Công An An Giang bắt giam hai tín đồ Phật giáo Hòa Hảo

VOA

27-6-2017

Ông Bùi Văn Trung (áo nâu, giữa) và các tín đồ PGHH trong buổi gặp hai dân biểu Đức tại Sài Gòn vào tháng 6/2017. Nguồn: FB Nguyen Bac Truyen.

Ngày 27/6, công an huyện An Phú tỉnh An Giang đã ra thông báo bắt giam ông Bùi Văn Trung và con trai là Bùi Văn Thâm về tội “gây rối trật tự công cộng”, theo điều 245 Bộ Luật Hình sự, theo tin từ gia đình.

Từ An Giang, chị Bùi Thị Diễm Thúy, con gái của tín đồ Đạo Tràng Phật giáo Hòa Hảo Bùi Văn Trung cho VOA-Việt ngữ biết:

“Sáng nay Công an huyện An Phú có đến đưa thông báo lệnh tạm bắt giữ ông Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm, theo khoản 2 Điều 245 ‘gây rối trật tự công cộng.’”

Chị Diễm Thúy nói 5 người trong gia đình của chị bị bắt giam từ ngày hôm trước khi gia đình đi dự một đám giỗ, nhưng sau đó chính quyền thả ba người vào cuối ngày.

Chị Diễm Thúy nói cũng trong ngày 26/6, công an bao vây nhà ông Trung, không cho ai ra khỏi nhà.

Chị Thúy cho biết nguyên nhân của việc bắt giữ “vô lý” này như sau:

“Lý do là trước đây các đồng đạo có đến nhà dự đám giỗ nhưng bị ngăn chặn, sách nhiễu, làm khó. Gia đình có ra can thiệp nói chuyện với họ. Vụ bắt giam này là rất vô lý. Gia đình chỉ có tổ chức làm đám giỗ thôi, nhưng công an huyện An Phú và xã Phước Hưng nhiều lần đến sách nhiễu gây rối. Cuối cùng họ áp đặt, gài tội chứ thật chất gia đình không có gây rối trật tự. Chính các công an mới gây rối trật tự, chứ người trong đạo không gây rối trật tự.”

Được biết anh Bùi Văn Thâm bị bắt vào tháng 7/2012 và bị kết án tù 30 tháng với tội danh “chống người thi hành công vụ”; ông Bùi Văn Trung bị bắt vào tháng 10/2012 và bị kết án tù 04 năm với tội danh “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”.

Theo Facebook của nhà tranh đấu Nguyễn Bắc Truyển, “việc hai cha con bị bắt vào năm 2012 đều có liên quan đến việc ông Bùi Văn Trung thành lập đạo tràng Phật giáo Hòa Hảo, một nhóm tôn giáo không được nhà nước công nhận, để khuyến khích người dân tu học theo giáo lý chân truyền của Đức Huỳnh Giáo Chủ, nhưng lại không ghi danh với Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh do nhà cầm quyền Việt Nam dựng lên.”

Nhóm Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy ở An Giang. Ảnh: internet

Trang mạng Tuyên giáo An Giang nói ông Bùi Văn Trung “tự cho mình là tín đồ, đồng thời tự tiện gọi nhà ở của mình là ‘đạo tràng’, rồi tìm cách lôi kéo, móc nối các đối tượng từ những địa phương khác đến để giảng đạo trái phép, gây mất an ninh trật tự ở địa phương, gây rất nhiều bức xúc, bất bình của người dân và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ở đây.”

Cơ quan Tuyên giáo An Giang cho biết chi tiết vụ việc xảy ra tại một đám giỗ nhà ông Trung vào tháng 4 như sau:

“Vào 02 ngày 18 – 19/4/2017, tạo cớ tổ chức lễ giỗ cho người thân, ông Trung tiếp tục thực hiện việc lôi kéo các đối tượng ngoài địa phương đến “đạo tràng” để giảng đạo trái phép. Trên đường đi, do bị kiểm tra giao thông, có 2 đối tượng có hành vi chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ.”

Cơ quan Tuyên giáo An Giang nói rằng vì “đã sắp đặt trước”, cả gia đình ông Trung gồm khoảng 10 người đã “xông ra, mang băng rôn, khẩu hiệu, micro bluetooth la ó, chống cự, cản đường không cho xe qua lại và nằm lăn ra đường ăn vạ, cố tình gây tắt nghẽn giao thông” để thu hút sự chú ý của nhiều người hiếu kỳ đến xem và quay video-clip.

Cơ quan này nói ngay sau đó, “ông Trung đã tán phát các video-clip trên lên mạng, cung cấp nội dung, thông tin, hình ảnh cho các trang mạng, báo, đài chống phá để chúng tán phát ra với những thông tin dối trá, lừa bịp dư luận, như: “Tín đồ PGHH Tây Nam bộ xuống đường nổi loạn”; “công an An Giang đàn áp tôn giáo.”

VOA Việt ngữ chưa liên lạc được Công an huyện An Phú để xác nhận việc bắt giữ này.

Bình Luận từ Facebook