Tin Biển Đông ngày 7-8-2019

BTV Tiếng Dân

7-8-2019

Một cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra trước đại sứ quán Trung Quốc trưa 6/8 tại Hà Nội. Theo một cộng tác viên của Tiếng Dân ở Hà Nội cho biết, có khoảng 10 người tham gia biểu tình. Mặc dù có công an xuất hiện, nhưng họ không làm gì, mà để cho mọi người biểu tình khoảng 15-20 phút, sau đó công an kêu gọi mọi người giải tán. Không ai bị bắt bớ, đánh đập.

Những người biểu tình giương khẩu hiệu, yêu cầu TQ rút khỏi bãi Tư Chính. Ảnh: Lê Hoàng

Hãng tin Reuters đưa tin về cuộc biểu tình: Cảnh sát Việt Nam giải tán cuộc biểu tình tại Đại sứ quán Trung Quốc về đối đầu ở Biển Đông. Báo South China Morning Post của Hồng Kông cũng có bài: Những người biểu tình Việt Nam ‘thể hiện sự tức giận của họ’ về sự hiện diện của Bắc Kinh trên Biển Đông trước Đại sứ quán ở Hà Nội.

Facebooker Lê Hoàng chia sẻ một số clip, ghi lại cảnh biểu tình:

Posted by Lê Hoàng on Monday, August 5, 2019

Posted by Lê Hoàng on Monday, August 5, 2019

BBC đưa tin: Biểu tình nhỏ trước ĐSQ Trung Quốc ở Hà Nội về vụ Bãi Tư Chính. PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao nói: “Hiện tượng một số người đã bắt đầu đứng biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc, theo tôi, là một sự bắt đầu. Không loại trừ trong những ngày tới, nếu tình hình cứ tiếp tục diễn biến như thế này thì sẽ có những cuộc biểu tình tiếp tục do người dân tự đứng lên và tổ chức“.

Nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy bình luận: “Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh có thể nói nhà cầm quyền đã thành công trong việc đàn áp biểu tình, bằng đủ mọi cách kể cả đánh đập, cầm tù. Họ đã gạt nhân dân ra khỏi những vấn đề trọng đại của đất nước bằng lời ngụy biện không thể chấp nhận: ‘Đã có đảng và nhà nước lo’.

Từ những dân người vô cùng bức xúc trước mỗi hành động leo thang của Trung Cộng xâm phạm chủ quyền quốc gia, nay dù có được ‘bật đèn xanh’, họ cũng không nghĩ đến chuyện biểu tình nữa. Biểu tình làm gì, khi phía cầm quyền muốn lợi dụng thì để, không hợp ý họ thì đàn áp. Có ý kiến cho rằng giữ nước mà để cộng sản vẫn cưỡi lên đầu mình thì việc gì phải cố. Và dù nhà cầm quyền để cho biểu tình hay đàn áp, thì họ vẫn bị coi là phản động“.

***

Báo VietNamNet đưa tin: Tàu sân bay Mỹ hoạt động huấn luyện ở Biển Đông. Tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động huấn luyện ở Biển Đông. Theo đài ABS-CBN, tàu USS Ronald Reagan đã vào lãnh hải Philippines ngày 6/8/2019. Đây là tàu sân bay duy nhất được Washington triển khai tới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Bài báo lưu ý, sự kiện này diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chỉ trích hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là “bất ổn, gây hấn” và rằng, “Mỹ sẽ không đứng yên khi một nước khác cố gắng định hình lại khu vực theo chiều hướng có lợi cho họ”.

VOA có clip: Dân Việt ủng hộ hàng không mẫu hạm Mỹ vào Biển Đông.

Tối ngày 6/8, ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư của trường Cao đẳng Hải chiến Hoa Kỳ, viết trên Twitter: “Tàu khảo sát Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đồ họa cho thấy tất cả các hoạt động [của tàu này] kể từ ngày 3/7”.

Đồ họa thể hiện hoạt động của tàu Hải dương Địa Chất 8 trong vùng thềm lục địa của Việt Nam ở phía nam Biển Đông từ ngày 3/7 đến 6/8/2019. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Báo Người Việt có bài phỏng vấn nhà nghiên cứu Trần Đức Anh Sơn: ‘Bãi Tư Chính hoàn toàn của Việt Nam’. Ông Sơn lưu ý, trước đây bãi Tư Chính thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng sau này người ta điều chỉnh, xếp nó vào một trong 6 bãi Việt Nam đang làm chủ, có các nhà giàn nằm trên thềm lục địa phía Nam. Nghĩa là Bãi Tư Chính không phải là khu vực đang có tranh chấp, mà hoàn toàn nằm trong thềm lục địa 350 hải lý và đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Tham vọng của Trung Quốc một phần nhắm đến nguồn tài nguyên dồi dào dưới Biển Đông, nhưng theo ông Sơn, trên hết là “họ muốn kiểm soát con đường hàng hải đi qua Biển Đông. Bãi Tư Chính chỉ là một phần. Họ đã kiểm soát Hoàng Sa. Bây giờ họ lập nên bảy đảo nhân tạo thành cứ điểm quân sự ở Biển Đông. Họ âm mưu lắp đặt phòng nhận diện phòng không”.

_____

Mời đọc thêm: Tàu sân bay Mỹ vào biển Đông tuần tra (NLĐ). – Biển Đông: Tàu sân bay Mỹ tuần tra vào lúc Bắc Kinh loan báo tập trận (RFI). – Vì sao dân Việt ‘ngóng’ hàng không mẫu hạm Mỹ giữa xung đột Biển Đông? (VOA). – Lên án đích danh Trung Quốc, Việt Nam đã ‘truyền cảm hứng’ trong họp ASEAN (VNE). – Biển Đông: ‘Quá rụt rè trong việc kiện TQ, VN đang mất lợi thế’ (BBC).

Tổng thống Philippines chủ động đến Trung Quốc bàn về chuyện biển Đông (NLĐ). – Duterte sắp đến Trung Quốc thảo luận về phán quyết Biển Đông (VNE). – Quân đội Philippines lo ngại kế hoạch cho Trung Quốc đầu tư tại ba đảo chiến lược (VNE). – Từ phân xử dựa trên UNCLOS ở Biển Timor nhìn về Biển Đông (CATP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây