Hai nhà hoạt động phản đối Formosa gây thảm họa môi trường, bị phạt tù 16 năm

Trần Quang Thành

7-2-2018

– Anh Hoàng Đức Bình bị kết án 14 năm tù.

– Anh Nguyễn Nam Phong bị kết án 2 năm tù.

Sáng nay 06/02/2018 tại trụ sở tòa án tỉnh Nghệ An, tòa án huyện Diễn Châu đã mở phiên  tòa sơ thẩm xét xử 2 nhà hoạt động môi trường phản đối  Formosa gây thảm họa ô nhiễm môi trường biển miến Trung.

Viện kiểm sát huyện Diễn Châu cáo buộc anh Hoàng Đức Bình, phó chủ tịch Phong trào Lao Động Việt, tội danh “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 257 và 258 bộ luật hình sự.

Anh Nguyễn Nam Phong, tài xế của linh mục Nguyễn Đình Thục trong đợt đi kiện Formosa vào ngày 14/2/2017, bị kết tội “chống người thi hành công vụ”.

Một bản án bất công, không đúng với pháp luật hiện hành

Luật sư Hà Huy Sơn, là người bào chữa cho anh Hoàng Đức Bình vạch rõ, trong phiên tòa sáng nay, Hội Đồng Xét Xử đã từ chối đề nghị của luật sư và nhà hoạt động Hoàng Đức Bình về việc trưng dẫn và trình chiếu các video clip được dùng làm căn cứ buộc tội hai ông.

Luật sư Hà Huy Sơn nói:

Bà Phạm Thị Vạn, mẹ của Hoàng Đức Bình, là người được vào tham dự phiên tòa kể lại:

Theo RFA, Linh mục Nguyễn Đình Thục là người đồng hành bên ngoài phiên tòa cũng chia sẻ: “Các anh trong phiên tòa rất bình tĩnh, tự tin và không đổ lỗi gì cho nhau cả. họ thể hiện được là con người rất vững vàng, và không có sợ hãi hay sự tức giận trong phiên tòa”.

Trấn áp mạnh tay bên ngoài phiên tòa

Bên ngoài phiên tòa, những người thân của 2 anh Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong bị công an hành hung và ngăn cản không cho tham dự phiên tòa được gọi là “công khai”.

Khoảng 10 người đã bị đánh đập và bắt đưa vào trụ sở công an thành phố Vinh và giữ tại đó cho đến gần 1 giờ chiều khi phiên tòa kết thúc mới thả ra. Họ tố cáo:

Linh mục Nguyễn Đình Thục nhận xét về bản án: “Một bản án quá bất công và tàn ác. Bản án vượt trên sự tưởng tượng của mọi người, kể cả các luật sư cũng không hiểu được là không hiểu sao họ lại dành một bản án quá nặng nề cho hai anh như thế”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây