Tứ Tê: Thăng – Thanh – Tuấn – Tiến

Hiệu Minh

10-1-2018

Ảnh: internet

Người Việt thích bộ Tứ nhiều tính ước lệ, Tứ trấn, Tứ hổ, Sơn Tây tứ quý, Mỗ-La-Canh-Cót tứ danh hương.

Entry này bàn về bộ Tứ gồm bốn ông có tên vần T (Tê): Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Phạm Ngọc Tiến, và Trần Đăng Tuấn, đều nổi tiếng trên mạng.

Quan bự Đinh La Thăng lúc đương chức cũng như lúc đương tòa đều là tin nóng cho báo giới và mạng xã hội.

Quan vừa vừa Trịnh Xuân Thanh bắt đầu nổi từ khi có xe biển xanh ở Hậu Giang, rồi ông bỏ đảng CS, chạy sang Đức và về … đầu thú trên tivi mấy tháng trước.

Nửa quan nửa dân là ông Trần Đăng Tuấn nổi tiếng từ thời làm thời sự VTV, rồi bỏ cả chức tước đi làm cho An Viên Tivi (AVG) sau bị mua với giá cao ngất, nhưng nổi hơn cả Đinh La Thăng vì chương trình nhân đạo “Cơm có thịt” có hàng triệu người hâm mộ.

Dân nhưng là dân văn Phạm Ngọc Tiến “trọc”, như ông Nguyễn Quang Lập viết “Thằng Tiến viết văn làm phim không ai biết, đến khi bị tiểu đường phát là cả nước ai ai cũng nhắc, đàn bà con gái biến sạch, nhục thế không biết.”

Trong khi hai ông Thanh – Thăng đang hầu tòa vì tội gì đó thì hai ông Tuấn – Tiến rủ nhau đạp xe xuyên Việt, trời rét 10°C mưa gió bão bùng, đíu biết sợ là gì.

Bốn lão có 8 cái vòng tròn. Hai ông đeo hai vòng ở hai tay, hai ông kia tự “cùm” vào hai cái vành xe đạp để đi chơi.

Hai lão 60++ đi được một đoạn 300km tới Nam Định quê ông Thăng, có vẻ hai lão này thương hai lão kia, hiện đang ở Thanh Hóa.

Bộ Tứ này thuộc típ coi trời bằng vung, vài tỷ đô la như cái mớ giấy lộn, rượu mạnh như nước lã, đạp xe Nam Bắc vài nghìn km như đi chợ ngắm gái.

Làm quan thanh liêm thì lúc về hưu may ra đủ tiền, đủ sức, mua cái xe đạp cỡ ngàn đô để xuyên Việt.

Không thanh liêm có thể thoát nhưng lúc nào cũng lo, dễ sinh đái đường, đột quị, chắc gì đạp xe được một vòng bờ Hồ. Không thoát thì tay đeo vòng.

Về hưu như hai lão Tuấn-Tiến là vui nhất, đi chơi thoải mái, được chào đón, tự selfie, tự PR, có khi thêm tiền cho từ thiện.

Nếu hai ông Thanh – Thăng đọc tin Tuấn – Tiến chắc phải thèm cuộc đời tự do. Ở đời khó ai biết được điều gì, nhưng đương chức làm điều tệ hại thì đừng mong tương lai tốt đẹp chờ.

Trong 4 người vần Tê trên thì ông Tiến có vẻ ít người biết nhất. Có nhớ thì nhớ ông đầu trọc, thích đạp xe, què chân rồi vẫn đạp, cơn nghiện đạp đã vào tới cao hoang, không thể chữa chạy.

Ông Nguyễn Quang Lập viết về bạn văn Tiến “Thằng này có cái mạng không nổi tiếng, văn chương phim ảnh giải nọ giải kia thế mà ít ai nhắc đến nó. Văn có Họ đã trở thành đàn ông, Tàn đen đốm đỏ, Đợi mặt trời… Phim có Chuyện làng Nhô, Đường đời… thế mà lớp trẻ ít ai chịu nhớ tên nó.”

Nhưng hay nhất là có đoạn sốc bọ Lập viết về ông Tiến nhận giải thưởng, có tiền uống say nhừ tử, về dúi tiền cho vợ rồi vào nhà tắm. Hai cô bạn tới chơi, vợ mải đun nước, ông Tiến cứ thế thỗn thện đi ra, đầu trên trọc, đầu dưới trọc, niềm nở tiếp hai cô bạn.

Tới khi vợ ra thấy thế hét lên, trời ơi quần áo anh đâu. Lão Tiến nhìn xuống sững người, nói “Sao thế này nhỉ? Xưa nay ngoài em ra, có đứa nào dám cởi quần anh”. Đấy, người chồng đàng hoàng thì chỉ có vợ mới được cởi quần.

Không biết phiên tòa sẽ ra sao, không nói trước được chuyến xuyên Việt tới đâu bởi dọc đường nhỡ lão Tiến lại cởi truồng thì sao.

Dù vị trí nào “Họ đã trở thành đàn ông” trên “Đường đời” như trong văn Phạm Ngọc Tiến và Tứ Tê này của xứ Việt khá đặc biệt trong những ngày giáp Tết.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây