Cô giáo và laptop

Võ Xuân Sơn

29-9-2024

Sự việc cô giáo yêu cầu phụ huynh cung cấp tiền để mua cái laptop, rồi không chịu soạn đề cương bài giảng do phụ huynh không đáp ứng yêu cầu, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Đây là một sự việc xấu, rất xấu. Có bạn sau đó đưa ra một ví dụ, ở bộ môn Mác-Lê, Đại Học Y Dược TPHCM. Tôi không biết câu chuyện bạn ấy kể về vụ thầy giáo thông báo mất cái xe Dream II, và nói học sinh tính sao thì tính, nhưng khi bạn ấy kể câu chuyện, tôi nghĩ ngay đến một kẻ, mà lúc đó chúng tôi phải gọi là thầy.

Bản thân tôi đã hai lần là nạn nhân của những kẻ như vậy trong cái bộ môn Mác-Lê ấy, một lần khi còn là sinh viên, và lần sau, khi học sau đại học. Tất nhiên, Trời có mắt. Một kẻ điển hình trong nhóm đó đã bị ghi âm, ghi hình và sau đó bị bắt, kết án tù, đi tù, và hình như bây giờ đã mãn hạn tù. Đó là một trong những điển hình của những kẻ mang danh nhà giáo, nhưng luôn tìm cách trấn lột học sinh và phụ huynh học sinh của mình.

Tuy nhiên, nói cho cùng thì bọn đó chỉ là những cá nhân lẻ tẻ, hành động không có tổ chức. Chúng sử dụng quyền lực để trấn lột người khác, nhưng vì quyền lực của chúng nhỏ nhoi, nên những đòi hỏi của chúng nó cũng vụn vặt, tầm vóc của chúng cũng chỉ lóp ngóp đâu đó bên dưới đáy của xã hội.

Chỉ buồn là, có rất nhiều kẻ có quyền lực lớn hơn, trấn lột những thứ to lớn hơn, vĩ đại hơn. Chúng hành động có tổ chức, những việc chúng làm có sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều, và không chỉ mang tính vật chất, hay tác động xã hội nhỏ lẻ, mà phá tan niềm tin, làm mất định hướng của cả một thế hệ. Thế nhưng, cái gọi là “dư luận” lại im thin thít, hay chỉ cho thông tin nhỏ giọt theo kiểu cho gì nói đó.

Thủ Thiêm là một ví dụ. Chưa kể những ví dụ đẫm máu khác. Đúng là, con mèo tha con cá thì đánh nó, còn con cọp bế con heo thì nín khe.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây