Đại diện của những người dốt xin hỏi

Nguyễn Huy Cường

25-8-2024

Thưa chị, gửi tiền ở ngân hàng ta có an toàn không ạ?

– Bạn yên tâm, tuyệt đối an toàn.

Nếu ai đó biết số CMND, địa chỉ hoặc số điện thoại của mình, có thể rút tiền ra dễ dàng không ạ?

– Không thể. Vì khi rút phải có chữ ký của chủ tài khoản. Ngay chủ tài khoản mà quên chữ ký của mình, ký không đúng, cũng còn rắc rối nữa là.

Cho hỏi, nếu ai đó chỉ biết số CMND, CCCD mà không mang bản chính đến ngân hàng có lãnh được tiền của mình không ạ?

– Dứt khoát không, anh yên tâm.

Thưa các bạn, trên đây là đoạn đối thoại của khách hàng khi đến Ngân hàng X mở tài khoản. Nhưng, thực tế không phải vậy.

Hiện nay hàng ngày, hàng giờ kẻ gian tìm mọi cách lấy tiền của bạn trong tài khoản. Nó không cần bản chính CCCD, chỉ cần biết số CCCD, địa chỉ của bạn là tách một cái, cuỗm sạch tiền của bạn.

Còn nhiều hình thức khác để lấy tiền của bạn bằng những giao dịch tơ lơ mơ trên mạng.

Tôi dốt, cho tôi hỏi: Chả lẽ ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng dễ hơn cả dân hai ngón, móc túi ờ ga Hàng Cỏ xưa thế sao? Và như vậy, có thể an tâm khi gửi tiền vào Ngân hàng nữa hay không?

Nên biết, hiện nay có quá nhiều người biết hết dữ liệu thông tin cá nhân của bạn, từ các cơ quan lập thủ tục đăng ký đất đai, doanh nghiệp, bảo hiểm y tế, công an quản lý trật tự xã hội, các hãng bán hàng dùng để bảo hành, bảo trì hàng hoá vân vân…

Ở các điểm có thùng ATM người rút tiền được khuyến cáo không để lộ mật khẩu của mình cho người bên cạnh biết. Ngay kết cấu của khu vực bấm số, cũng có tấm nhựa màu tối có ý che chắn để người khác không thấy dãy mật khẩu người rút tiền bấm.

Bây giờ, nếu bạn biết chính xác mật khẩu của ai đó mà không có tấm thẻ nhựa trên tay, bạn có dùng cái lá mít hay con bài tây để rút tiền được hay không?

Vậy, khuyến cáo của ngân hàng là thừa hay thực tế, việc rút tiền ở ATM dễ đến mức chỉ cần biết mật khẩu của ai đó là rút tiền dễ như ăn bánh?

Có người cho rằng khi “nó” biết mật khẩu (chưa biết tên họ của chủ thẻ) nó có thể làm thẻ giả dễ dàng và rút tiền của bạn?

Nếu đúng như vậy, liệu có còn ai dám làm thẻ để rút tiền hay không?

“Nó” là ai mà tài thế?

Có quá nhiều khả năng rò rỉ dữ liệu mà khi kẻ gian chỉ cần vài dữ liệu đã lấy sạch tiền của bạn thì, nói theo kiểu các cụ “Thế thì còn giời đất nào nữa!”

Không biết, về mặt pháp lý, có thể buộc ngành ngân hàng vào trách nhiệm bảo mật, bảo vệ quyền lợi của khách hàng để tránh mất mát phi lý không nhỉ? Bạn nào biết “nó” là ai, chỉ dùm?

Nhân đây cũng xin thưa với bác Tô Lâm: Nếu bác tạo được “Vòm sắt” bảo vệ tiền bạc của nhân dân khỏi mất qua ngả này thì đề nghị phong Thánh cho bác!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây