“Một đít hai ghế” hay “một đít ba ghế”?

Trương Nhân Tuấn

6-8-2024

Thấy bạn bè trên Phây bàn tán sôi nổi vụ có hay không chuyện “một đít ngồi hai ghế”…

Theo logic “lấy bụng ta suy ra bụng người” từ đầu cuộc tranh chấp quyền lực đến nay, những gì tôi đoán về quá trình chinh phục quyền lực của Tô Lâm hầu hết là đúng.

Tiếp tục với logic “suy bụng ta”, thì sẽ không có vụ “một đít hai ghế” mà “một đít ba ghế”.

Nếu là tôi thì tôi sẽ gộp hai chức vụ chủ tịch nước và thủ tướng vô làm một. Hai cơ chế thủ tướng và chủ tịch nước sẽ hòa tan lại thành cơ chế mới (mà cũ) là “Hội đồng Nhà nước”.

Rõ ràng chế độ chính trị ở Việt Nam bây giờ dư một chức: Hoặc chủ tịch nước, hoặc thủ tướng. Khó khăn chỗ nào mà không thừa dịp này để gộp hai làm một?

Nếu tôi ngồi hai ghế “tổng bí thư kiêm chủ tịch hội đồng nhà nước”, mọi quyền lực đều tập hợp vào trong tay, hiểm họa tranh chấp kiểu cung vua, phủ chúa ngày trước sẽ không còn nữa.

So sánh chuyện xưa thì giống mô hình Soviet thời Khrushchev, nhưng so sánh chuyện nay thì thấy giống chế độ nghị viện của các nước “giẫy chết”. Đây là một chế độ có sự “ổn định chính trị”, nếu so với tổng thống chế.

Dĩ nhiên nếu là tôi, tôi không ngu gì đi theo mô hình Soviet để sụp đổ. Việt Nam tuy có tinh thần “lãnh chúa” nhưng không tệ đến mức chống đối nội tại “liên hiệp các quốc gia” như Liên Xô.

Ta cũng thấy mô hình “quyền lực song trùng” của Việt Nam là bất cập. Quyền lực đảng hiện hữu song song với quyền lực nhà nước. Quyền lực nặc danh song song với quyền lực hữu danh (quyền lực quốc gia). Quyền lực vô trách nhiệm cạnh tranh với quyền lực có trách nhiệm. Quyền lực vô trách nhiệm “đạp chân” lên quyền lực quốc gia.

Nếu là tôi, với “quyền lực vô biên” như vậy, tôi tìm cách chấm dứt tình trạng “quyền lực nặc danh”. Hoặc là đảng phải giải tán, hoặc là đảng phải hoạt động theo luật lệ quốc gia.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Lúc này đây TBT Tô Lâm có thể làm thay đổi lớn về Thể chế có ích cho Tổ Quốc và Đồng bào LÀ GIỜ ĐÂY
    Với quyền lực trong tay VÌ Dân VÌ Nước vì Đại cuộc và Tương Lai Việt Nam và 100.000.000 Đồng bào
    Ông Tô Lâm có thể làm và LÀM CHẮC CHẮN ĐƯỢC … lèo lái Con tầu Việt Nam ra khỏi 1 đai 1 đường 1.000.000 BẪY , động viên toàn bộ khả năng tài năng nhân lực Trí tuệ Bàn tay lao động của 100.000.000 Đồng bào trong QUÊ HƯƠNG và ngoài QUÊ MẸ tự lực tự cường tự chủ và dĩ nhiên đồng hành đi cùng KHUYNH HƯỚNG TIẾN BỘ của NHÂN LOẠI như NHẬT BẢN Thời Minh Trị Thiên Hoàng, PHÁC CHÁNH HY Thời hậu chiến Nam-Bắc HÀN, LÝ QUANG DIỆU tận dụng thời Chiến tranh Việt Nam …. vận dụng KHOA HỌC & KỸ THUẬT MỸ + Âu châu (PHÁP, ANH, ĐỨC có cộng đồng Việt ) + Bắc Mỹ (có cộng đồng Việt Canađiên !!) chuyển nhanh chuyển giao công nghệ cao góp phần giúp đồng bào nhân công cán sự kỹ sư tại QUÊ NHÀ trong các hãng xưởng sản xuất cho các đại công ty ÂU MỸ NAM HÀN… nâng cao tay nghề sớm tự lực tự chủ khai thác nhà máy mới của chính ĐẤT NƯỚC ngay trên QUÊ HƯƠNG mình

    Lúc này đây TBT Tô Lâm có thể làm thay đổi lớn… ngay tự thú chân thành CHO DÙ VĂN BẰNG GIẢ vì ông Tô Lâm trưởng thành trong cơ chế guồng máy thối tha đó ….còn ăn thị bò DÁT VÀNG đâu đáng kể cho bằng Tô Lâm bắt quả tang quay clip video đang chơi GÁI GÚ tại khu đèn đỏ đèn vàng nơi thủ đô xứ sương mù LUÂN ĐÔN cũng có thể THA THỨ … ngay như
    Thái tử Tất Đạt Đa ‘phậ..p’ xài bao cung phi mỹ nữ ! Còn ngàn phi tần khô héo chưa được ‘xét’ đến chết mòn trong thâm cung…
    Trước khi đi tu thành Đức Phật dưới gốc Bồ đề …

    Thật ra những chuyện bêu xấu ông Tô Lâm CHẲNG ĐÁNG LÀ GÌ CẢ !!!!
    TBT Tô Lâm là NGƯỜI CÓ BẢN LÃNH NHẤT của đảng đoàn vịt cộng TỪ XƯA ĐẾN NAY đã mần thịt bao thằng HẠI Dân bán NƯỚC tham nhũng cực lớn …

    Lúc này đây TBT Tô Lâm có thể làm thay đổi lớn về Thể chế có ích cho Tổ Quốc và Đồng bào LÀ GIỜ ĐÂY
    Với quyền lực trong tay VÌ Dân VÌ Nước vì Đại cuộc và Tương Lai Việt Nam và 100.000.000 Đồng bào
    Ông Tô Lâm có thể làm và LÀM CHẮC CHẮN ĐƯỢC … lèo lái Con tầu Việt Nam ra khỏi 1 đai 1 đường 1.000.000 BẪY , động viên toàn bộ khả năng tài năng nhân lực Trí tuệ Bàn tay lao động của 100.000.000 Đồng bào trong QUÊ HƯƠNG và ngoài QUÊ MẸ tự lực tự cường tự chủ và dĩ nhiên đồng hành đi cùng KHUYNH HƯỚNG TIẾN BỘ của NHÂN LOẠI như NHẬT BẢN Thời Minh Trị Thiên Hoàng, PHÁC CHÁNH HY Thời hậu chiến Nam-Bắc HÀN, LÝ QUANG DIỆU tận dụng thời Chiến tranh Việt Nam …. vận dụng KHOA HỌC & KỸ THUẬT MỸ + Âu châu (PHÁP, ANH, ĐỨC có cộng đồng Việt ) + Bắc Mỹ (có cộng đồng Việt Canađiên !!)

    Còn nếu KHÔNG LÀM THẲNG TAY MẠNH TAY thì chính bọn gây QUỐC NẠN tham nhũng sẽ HÃM HẠI TBT Tô Lâm
    Đi với 100.000.000 Đồng bào và TIỀN ĐỒ & TƯƠNG LAI DÂN TỘC VIỆT sẽ bảo đảm 1.000.000 % , Vĩ nhân TÔ LÂM trong Việt Sử hơn 4.000 NĂM sẽ BẤ T TỬ BẤT DIỆT với Thời gian như LÝ THƯỜNG KIỆT , TRẦN HƯNG ĐẠO, TRẦN NHÂN TÔNG, QUANG TRUNG….

    Trước mắt có thể khai mở khởi động LÒNG DÂN nhwu tôi từng đề nghị với Nguyễn Phú Trọng

    PHÁP sẽ giúp dẫn độ bọn vịt kìu iêu nƯỚC AO nƯỚC lẫ này về Việt Nam

    ĐỨC sẽ giúp dẫn độ bọn vịt kìu iêu nƯỚC AO nƯỚC lẫ này về Việt Nam trong đó có nữ tội phạm nguyễn thị thanh nhàn con mụ buôn bán hàng triệu Ô sình, lao nô, cô dâu về xứ Hán hay qua các sa mạc Ả Rệp

    MỸ sẽ giúp dẫn độ bọn vịt kìu iêu nƯỚC AO nƯỚC lẫ này về Việt Nam

    Khori cần BẮT CÓC như vụ Trịnh Xuân Thanh …. Luật pháp các Nước sẽ giúp Chính phủ Việt Nam và nhất là họ sẽ tống khứ bọn tội phạm về cố xứ ĐỂ TRÁNH DƠ BẨN cho QUỐC GIA họ là đương nhiên

    Tại sao KHÔNG ??? TBT TÔ LÂM của 100.000.000 Đồng bào Dân Việt ?????????????

    Tổ tiên Ông cha, các ANH THƯ Trưng Triệu các ANH HÙNG LÝ THƯỜNG KIỆT , TRẦN HƯNG ĐẠO, TRẦN NHÂN TÔNG, QUANG TRUNG…. đang chờ chào đón Người Con HƯNG YÊN Tô Lâm nới ĐỀN HÙNG

    Tại sao KHÔNG ??? Anh TÔ LÂM …. Đứa con VĨ ĐẠI của Phố Hiến HƯNG YÊN

    Anh TÔ LÂM của tôi sống lưu vong gần Nửa Thế kỷ qua và chưa lần về Thủ đô Hà Nội – Thăng Long nơi sinh từ ?????????????

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Cho tớ được phản biện đồng chí Trương Nhưn Tuấn

    “những gì tôi đoán về quá trình chinh phục quyền lực của Tô Lâm hầu hết là đúng”

    Tuyệt cú mèo . Có điều trước giờ hổng thấy đồng chí đoán cái gì, và hầu hết là bao nhiu phần chăm . Nên chăng đồng chí đưa ra đồng chí đã đoán cái gì & ở đâu .

    “Nếu là tôi”

    Nhưng níu hổng phải là đồng chí thì kiến nghị của tớ là nhứt thể hóa 2 chức vụ tổng bí thư & chủ tịch . Tư di “… Đảng là … (đất) nước”. Tổng bí thư Đảng cũng là người đứng đầu nước Ch XHCN Việt Nam, rất hợp với xì tai trí thức thời nay . Chức vụ Thủ tướng cần định rõ lại job diescriptions, & nên mở rộng ra để bao gồm quân đội . Quân đội cần giảm biên chế thì không cần đến 1 tổng tham mưu hoặc thống lãnh quân đội, để Thủ tướng lập 1 phó thủ tướng phụ trách là đủ .

    “nếu là tôi, tôi không ngu gì đi theo mô hình Soviet để sụp đổ”

    May i suggest mô hình liên bang của Mỹ . Việt Nam có thể chia thành 3 tiểu bang của Liên Bang Xã hội chủ nghĩa, được trao quyền quasi-tự trị, nhưng phải chấp hành luật lệ liên bang & cục điều tra liên bang có jurisdiction over tiểu bang

    “mô hình “quyền lực song trùng” của Việt Nam là bất cập. Quyền lực đảng hiện hữu song song với quyền lực nhà nước”

    Nên nhất thể hóa . “… Đảng là … (đất) nước”, ai nói trí thức nhà mình là 1 lũ đần có ích, người đó chứng tỏ mình khốn nạn, mún làm cha thiên hạ, làm ông nội dân . Trí thức nhà mềnh rất có ích & hoàn toàn không đần độn nhá .

    Có nên xem đây là 1 trong những gì đồng chí Trương Nhưn Tuấn đoán hông ? & lets find out nó “hầu hết là đúng” chỗ nào nha

  3. Hề… hề…, Trương Nhân Tuấn này:
    1. CÁI LUẬT HỌC CỦA CÁC ÔNG chỉ toàn bàn về chuyện CAI TRỊ DÂN bằng CÁCH NHỔ LÔNG VỊT (VÀNG ở trong dân CÒN NHIỀU LẮM). NHƯNG, cũng chính vì thế mà CÁC ÔNG KHÔNG BAO GIỜ đám BÀN SÂU về việc tầng lớp THƯỢNG TẦNG của ĐẤT NƯỚC có quan hệ với các con dân của HẠ TẦNG CƠ SỞ như thế nào: CAI TRỊ DÂN hay là VÌ DÂN!!!?
    2. VẬY THÌ: Một Đít một ghế hoặc Một Đít hai ghế hoặc Một Đít ty tỷ ghế không quan trọng, vấn đề là xét trong tương lai cần phải suy nghĩ rằng CÁI ÔNG LÃNH TỤ này sẽ đi con đường nào ÍCH NƯỚC LỢI DÂN hay là PHẢN DÂN HẠI NƯỚC!!!?
    3. Ông Trương Nhân Tuấn đã bao giờ nghe thấy một câu trong NHÂN GIAN thể hiện nỗi lòng rất đau đáu của người dân Việt trong suốt cả nghìn năm nay là ước muốn cực kỳ giản dị: MƯA THUẬN GIÓ HÒA chưa!!!?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây