Nước Mỹ trở thành “cộng sản” thế nào?

Nhã Duy

7-9-2024

Khi Donald Trump liên tục tấn công liên danh Kamala Harris và Tim Walz là “cộng sản”, nhóm MAGA ủng hộ ông ta cũng đồng loạt lặp lại điều này. Kể cả Elon Musk cũng đăng lên mạng xã hội tấm ảnh AI chế hình chân dung bà Harris mang áo hồng vệ binh, đội mũ búa liềm.

Elon Musk đăng ảnh bà Kamala Harris do AI chế, mô tả bà là một nhà lãnh đạo cộng sản. Nguồn: Elon Musk

Vậy bà Kamala hay nước Mỹ dưới thời đảng Dân Chủ đã và sẽ trở thành cộng sản như thế nào?

Nhóm MAGA bản xứ có thể chưa hiểu và thật sự sống qua một thể chế cộng sản nên việc họ lặp lại lời Donald Trump không là điều đáng ngạc nhiên, nhưng những MAGA Việt từng sống qua thể chế cộng sản, kể cả bị giam cầm dưới tay nhà cầm quyền, hơn ai hết họ phải hiểu cộng sản là gì.

Nếu đã quên, cứ nhìn câu chuyện đảng và cả nhóm “hồng vệ binh” mạng cùng giới truyền thông đang hè nhau ức hiếp một thiếu niên 17 tuổi ở Việt Nam hiện đang diễn ra.

Là một học sinh giỏi chiến thắng tại cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, em đã tìm hiểu, học hỏi, tự vấn rồi dẫn đến sự thay đổi nhận thức về đảng và trăn trở về xã hội một cách trưởng thành hơn so với bạn bè trang lứa. Những biến chuyển tâm lý và nhận thức thay đổi, em “coi đảng như một thế lực xấu”, rồi cố gắng nhìn đảng một cách tích cực hơn, nhưng cuối cùng đành thất vọng mà “kệ đảng”, tập trung vào cá nhân mình với mục tiêu được du học nước ngoài.

Chỉ vậy thôi mà em bị gán là “vô ơn, phản bội, phản quốc” (!?), đủ mọi ngôn từ dành đấu tố em – kẻ thù của đảng. Có báo còn mớm lời đề nghị cấm em thi tốt nghiệp trung học, tước lại vòng nguyệt quế đã chiến thắng và cấm xuất cảnh nếu được học bổng nước ngoài. Tất cả những gì đang diễn ra chỉ nhằm thanh trừng một thiếu niên chưa đến tuổi trưởng thành, “lỡ dại” chia sẻ những suy nghĩ của mình với một nhóm nhỏ bạn bè.

Chuyện em học sinh  “chê đảng” vừa xảy ra ở Việt Nam này chỉ là một trong muôn vàn chuyện nhỏ nhất trong xã hội cộng sản mà những MAGA Việt không thể không thấy, không biết.

Đó là cộng sản.

Quay sang Mỹ, không ít những MAGA Việt dùng đủ loại ngôn từ dung tục, tệ hại nhất để nhục mạ, kỳ thị giới lãnh đạo quốc gia như từng có mối căm phẫn lâu đời. Rồi họ ung dung ra quán cà phê hay quán nhậu để tiếp tục bàn chuyện “đại sự” và lo lắng cho nước Mỹ sắp trở thành cộng sản. Có cả những người được hưởng những quyền lợi an sinh miễn phí hay ưu đãi nhất mà chính phủ dành cho họ. Nước Mỹ cho họ đặc ân về quyền tự do ngôn luận và quyền bày tỏ suy nghĩ mà chẳng hề bị trấn áp hay trả thù như ở các quốc gia cộng sản thật sự.

Bây giờ, trở lại lý do tại sao đảng Dân Chủ và bà Kamala Harris lại bị chụp mũ là cộng sản?

Nền kinh tế tư bản vốn là nền kinh tế thị trường, do tư nhân vận hành và quyết định theo quy luật thị trường. Tất nhiên nước Mỹ vẫn đang và sẽ luôn vận hành như vốn dĩ. Tuy vậy phải nhìn nhận là, nước Mỹ đã đi xa khỏi cái thời mà sự chênh lệch xã hội không quá cách biệt và giới chủ nhân còn có tinh thần quốc gia, không quá tham lam và chịu nhiều áp lực lợi nhuận trước cổ đông như hiện nay.

Nhóm MAGA nhắm vào chính phủ đương nhiệm, chỉ trích khi vật giá leo thang mà không mảy may xem tiền của họ đã chạy vào túi ai. Nếu xăng dầu, bảo hiểm y tế, thuốc men, thực phẩm, hàng tiêu dùng… tăng giá đến mức chóng mặt thì lợi nhuận của những tập đoàn trong các kỹ nghệ này cũng gia tăng những khoản lời kỷ lục. Số lượng đại triệu phú, tỉ phú gia tăng và tài sản của nhóm này tăng nhanh và cao chưa từng có trong vài năm qua.

Thay vì theo chính sách và lý thuyết của đảng Cộng Hòa truyền thống, là khi các hãng xưởng ăn nên làm ra, họ sẽ giúp phát triển kinh tế và thu dụng nhân công nhiều, giúp phát triển kinh tế quốc gia; nhưng hiện nay, các tập đoàn giàu có này một khi phát triển đã tái đầu tư và thuê mướn nhân công ở nước ngoài để tránh thuế và tăng mức lợi nhuận, tránh những ràng buộc về luật lệ lao động và quyền lợi nhân công cao ở Mỹ.

Khi nội các Tổng thống Joe Biden đề nghị các biện pháp kiểm soát giá cả từ các hãng xăng dầu, bảo hiểm, dược phẩm hay thực phẩm…, Trump và đồng minh ông ta đồng thanh hô to “cộng sản, cộng sản”.

Khi phía Dân chủ muốn đề ra chính sách y tế, giáo dục mang lợi ích toàn dân, cả nhóm lại cùng nhau “cộng sản, cộng sản”.

Khi bà Kamala muốn khống chế sự thao túng giá cả hay đề ra các mức đóng góp công bằng hơn với giới chủ nhân giàu có, thủ lợi cá nhân này một khi đắc cử, cả nhóm lại cùng hô hào “cộng sản, cộng sản”.

Các dẫn chứng trên chỉ là vài trong những chính sách dân sinh nhắm đến lợi ích người dân, nhưng lại bị chụp mũ cộng sản.

Phía đảng Cộng Hòa và Donald Trump cổ xúy cho việc cắt giảm hoạt động chính phủ, tư nhân hóa hầu hết hoạt động chính phủ, kể cả các vấn đề y tế, giáo dục, an sinh xã hội, trong khi các luật lệ và việc chính phủ kiểm soát các hoạt động tư nhân này trong mục đích bảo vệ người dân.

Nếu không có Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA, các hãng sản xuất sẽ không tuân thủ các luật lệ về ô nhiễm. Nếu không có Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA, các hãng sẽ tung ra thị trường đủ loại dược phẩm và thực phẩm thiếu an toàn. Nếu không có Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia NHTSA, rủi ro tai nạn giao thông sẽ bất lường với các xe thiếu an toàn. Nếu không có Ủy ban Thương mại Liên bang FTC, ai sẽ bảo vệ người dân trước các thủ đoạn lừa đảo khách hàng? Các ví dụ vừa kể chỉ là một vài cơ quan chính phủ được thành lập nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi người dân trong nền kinh tế thị trường.

Muốn xem phía đảng Dân Chủ đã “xen vào” hoạt động kinh tế tư nhân như cáo buộc thế nào, thử lấy Tesla như một điển hình.

Elon Musk trở thành tỉ phú giàu nhất nhì thế giới khi mới ngoài tuổi 50 dù anh ta không phải là nhà phát kiến hay sáng lập Tesla, lẫn Paypal như một số người đã nghĩ. Elon chỉ là một nhà đầu tư nhạy bén khi nắm bắt được tiềm năng của các hãng, như việc đầu tư vào Tesla sau khi Tesla ra đời được năm năm.

Không nhờ gần nửa tỉ đô la, chính xác là 485 triệu đô mà nội các Tổng Thống Obama đã cho Tesla vay vào năm 2010 nhằm giúp đỡ kế hoạch phát triển xe điện thì có lẽ Tesla đã phá sản vì lúc đó chỉ bán được vài trăm xe mỗi năm và có tổng thu chỉ hơn trăm triệu đô la vào thời bấy giờ.

Theo bảng tổng kết của báo Los Angeles Times, tổng cộng tất cả số tiền mà chính phủ đã từng giúp cho Tesla qua nhiều chương trình khác nhau là khoảng 4.9 tỉ đô la, giữ cho Tesla tồn tại và đạt đến ngôi vị bá chủ xe điện hôm nay.

Tuy nhiên, sau khi đã phát triển, Tesla lại đưa hãng sang Tàu, lập xưởng tại Đức, Canada, Mexico. Đầu năm nay, Tesla thông báo sa thải khoảng 10% trong số khoảng 140 ngàn nhân viên toàn cầu, trong đó có gần một nửa số nhân viên bị sa thải này nằm tại California và Texas. Năm 2023, lợi nhuận của Tesla là 15 tỉ đô la và thuế doanh nghiệp là âm năm tỉ. Đúng vậy, không những Tesla và nhiều tập đoàn lớn khác không đóng thuế, mà còn có mức thuế âm, có thể khấu trừ cho các năm tới. Đó cũng là kiểu sổ sách kế toán của những tập đoàn như Trump Organization.

Có lẽ Elon Musk đã quên chuyện những nội các phía đảng Dân Chủ đã “can dự vào hoạt động tư nhân” và giúp cho Tesla cùng chính anh ta trở thành tỉ phú như thế nào, để bây giờ anh ta đang dùng mạng xã hội và ảnh hưởng của mình mà hô hào theo Donald Trump và chụp mũ cho bà Kamala là cộng sản sau khi được Trump hứa hẹn sẽ cho tham gia nội các nếu đắc cử.

Cộng sản là độc đảng, là sự cầm quyền độc tài, phi dân chủ, là sự thu tóm quyền lực vào cá nhân, phe nhóm và gia tộc. Cộng sản là sự đàn áp người phản kháng, trấn áp quyền tự do ngôn luận của người dân, đè bẹp quyền tự do báo chí. Cộng sản là dùng chính trị để điều hành kinh tế, là sự vận hành kinh tế tập quyền trong những lãnh vực lợi nhuận.

Với vài dẫn chứng kể trên, liệu một người bình thường có thể tiếp tục bảo rằng nước Mỹ đang trở thành cộng sản?

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. MỘT NGÀY CỦA BÁC TÁM, NGƯỜI ỦNG HỘ DONALD TRUMP

    Bác Tám thức dậy lúc 6 giờ, bác đổ đầy nước sôi vào phin để pha cà phê buổi sáng. Nước sao sạch và tinh khiết….bác có biết một số người theo đảng Dân Chủ yêu thiên nhiên đã đấu tranh để nguồn nước đạt được chất lượng tốt như thế này không bác.

    Với ngụm cà phê đầu tiên, bác Tám uống thuốc, những viên thuốc tây quá là an toàn để bác sử dụng hàng ngày cũng lại vì một số người theo đảng Dân Chủ từng bị chụp mũ thiên Cộng, đã đấu tranh để bảo đảm thuốc bác uống vô phải có tác dụng y như họ quảng cáo đó bác.

    Nhắc nhỏ cho bác nhớ.Trừ 10 đô la deductible phải chi, tất cả thuốc của bác uống đều được chương trình bảo hiểm y tế nơi bác làm chi trả vì người của đảng Dân Chủ trong Công Đoàn đã cật lực đấu tranh cho, họ bắt chủ phải trả bảo hiểm y tế cho nhân công – bây giờ bác Tám cũng được hưởng phúc lợi ấy, không biết bác còn nhớ không a?

    Xong, Bác Tám bắt cái hộp togo nước lèo phở bò lên hâm chuẩn bị bữa sáng. Thịt bò bác ăn, bác đừng lo, rất an toàn đấy ạ vì một số người mà bác dòm có vẻ bóng gió lại cái trong cái đảng Dân Chủ thổ tả ấy đã to mồm với chính phủ, để ngày nay mới có luật lệ nghiêm chĩnh trong ngành công nghiệp mổ bò đấy thưa bác.

    Vào buồng tắm, bác Tám với tay lấy dầu gội. Chai dầu đã được dán nhãn rõ ràng từng thành phần chính xác, rồi cũng lại do một số người theo đảng Dân Chủ mà bác từng chê họ hay khóc nhè, đã đấu tranh ra luật để cho bác biết những gì bác đang bôi lên người đấy ạ.

    Mặc quần áo xong, bước ra ngoài bác hít một hơi thật sâu. Ôi không khí sao trong lành thế này, nếu không có một số nhà bảo vệ môi trường trong cái đám Dân Chủ lập dị đã xuống đường để có luật ngăn chặn các ngành công nghiệp gây ô nhiễm không khí….nhờ ai vậy bác?

    Rời nhà đi bộ đến nhà ga để đi làm, khoản phí tàu điện ngầm này phần lớn đã được chính phủ trợ cấp. Nó giúp bác tiết kiệm được số tiền đáng kể cũng lại cái đảng Dân Chủ bên kia tranh đấu cho, bác cứ hưởng đi bác.

    Bắt đầu ngày làm việc. Bác có một công việc tốt với mức lương cao, phúc lợi y tế, quỹ hưu trí, ngày nghỉ và kỳ nghỉ được trả lương dầy đủ ….những luật lệ phúc lợi này do ai lo lắng,từng giành dật từ bao nhiêu năm nay vậy thưa bác? …..Đảng Dân Chủ đó bác..

    Trong giờ làm việc,nếu bác Tám bị tai nạn hoặc khi bị thất nghiệp, bác sẽ nhận được tiền bồi thường xứng đáng hoặc trợ cấp thất nghiệp cũng lại do cái đảng Dân Chủ chết tiệt, họ nhất định không nghĩ rằng, chỉ vì một rủi ro tạm thời mà bác bị mất nhà bác ạ.

    Bây giờ là buổi trưa, Bác Tám cần phải deposit cái check đi làm mới lãnh, thật là may, gửi tiền vào ngân hàng bác chẳng sợ kẻ gian nào thuổng mất vì đã có FDIC bảo kê, luật này khi xưa cũng do cái đám theo đảng Dân Chủ nửa mùa đấu tranh cho, đồng thời mới đây họ cũng vận động cho ra luật cấm các chủ nhà Bank charge tiền phí bừa bãi…bác yên trí đi bác nhé.

    Hôm nay được về sớm. Bác Tám muốn đi thăm ông cụ thân sinh hiện đang sống ở ngoại ô thành phố. Thế là bác tót lên chiếc xe hơi còn mới của bác, hồ hởi phấn khởi lái xe, bác cảm thấy rất hài lòng vì chiếc xe bác đang lái là một trong những chiếc xe an toàn nhất thế giới…thế cũng do cái bọn Dân Chủ thổ tả không ưa nước Mỹ cật lực bắt các nhà sản xuất phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn nhất à?.

    Bác rất vui khi gặp được cụ ông, ôi chao ở nơi khỉ ho cò gáy mà đèn điện sáng choang kinh nhễ, nhớ khi xưa cũng cái bọn Dân Chủ lắm mồm lúc nào cũng xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ phải điện khí hóa nông thôn hẻo lánh…à thì ra..nếu không có cái bọn thích biểu tình chống đối ấy thì bây giờ nhà ông cụ chắc tối thui quá hả bác..

    Bác cũng mừng khi thấy cụ ông đang có một cuộc sống rất tốt từ quỹ An Sinh Xã Hội, lương hưu từ Công Đoàn, và có bảo hiểm đầy đủ cho người già.. Nhờ vậy mà bác Tám yên tâm vì cụ ông đã có chính phủ lo. Chỉ sợ ai lên chê bai cho là dân ăn bám, rồi cắt giảm tùm lum thì khốn lắm chứ không chơi à nhe…

    Trời xập tối quay về nhà, bác bật TV đài Fox News lên thì thấy họ liên tục nói rằng những người theo đảng Dân Chủ là bọn xấu xa, bọn thân Cộng, bọn Phát Xít, bọn lười biếng.Chỉ có cái đảng Cộng Hòa của bác là tốt lành là đạo đức là chính nghĩa mà thôi. Cái đảng mà khi thấy đảng Dân Chủ đấu tranh bất cứ thứ gì cho dân ngu thấp cổ bé miệng thì nhất định họ phải chống ngược lại cho bằng được.Thấy bác vỗ tay lốp bốp khoái chí quá chừng.

    Và không hiểu tại sao bác Bảy, anh trai của bác Tám từ VN qua, may mắn mới vào được công dân Mỹ đang ngữa tay nhận từ chính phủ tiền trợ cấp thuê nhà – Housing Section 8, tiền già SSI, bảo hiểm y tế Medicaid, thẻ lương thực EBT…..v…v…tất cả những chương trình An Sinh Xã Hội ấy đều do phía bên kia Dân Chủ luôn luôn đứng ra ủng hộ và quyết liệt bảo vệ đến cùng, nhưng hai bác trai lúc nào gặp nhau cũng mang cái đảng con lừa ấy ra mà chửi, chửi vung xích chó lên…thế là thế nào hả bác..hỏi lý do thì bác Tám tuyên bố:

    – Ôi…Chúng tôi ủng hộ ngài Donald Trump và theo đảng Cộng Hòa tối đa mà….

    Thiệt hết nói nỗi, phúc lợi hưởng thì vẩn hưởng, nhưng chửi cái đảng đang lo cho mình thì cứ chửi, bó tay chấm com với gia đình bác Tám luôn…

  2. Vấn đề không phải là đánh lạc hướng dư luận bằng cách gộp 2 sự kiện thành
    một mà mục đích của tác giả có thể là “lấy lòng” người VN. ta trước.
    Với tư cách ứng cử viên TT. ông Trump có nhu cầu tranh cử ngắn hạn và ông
    ta cảnh báo về chủ nghĩa CS. là mối hoạ của nước Mỹ trong thời tương lai sẽ
    đến, nếu bầu cho đảng DC. Do đó, thay vì nói “vòng vo tam quốc” và ND. với
    tu cách nhà bình luận chính trị thì ông ta phải tìm hiểu tại sao Trump.hù doạ
    như vậy và có hợp lý hay không, căn cứ vào thực tại của đảng DC.
    Chính sách của đảng DC là gì và có giông CS. hay không :
    – “đấu tranh chủng tộc” vì không thể công khai đấu tranh giai cấp ở nước Mỹ
    nên phải thay đổi để che giấu.
    – woke (tỉnh thức hay thức tỉnh) để xóa bỏ những gì thuộc qúa khứ, kể cả các
    tượng đài, lãnh tụ v.v. Cái này cũng na ná như cách mạng văn hoá ở Tàu thời
    Mao với đám Hồng Vệ Binh “trẻ người non dạ” đi đập phá theo lệnh trên.
    – DEI để nhân danh trong việc bổ nhiệm quan chức dựa vào màu da (đen) và
    giới tính (nữ, LGBT) mà không cần tài năng và kinh nghiệm.
    Hãy thành thật nhìn nhận đảng DC ngày nay trở nên thiên tả thân cộng một
    cách công khai với Tim Walz, người công khai ngưỡng mộ Tàu cộng (như nhà
    văn Edgar Snow và ký giả Sidney Rittenberg làm công tác Mỹ vận cho Mao).
    Không phải xét về lý lịch như VC. nhưng cũng nên nhắc lại là bà Harris có cha
    là giáo sư đại học có quan điểm Mác Xít thì con gái ông ta cũng ít nhiều chịu
    ảnh hưởng của cha mình ?
    Về việc suy diễn rằng Trump sẽ thành Hitler lợi dụng bầu cử để thành độc tài
    cực hữu thì tác giả qúa coi thường nền chính t rị dân chủ Mỹ với “tam quyền
    phân lập” và báo chí là quyền lực thứ 4. So sánh sự đoàn kết thì đảng CH
    rất chia rẽ và thua xa đảng DC thì làm sao Trump biến thành Hitler dễ dàng
    như vậy được cơ chứ ? Trong khi đó đảng DC kẻ tung người hứng theo kiểu
    đồng ca, tôn vinh Biden nay đến Harris lên tận mây xanh. Hình như có một
    Bộ Chính TRị của đảng DC thì phải với lãnh tụ cao nhất là Obama vẫn còn ở
    gần Tòa Bạch Ốc, dù đã thôi chức TT. lâu rồi ? Đừng quên Obama là cha đẻ
    kế hoạch “thay đổi” nước Mỹ theo đúng lời dạy của Mác “vấn đề không phải
    là giải thích thế giới mà là cải tạo để thay đổi nó”.
    Đối với người VN. chúng ta thì nếu đảng DC thắng, Tàu cộng có cơ may của
    họ trở thành bá chủ thế giới thay Mỹ và đó sẽ là thảm họa của VN. vì muôn
    đời sẽ lệ thuộc Tàu cộng ? Vậy ông ND. nghĩ sao khi ông cho rằng bầu cho
    đảng DC mới là yêu nước (Mỹ) ?
    Xin ông ND an tâm vì đảng DC đang chiếm thế thượng phong về số cử tri với
    nhiều lực lượng ủng hộ gồm 2 thành phần hăng say là giới trẻ (thích đổi mới
    do chịu ảnh hưởng của giới khoa bảng thiên tả), giới phụ nữ (thích phá thai)
    và có phong trào vận động cho Mỹ thành nuớc xhcn, thậm chí cả thành phần
    vô thần đang phát triển mạnh ở Mỹ (để chống lại đám Hồi giào khủng bổ).
    Kẹt cho lão Trump là không thể hù doạ Tàu cộng sẽ thay Mỹ làm bá chủ thê
    giới vì sẽ bị đám thiên tả kết án là “bài ngoại cực đoan” như đã từng khi cúm
    Tàu khởi sụ hoành hành ở Mỹ ?

    • Cộng hòa chính thống vẫn lo sợ Trump khùng lên làm tổng thống, phá nát nước Mỹ. Ông Dick Cựu Phó Tổng thống Dick Cheney nói hôm 6/9 rằng “trong lịch sử 248 năm của quốc gia chúng ta, chưa từng có một cá nhân nào là mối đe dọa đối với nền cộng hòa của chúng ta lớn bằng ông Donald Trump”:

      https://www.voatiengviet.com/a/cuu-pho-tong-thong-dick-cheney-bo-phieu-harris/7775075.html

      Chỉ có Cộng hòa MAGA và đám cuồng Trump vẫn chưa sáng mắt, vẫn tiếp tục ủng hộ một tay lưu manh, lương lẹo, gian dối… như Trump.

      • Với ý kiến này, TVT. chứng tỏ cuồng DC thì đừng lên mặt
        đạo đức (giả) kết án người khác cuồng Trump nhưng ông
        lầm rồi vì tôi không phải công dân Mỹ để cuồng ai cà mà
        là căn cứ vào hiện thực phân cực Mỹ để góp ý kiến.
        Phải chăng đảng DC đang đẩy Mỹ đi vào hướng cực đoan
        do thành phần CS. đội lốt đảng DC. chủ động ?

  3. Với Kamala Harris, Mỹ sẽ có những chính sách mở rộng & thông thoáng hơn với đất nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, thay vì ngược lại

    Nhã Duy bít Việt Nam là Xã hội chủ nghĩa, nhưng lại mún Mỹ có những chính sách dễ dãi hơn với Việt Nam … All in all, lá phiếu kỳ này của tớ sẽ cho Tổng thống Trump, vì với Tổng thống Trump, dân Việt lại có dịp tôn vinh những giá trị bảo thủ, truyền thống … đồng thời nhìn nước Mỹ với cặp mắt sợ hãi & tâm trạng âu lo, bảo đấy, “dân chủ kiểu Mỹ” có hay họ gì đâu

    So yeah, Tổng thống Trump got my vote

  4. Nhóm MAGA Việt và Mĩ có thế rất không bình thường . Bởi , họ chỉ thấy cây mà không thấy rừng, thích nghe những chiêu bài dối trá của lão Trump . Mà cũng lạ, tay tỉ phú Elon Musk bất mãn đảng Dân chủ thế nào mà lại hô hào thuyên bố ủng hộ Trump . Hay là, khi nhiều tiền quá, tay này lại muốn có thêm quyền khi được Trump đưa ra mồi nhử ?
    Cầu chúc cho bà Kamala đăng quang nữ TT. Mĩ đầu tiên để lão Trump già về “làm người tử tế” . Nhưng, lão làm sao tử tế cho nổi khi trên đầu mang 34 thứ tội .
    Làm gì thì làm , khi thất cử thì đừng gây ra vụ bạo loạn Capitol thứ 2 , rũ tù đấy bố già ạ .

  5. Tại sao Trump cương đòi tranh luận với bà Harris nhưng lại tình cách hủy bỏ?
    Lý do thật đơn giản là Trump không hết biết tranh luận mà ông ta chỉ biết chửi rủa, vu khống và hạ nhục người ta. Chỉ có đám khật khùng và dở hơi mới ủng họ Trump. Với nhân cách ấy mà trở thành tổng thống một siêu cường thì có mà loạn, bị nhục 1 lần thôi đã quá đủ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây