Trung ương Giáo hội chỉ mới làm một phần Phật sự

Chu Mộng Long

19-6-2024

Xin phép được mở đầu câu này: Uy tín do chính mình tạo ra, mất uy tín cũng do mình tạo ra. Uy là sức mạnh để tạo niềm tin. “Tín” mất, “Uy” tự sụp đổ. Nhà tu hành biết rõ hơn ai hết về điều này, bởi tôn giáo xét đến cùng là gầy dựng đức tin cho đại chúng.

Không ai có thể bôi nhọ, xúc phạm ta khi “uy” của ta đủ mạnh để mang lại “tín” cho người khác.

Những người hiểu biết cả Đạo lẫn Đời lên tiếng chỉ trích Giáo hội, ắt Giáo hội bị mất “uy” lẫn “tín”. Trung ương Giáo hội không hiểu điều này mà đối phó dư luận bằng đủ kiểu sân hận, đe doạ, chụp mũ người này người kia, là các tăng đang ở bến Mê.

Ngáo ộp không phải là “uy” thật. Sợ hãi chỉ là “tín” giả. Hiểu bấy nhiêu đó là đã rời bờ Mê để đi dần đến bến Giác.

Nay Trung ương Giáo hội vừa kỷ luật Thích Nhuận Đức, kỷ luật Thích Chân Quang là đang tự cứu lấy “uy” của mình và tìm lại “tín” của đại chúng. Lẽ ra điều này phải làm từ sớm để ngăn ngừa hậu hoạ. Và không chỉ hai ông sư này. Còn nhiều ông sư khác nữa đang tuyên truyền mê tín dị đoan, lừa đảo, trục lợi cần phải nghiêm trị.

Quan điểm của tôi, Trung ương Giáo hội chỉ dừng lại ở mức độ đó là coi như thực thi phần Phật sự của mình. Tôn giáo khác hình sự ở phần tha thứ, tạo điều kiện cho cá nhân sám hối và tu sửa. Có nghĩa là những gì các tăng vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan chức năng. Không phải Giáo hội xử lý là xong!

Tôi đọc Thông cáo của Giáo hội thấy còn thiếu điều này: Lời xin lỗi và cảm ơn công luận đã lên tiếng từ nhiều năm nay. Chính công luận đã giúp Giáo hội đi từ bờ Mê sang bến Giác. Cao Đạo không đồng nghĩa đứng trên Đời mà khiêm cung học được từ tinh hoa của Đời. Không học từ Đời, nhà tu muôn đời không đắc Đạo. Biết xin lỗi và cảm ơn Đời, các cao tăng của Giáo hội mới có thể rũ bỏ sân hận để đi trên con đường chính đạo.

Thiếu điều này, Giáo hội chưa thật Tâm mà rất có thể chỉ là đối phó dư luận.

Suy rộng ra, các lãnh đạo nhà nước cũng vậy. Chỉ biết chụp mũ, trấn áp, không biết lắng nghe tiếng nói phản ánh khách quan và phản biện, các lãnh đạo cũng rơi vào sai lạc và để lại hậu quả không thể cứu vãn.

Phật tính trong mỗi chúng ta mỗi khi ta biết sám hối và biết ơn Đời chứ không ở đâu xa.

Dù từng bị đe doạ, chụp mũ, trấn áp, tôi vẫn mong các tăng và các lãnh đạo nhà nước mau giác ngộ thành Phật để không đe doạ, chụp mũ, trấn áp tôi, và quan trọng hơn, không nhìn đâu cũng thấy “thù địch, phản động”!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. U Mê.

    Buồn buồn lắm, bạn ơi tôi buồn lắm
    Vạn nỗi đau đang cào cấu trái tim tôi.
    Thương lũ trẻ tập tu nơi hang quỷ
    Để ma tăng dẫn dắt chúng lạc đường.

    Học làm người, phải học nơi thánh thiện
    Muốn tập tu, cần tìm chốn chân tu.
    Nơi ma tăng lộng hành vì tiền bạc
    Dạy làm người, chúng có dạy được không?

    Thương lũ trẻ, trách cha trách mẹ trẻ
    Nỡ u mê, để ma quỷ dạy con.
    Ở cái nơi, cọng cỏ thành xá lợi
    Có đáng tin, gửi con tới tu thân?

    Nơi cửa thiền phải là nơi thanh tịnh
    Nay là nơi dụ trẻ tới thu tiền.
    Trách ai đây, lẽ nào không tự trách.
    Để đám người, dẫn trẻ sống u mê!

    Nguồn mạng.

  2. BÙI CHÍ VINH
    GIƠ CAO, GIẢ ĐÁNH
    Sư tặc tự dựng tượng mình
    Chơi cha kiểu đó thần linh chạy dài
    “Hot girl” sư tặc mới oai
    Đúc mặt mình thay hình hài Quan Âm

    Chùa mà như chốn thông dâm
    Nam mô giữa tiếng rì rầm thị phi
    Ai chống lưng bọn trụ trì
    Để cho ma quỷ tùy nghi lộng hành ?

    NGUỒN MẠNG.

  3. Cho tớ được phép phản biện đồng chí giáo sư tiến sĩ Chu Mộng Long

    “Trung ương Giáo hội vừa kỷ luật Thích Nhuận Đức, kỷ luật Thích Chân Quang”

    Hmm, phải chi chính quyền kết hợp với Giáo hội ra tay thì có lẽ mọi người có thể hy vọng nền “dân chủ” mà các trí thức nhà mềnh đấu tranh có thể đến sớm hơn dự định

    “Không ai có thể bôi nhọ, xúc phạm ta khi “uy” của ta đủ mạnh để mang lại “tín” cho người khác”

    Thế CML có tính tới những loại người nhà báo Đoàn Bảo Châu gọi là thô bỉ, lười suy nghĩ, tâm địa hẹp hòi & những tính từ tương tự hông ạ, những loại đó thì hoàn toàn hổng bít cái gì là cái gì . Thử hỏi uy & tín của Chủ tịch Hồ Chí Minh có đủ mạnh không, thía mà tụi Ngụy, chống Cộng cực đoan ở hải ngoại vưỡn bêu riếu Cụ Hồ . Giáo sư Chu Mộng Long, uy & tín như thía nào, thía mà bọn ruồi muỗi vưỡn châm chọc được .

    Cần lắm 1 đạo quân chích đùi, tay làm hàm nhai, có nhịm zụ bảo vệ uy & tín của những người đáng kính trọng trước những lời đàm tiếu thiếu căn cứ & hổng dựa trên bất cứ 1 hệ thống giá trị đạo đức nào . Nhứt là cái thời mọi hệ thống giá trị đều bị Đổi Mới phúc tới độ tía má cũng nhận hổng ra

    “Những người hiểu biết cả Đạo lẫn Đời lên tiếng chỉ trích Giáo hội, ắt Giáo hội bị mất “uy” lẫn “tín”

    Ai là “Những người hiểu biết cả Đạo lẫn Đời”? Sự thông hiểu cả Đạo lẫn Đời có 1 thứ chứng chỉ hay bằng cấp gì những người được-xem-là “hiểu biết cả Đạo lẫn Đời” có thỉa trưng ra được không ạ ? Hay toàn những thẻ nhà báo XHCN, bằng tiến sĩ XHCN & the likes? Níu những bằng biếc chứng chỉ đó là bằng chứng rằng những holders là “hiểu biết cả Đạo lẫn Đời” … uh, who the Phúc methink i am to disagree?

    “Còn nhiều ông sư khác nữa đang tuyên truyền mê tín dị đoan, lừa đảo, trục lợi cần phải nghiêm trị”

    Rất đúng . Hoan hô tinh thần “đào tận gốc, trốc tận rễ” của Giáo Sư-Tiến Sĩ Chu Mộng Long

    “thấy còn thiếu điều này: Lời xin lỗi và cảm ơn công luận đã lên tiếng từ nhiều năm nay. Chính công luận đã giúp Giáo hội đi từ bờ Mê sang bến Giác”

    Cái này bên Mỹ gọi là Mob Justice, nhưng Việt Nam ta thì khác . Rất tốt . Mỹ có gì Việt Nam cũng nên có

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây