Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh vừa rời khỏi nhà tù nhỏ

BTV Tiếng Dân

7-10-2024

Cập nhật lúc 11h40′ sáng 7-10-2024: Bà Nguyễn Thúy Hạnh đã về tới nhà. Thông tin chúng tôi nhận được, bà đã bị xử kín trong một phiên tòa ngày 31-7, án tù 3 năm sáu tháng. Sáng thứ Bảy 5-10, bà bị đưa từ trại giam số 2 Thường Tín – Hà Nội, tới Thanh Hóa và sáng nay bà đã được phóng thích từ trại giam Thanh Hóa. Ảnh chụp bà Hạnh cùng bạn bè, gia đình và người thân:

***

Bà Nguyễn Thúy Hạnh vừa được trả tự do sáng nay và đang trên đường từ Thanh Hóa trở về nhà, theo một nguồn tin khả tín cho chúng tôi biết. Như vậy, tính từ khi bà Hạnh bị bắt giam ngày 7-4-2021 cho đến nay, bà đã bị mất tự do đúng 3 năm 6 tháng.

Bà Hạnh là một nhà hoạt động nổi tiếng qua việc điều hành Quỹ 50K, kêu gọi mỗi người đóng góp một số tiền nhỏ là 50 ngàn đồng, để giúp đỡ các tù nhân và cựu tù nhân lương tâm, cùng gia đình của họ. Do áp lực của nhà cầm quyền, bà đã tuyên bố đóng quỹ này vài tháng trước khi bị bắt.

Cũng theo nguồn tin này, một năm sau khi bị bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, bà Hạnh bị chuyển sang Viện Pháp y Tâm thần Trung ương để điều trị bắt buộc.

Được biết, đầu năm 2024, bà Hạnh phát hiện bị ung thư cổ tử cung giai đoạn hai. Vài tuần sau khi tin có tin này, chúng tôi nhận được thông tin bà Hạnh sẽ được trả về gia đình để tiếp tục chữa bệnh.

Một nguồn tin khác cho chúng tôi biết hồi tháng 3 năm nay rằng, bà Hạnh được phép tại ngoại để chữa bệnh vào thời điểm đó. Theo hướng dẫn của cơ quan công an, gia đình bà Hạnh đã làm thủ tục tại ngoại cho bà và nhà chức trách hẹn ngày đưa bà về địa chỉ thường trú của bà tại R6 Royal City.

Thế nhưng, sự việc đã không diễn ra như họ thông báo. Thay vào đó, bà Hạnh bị đưa từ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương về trại giam số 2 Thường Tín, Hà Nội.

Theo nguồn tin này, nhà chức trách nêu lý do không thả bà Hạnh ra là: Khi còn ở Bệnh viện Pháp y Tâm thần Trung ương, bà Hạnh có được điện thoại và dùng điện thoại này để kết nối với những người bên ngoài và rằng nếu cho bà tại ngoại, sẽ rất nguy hiểm vì không quản chế được.

Được biết, khi bị đưa tới trại giam số 2 Thường Tín – Hà Nội, bà Hạnh không bị đưa về phòng tạm giam, mà ở lại bệnh xá của trại giam suốt 3 tháng. Sau 3 tháng này, bà bị đưa tới phòng tạm giam của trại; không rõ bà đã ở phòng tạm giam này đến khi nào thì bị đưa đi trại Thanh Hóa. Chúng tôi cứ ngỡ bà được phóng thích từ trại giam số 2 Thường Tín, nhưng bất ngờ sáng nay nhận được tin, bà Hạnh đã ra trại và từ Thanh Hóa trở về nhà.

Nguồn tin này còn cho biết thêm, hôm 31-7-2024, bà Nguyễn Thúy Hạnh đã bị mang ra xử kín và bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù, không quản chế. Nguồn tin này còn cho biết thêm, bà Hạnh là bạn đồng môn của một vị lãnh đạo Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội.

Do không có bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía nhà cầm quyền, nên không ai biết được lý do bà Hạnh bị bắt? Vì sao bà được lệnh thả hồi tháng 3 năm nay nhưng rồi bị giữ lại? Cũng không rõ lý do gì bà được trả tự do hôm nay?

Cho tới thời điểm này, chúng tôi vẫn không chắc liệu bà Hạnh có bị mang ra xử kín hay không, bà bị xử về tội gì và lãnh án tù bao nhiêu năm tù, đã mãn án chưa, hay bà được trả tự do vì một lý do nào khác…

Chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin ngay khi có thể được, mời mọi người đón đọc thêm.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh đã về với gia đình và cộng đồng 👏🏆❤️ Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh đã về với gia đình và cộng đồng 👏🏆❤️

    Người thơ Khả kính NĐK

    “Ta vẫn thường chỉ thấy
    Những chồi non tươi vui buổi sáng”.
    ***
    Vào một đêm mất ngủ
    Tôi ra ngồi bên những chậu cây ban công
    Nghe chồi non trỗi dậy nói
    Về cách đối mặt với sự thật
    Và cách sống với bất công
    Bạn phải học cách đối mặt với nó

    Sự thật
    Không dễ dàng gì, nếu không muốn nói
    Luôn đau đớn
    Có thể đến mức cùng cực
    “Thượng đế đã chết”, Nietzsche nói
    “Và mọi thứ đều có thể”, Dostoevsky tiếp lời
    Nhưng chúng ta vẫn phải sống

    Sống huy hoàng
    Như cách những chồi non trỗi dậy
    Từ cái tĩnh lặng đặc quánh của đêm đen
    Không phải vì sợ hãi trừng phạt

    Ta huy hoàng
    Vì sứ mệnh của ta
    Không phải vì sợ hãi trả giá

    Ta huy hoàng
    “Vì bầu trời đầy sao trên đầu
    Và quy luật đạo đức trong ta”*

    Bất chấp sự thật
    Trên đời, không có thứ gì gọi là nhân – quả
    Những kẻ gian ác thì mạnh và đông
    Và bọn chúng lại còn sống dai sống khỏe

    Có hề gì
    Điều đó chỉ có thể làm ta thêm rắn rỏi
    Ta không trông mong sự cứu chuộc
    Ta không cần sự trừng phạt
    Để xoa dịu

    Ta sống với
    Bầu trời đầy sao trên đầu
    Và quy luật đạo đức trong ta
    Thiện hảo là phẩm giá của ta

    Con sư tử
    Trong lồng ngực hiên ngang bước ra
    Đĩnh đạc chấp nhận mọi sự thật đớn đau

    Cuộc sống
    Khi thượng đế đã chết
    Khi mọi thứ đều có thể
    Khi những kẻ gian ác rất mạnh và đông

    Có hề gì
    Điều đó chỉ có thể làm huy hoàng hơn
    Phẩm giá của ta
    Thiện hảo
    Như những chồi non trỗi dậy
    Từ đặc quánh đêm đen
    Âm thầm và kiên gan
    Không phải từ sợ hãi
    Mà từ khao khát vươn lên
    Của ta và chỉ chính ta thôi
    Con người.

    NGUỒN MẠNG.

  2. Cách dùng “nhà tù nhỏ” của BBT ý nghĩa lắm .
    Từ đó, nhớ tới mơ ước của Nguyễn Hữu Cầu ( tk XVIII ) :
    “Bay thẳng cánh muôn trùng tiêu hán
    Phá vòng vây làm bạn với kim ô” .
    ( Nhớ không lầm, ông HCM cũng đã từng nói đại ý rằng, một đất nước được độc lập mà không có tự do thì điều đó cũng không có ý nghĩa gì . Sao không thấy ai “học tập và làm theo” ?!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây