Cuốn theo chiều gió

FB Mai Quốc Ấn

24-10-2017

Thời điểm bắt quả tang Thuận Phong sản xuất phân bón giả. Ảnh PLTP

Thủ tướng chỉ đạo, Phó Thủ tướng thường trực cũng chỉ đạo tiếp nhiều lần mới có quyết định của cơ quan điều tra tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án: Vụ công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả. Một vụ việc… nhỏ xíu mà rất lớn!

Nhỏ xíu vì cơ quan liên ngành gồm 6 Bộ, ban ngành đã bắt quả tang tại chỗ cùng kết luận giám định của Trung tâm Kỹ thuật đo lường 3 cũng đã thống nhất đây là phân bón giả. Quá đơn giản để xử lý bằng cách khởi tố vụ án.

Rất lớn vì sự “nhỏ xíu” và đơn giản ấy kéo dài hơn 2,5 năm và phải lên đến cấp cao nhất của Chính phủ là Thủ tướng và Phó Thủ tướng thường trực để chỉ đạo xử lý. Ai chịu trách nhiệm cho hơn 2,5 năm đằng đẵng ấy nếu biết rằng thời gian chậm xử lý ấy cũng là một cách tiêu hao ngân sách?

Có một chuyện hậu trường cần phải nói ra: Vụ Thuận Phong không khởi tố thì sẽ có 1 vụ án khác được khởi tố- tội làm sai lệch hồ sơ, bao che tội phạm! Phải đến mức đặt lên bàn cân như vậy mới thấy sự ì ạch của hệ thống nhà nước. Điều đó làm giảm niềm tin nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật.

Tính nghiêm minh của pháp luật càng bị thách thức khi Thuận Phong được phát hiện sản xuất hàng giả trong đất quân đội (nơi bất khả xâm phạm với báo chí và dân thường). Sự vụ kéo dài việc không xử lý Thuận Phong càng có đất cho lời đồn “cháu của quan chức nên mới thế” được dịp sinh sôi.

Hài hước hơn, công ty Thuận Phong nhờ người tìm ông Trần Hùng- thường trực Ban chỉ đạo quốc gia 389 để “gửi tiền cafe”. Tiền tỉ! Trần Hùng không nhận và họ lập tức quay sang bịa đặt rằng ai ủng hộ Trần Hùng là nhận tiền.

Viết về sai phạm của Thuận Phong không phải là bảo vệ Trần Hùng, càng không phải vì nhận tiền của 6 bộ, ngành (đào đâu ra?)! Mà là vì cốt lõi nuôi sống đất nước này là nông dân. “Phản bội nông dân là phản bội “giá trị lõi” của dân tộc, là phản quốc! Ông Trần Hùng nói qua điện thoại với tôi như vậy.

Nếu không có sự quyết liệt, dù chậm, của Chính phủ thì công lý dành cho 60 triệu nông dân sẽ về đâu? Nếu không thay đổi lối suy nghĩ “đúng quy trình” khi thực hiện một quy trình sai thì đất nước về đâu?

Khởi tố Thuận Phong chưa đủ!

Phải xem ai “chống lưng” cho công ty này và đưa ra ánh sáng!

Có lẽ luật cần thay đổi, những ai phản quốc dù là tự mình thực hiện hay bắt tay với ngoại bang, đều cần những mũi tiêm…

Status này viết theo kiểu xu thời, “cuốn theo chiều gió” của xu thế minh bạch. Còn nếu không có sự minh bạch, thì để xem ai sẽ chụp mũ người viết.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Status này viết theo kiểu xu thời, “cuốn theo chiều gió” của xu thế minh bạch”

    Có xu thế minh bạch ?

    “Status này viết theo kiểu xu thời”

    Rất kính phục tính thẳng thắn của tác giả! Đúng, viết theo kiểu xu thời .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây