Vài lời về “Góc nhìn Nguyễn Ngọc Lập”

Nguyễn Đình Cống

11-4-2020

Tôi vô tình xem Video “Góc nhìn Nguyễn Ngọc Lập” (ghi ngày 19/9/2019), phát hiện vài điều hơi lạ. Sau đó tôi tìm nghe tiếp một số bài khác của ông ta để có cái nhìn chung.

Nguyễn Ngọc Lập (NNL), sinh năm 1951, nguyên thiếu úy trong quân lực VNCH. Sau năm 1975 bị tù vài năm dành cho sĩ quan quân đội thất trận. Ra tù một thời gian, ông Lập sang Mỹ, trở thành một người chống cộng có tiếng. Năm 2012 NNL được TS Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng Bộ ngoại giao VN tiếp và mời về thăm đất nước. Năm 2014 ông Lập về VN, được đón tiếp tử tế, được mời thăm đảo Trường Sa, thăm nghĩa trang quân đội VNCH và vài nơi quan trọng khác.

Tại Mỹ, ông Lập, với những “độc thoại” có chất hùng biện cao, đã chinh phục nhiều thính giả. Ông đã có cách trình bày hùng hồn với những dẫn chứng, những số liệu rõ ràng. Ông tự hào với đầu óc chứa rất nhiều tri thức và thông tin, với cái lưỡi sắc bén. Ông đã thẳng thắn vạch ra những dối trá, những bí mật của chính quyền, của quân đội VNCH, của đồng minh Hoa Kỳ. Tuy vậy, trong bài “Góc nhìn…” và một số bài khác nữa người ta bỗng nhiên nghe ông nói tốt cho cộng sản trong một số công việc.

Có ý kiến cho rằng ông đã bị cộng sản mua chuộc. Nhưng bản thân ông và một số khác lại cho rằng NNL không hề bị mua chuộc mà đã mạnh dạn, thẳng thắn nói lên nhận thức đúng đắn, có lý trí, hợp đạo nghĩa, nhằm tôn vinh sự thật, nhằm thực hiện sự hòa hợp, hòa giải dân tộc theo nghị quyết 36 của ĐCSVN. Tôi không có nhận xét hoặc đánh giá gì về việc NNL có bị mua chuộc hay không, chỉ phân tích một số ý kiến trong bài “Góc nhìn Nguyễn Ngọc Lập”, vạch ra một số nhầm lẫn và ngụy biện.

Trước hết xin tóm tắt một số ý của video “Góc nhìn…”. NNL dẫn ra lời của Chúa rằng “Hãy yêu thương kẻ thù…” dẫn Kinh Phật rằng : “Hãy lấy ân báo oán…”, dẫn đạo nghĩa của dân tộc “Đánh người chạy đi không đánh người chạy lại”, dẫn Gandi và Luther King với đề cao tình yêu, xóa bỏ hận thù. Rồi ông vận dụng vào quan hệ giữa cộng sản VN và những người chống cộng. Ông Lập cho rằng CS xem người chống cộng là những kẻ lạc đường, đáng thương vì đi theo đế quốc, CS đã thả để họ đi lập nghiệp ở Mỹ. Còn người chống cộng xem CS là kẻ thù, quyết không đội Trời chung. Ừ thì xem là kẻ thù, mà theo Chúa và Phật thì phải thương yêu kẻ thù chứ, sao lại chống đối. Mà nghị quyết 36 nhằm hòa giải dân tộc, thì sao lại phản bác, chọc gậy bánh xe.

Ông Lập dẫn lời Linh mục Thanh Lãng, cho rằng CS phạm 10 tội trong đó tội số một là đem chủ thuyết vô thần về VN. Ông quy cho Pháp – Mỹ xâm lược, còn CS tuy vô thần nhưng chống xâm lược, giành độc lập nên về lý trí thì CS đúng. Ông Lập cho rằng, được mời về thăm đất nước vì chính quyền VN xem ông là người thực tâm, có nhân cách, rằng ông là người siêu đẳng về chính trị.

Ông liên hệ 36 kế của Tôn Tử với NQ 36 của CS, cho rằng nó nhằm đem lại hòa bình. Thế mà người Việt ở hải ngoại chống lại nó, đó là chống lại lý trí và lương tâm. NQ 36 bị thất bại, đầu tiên là do các tôn giáo. Trong chùa chiền, trong nhà thờ, không một linh mục nào, không một nhà sư nào dám nói đến yêu thương CS như lời răn của Chúa, của Phật. Ông Lập nhận xét rằng người Việt có tính kèn cựa, không dám nói lỗi tại tôi, không nhận ra kẻ thù chính là Pháp – Mỹ, rằng chính Pháp – Mỹ  gây ra thù oán.

Ông Lập tôn phục Lão Tử, tuyên bố rằng ông theo người đánh Pháp như Phạm Hồng Thái chứ không theo đảng phái như Quốc Dân đảng, ông theo CS đánh Pháp chứ ai theo CS lên chủ nghĩa xã hội thì kệ. Ông Lập nhấn mạnh, CS đặt an ninh tổ quốc lên trên hết, rằng họ đề cao việc tôn trọng pháp luật.

Ông Lập tỏ ra rất tự tin trong độc thoại, cho rằng mọi dẫn chứng, mọi số liệu ông đưa ra đều là sự thật, nhưng thực ra đó chỉ là một phần sự thật mà thôi. Mà một phần của bánh mỳ vẫn là bánh mỳ, còn một phần của sự thật nhiều khi là dối trá.

Mỗi sự việc được biểu hiện ra dưới nhiều góc độ, dưới nhiều khía cạnh, trong đó có những biểu hiện là cốt lõi, thuộc bản chất và những biểu hiện phụ, kèm theo. Có biểu hiện lộ rõ và biểu hiện bị che kín. Khảo sát một sự việc thường không thể kể ra và đánh giá hết mọi biểu hiện. Khi tìm ra được biểu hiện thuộc bản chất thì có thể nói đã biết sự thật, còn nếu chỉ thấy biểu hiện phụ mà tưởng là sự thật thì đã nhầm to. Ông Lập đã có cái nhầm như vậy, vì rằng với việc làm và tuyên truyền của CS thì biểu hiện phụ thường lộ rõ, dễ thấy, biểu hiện bản chất thường bị che lấp, khó thấy.

Một vấn đề nữa liên quan đến sự thật là mục đích của công việc. Với người trung thực thì nghĩ thế nào nói ra như thế. Nhưng với những kẻ có nhiều thủ đoạn, lắm mưu mô thì điều họ nói khác với điều họ nghĩ, và điều họ không nói ra mới là bản chất. Người ngoài, để biết sự thật, phải khai thác được điều tuyệt mật hoặc chỉ có thể phỏng đoán rồi kiểm chứng.

Ông Lập thừa biết Cộng sản lắm mưu mô nhưng không biết rằng ông đã bị CS lợi dụng. Ông tưởng họ mời ông vì những lý do đã nêu ở trên (thông minh, chân thật…). Không phải! Họ thấy ở ông một người chống Cộng theo phong trào chứ không phải chống Cộng vì thấy được bản chất phản nhân loại của họ. CS biết rằng, dùng được những người có quá trình chống Cộng như ông Lập sẽ rất lợi cho họ và biết rằng để lôi kéo được ông phải có người giỏi thuyết phục như TS Nguyễn Thanh Sơn. Ông Sơn đã dùng phương pháp ngụy biện rất cao, đã cảm hóa được ông Lập.

Việc này, chúng tôi, một số trí thức đã từng theo CS không lạ gì cả. Tôi đã đàm luận với nhiều bạn bè là tiến sĩ, là giáo sư có nhiều năm tuổi đảng, xem chúng tôi đã bị CS dụ dỗ và bị mắc lừa như thế nào. Không những chúng tôi mà nhiều người thầy của chúng tôi như Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo vẫn bị CS lừa. Một số khá đông người Việt, lúc trẻ vì lòng yêu nước mà gia nhập ĐCS, ở trong đó nhiều năm mới nhận ra bản chất xấu xa của nó rồi họ đã từ bỏ. Điển hình là nhà văn Nguyên Ngọc, GS Chu Hảo, GS Tương Lai…

Ông Lập có thể đọc rất nhiều, biết nhiều thông tin, nắm được nhiều bí mật, nhưng tôi đánh giá thấp các khả năng của ông về tư duy, về hiểu biết những mưu ma chước quỷ của CS, về việc đề ra rồi kiểm chứng giả thuyết, về phương pháp phát hiện bản chất sự vật.

Khi nói đến CS, ông Lập đề cao việc chống Pháp, chống Mỹ của họ. Ông đã phân biệt chiến sĩ chống Pháp là Phạm Hồng Thái và Việt Nam Quốc Dân Đảng, nhưng với CS không thấy ông phân biệt người đảng viên yêu nước, chống Pháp với chủ thuyết CS. Giữa lòng yêu nước của người Việt và ĐCSVN có duyên nợ. Tuyên truyền của CS cho rằng họ là chỗ dựa cho Lòng yêu nước. Chúng tôi cho rằng CSVN đã dựa vào lòng yêu nước của nhân dân để tồn tại và phát triển.

CSVN giống như cây tầm gửi, sống bám vào cây chủ là dân tộc, là đất nước VN. Chủ thuyết của CS là đấu tranh giai cấp, là thiết lập vô sản chuyên chính, là độc quyền đảng trị theo Mác Lê. Muốn vậy phải giành được chính quyền. Muốn giành chính quyền thì trong nước họ phải dựa vào dân, ngoài nước phải dựa vào cộng sản thế giới. Và rồi CSVN đã dẫn cả dân tộc trở thành tên lính xung kích của cộng sản thế giới, trở nên phụ thuộc vào Nga Xô và Trung cộng về ý thức hệ, về tổ chức và nhiếu lĩnh vực khác. Lê Duẩn công nhận rằng, Việt Nam đánh Mỹ là đánh cho cả Liên Xô và Trung quốc.

Xét về bản chất của ĐCSVN thì việc đánh Pháp là như gạt một cục đá cản đường để thiết lập chuyên chính vô sản, nhằm xây dựng một xã hội theo mô hình Mác Lê. Khi CS đã nắm được chính quyền họ trở thành đảng thống trị tàn bạo.

Chủ thuyết CS đã thất bại ở Liên xô, Đông Âu và Mông Cổ, đã bị Hội Đồng châu Âu lên án là phản nhân loại. Hiện nay lực lượng CS hùng mạnh nhất là Trung Quốc, nó đang bị đa số nhân loại tẩy chay vì lộ rõ những dã tâm. Trước đây, Mỹ tích cực chống Cộng chính là muốn ngăn ngừa thảm họa Cộng sản. CSVN tuyên truyền rằng Mỹ xâm lược VN, nhưng chính phủ và nhân dân Mỹ nói rằng, họ không xâm lược mà chỉ giúp đồng minh ngăn chặn CS để cứu cho một phần nhân loại thoát ách độc tài. Nhiều người Việt có kiến thức và trung thực cũng nghĩ như vậy. Ông Lập đã nhập Pháp – Mỹ  vào cùng nhau. Phải chăng là sự nhầm lẫn hay cố tình lẫn lộn. Mỹ vào VN có mục đích khác hoàn toàn với Pháp. Quân Pháp nhằm chiếm và giữ đất, quân Mỹ nhằm ngăn chặn CS.

Khi nhìn vào ĐCSVN người ta nhìn vào các đảng viên. Trong thời kỳ đánh Pháp, ĐCSVN có nhiều đảng viên tốt. Do đâu? Không phải vì các đảng viên đó được giác ngộ về chuyên chính vô sản mà họ chính là những người có sẵn lòng yêu nước, thương dân. Họ vì lòng yêu nước mà vào đảng, mà chịu tù đày, chịu hy sinh chứ không phải vì chủ thuyết CS.

Cũng là chống cộng nhưng có nhiều loại khác nhau. Có người chống lại chủ thuyết, họ không xem các đảng viên CS là kẻ thù cá nhân mà xem rằng chủ thuyết Cộng sản là kẻ thù về tư tưởng của nhân loại, có người vì thù hận cá nhân, cũng có người theo phong trào hoặc để tỏ ra ta đây có bản lĩnh. Phải nhận rằng, có một số vì tư thù cá nhân hay sao đó mà chống Cộng một cách cực đoan thì chẳng hay ho gì, nhưng nếu không thấy rõ bản chất độc hại của CS mà ca ngợi họ trong vài biểu hiện phụ, thì cũng là nhầm lẫn.

Ông Lập cho rằng vì CS chống Pháp xâm lược nên về lý trí họ đúng. Vì họ đúng nên mọi người cần ủng hộ. Đây là kiểu ngụy biện xảo trá. Nếu cần ủng hộ là ủng hộ việc chống Pháp chứ không phải ủng hộ họ nói chung. Ngay cả trong việc chống Pháp thì thực chất CS đã lợi dụng lòng yêu nước của số đông dân Việt, trong đó có lòng yêu nước của đảng viên, để đoạt chính quyền, để thiết lập sự thống trị, thực chất là cướp quyền của Dân.

Thế còn những việc làm khác của CS như phá hoại Hiệp định Geneve và Paris, cải cách ruộng đất, cải tạo công thương, đàn áp Nhân văn giai phẩm, quốc hữu hóa đất đai tạo ra nhiều dân oan, đàn áp những người bất đồng chính kiến, lừa bịp và hãm hại những người của VNCH trong các nhà tù, tạo ra bọn tư bản đỏ hoang dã v.v… thì ông nói sao, có ủng hộ họ không?

Ông Lập nói CS đã thả cho những người lạc đường đi lập nghiệp ở Mỹ. Phải chăng đó là những người mà CS buộc phải để họ đi theo diện HO, chứ chẳng phải do lòng tốt của chính quyền VN, không giữ được đành phải thả. Còn thảm họa thuyền nhân do CS gây ra thì sao?

Ông Lập nhắc lời Chúa và Phật. Ông có hiểu Chúa nói đến kẻ thù nào và vì sao phải yêu thương họ hay không. Đó là kẻ thù bằng xương, bằng thịt của một số người và đang lâm vào tình cảnh khó khăn, bi đát. Còn CS là kẻ thù của nhân loại về tư tưởng. CSVN là kẻ chiến thắng trong chiến tranh và đang là kẻ thống trị đầy quyền uy, đang quyết khuất phục mọi tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền CS nói rằng họ đã vì nước, vì dân. Nhà văn nổi tiếng Nguyên Ngọc đã ở trong đảng 62 năm, ông tuyên bố từ bỏ ĐCSVN vì nhận thấy đó là một đảng phản nước, hại dân. Xin kể câu chuyện ông Toàn chăn vịt.

Ông Toàn là một nông dân đã trở nên giàu có vì giỏi chăn vịt. Ông nuôi đàn vịt mượt mà, béo tốt. Người ta nhận xét rằng, ông đã thực sự chăm lo cho đàn vịt, vì đàn vịt, quá tốt với đàn vịt. Ông Toàn, ngoài miệng thì rêu rao điều người ta nói, nhưng trong thâm tâm nghĩ rằng ngu gì mà lại vì đàn vịt. Ông chăm cho chúng là vì túi tiền của ông, để ông giữ vững vai vế trong họ hàng làng xã. Nuôi vịt mà để chúng gầy ốm, xơ xác thì có mà sạt nghiệp. Hỏi ông muốn gì ở đàn vịt, ông nói, muốn chúng béo khỏe, đẻ nhiều trứng để ông có nhiều tiền, muốn toàn bộ đàn vịt răm rắp theo cái sào chỉ huy do ông ban ra, không con nào được rời xa đàn. Về hình thức thì ông nuôi vịt, nhưng thực chất thì vịt nuôi ông, vịt làm giàu cho ông.

Cách ĐCS lãnh đạo dân Việt hiện nay cũng có nét gần gần giống như ông Toàn nuôi vịt. CS quan tâm đến phát triển kinh tế, đến an ninh, đến luật pháp thì chủ yếu không phải vì tự do và hạnh phúc của nhân dân, không phải để bảo vệ nhân quyền và dân quyền, mà chính là để củng cố sự thống trị của họ, vì quyền lợi của đảng họ. CS ra sức tuyên truyền vì việc nọ việc kia chỉ nhằm để che giấu bản chất độc tài toàn trị. Họ bảo Hiến pháp là sự thể hiện cương lĩnh của họ, Quốc hội thực chất chỉ là bù nhìn của họ. Ông Lập cho rằng CS hết sức tuân thủ luật pháp, nhưng rất nhiều tù nhân lương tâm bị kết án theo chỉ thị của cấp ủy đảng chứ có được xử theo đúng luật pháp đâu. Phần nhiều các tòa án xử người bất đồng chính kiến dẫm đạp lên luật pháp.

Quay lại với NQ 36. Về hình thức thì NQ đó là nhằm hòa giải, hòa hợp dân tộc, nhưng bản chất chứa đựng một số mưu mô và thủ đoạn của CS.

Khi nước Mỹ kết thúc chiến tranh Bắc-Nam, quân lính hai bên ôm nhau khóc vì sung sướng, tướng lĩnh hai bên tôn trọng nhau. Còn CSVN kiêu ngạo về chiến thắng, huyênh hoang về thế đứng trên đầu thù, rồi lừa dối để nhốt vào tù dài ngày những người của VNCH, rồi gây nên thảm cảnh thuyền nhân. Việc này phải chăng là CS muốn hòa hợp?

Những việc làm của CS như không trả lương hưu cho những người của chế độ cũ, đặc biệt là những thầy giáo và bác sĩ, đối xử tàn bạo với thương phế binh của quân lực VNCH, như xâm hại nghĩa trang liệt sĩ VNCH, như khăng khăng phải gọi VNCH là ngụy quân, ngụy quyền v.v… là thực tâm muốn hòa giải ư?

Sau say sưa chiến thắng và tàn phá nền kinh tế bằng cải tạo công thương ở Nam, hợp tác hóa ở Bắc, VN lâm vào tình trạng kiệt quệ, từ năm 1986 buộc phải sửa sai. Sau khi được Mỹ bỏ cấm vận mới khởi sắc và CS mới thấy rõ khả năng đóng góp của người Việt hải ngoại, vì thế, năm 2004 mới cho ra NQ 36. Hình thức của NQ 36 là hòa họp hòa giải nhưng ẩn chứa nội dung CS tìm cách lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của những Việt kiều còn nặng lòng với quê để thu lợi. Vì thế mà ông Trịnh Vĩnh Bình mới bị lừa đến suýt nữa rơi vào thảm họa.

Ông Lập nói: Không đánh người chạy lại. Ai chạy lại, ai đánh. Phải chăng ông ngụ ý CS chạy đến với người Việt Hải ngoại và bị họ đánh. Vâng CS đến với Việt Kiều ở thế của kẻ chiến thắng và lừa phỉnh.

NQ 36 không đạt được như mong muốn của CS, ông Lập cho rằng nguyên nhân số một là tại các tôn giáo. Tôi cho rằng nguyên nhân chính là tại sự kiêu ngạo của CS, họ tự cho mình là những người chiến thắng đầy vinh quang, họ muốn hòa hợp trong sự sỉ nhục người chiến bại. Đáng lẽ để hòa hợp thì người chiến thắng cúi xuống nâng người anh em chiến bại đứng dậy, chữa vết thương cho họ, giúp đỡ, an ủi họ. Đằng này CS chiến thắng lại vùi dập, sĩ nhục, hành hạ người anh em chiến bại. Thế thì hòa hợp cái gì. Mãi sau này, từ năm 2010 trở đi có một số người thấy được phần nào mới tìm cách ve vãn, vớt vát.

Ông Lập tỏ ra tinh tướng khi liên hệ NQ 36 với 36 kế của Tôn Tử. Đó là một sự liên hệ ngây ngô chứ chẳng có gì của một trí tuệ sắc sảo.

Ông Lập trách dân ta có tính kèn cựa, không biết tự nhận lỗi, và phải chăng vì thế mà không thực hiện NQ 36 theo đúng ý của CS. Theo truyền thống người Việt có nhiều đức tính tốt, nhưng cũng có một số tính xấu như ích kỷ, kèn cựa, huyênh hoang v.v… Những tính xấu này giảm xuống khi chính quyền trong sạch, vững mạnh, đề cao đạo nghĩa và dân nghe theo. Tính xấu sẽ phát triển mạnh khi chính quyên cai trị bằng độc tài, dối trá, vô thần, tham nhũng, cửa quyền. Mà CS đang thống trị như vậy. Khi xã hội rơi vào tình trạng đạo đức xuống cấp, dối trá hoành hành thì cả dân và chính quyền đều phải chịu trách nhiệm, mà trách nhiệm của chính quyền là chủ yếu. Suốt cả bài độc thoại hơn 60 phút tôi không nghe ông Lập có một chút gì phê phán CSVN hiện tại. Việc chống Cộng theo phong trào của ông đã thuộc quá khứ.

Ông Lập thay đổi “Góc nhìn” sau chuyến về thăm VN năm 2014. Tôi xem vài video về sự kiện ấy và phát hiện rằng đoàn của ông Lập đã được tuyên huấn CS cho chứng kiến một số việc diễn ra trong đời thường, nhưng thực ra là được dàn dựng theo kịch bản rất công phu, với những diễn viên nhiều kinh nghiệm.

Những người có hiểu biết, sống nhiều năm dưới chế độ CS không lạ gì những kịch bản như vậy. Nhiều cán bộ cao cấp CS rất giỏi đóng kịch trong đời, rồi cấp dưới lại dàn dựng kịch bản để lừa dối họ. Nhiều kịch bản xoay quanh việc tạo ra “thành tich dỏm” để tìm kiếm những lời ca ngợi. Phải công nhận tuyên huấn CS rất thành thạo và thành công trong những kịch bản như vậy. Phải là những người vừa có trí tuệ cao, vừa được chứng kiến nhiếu lần mới có thể phát hiện ra kịch bản của họ. Sự việc đưa đoàn thăm nghĩa trang Bình Dương là kịch bản khá hoàn hảo.

Xin kể câu chuyện: Năm 1977, khi đến thăm người bạn thân là Lệ ở Quảng Bình, tôi gặp anh Mậu là anh ruột Lệ. Hai người mới gặp nhau lần đầu nhưng trước đó Lệ đã nhiều lần nói với người này về người kia nên khi gặp đã có tình thân thiết. Anh Mậu là đại tá tình báo do CS cài vào VNCH từ thời Ngô Đình Diệm. Năm 1976 anh cùng nhiều chiến hữu ở Nam ra Hà Nội, được cho đi thăm một hợp tác xã nông nghiệp ở Phú Thọ để biết sự ưu việt của miền Bắc XHCN. Kịch bản được dàn dựng rất công phu, nhưng làm sao qua mắt được dân tình báo. Anh Mậu đã trốn khỏi hội trường, nơi đang diễn ra mít tinh chào mừng để thâm nhập vào thôn xóm và phát hiện ra nhiều sự thật đau lòng. Tôi kể cho anh nghe vài vụ các địa phương đã dàn dựng để đón lãnh tụ của Đảng về thăm như thế nào. Hai anh em ôm nhau cười khoái trá.

Đoàn của ông Lập đã được tận mắt chứng kiến, tận tai nghe…, nhưng rồi tưởng dzậy mà không phải dzậy. Làm sao mà những người trong đoàn ông Lập biết được đang bị những phù thủy cao tay lừa. Đáng thương lắm thay. Bài đã quá dài, xin tạm dừng.

Bình Luận từ Facebook

14 BÌNH LUẬN

  1. Tên Lâp nầy hắn đội nón cối giống việt cộng hơn việt cộng thứ thiệt ,nhìn cái mặt hắn giống tên mát dây ăn nói tầm phào kiểu Quãng nom hay cãi ,hắn biết gì mà nói tên thiếu uý quèn không biết Lính gì ngày xưa , đừng để ý đến tên đá cá lăng dưa nầy ./

  2. Tên này khùng quan tâm chi cho tốn hơi…ở Mỹ ai lạ chi tên này.Đừng tốn giấy mực …phí !!!

  3. Tôi tự cho là NNL, Trần phương Hùng, Hoàng gia Hùng vv…không có trên cõi đời này. Nên không bao giờ xem, nghe hay đọc những gì của mấy tên đầu c..ứ ..t đó. Chúng nói chúng nghe.

  4. HÃY XEM GƯƠNG BI KỊCH của cá Trí thức tận tâm Yêu Nước như TRẦN ĐỨC THẢO, NGUYỄN MẠNH TƯỜNG Bác Chí Phèo HỒ CHÍ MEO theo đúng lời dạy của Thầy MAO XẾNG XÁNG ‘trí thức KHÔNG ĐÁNG là cục phân !!”
    Thứ trưởng Giáp dục LÊ HẢI … con của Thầy LÊ HẢI CHÂU cũng bị chúng cho TÉ LẦU và mới đây một vị chân tài khác !!!

    hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=1&idpoeme=12296

    How to say Farewell to Ecole Normale Supérieure – Ulm ? ? ?
    ************************************************************

    Để Tưởng niệm Triết gia TRẦN ĐỨC THẢO – bi thảm kịch Trí thức Việt Nam .. ..xuất thân từ Trường Cao đẳng Sư phạm lừng danh của Pháp và Thế giới


    https://www.youtube.com/watch?v=9XRCDR0jvrQ
    Paris Có Gì Lạ Không Em – Ái Vân

    Very silently I said Farewell to my dear Ecole Normale Supérieure
    As quietly as I had come here several years ago
    Quietly I wave good-bye and perhaps Adieu
    To the rosy clouds over the romantic Luxembourg Garden

    The Latin Quarter of Paris by the Seine’s riverside
    Are young Lovers on the Pont des Arts (Bridge of the Arts)
    In front of the Dome of the Institut de France
    In the most romantic twilight of the Dusk
    And Notre de Dame’s reflection on the Seine’s shimmering waves
    Always linger forever in the depth of my heart and mind
    When I return to my Hometown Hanoi

    https://www.youtube.com/watch?v=IMORJDu5J3o
    BIENVENUE À L’ENS – (English subtitles)

    Very silently I said Farewell to my dear Ecole Normale Supérieure
    As quietly as I had come here several years ago
    Quietly I wave good-bye but farewell
    To the rosy clouds over the Saint Germain des Près
    Because I don’t want to be Genious Boris Vian’s deserter
    Good-bye or Farewell France, tomorrow I return to Vietnam
    Although I do You and your Great People so much

    I came to Paris to seek a Great Dream?
    Of course, the Vietnam Spring Dream
    Independence, Freedom, Liberty and Democracy for a New Vietnam
    Just to pole a bateau-mouche upstream to the Seine
    To where the greenfields are more verdant
    Or there the ship with tourists can enjoy a stary journey
    And sing silently under the splendour of the full Moon’s light

    https://www.youtube.com/watch?v=dRNA2j2_I7E
    Sous le ciel de Paris

    But here on the campus of the Ecole Normale Supérieure
    Looking tenderly and graciously at Great Man Pasteur’s Head statue
    I can also sing secretly and silently
    The sound of silence is my farewell song to my University and Paris
    Even it seems Paris’ cicadas as Bắc Ninh’s summer cicadas
    Are singing to say farewell to me
    So silent is the Seine tonight
    Particularly She knows that I will leave Paris and France
    Very secretly I say farewell all generous Parisians
    As quietly as I came to the Capital of Love and Light
    Gently I bring away with me to Hanoi
    Several rosy clouds over the romantic Luxembourg Garden

    https://www.youtube.com/watch?v=qGIDwVUbFy4
    Ella Fitzgerald – I LOVE PARIS

    My last day’s floatingheart emotion
    Is swaying leisurely under the Mirabeau Bridge
    In the gentle waves of the Seine River

    In front of the Eiffel Tower by the Seine’s riverside
    Are young Lovers in the most romantic Dusk
    And Her reflection on the Seine’s shimmering waves
    Always linger forever in the depth of my heart and mind
    When I return to my Hometown Hanoi
    In front of the Pen Tower in the middle of the Sword Lake
    I will think of Paris’ Eiffel Tower

    I’m willing to be a White Dove over Hanoi’s West Lake
    This peace-loving Bird holds not water
    But the rainbow from the ly beloved Capital’s sky
    Broken into pieces among the White Swans
    Is the rest of my paris’-rainbow-like Dream ?

    I came to Paris to seek a Great Dream?
    Of course, the Vietnam Spring Dream
    Independence, Freedom, Liberty and Democracy for a New Vietnam
    Just to pole a bateau-mouche upstream to the Seine
    To where the greenfields are more verdant
    Or there the ship with tourists can enjoy a stary journey
    And sing silently under the splendour of the full Moon’s light

    https://www.youtube.com/watch?v=ehJ5r9_DSms
    TIỄN EM

    But here on the campus of the Ecole Normale Supérieure
    Looking tenderly and graciously at Great Man Pasteur’s Head statue
    I can also sing secretly and silently
    The sound of silence is my farewell song to my University and Paris
    Even it seems Paris’ cicadas as Bắc Ninh’s summer cicadas
    Are singing to say farewell to me
    So silent is the Seine tonight
    Particularly She knows that I will leave Paris and France
    Very secretly I say farewell all generous Parisians
    As quietly as I came to the Capital of Love and Light
    Gently I bring away with me to Hanoi
    Several rosy clouds over the romantic Luxembourg Garden

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE

    **************************************************************

    Comment dire Adieu à l’Ecole Normale Supérieure – Ulm ? ? ?

    **************************************************************

    Để Tưởng niệm Triết gia TRẦN ĐỨC THẢO – bi thảm kịch Trí thức Việt Nam .. ..xuất thân từ Trường Cao đẳng Sư phạm lừng danh của Pháp và Thế giới

    https://www.youtube.com/watch?v=-5I5jz1pjPo
    LE VENT & LE PONT DES ARTS

    Très silencieusement, je dis Adieu à ma chère Ecole Normale Supérieure
    Aussi discrètement que je suis venu ici il y a plusieurs années
    Tranquillement je fais signe au revoir
    Aux Nuages Roses sur le romantique Jardin du Luxembourg
    Le Quartier Latin de Paris au bord de la Seine
    Sont les jeunes amoureux sur le Pont de l’Art
    Devant le dôme de l’Institut de France
    Au crépuscule le plus romantique
    Et la réflexion de Notre-Dame sur les vagues chatoyantes de la Seine
    Attardez-vous toujours pour toujours
    Au plus profond de mon cœur et de mon esprit

    https://www.youtube.com/watch?v=EUb0d-147E4
    Hà Nội Phố

    Quand je reviens dans ma chère Ville Natale, Hanoi
    Très silencieusement, je dis Adieu à ma chère Ecole Normale Supérieure
    Aussi discrètement que je suis venu ici il y a plusieurs années
    Tranquillement je fais signe au revoir mais peut-être adieu
    Aux Nuages Rroses sur le Saint Germain des Près
    Parce que je ne veux pas être le déserteur de Génie Boris Vian
    Au revoir ou Adieu France, demain je retourne au Vietnam
    Bien que je Vous aime tellement t aussi votre Grand Peuple
    Je suis venu à Paris pour chercher un Grand Rêve ?

    https://www.youtube.com/watch?v=hv2QqIwzduQ
    Nắng Paris, Nắng Sài Gòn

    Bien sûr, le Rêve Printemps du Vietnam
    Indépendance, Liberté et Démocratie pour un Nouveau Vietnam
    Juste pour amarrer un bateau-mouche en amont de la Seine
    Vers où les champs verts sont plus verdoyants
    Ou là-bas le bateau avec les touristes peuvent apprécier un voyage étoilé
    Et chantent silencieusement sous la splendeur de la lumière de la pleine Lune
    Mais ici sur le campus de l’Ecole Normale Supérieure
    Regardant tendrement et gracieusement la statue de la tête du Grand Homme Pasteur
    Je peux aussi chanter secrètement et silencieusement
    Le son du silence est ma chanson d’adieu à mon université et à Paris

    https://www.youtube.com/watch?v=6PTd3JT2lyU
    CÂY TRÚC XINH – DÂN CA QUAN HỌ BẮC NINH

    Même il semble que les cigales de Paris comme les cigales d’été de Bắc Ninh
    Chantent pour me dire Adieu
    La Seine est si silencieuse ce soir
    Elle sait en particulier que je vais quitter Paris et la France
    Très secrètement je dis adieu à tous les parisiens généreux
    Aussi discrètement que je suis arrivé à la Capitale de l’Amour et de la Lumière
    Doucement je ramène avec moi à Hanoi
    Quelques Nuages Roses sur le romantique Jardin du Luxembourg
    L’émotion de mon coeur de la dernière journée
    Se balance sous le Pont Mirabeau

    https://www.youtube.com/watch?v=cYhVWSc2wsI
    Để Quên con Tim

    Dans les douces vagues de la Seine
    En face de la Tour Eiffel au bord de la Seine
    Sont les jeunes amoureux dans le plus romantique crépuscule
    Et sa réflexion sur les vagues chatoyantes de la Seine
    Attardez-vous toujours pour toujours
    Au plus profond de mon coeur et de mon esprit
    Quand je reviens dans ma Ville Natale, Hanoi
    En face de la Tour de Pinceau au milieu du Lac de l’Epée Retrouvée
    Je penserai à la Tour Eiffel de Paris
    Je suis prêt à être une Colombe Blanche sur le Lac de l’ Ouest de Hanoi
    Cet Oiseau Pacifique n’est pas d’eau
    Mais l’arc-en-ciel du ciel de ma capitale bien-aimée
    Cassé en morceaux parmi le Cygnes Blanc
    Est-ce que le reste de mon Rêve en Arc-en-ciel ?

    Je suis venu à Paris pour chercher un Grand Rêve ?
    Bien sûr, le Rêve Printemps du Vietnam
    Indépendance, Liberté et Démocratie pour un Nouveau Vietnam
    Juste pour amarrer un bateau-mouche en amont de la Seine
    Vers où les champs verts sont plus verdoyants
    Ou là-bas le bateau avec les touristes peuvent apprécier un voyage étoilé
    Et chantent silencieusement sous la splendeur de la lumière de la pleine Lune
    Mais ici sur le campus de l’Ecole Normale Supérieure

    https://www.youtube.com/watch?v=y2UZxV2zGXI
    École Normale Supérieure, Paris (ENS Ulm)

    Regardant tendrement et gracieusement la statue de la tête du Grand Homme Pasteur
    Je peux aussi chanter secrètement et silencieusement
    Le son du silence est ma chanson d’adieu à mon université et à Paris
    Même il semble que les cigales de Paris comme les cigales d’été de Bắc Ninh
    Chantent pour me dire Adieu
    La Seine est si silencieuse ce soir
    Elle sait en particulier que je vais quitter Paris et la France
    Très secrètement je dis adieu à tous les parisiens généreux
    Aussi discrètement que je suis arrivé à la Capitale de l’Amour et de la Lumière
    Doucement je ramène avec moi à Hanoi
    Quelques Nuages Roses sur le romantique Jardin du Luxembourg

    traduit par MILLIONS DE GENS HONNÊTES VIETNAMIENS

    **************************************************************

    Làm sao thế nào nói Lời Vĩnh biệt với Mái Trường Cao đẳng Sư phạm Đường Ulm ? ? ?

    **************************************************************

    Để Tưởng niệm Triết gia TRẦN ĐỨC THẢO – bi thảm kịch Trí thức Việt Nam .. ..xuất thân từ Trường Cao đẳng Sư phạm lừng danh của Pháp và Thế giới .. ..

    Im lặng nói lời chia tay với Ecole Normale Supérieure thân yêu của tôi
    Im lặng như tôi đã đến đây vài năm trước
    Tôi lặng lẽ vẫy tay chào Vĩnh biệt

    https://www.youtube.com/watch?v=qjPBKvQm6X4
    Mua Thu Khong Tro Lai – Si Phu

    Những áng Mây Hồng trên Vườn Lục Xâm thơ mộng
    Khu phố Latinh của Paris bên bờ Sông Seine
    Nơi ấy những cặp Tình nhân trẻ trên Cầu Nghệ thuật
    Trước mái vòm của Viện Hàn Lâm Pháp
    Trong ánh quái chiều lãng mạn nhất lúc Hoàng hôn
    Và Nhà thờ Đức Bà phản chiếu trên con sóng lung linh Sông Seine
    Khắc sâu mãi trong sâu thẳm trái tim và tâm trí tôi
    Khi tôi trở về Quê hương Hà Nội
    Im lặng nói lời chia tay với Mái trường Cao đẳng Sư phạm thân yêu của tôi
    Im lặng như tôi đã đến đây vài năm trước
    Lặng lẽ vẫy tay chào tạm biệt nhưng có thể vĩnh biệt
    Những cánh Mây Hồng trên Phố Saint Germain des Près
    Vì tôi không muốn trở thành Người đào thoát của Thiên tài Boris Vian
    Vĩnh biệt hay chia tay nước Pháp, ngày mai tôi trở về Việt Nam
    Mặc dù tôi rất yêu Paris và những người Paris rộng lượng rất nhiều

    https://www.youtube.com/watch?v=_fuIMye31Gw
    Once upon a time in Paris

    Tôi đến Paris tìm một Giấc mơ vĩ đại ?
    Tất nhiên, Giấc mơ Mùa Xuân Việt Nam
    Độc lập, Tự do và Dân chủ cho một Việt Nam Mới
    Chỉ cần chiếc du thuyền tới thượng nguồn Dòng Seine
    Đến nơi những cánh đồng xanh tươi hơn
    Hoặc ở đấy, con tàu với khách du lịch tận hưởng chuyến đi đầy sao rơi
    Và hát thì thầm dưới ánh sáng Trăng tròn
    Giờ đây trong khuôn viên Mái trường Cao đẳng Sư phạm thân yêu
    Nhìn dịu dàng và tri ân Tượng đầu của Vĩ nhân Pasteur
    Tôi cũng có thể hát thầm và âm thầm
    Âm thanh của Yên lặng là bài hát chia tay dành cho Đại học này và Paris của tôi
    Thậm chí có vẻ như ve sầu Paris là ve sầu Mùa Hè Bắc Ninh
    Đang ca hát lời tạm biệt chia tay với tôi
    Im lặng đêm nay là Sông Seine
    Đặc biệt Nàng biết rằng tôi sẽ rời Paris và Nước Pháp
    Rất bí mật tôi nói lời yaj từ với tất cả người Paris hào phóng

    https://www.youtube.com/watch?v=Ab6Nz8byqfI
    HOÀI CẢM –

    Tôi lặng lẽ đến Thủ đô của Tình yêu và Ánh sáng
    Nhẹ nhàng kín đáo tôi mang về Hà Nội
    Một vài đám Mây Hồng trên khu Vườn Lục Xâm thơ mộng
    Cảm xúc dạt dào yêu thương ngày cuối cùng của tôi
    Đang lắc lư như Thuyền say dưới Cầu Mirabeau
    Trong làn sóng nhẹ nhàng của Dòng Seine
    Trước Tháp Eiffel bên bờ Sông Seine

    Nơi ấy những cặp Tình nhân
    Trong ánh quái chiều lãng mạn nhất lúc Hoàng hôn
    Và Tháp Eiffel phản chiếu trên con sóng lung linh Sông Seine
    Khắc sâu mãi trong sâu thẳm trái tim và tâm trí tôi
    Khi tôi trở về Quê hương Hà Nội

    Trước Tháp Bút giữa Hồ Gươm
    Tôi sẽ nghĩ về Tháp Eiffel nơi Paris
    Tôi sẵn sàng hóa thân thành con Chim Câu Trắng trên Hồ Tây Hà Nội
    Loài Chim yêu chuộng Hòa Bình này không giữ nước trong
    Nhưng lại giữ Cầu Vồng từ Khung trời Thủ đô yêu dấu
    Vỡ thành từng mảnh giữa cánh Thiên nga Trắng
    Là phần còn lại của Giấc mơ mầu Cầu vồng của tôi

    https://www.youtube.com/watch?v=8nKoEMW4VuI
    Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội

    Tôi đến Paris tìm một Giấc mơ vĩ đại ?
    Tất nhiên, Giấc mơ Mùa Xuân Việt Nam
    Độc lập, Tự do và Dân chủ cho một Việt Nam Mới
    Chỉ cần chiếc du thuyền tới thượng nguồn Dòng Seine
    Đến nơi những cánh đồng xanh tươi hơn
    Hoặc ở đấy, con tàu với khách du lịch tận hưởng chuyến đi đầy sao rơi
    Và hát thì thầm dưới ánh sáng Trăng tròn
    Giờ đây trong khuôn viên Mái trường Cao đẳng Sư phạm thân yêu
    Nhìn dịu dàng và tri ân Tượng đầu của Vĩ nhân Pasteur
    Tôi cũng có thể hát thầm và âm thầm
    Âm thanh của Yên lặng là bài hát chia tay dành cho Đại học này và Paris của tôi
    Thậm chí có vẻ như ve sầu Paris là ve sầu Mùa Hè Bắc Ninh
    Đang ca hát lời tạm biệt chia tay với tôi
    Im lặng đêm nay là Sông Seine
    Đặc biệt Nàng biết rằng tôi sẽ rời Paris và Nước Pháp
    Rất bí mật tôi nói lời yaj từ với tất cả người Paris hào phóng
    Tôi lặng lẽ đến Thủ đô của Tình yêu và Ánh sáng
    Nhẹ nhàng kín đáo tôi mang về Hà Nội
    Một vài đám Mây Hồng trên khu Vườn Lục Xâm thơ mộng

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT chuyển ngữ sang Tiếng Mẹ

  5. Trong khi nhiều quan điểm của ông Nguyễn Ngọc Lập chỉ xuất phát từ chính kiến riêng và mờ nhạt hoặc lấn cấn không đáng để phân tích theo kiểu phân tích một tư tưởng chính trị hay một chính sách nhà nước, vài quan niệm của ông về vai trò của tôn giáo là sai lầm và nguy hiểm.

    Trích: “NQ 36 không đạt được như mong muốn của CS, ông Lập cho rằng nguyên nhân số một là tại các tôn giáo.”

    Giáo sư Nguyễn Đình Cống hiểu cộng sản hơn đa số người Việt Nam hiện nay nên đã chỉ ra tại sao các nhà lãnh đạo tôn giáo không thể có thiện cảm với cộng sản. Nhưng cũng cần phải chỉ ra sự nguy hiểm trong luận điệu đổ lỗi của ông Lập. Phải chăng ông Lập đang vận động cho tính chính danh của một cuộc tấn công mà nhà cầm quyền muốn tiến hành hoặc dự trù tiến hành nhằm vào các tổ chức tôn giáo không chấp nhận thờ song song chủ nghĩa cộng sản trong các giáo đường của mình? Nhận định và cách đổ lỗi này thật ra còn làm cho sự cai trị vốn tù mù và tiềm ẩn tráo trở của nhà nước cộng sản có chiều hướng xuống thấp hơn nữa. Ít ra hiện nay nhà nước này còn chấp nhận thương lượng với Vatican và chưa dám buông thả hết “bạo lực cách mạng” đối với hàng ngũ giáo phẩm Công giáo.

    Nghị quyết 36 có thể thất bại rồi được thay bằng một nghị quyết khác. Thù địch với tôn giáo chỉ vì sự thành bại của một nghị quyết nhất thời là một thái độ bệnh hoạn.

  6. Những đứa sớm đánh tối đầu như tên N N Lập này thì Cs cũng khinh bỉ và chẳng tin dùng được . Họ chỉ lợi dụng nó để tuyên truyền và sớm cho vào sọt rác khi thấy không còn xài được nữa. Thằng ngu này không nhận ra điều này và đã hớn hở một cách trơ trẽn và ngủ xuẩn . Thấy rất tởm lợm về bộ tích của nó trong buổi văn nghệ sau cuộc viếng thăm Hoàng trường sa gì đó năm 2014.
    Một vị trưởng thượng như cụ Nguyễn đình Cống đã thấy rõ chân tướng thằng hèn này và đưa ra những nhận xét đáng cho những đứa mạt hạng như nó suy gấm .Mà chẳng biết cỡ như nó thì có học hỏi được gì không .

  7. Chào quý vị. chúc sức khỏe, trong sự đối đầu với thằngđồmắcdịchvũhán.
    Tôi hơi lấy làm lạ là với một con sâu như nnlập như vậy mà nó không chịu bò vê sống với bầy sau rợm trong nước mà cứ sống bám ở Mỹ, dù đã bị nhiều lời chửi rủa của những gia đình đã bị đám sâu rợm csvn đày đọa, giết chết, nếu con sâu nnlập về sống vời đám sâu rợm csvn thì đó là 1 sự nến tán dương, hợp với nguyện vọng của hắn. nguyễn ngọc lập làm ơn đùng sống bám ở Mỹ nửa, nếu còn lý trí, vì giống như một đứa con lạc lỏng hoàng tàn của csvn thì nên hồi đầu về lại với gia đình csvn mới thuận. nnlâp làm ơn về đi, đừng ở lại Mỹ nửa nha, vì nếu là một đứa con có hiếu với csvn thì đừng có ở đây đễ người ta chửi cha, mắng mẹ nhục lắm, à quên khi vế sum họp với cha mẹ csvn, thì đừng quên, lạy và rủ đưa 2 đứa cùi hủi đồng bọn khác là nguyễn phương hùng, hoàng duy hùng,
    ( tên những đứa này tôi không viết hoa ) thì Cộng đồng VNHN cám ơn lắm lắm.

  8. Trong hàng ngũ VNCH chúng ta thấy có không ít cộng sản nằm vùng, điển hình nhất là nhân vật Phạm xuân Ẩn và kế đó là đại tá Phạm Ngọc Thảo. Tôi không rõ Nguyễn Ngọc Lập là ai nhưng qua bài viết trên tôi tin rằng ông ta cũng là một trong những người cộng sản trà trộn vào hàng ngũ VNCH. Vai trò của ông ta ngày hôm nay là thực thi nghị quyết 36 của cộng sản dưới tư cách của một cựu sĩ quan quân đội VNCH. Mọi người nên tỉnh táo.

    • Tôi có người họ hàng bị đi học tập cải tạo sau năm 75. Trong tù anh ta trở nên thân thiết với một người bạn tù vốn cũng là một cựu sĩ quan trong quân đội VNCH. Sau này ra tù anh ta mới vỡ lẽ ra người bạn tù thân thiết của anh ta lại là người của cộng sản trà trộn vào sống trong tù như các tù nhân khác. Tôi nói ra ở đây để chúng ta thấy một người có lý lịch cựu sĩ quan VNCH không có nghĩa người đó không phải là người cộng sản.

  9. Những kẻ như ông Lập, Phương Hùng và đặc biệt là H Duy Hùng chỉ là những con cờ thời cuộc của cộng sản Bắc Việt mà thôi. Đó là những con cờ nhỏ, xài xong thì vứt đi. Cộng sản Bắc Việt rất khinh đám trở cờ này, nhưng lại thấy ở chúng một bộ mặt để trước hết là thách thức cộng đồng chống cộng ở Hoa Kỳ và sau là một đám tay sai dùng cho vài việc nhỏ.

    Chú ý những phát ngôn của bọn trở cờ này không khác gì phát ngôn của quan thầy chúng ở Hà Nội. Bọn chúng là những kẻ phụ hoạ, là dàn ca bè cho cộng sản Bắc Việt.

    Chúng thừa biết là ca bè, nhưng vì danh vọng và tiền bạc, chúng sẵn sàng làm tay sai. Chúng không có tư cách của kẻ sĩ, chưa nói đến người chính trực.

    Chúng bị lừa và muốn bị lừa. Chúng được cho đi thăm những nơi mà quan thầy bắc Việt muốn chúng thấy. Chúng không bước ra ngoài 5 km thành Hồ để thấy cái nghèo của dân. Chúng không thấy cái sự cai trị của bọn cộng sản Bắc Việt lên miền Nam. Chúng không thấy bọn tư bản đỏ ngoài bắc làm giàu nhờ ăn cướp tài sản và tài nguyên của miền Nam. Chúng không thấy bọn cộng sản Bắc Việt kỳ thị và đàn áp dân miền Nam. Chúng không thấy cộng sản Bắc Việt bán nước cho Tàu cộng. Chúng chọn làm những kẻ mù và điếc để làm tay sai cho bọn cộng sản Bắc Việt.

    Chúng là một đám trở cờ đáng khinh bỉ. Cuộc đời này không dài, sẽ có ngày chúng hối hận vì những hành động vô minh và phản bội.

  10. “Trong chùa chiền, trong nhà thờ, không một linh mục nào, không một nhà sư nào dám nói đến yêu thương CS như lời răn của Chúa, của Phật.”
    -CS là quỉ đội lốt ng, loài quỉ mê muội con ng bằng dối trá gây chia rẽ Khi con ng đoàn kết nói lên “sự thật”, vạch trần “dối trá”, loài quỉ liền tiêu diệt con ng. Bản chất CS là “dối trá bất chấp thủ đoạn”, đối nghịch với các tôn giáo luôn nói “sự thật”.
    -Trình độ tư duy, suy nghĩ,…để biết, hiểu, phân tích, đánh giá, tổng hợp, phản biện,…CS cũng tạm chia ra nhiều bậc: mầm non (nhà trẻ +mẫu giáo), cấp 1, cấp 2, cấp 3, đại học, cao học. Trình độ cần đạt đại học, cao học mới có cửa vạch trần bộ mặt CS luôn “dối trá”.
    -Cám ơn bác Nguyễn Đình Cống với bài viết cô đọng, chất lượng.

  11. Hoan hô bác Cống đã phản diện rát chi tính đảng
    Qua bài này, bác Cống đã chỉ rõ ( ngụy biện) thằng vnch còn bị lừa, đừng trách trí lợ chúng tớ.

  12. Trời ơi ! Thầy Cống hết việc rồi hay sao mà bàn về tên này ?
    Một thiếu úy thì trình độ học lực chỉ là tú tài 1 nên kiến thức tổng qúat còn nhiều
    lổ hổng lắm.Dựa theo những gì viết ra thì NNL.hết sức sung suớng được VC.xoa
    đầu khen ngợi,chẳng khác gì một cậu học trò được thầy khen ! Trước 1975,nhiều
    sinh viên học sinh cũng vì đươc VC.khích tướng làm anh hùng,anh thư yêu nước
    mà nổi máu lên vào bưng làm du kích hay ra miền Bắc CS.tuyên truyền cho VC.
    (như Hoàng Phủ NT hay Nguyễn Đính – nhà thơ Trần Vàng Sao) v.v.
    Mục đích tối hậu của VC.là dựng nên chế độ CS.như mọi người đã thấy nhưng vì
    nói toạc ra như thế thì nhân dân VN.ngu gì mà đâm đầu vaò chổ chết trong chiến
    trận.Do đó,chúng mới lợi dụng lòng yêu nước của đồng bào để thực hiện cho được
    cái mục đích tối hậu đó,núp dưới chiêu bài chống xâm lược.
    Điều sai lầm nhất hay vì học chưa đến nơi đến chốn nên NNL.đã không phân biệt
    được 2 giai đoạn lịch sử khác nhau nên đã ngộ nhận chống đế quốc Mỹ cũng như
    chống thực dân Pháp.Đáng tiếc là chính vì việc Mỹ đổ quân vào miền Nam sau khi
    lật đổ TT.Diệm đã giúp VC.có lý lẽ để tuyên truyền chống Mỹ cứu nước nhưng thật
    ra,nếu xét bối cảnh chính trị thế giới lúc bấy giớ chia làm 2 phe thì mới hiểu tại sao
    Mỹ đưa quân vào Triều Tiên để đánh Bắc Triều Tiên (CS.) và đối với VN.và nhiều nơi
    khác thì Mỹ thực hiện chính sách “ngăn chận”(containment) làn sóng đỏ.
    Điều khôi hài là VC.lợi dụng NNL.cho mục tiêu chính trị thì NNL.lại dùng giáo lý bác
    ái của TCG và tự bi của PG.để khuyên người khác nên yêu thương VC.Đây là kế độc
    của VC.và họ đã thành công qua việc lợi dụng NNL.Có điều là lợi dụng những người
    kém cõi với kiến thức hạn chế như thế này thì ai nghe theo,hoạ chăng là những kẻ
    có trình độ dân trí thâp !

Comments are closed.