xác”. Theo đó, “Huyền Như khai dùng tên Quyên khi ký hợp đồng tiền gửi với Công ty Hưng Yên là do phía Ngân hàng Hàng Hải tự đặt”, nhưng ông Tuấn không đồng tình.

VTC đưa tin: Đề nghị bác yêu cầu của 5 công ty bị Huyền Như lừa. Quan điểm của đại diện Vietinbank, rằng “5 công ty nghe theo dụ dỗ của Huyền Như làm trái quy định của pháp luật. Các trường hợp trên đã ký hợp đồng giả, cho thuê, cho mượn tài khoản. Các công ty bị Huyền Như chiếm đoạt tiền do xuất phát từ lòng tham của họ”, nên Vietinbank không có nghĩa vụ bồi thường cho các công ty này.

Mời đọc thêm: Huyền Như hầu tòa hơn nửa thập kỷ vẫn chưa xong (VNN). – Huyền Như hầu tòa với cáo buộc lừa hơn 1.000 tỷ đồng (VNE). – Xét xử Huyền Như: Lãi ngoài hợp đồng – “miếng mồi ngon” dẫn dụ bị hại (VOV). – Các cựu lãnh đạo VietinBank vắng mặt trong phiên xử Huyền Như (TT). – Đốt sổ sách, trốn biệt tăm khi “siêu lừa” Huyền Như sa lưới (NLĐ). – Xét xử Huỳnh Thị Huyền Như: “Biết Như có gian dối nhưng mặc kệ” (KT).

Luật trời ơi

Về công văn 228/STTTT-TTBCXB, yêu cầu các báo Đà Nẵng “cung cấp bản thảo trước khi in ấn các ấn phẩm báo chí”, Sở TT&TT Đà Nẵng thu hồi công văn ban hành trái Luật báo chí, báo Công Lý đưa tin. Theo đó, sáng nay, Sở 4T Đà Nẵng đã có công văn “thu hồi văn bản đã bản hành trước đó”. Giám đốc Sở 4T Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh viết trong công văn: “Sở TT&TT thành thật xin lỗi với các cơ quan báo chí”.

Công văn “trời ơi” của sở 4T Đà Nẵng. Ảnh: báo CL

Báo Giao Thông đưa tin: Ban hành văn bản trái luật, Sở TT&TT Đà Nẵng xin lỗi báo chí. Trong bài có lời một nhà báo phân tích: “Làm gì có quy định bắt các cơ quan báo chí cung cấp thông tin về nội dung tin, bài trước thời gian in ấn và phát hành các ấn phẩm báo chí. Khoản 3, điều 13 Luật Báo chí 2016 đã quy định rõ ‘Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, truyền dẫn và phát sóng’.”

Mời đọc thêm: Đà Nẵng thu hồi văn bản không phù hợp luật báo chí (TP). – Ban hành công văn trái luật, Sở TT&TT Đà Nẵng phải thu hồi (DV).

“Nghề tay trái” của cán bộ

“Nghề tay trái” của một lãnh đạo ở Quảng Ninh: Chánh Thanh tra sở VH-TT bị “tố” nhận phong bì để “bỏ qua lỗi”, theo báo Người Đưa Tin. Ông Bùi Quang Nam, Chánh Thanh tra sở VH-TT Quảng Ninh và các đồng sự, bị người dân tố cáo “có hành vi nhận phong bì để bỏ qua lỗi vi phạm cho một số chủ quán karaoke trên địa bàn TP.Hạ Long”.

Theo lời kể của cô L, chủ quán karaoke T.K, chiều ngày 16/11/2017, đoàn Thanh tra của sở VH-TT Quảng Ninh do ông Nam dẫn đầu đến quán kiểm tra. Trong lúc ông Nam làm việc với vợ chồng cô L về một số lỗi của quán, đồng sự của ông Nam làm dấu “2 triệu”. Sau đó, “tôi làm phong bì 2 triệu đồng đưa cho đoàn”, cô L cho biết.

Trang VietNamNet đưa tin: Chuyển công tác Chánh thanh tra Sở GTVT bị tố ‘bảo kê’ xe quá tải. Đó là trường hợp ông Trần Đăng Hải, là người bị tố cáo đã “gây bè phái, mắng chửi, áp đặt các đội trưởng trực thuộc và các trưởng phòng nghiệp vụ, tham lam bảo kê rất nhiều DN vận tải ở Hà Nội”. Ông Hải bị “phạt” bằng cách… nhận chức mới: Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông Sở GTVT Hà Nội.

Báo Công An TP HCM đặt câu hỏi: Vô tư phá rừng phòng hộ vì có “xi nhan”? Vào vai “lâm tặc”, PV kể lại lời một lâm tặc ở rừng Sơn Động chia sẻ về “phí bôi trơn” cho cán bộ kiểm lâm: “Chi phí làm cây nhiều lắm. Ngoài bỏ tiền mở đường thì phải ‘bôi trơn’ cho mấy ‘ông’  mỗi tháng hàng chục triệu, không thì làm sao họ cho mình làm được”. Ông Hoàng Thạch, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Sơn Động, phủ nhận chuyện này.

Mời đọc thêm: Hà Nội: Chuyển công tác Chánh Thanh tra bị tố “bảo kê” xe quá tải (DT). – Tòa án nhận định chưa chính xác, Viện kiểm sát kháng nghị phúc thẩm (BVPL). Mời đọc lại: Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị tố ‘bảo kê’ xe quá tải (VNN).

Công an “nhân dân”

Trang Thanh Niên Công Giáo viết: Nhờ có đảng, anh đánh dân dễ dàng hơn. “Anh ta là Lương Việt Hà, số ngành (273 – 936) thuộc lực lượng công an Phường 4, quận 6 thành phố của bác. Hắn đánh anh bán hàng rong tại khu vực chợ Bình Tiên trước mặt hàng trăm người dân”. Video clip của TNCG ghi lại cảnh công an hành hung người dân:

NHỜ CÓ ĐẢNG, ANH ĐÁNH DÂN DỄ DÀNG HƠN

NHỜ CÓ ĐẢNG, ANH ĐÁNH DÂN DỄ DÀNG HƠN#TNCG – Anh ta là Lương Việt Hà, số ngành (273 – 936) thuộc lực lượng công an Phường 4, quận 6 thành phố của bác. Hắn đánh anh bán hàng rong tại khu vực chợ Bình Tiên trước mặt hàng trăm người dân.Giữa chốn đông người mà còn dở thói côn đồ thế, tại đồn hay trong nhà giam thì kinh khủng cỡ nào???Nếu không có bộ đồ ngành, chắc đời anh Lương Việt Hà theo ma rồi.Đúng là bộ đồ nghành lợi hại vô cùng, vừa bảo vệ đảng vừa dễ đánh dân.Cảm ơn đảng đã bảo kê đời các anh Công an.

Publié par Thanh Niên Công Giáo sur mercredi 7 février 2018

Báo Nông Nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi về vụ phạt hành chính kỳ lạ và sự bất lực của công an phường 1? Thay vì phạt nhóm người lạ mặt muốn chiếm nhà của gia đình bà Bùi Thị Ngọ ở phường 1, quận 11, Sài Gòn, công an phường lại phạt hành chính nữ luật sư được gia đình bà Ngọ thuê để giúp giải quyết vụ việc! Bên cạnh đó, Trưởng công an phường 1 là Lê Hoàng Dũng muốn gia đình bà Ngọ “thỏa thuận giao nhà” cho nhóm người lạ mặt.

Trưởng công an phường 1 Lê Hoàng Dũng (mặc thường phục), viên công an có dấu hiệu “bảo kê” cho nhóm người lạ mặt muốn chiếm nhà bà Ngọ. Ảnh: NNVN

Báo Đất Việt có bài: Lái xe nói CSGT Bắc Giang đánh người: CSGT nói sự thật? Đó là trường hợp của tài xế  Đ.V.V, ông này kể, ông bị CSGT Bắc Giang hành hung. Tuy nhiên, Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang, phủ nhận toàn bộ câu chuyện. 

Tác giả dẫn lời ông V. khẳng định: “Sự việc tôi đăng lên mạng là hoàn toàn đúng sự thật, tôi không câu view vì sự việc xảy ra làm xáo trộn cuộc sống gia đình cá nhân tôi. Tôi mong muốn qua việc này CSGT Bắc Giang nên khắc phục tình trạng này”.

Mời đọc thêm: Có hay không việc CSGT Bắc Giang đánh người vi phạm tốc độ? (TP). – CSGT tỉnh Bắc Giang phủ nhận đánh lái xe như lời tố cáo (NĐT). – Nguyên thiếu tá công an hầu tòa vì lừa “chạy” trường, “chạy” việc (DT).

Giáo dục Việt Nam

Thầy giáo Nguyễn Cao đặt câu hỏi: Chương trình, sách giáo khoa mới đang đi theo vết xe đổ VNEN? Bài viết cung cấp một số thông tin về “hiệu quả” của mô hình VNEN: “Gần 300 phụ huynh trường trung học cơ sở Hưng Dũng thành phố Vinh phải tuyên bố, nếu không dừng VNEN họ sẽ cho con em mình nghỉ học”.

Về chương trình “viết lại” SGK sắp tới, tác giả cho rằng: “Các vị có trách nhiệm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa của ngành giáo dục đã lấy chương trình VNEN làm nòng cốt cho sự thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới tới đây”.

Mời đọc thêm: Thưởng tết giáo viên, nhiều chuyện còn chưa nói — Hiệu trưởng biết những gì được dạy nhưng không biết những gì sẽ học  —  Khai trừ Đảng nguyên Hiệu trưởng Trường mầm non Liên Cơ (GDVN). – Rà soát, bảo đảm chất lượng bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (CP). – Chuẩn hiệu trưởng – kinh nghiệm từ Singapore (GD&TĐ).

***

Thêm một số tin trong nước: Phải báo cáo “sức khỏe” của doanh nghiệp nhà nước trong tháng 2/2018 (VnEconomy). – Việt Nam giữa cuộc chiến bảo hộ thương mại (ANTT). – Tàu ngầm nước ngoài phải nổi, treo cờ khi đi trong lãnh hải Việt Nam (NLĐ). – Tận mục dự án muối mỏ nghìn tỷ “đắp chiếu” của Vinachem (KT). – Vỡ đường ống sông Đà: Nhiều vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng (ĐT). – Tấm lòng người Sài GònMuôn nỗi lo ngày cận tết (TN).

Tin thế giới

Mặc dù các lãnh đạo hàng đầu của hai đảng ở Thượng viện Mỹ đã đạt được sự đồng thuận về một thỏa thuận ngân sách hai năm, nhưng đảng Dân chủ ở Hạ Viện đã phản đối kế hoạch này. Hôm quan, dân biểu Nancy Pelosi đã có bài phát biểu dài kỷ lục 8 tiếng, để bảo vệ các di dân diện Dreamers, phản đối Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan.

Dân biểu Nancy Pelosi, lãnh đạo khối thiểu số ở Hạ Viện, đã phá kỷ lục khi bà phát biểu liên tục, kéo dài 8 tiếng 10 phút, không nghỉ ngơi để đi vệ sinh hay ăn uống. Đặc biệt hơn nữa, bà đứng phát biểu hơn 8 tiếng đồng hồ trên đôi giày cao một tấc, ở cái tuổi 78 (bà tròn 78 tuổi vào ngày 26/3). Kỷ lục trước đó thuộc về dân biểu James Clark, đảng Dân Chủ, đã phát biểu liên tục 5 tiếng 15 phút hồi năm 1909, chống lại luật thuế 109 năm trước.

Dân biểu Nancy Pelosi đứng phát biểu hơn 8 tiếng tại Hạ Viện hôm 7/2. Ảnh: ABC News

TT Trump ngày càng giống các lãnh đạo độc tài, quyết không chịu thua Kim Jong-un khi đẩy mạnh kế hoạch tổ chức duyệt binh hoành tráng, VOA đưa tin. Các cuộc duyệt binh nhằm mục đích phô trương kiểu này thường được tổ chức ở các nước độc tài như Trung Quốc hay Triều Tiên, “không phải là một nét đặc thù của Mỹ. Mỹ theo truyền thống không chấp nhận những sự phô trương sức mạnh quân sự như vậy…”

Về cựu điệp viên người Mỹ gốc Trung Quốc bị bắt hồi giữa tháng Giêng vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh, VOA đưa tin: Luật sư: Cựu điệp viên CIA Jerry Lee không phải là gián điệp TQ. LS Edward MacMahon của ông Lee nói ông là một người Mỹ trung thành và yêu nước.

Thế nhưng, “ông Lee bị cáo buộc giữ lại bất hợp pháp những tài liệu bảo mật, bao gồm tên và số lượng các điệp viên CIA chìm và vị trí của các cơ sở bí mật”. Một số dẫn nguồn tin ẩn danh còn nói rằng, “ông Lee còn luồn sâu hơn nhiều, và rằng ông ta thực sự là một gián điệp cài cắm có nhiệm vụ phơi bày một mạng lưới các điệp viên của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc“.

Mời đọc thêm: Nghị sĩ 77 tuổi phát biểu kỷ lục 8 tiếng không nghỉ ở Hạ viện Mỹ (Zing). – Thư ký Nhà Trắng từ chức sau cáo buộc hành hung vợ cũ (ĐS&PL). Về hiệp định NAFT: Thủ tướng Canada: “Không có thỏa thuận nào còn tốt hơn một thỏa thuận xấu” (The Leader). – Thượng nghị sỹ Mỹ lạc quan về triển vọng NAFTA (Tin Tức).

Tình hình Bắc Hàn

Trang CNBC đưa tin: Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nói, ‘con đường ngoại giao’ là lựa chọn trong vấn đề Bắc Hàn. Trong buổi họp báo tại tòa Bạch Ốc hôm qua, người đứng đầu Bộ Quốc phòng đã nói rằng, ngoại giao vẫn là sự lựa chọn để giải quyết vấn đề căng thẳng Bắc Hàn. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ thề trừng phạt Triều Tiên mạnh mẽ nhất, báo Giao Thông đưa tin.

BBC đưa tin: Bắc Hàn diễu binh một ngày trước Olympics. Bắc Hàn đã tiến hành cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội hôm nay, một ngày trước khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Nam Hàn. Tên lửa mới được cho là sẽ xuất hiện trong buổi diễn binh này, thế nhưng Kim Jong-un “ém” tên lửa mới đến phút chót, phương Tây bất lực do thám.

Mời đọc thêm: Trước thềm Thế vận hội Hàn Quốc, Mỹ tiếp tục ‘giáng đòn’ lên Triều Tiên (Ngày Nay). – Mỹ duy trì con đường ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên (TTXVN). – Nga: Việc Mỹ đe dọa mạnh tay hơn với Triều Tiên chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn (ANTĐ). – Triều Tiên diễu binh lớn trước ngày khai mạc Olympics mùa đông (Zing). – Yonhap: Triều Tiên “dường như” đã tổ chức diễu binh quân sự (TTXVN).

Hé lộ thông tin về người em gái được ông Kim Jong-un cử đến Hàn Quốc (ĐS&PL). – Triều Tiên có ẩn ý gì khi cử em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un sang Hàn Quốc? (CL). – Em gái ông Kim Jong-un sẽ là đại diện đầu tiên của gia tộc họ Kim đến Hàn Quốc (KTĐT). – Triều Tiên vừa hứng chịu động đất nguy hiểm gần bãi thử hạt nhân (DV).

Trung Quốc

Trung Quốc sử dụng công nghệ để bắt tội phạm, nhưng nó cũng làm cho mọi người ‘quan ngại’ về kính giám sát của cảnh sát Trung Quốc. Loại kính mát này được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định nghi phạm và kết nối với cơ sở dữ liệu về nghi phạm, giúp cảnh sát tìm ra những kẻ lẩn trốn trong đám đông.

Tuy nhiên, “có lo ngại rằng các nhà lãnh đạo độc tài của Trung Quốc sẽ dùng loại kính này để theo dõi những nhà bất đồng chính kiến ​​hoặc những người sắc tộc thiểu số“.

Tin Trung Đông: Syria: Không quân Nga đặt chân tới căn cứ Abu al-Dhohour sau vụ bắn hạ Su-25 (NĐT). – Nga tung thêm đặc nhiệm tới Syria sau vụ phiến quân bắn hạ Su-25 (Viet Times). – Bất ngờ Mỹ tố Nga diễn trò chơi nước đôi tại Afghanistan (TQ). – Bị quân đội Syria chiếm 80% diện tích, IS bỏ lại một loạt xe (DNVN). – Nghi vấn Israel phối hợp với khủng bố đồng loạt tung hỏa lực vào Syria (LĐ). – Israel nã tên lửa vào Damascus, phòng không Syria lập tức đánh chặn (DNVN). – Iraq mở chiến dịch quân sự đảm bảo an ninh tuyến tiếp dầu cho Iran (VOV). – Liên hợp quốc cảnh báo al-Qaeda vẫn tiếp tục lớn mạnh khi IS sụp đổ (TTXVN). – Người thắng, kẻ thua (CAĐN).

***

Thêm tin thế giới: Vấn đề Brexit: Nội các Anh chia rẽ về nhiều chủ đề đàm phán (Tin Tức). – Đức đạt thỏa thuận lập chính phủ liên minh (TN). – Tương lai nào cho Tổng thống Nam Phi? (CAĐN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây