Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Hồ Việt đem lỗi của ông Nguyễn Bá Thanh đổ hết lên đầu ông Nguyễn Xuân Anh

FB Hoàng Hải Vân

2-10-2017

Ông Hồ Việt, cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng. Nguồn: VOV

Giữa lúc Đà Nẵng nóng lên chuyện sai phạm của lãnh đạo, chuyện thất thoát công sản và chuyện bán đảo Sơn Trà thì trên báo An ninh thế giới cuối tháng xuất hiện một bài báo “lạ”. Đó là bài phỏng vấn cựu Chủ tịch thành phố Đà Nẵng, ông Hồ Việt.

Ông Hồ Việt ca ngợi ông Nguyễn Bá Thanh lên tận mây xanh, coi ông Nguyễn Bá Thanh là “thần tượng của người Đà Nẵng”, đó là quyền tự do ngôn luận của ông Hồ Việt. Thậm chí ông Hồ Việt còn cho rằng việc tố cáo ông Nguyễn Bá Thanh tham nhũng trong xây dựng cầu Sông Hàn trước đây chỉ là một âm mưu, rằng “chúng tôi có những căn cứ để kết luận rằng đó là cuộc đấu tranh quyền lực, họ muốn hạ bệ Bá Thanh chứ không phải có sự tham nhũng của Bá Thanh”, rằng “những người có âm mưu lật đổ ông Thanh thất bại”. Do ông không nói rõ “những người có âm mưu lật đổ” này là ai, nên tôi thấy cũng không phải là chuyện đáng quan tâm.

Nhưng để bảo vệ uy tín cho ông Nguyễn Bá Thanh, ông Hồ Việt lại gán những sai phạm tầy đình thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư và Chủ tịch cho ông Nguyễn Xuân Anh là vấn đề hoàn toàn khác, ít nhất thuộc về tư cách của một tiền bối trong giới lãnh đạo Đà Nẵng như ông Hồ Việt.

Ông Hồ Việt khẳng định “sau khi ông Bá Thanh ra Trung ương rồi qua đời vì bệnh tật, Đà Nẵng chỉ đi xuống chứ không đi lên” là nhận xét không đáng bàn, nhưng tiếp đó ông lại nói : “Thời Bí thư Nguyễn Xuân Anh lãnh đạo, nhiều đảng viên buồn lòng về tình hình thành phố mà không biết tỏ cùng ai.Tiếng nói của người dân thì không được quan tâm. Đất đai thì bị doanh nghiệp thâu tóm, mà vụ Sơn Trà là một ví dụ.Vì bức xúc với tình hình đó mà tôi và nhiều cán bộ lão thành đã viết đơn khiếu nại để bảo vệ Sơn Trà”.

Ai cũng biết điều mà ông Hồ Việt gọi là “đất đai thì bị doanh nghiệp thâu tóm, mà vụ Sơn Trà là một ví dụ” là tình trạng diễn ra dưới thời ông Nguyễn Bá Thanh. Sao lại đổ vấy cho ông Nguyễn Xuân Anh ?

Phóng viên hỏi : “Ý ông là giai đoạn Bí thư Nguyễn Xuân Anh lãnh đạo, Đà Nẵng đi xuống?”. Ông Hồ Việt trả lời : “Tôi chỉ nói đơn cử thế này, trước đây 2 năm, GDP của Đà Nẵng gấp đôi của Quảng Nam. Giờ GDP của Quảng Nam gấp đôi. Đà Nẵng phát triển trước hết là nhờ đất. Bây giờ, đất cho thành phố thì ít mà đất đi vào tay đại gia hết rồi. Đó là nỗi nhục của người dân Đà Nẵng. Tham nhũng xuất hiện nhiều, chính điều này làm giảm đi sự phát triển của thành phố. Những người như chúng tôi, sống ở đây trọn đời, gắn bó với thành phố trọn đời. Đi đâu cũng thấy chẳng nơi nào bằng Đà Nẵng. Nên nhìn thành phố đi xuống, tôi buồn lắm”.

Tôi không biết đất của Đà Nẵng có “đi vào tay đại gia hết rồi” như ông Hồ Việt nói hay chưa, chỉ biết rằng 9 dự án có vấn đề và 31 nhà, đất công sản bán không qua đấu giá mà cơ quan an ninh đang tiến hành đều tra đều được quyết định thời ông Nguyễn Bá Thanh.

Ông Nguyễn Xuân Anh có những sai phạm mà Ủy ban kiểm tra Trung ương đã kết luận, có thể ông còn phải chịu trách nhiệm những sai phạm cụ thể, trong đó có thể có những sai phạm liên quan đến đến một số dự án và đất đai trong thời gian ông àm Bí thư Thành ủy, nhưng nhất định ông Nguyễn Xuân Anh không liên quan đến việc cấp phép trái luật cho các dự án phá nát Sơn Trà cũng như tình trạng đất đai “đi vào tay đại gia hết rồi” diễn ra trước khi ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư.

“Giậu đổ bìm leo” thì cũng một vừa hai phải. Sao “giậu đổ bìm leo” đến mức đem hết lỗi của ông Nguyễn Bá Thanh đổ xối xả lên đầu một hậu bối mà theo ông Hồ Việt thì kinh nghiệm lãnh đạo “có lẽ con non” như ông Nguyễn Xuân Anh?

Bài phỏng vấn ông Hồ Việt: Mỗi bước ngoặt của Đà Nẵng đều có bóng dáng người lãnh đạo (CAND).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đúng là cái ông “Hồ Đồ”. Ông còn nhớ vụ bể bạc của cái ngân hàng do ông đỡ đầu ở ĐN không? Vụ cầu sông Hàn năm đó NBT được NVC đỡ cho và thêm nữa các quan chức ở TƯ lúc đó được NBT cho đất Béo bở đường Phạm Văn Đồng nên ém nhẹm được tội. Và cũng chính những đại gia giữ tiền cho NBT bây giờ tiếp tục cho NXA phá nát ĐN.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây