Đặng Đình Mạnh
8-8-2024
Dành tặng Dư Luận Viên và Cờ Đỏ toàn quốc
Lời phi lộ: “Đu càng”, “Cali”, “Nail tộc”… là các từ ngữ miệt thị mà nhóm dư luận viên, cờ đỏ rất ưa dùng cho những người bất đồng chính kiến có ý kiến đi ngược với quan điểm, lợi ích của chế độ. Hoặc những người có tư tưởng cởi mở, khoáng đạt, có quan điểm gần gũi với văn minh, học thuật phương tây.
Với những người viết phản biện như tôi sẽ được họ hào phóng “tặng” cho những từ ngữ này suốt. Khiến tôi nghĩ, sẽ không phải nếu không có sự đáp lễ. Và đây là món quà tôi tặng cho họ, nhóm dư luận viên, cờ đỏ.
***
Thánh Đu Càng
Chắc nhiều bạn sẽ thắc mắc khi tôi viết hoa tựa Thánh Đu Càng. Ráng đọc đến cuối bài, các bạn sẽ có lời giải đáp.
“Đu càng”, nếu không sử dụng như một động từ, mà như một tính từ để chê bai, mắng mỏ một người chống Cộng, thì tôi chắc chắn rằng tính từ của từ ngữ này chỉ xuất hiện từ sau ngày 30/04/1975. Nguồn gốc không khó xác định. Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày này mỗi năm, lại dễ bắt gặp hình ảnh được phát lại về người di tản đu bám càng chiếc trực thăng quân đội tòn ten trên không trung, bất chấp nguy hiểm chỉ để “chạy loạn” Cộng Sản khi ấy đang xâm nhập, nhuộm đỏ miền nam.
Từ một động từ phát sinh như vậy, nhóm dư luận viên, cờ đỏ đã đi xa hơn khi sử dụng như một tính từ để miệt thị đồng bào mình với hàm ý rằng họ mất gốc về tư tưởng, có ý vọng ngoại, đu càng, ảnh hưởng từ phương Tây.
Vậy, những điều đó thì có hại gì chăng?
Thật ra, trước thời điểm 1945, nhiều nhà ái quốc đã nỗ lực du nhập các tư tưởng tiến bộ của phương Tây vào Việt Nam với mục đích canh tân xứ sở. Những người khai phá ban đầu phải kể đến những bậc sĩ phu từ suốt thế kỷ 18, như Phạm Phú Thứ, Nguyễn Trường Tộ, Bùi Viện, Nguyễn Lộ Trạch … nhưng tiếc rằng khi ấy triều Nguyễn vẫn duy trì chính sách bế quan tỏa cảng, đóng chặt cánh cửa giao thương với bên ngoài, cho nên, hết thảy những lời kêu gọi canh tân đều bị bỏ ngoài tai.
Các thế hệ sau đó cho đến trước thời điểm năm 1945, đã nỗ lực thực hiện điều đó bằng nhiều phương cách khác nhau trong các giai đoạn lịch sử. Như dịch sách, viết sách truyền bá, thuyết giảng, giáo dục và cả việc đưa người đi du học ở nước ngoài… Phong trào Duy Tân là kết quả của những nỗ lực ấy.
Du nhập những giá trị tư tưởng từ Tây phương thì nhiều bậc sĩ phu đã từng thực hiện, nhưng xét về phương diện pháp lý, thì người chính thức du nhập và hợp pháp hóa được các tư tưởng của phương Tây vào Việt Nam lại chính là lãnh tụ Cộng sản, ông Hồ Chí Minh.
Từ tháng 7/1920, khi ấy ông đọc được “Sơ thảo lần thứ nhất luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lê Nin đăng trên Báo L’Humanite (báo Nhân đạo). Từ đó, ông bắt đầu tiếp cận với chủ nghĩa Mác – Lê Nin và cho rằng đã giải đáp tất cả những điều mà ông ấy đang băn khoăn. Dẫn lời của ông: “Tôi vui mừng đến phát khóc lên [*]. Năm tháng sau, tháng 12/1920, Nguyễn Ái Quốc (tên Hồ Chí Minh khi đó) bỏ phiếu tán thành Quốc tế Cộng Sản đệ III và chính thức gia nhập tổ chức này.
Biết tư tưởng Mác – Lê Nin và trở thành thành viên tích cực của Cộng sản từ năm 1920; thế nhưng, tư tưởng phương Tây mà ông Hồ Chí Minh chính thức du nhập và hợp pháp hóa vào Việt Nam vào năm 1945 lại không phải là tư tưởng Mác – Lê Nin mà lại là tư tưởng của những bậc quốc phụ Hoa Kỳ.
Thật vậy, bản Tuyên ngôn Độc lập đọc vào ngày 02/09/1945 tại Ba Đình, khai sinh chính thể cộng hòa đầu tiên ở Việt Nam, trong đó, ông Hồ Chí Minh được cho là người đã chấp bút bản tuyên ngôn, đã trích dẫn lại những nguyên tắc căn bản về nhân quyền từ bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ năm 1789. Cũng trong bản tuyên ngôn này, chúng ta không hề thấy dấu vết nào của tư tưởng Mác – Lê Nin!
Đến một năm sau đó, năm 1946, sau khi gạt bỏ tất cả các đảng phái quốc gia ra khỏi chính phủ liên hiệp và bắt đầu giữ độc quyền chính trị trong chính quyền, thì ông Hồ Chí Minh bắt đầu công khai cho thực thi các chủ trương, chính sách của Cộng sản. Dĩ nhiên, các chính sách này đều du nhập từ phương Tây, cụ thể, từ Quốc tế Cộng sản đệ III do Liên Xô chỉ đạo.
Năm 1953, du nhập từ Trung Cộng, ông Hồ Chí Minh cho phát động công cuộc cải cách ruột đất “long trời, lở đất”, kéo dài đến tận năm 1956. Hậu quả gây ra làm ảnh hưởng đến hơn 7,7 triệu người dân và hàng trăm nghìn gia đình phải chịu hệ lụy. Hơn 50 nghìn người dân bị quy là địa chủ phải chịu xử tử, gồm cả bà Nguyễn Thị Năm (chủ hiệu Cát Hanh Long), người đã hiến gần nghìn lượng vàng cho Cộng Sản, từng nuôi giấu Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Thế Thiện, Lê Thanh Nghị… Chưa hết, bản thân bà và gia đình cũng theo Cộng Sản, nhưng cũng bị quy địa chủ và chịu xử tử. Đích thân ông Hồ Chí Minh cải trang dân thường đi dự xét xử.
Cho thấy, tuy không phải là những người khởi xướng du nhập tư tưởng phương Tây, hoặc từ Trung Cộng, nhưng khách quan, ông Hồ Chí Minh vẫn phải được công nhận là người có công đầu tiên trong nỗ lực thể chế hóa các tư tưởng tiến bộ của phương Tây làm nguyên tắc hoạt động bộ máy công quyền của nền cộng hòa xứ sở này vào thời điểm sơ khai. Chỉ tiếc rằng, ông Hồ Chí Minh du nhập và thực thi các tư tưởng tiến bộ ấy không thực tâm, mà chỉ lợi dụng để làm bước đệm dân chủ giả danh qua chiêu bài thành lập chính phủ liên hiệp để giành lấy chính quyền mà thôi. Sau khi giành được chính quyền, thì ông ấy đã không ngần ngại, gạt bỏ tất cả các đảng phái quốc gia ra khỏi chính quyền và áp dụng tư tưởng Mác – Lê Nin vào quản lý, điều hành chính quyền.
Cho nên, nếu nói về đu càng theo nghĩa du nhập, ảnh hưởng văn minh, tư tưởng phương Tây như cách hiểu của nhóm dư luận viên, cờ đỏ hiện nay, thì người cần phải nhắc đầu tiên là ông Hồ Chí Minh, vốn đã là ông Thánh Đu Càng thành công nhất.
Vì thế, khi nói đu càng để mắng mỏ người khác, các bạn dư luận viên và cờ đỏ đã quên rờ vào gáy mình để biết rằng [mình] đang mắng mỏ chính ông Hồ Chí Minh.
Giờ thì các bạn cờ đỏ tem tém cái miệng được chưa? Hay vẫn muốn mở miệng mắng mỏ ông Thánh Đu Càng ấy thì tùy.
Tôi ít có dịp viết bài tặng ai, nhưng bài này tôi đề tặng nhóm dư luận viên và cờ đỏ, các con cưng của chế độ Cộng sản.
________
[*] Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia-Sự thật, H, 2011, t.12, tr.562.
Thằng chà nói tiếng Pháp:”… vous savez que le peuple du Viet Nam c’est un UN et que le pays du VietNam c’est UN …” như zầy thì tui sûr là mấy ông Voltaire, Rousseau, Montesquieu là INCONNUS AU BATAILLON của giả rồi. Bordel de merde de salauds d’INA. KKK…
ông Đặng Đình Mạnh hơi sai khi phong ông HCM là “Thánh đu càng”, bởi ông ấy chưa bao giờ đu càng máy bay nào, ông chỉ đu… tàu mà thôi, thế nên phải là “Thánh đu Tàu !”.
Chỉ có một kẻ say mê qúa độ (cuồng) chủ nghĩa Cs. nhưng kết bè kết
đảng thành một nhóm cũng cuồng chủ nghĩa này mà đã áp đặt thành
công chế độ Cs. đõc tài toàn trị lên cả nước rồi lên giọng to mồm phán
là do ước nguyện của toàn thể nhân dân VN. ?
Như vậy thì tội lớn nhất thuộc về HCM. bởi vì đã lừa đảo cả một dân tộc
bằng chiêu bài (bánh vẽ) độc lập, tự do, hạnh phúc !
Rất cảm thông với tác giả. Đúng là những tay DLV chỉ biết viết 1 chiều, viết theo chỉ thị, bất chấp lẽ phải. Họ thường dùng những lời lẽ rất thô tục, chủ yếu là mạ lỵ chứ họ hoàn toàn không có khả năng thuyết phục bằng những lý lẽ như người có trình độ. Các DLV được trả tiền nhiều ít tùy theo số lượng lời bình luận. Tóm lại, họ chọn cái nghề ấy, cái nghề bán sự liêm sỉ để đổi lấy nhưng đồng tiền ô nhục. Họ đáng thương hại và cũng đáng khinh.
Hề… hề…, Đặng Đình Mạnh sai rồi vì ông không nói tới BẬC SIÊU THÁNH ĐU CÀNG đầu tiên của NGƯỜI VIỆT, đó là LÊ LONG ĐĨNH: Ông ta BỎ VÀO SỌT RÁC lời kêu gọi của Đinh Tiên hoàng là NGƯỜI VIỆT chúng ta cần phải ĐÓNG KÍN CỬA BẮC để rồi đi theo CON ĐƯỜNG TẦU NHÁI (ĐU CÀNG). Chính Lê Long Đĩnh là người mở đầu cho PHONG TRÀO TẦU NHÁI PHÁT TRIỂN CHO ĐẾN TẬN BÂY GIỜ ĐẤY!!!
Hề… hề…, bổ sung: VÌ THẾ cho đến tận BÂY GIỜ thì NƯỚC TA có TI TỶ THÁNH ĐU CÀNG mà NHỮNG CÁI CÀNG đó lại đều do LŨ TẦU KHỰA ban cho. Cho nên , đau xót nhất là khi bọn chúng PHÔ TRƯƠNG RẰNG mình có MỒM CỰC DẺO, nào thì là ĐI THEO CHÍNH SÁCH UỐN LƯỢN CỦA CÂY TRE, nào thì là DĨ BẤT BIẾN ỨNG VẠN BIẾN, nhưng, TRONG MẮT BỌN TẦU NHÁI NÀY KHÔNG HỀ CÓ NHÂN DÂN. Vậy thôi!!!
Nhà cháu không là DLV ( và chả bao giờ là dlv cả ) . Nhưng, nhà cháu không cảm thấy được thuyết phục bởi bài viết lủa Ls ĐĐM, dù, Ls viết từ góc độ trả lồi cho bọn bò đỏ :
+ Thứ nhất, NAQ ở Pháp rất lâu, nhưng ông ta chẳng bao giờ quan tâm đến những tư tưởng tự do, dân chủ, bình đẳng, bác ái từ cuộc Cách mạng Nhân quyền và dân quyền Pháp 1789 cả . Chưa bao giờ thấy ông ta nhắc đến những nhà tư tưởng tiến bộ của Pháp như Voltaire, J.J.Rousseau, Montesquieu . . Cả đời ông ta chỉ đau đáu đi tìm con đường giải phóng cho dân tộc từ một thứ chủ nghĩa khác . Và sau cùng, ông mới có được “Con đường dẫn tôi tới chủ nghĩa Lênin” (tất nhiên, suy cho cùng, ông Mác hay Lênin cũng là từ phương Tây cả) . Khi ông ta tham gia vào việc thành lập đảng CS Pháp từ 1921, ông ấy vẫn cứ ôm khư khư cái cn Mác-Lênin ấy . Và sau đó ông mang về VN , thì cái chủ nghĩa nầy đã đóng góp gì cho sự văn minh, tiến bộ, dân chủ, bình đẳng , tự do cho dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam. Và , hệ quả của nó là cái chế độ nào hiện tại ???!!!
+ Thứ hai, trong bản TN độc lập mà ông HCM đọc ở Ba Đình năm 1945, ông ấy chỉ mượn có một câu duy nhất trong trong phần mở đầu bản tuyên ngôn của Hoa Kì ( để làm chiêu bài ! ) . Rồi sau đó, ông chỉ toàn tố cáo tội ác của thực dân Pháp .
+ Thứ ba, Ls đã nhầm, bản TN Độc lập của nước Mĩ ra đời ngày 4/7/1776, chớ không phải năm 1789 .
Tóm lại, bảo, ông Hồ là “thánh đu càng” thì chả sao. Nhưng cho rằng, ông ấy là người có công trạng ( đầu tiên ) đem tư tưởng phương tây vào VN thì không xác đáng lắm .
Mấy lời mạo muội của kẻ hèn kém, có gì không vui mong LS miễn chấp .
Ls Đặng đình Mạnh viết dẫn nhập đề rất chính xác, sâu sắc, nếu được phổ biến sẽ giúp nhiều người hiểu được vấn đề! Rất thích và mong được đọc nhiều bài viết của ông
Nói phí lời và thời gian, dlv còn được nhiều người gọi là bò đỏ- đã là bò mà lại đỏ nữa thì không còn khả năng nhận thức khách quan,đúng sai , trừ khi họ từ bỏ kiếp dlv!