Lê Duẩn (07/04/1907 – 10/07/1986)

Tưởng Năng Tiến

5-7-2024

Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không có năng khiếu hay tham vọng gì ráo trong lãnh vực thơ văn/thi phú. Suốt đời chỉ dám mong sao có sách báo để đọc, và có cơ hội để thưởng thức những lời hay ý đẹp của giới văn nhân thi sĩ, là vui thích lắm rồi.  Sở thích, cùng niềm vui, tuy giản dị thế thôi nhưng đôi lúc tôi vẫn bị lôi thôi vì những câu cú (vô cùng) tối nghĩa:

“Một hôm gầu guộc gầm ghì

Hai hôm gần gũi cũng vì ba hôm

Bôm ha? Đạn hả? Bao gồm

Bồm gao gạo đỏ bỏ gồm gạo đen”. (Bùi Giáng – Ngẫu Hứng)

Hiểu chết liền!

May mắn là thường khi thì thơ của Bùi Giáng cũng dễ hiểu thôi:

“Hoan hô đồng chí Phạm Tuân
Khi không anh bỗng nhẩy tưng lên trời!”

Xem xong, tôi “thấu” ngay cái tâm trạng phấn khích của tác giả khi thấy một người đồng hương “bỗng” bay tuốt luốt lên tận trời xanh. Chả những thế, qua thơ Bùi Giáng, tôi còn biết thêm rằng, ổng rất mù mờ về chuyện thế sự hay quốc sự.

Làm gì mà có chuyện (khi khổng) “khi không” mà Phạm Tuân “bỗng nhẩy tưng” như vậy, cha nội! Chuyến “mang dép lốp đi vào vũ trụ” của phi hành gia Việt Nam được chuẩn bị kỹ càng và chu đáo lắm nha – theo như nguyên văn lời của chính người trong cuộc:

“Tôi mang theo một mớ quốc kỳ, quốc huy, chân dung của bác Hồ, bản tuyên ngôn độc lập do bác viết, di chúc bác để lại, cùng với một túi đất của quảng truờng Ba Ðình (nơi xây lăng của Hồ Chí Minh) và nhiều phù hiệu nữa…” – “I took several national flags, national emblems, portraits of Uncle Ho, his national independence proclamation, his testament, a small pack of soil from Ba Dinh Square [site of the Ho Chi Minh mausoleum] and many other badges.” (“Vietnam Marks Anniversary Of Giant Leap” – BBC 24 July, 2000).

Đi quá giang mà mang theo đất cát và đủ thứ hành trang rình rang, lỉnh kỉnh, lảng cảng như thế thì e hơi quá tải (và ngó cũng quá kỳ) nhưng chưa hế́t. Phóng viên Nguyễn Dũng Sĩ (Tuổi Trẻ Cuối Tuần) còn ngần ngại cho biết thêm một chi tiết (động trời) khác nữa: Ngoài chân dung bác Hồ, Phạm Tuân còn na thêm “một tấm ảnh của Tổng Bí Thư Lê Duẩn” nữa cơ.

Thiệt là quá đã và quá đáng!

Tuy đã từng được “bốc” lên đến tận giời nhưng khi Lê Duẩn qua đời (vào hôm 10 tháng 7 năm 1986) đám con ông vẫn cứ lo ngay ngáy. Hồi ký “Làm Người Là Khó” của cựu Phó Thủ tướng Đoàn Duy Thành, có đoạn như sau:

“Ra đến Hà Nội được 2-3 ngày thì anh Ba mất. Tôi vội đến ngay gia đình anh. Chị và các cháu xúm lại hỏi tôi đi đâu mấy tháng: “Lúc anh Ba yếu nặng sao chú không lại”. Tôi nói chuyện đi công tác miền Nam nên thất lễ với anh Ba trong những ngày cuối cùng. Cả nhà anh Ba lo lắng, nhất là mấy cháu gái: Cừ, Muội, Hồng, các con rể Lê Bá Tôn, Hồ Ngọc Đại. Nói là cháu, nhưng các cháu chỉ kém tôi 5-7 tuổi. Tất cả xúm lại hỏi tôi và lo lắng: “Ba cháu mất rồi, liệu họ… có giết gia đình nhà cháu không”.

Tất nhiên là “không”!

Dù đã đẩy cả nước đến bước đường cùng (“đổi mới hay là chết”) sự quyết tâm và lòng kiên trì với chủ nghĩa Marx– Lenin của Lê Duẩn vẫn được giới lãnh đạo của nhà nước hiện hành “đánh giá cao”. Vì thế, đại lộ Lê Duẩn vẫn có mặt khắp nơi. Đền thờ Lê Duẩn vẫn được khánh thành. Con cái của ông không chỉ tuyệt đối an toàn mà còn có thừa cơ hội để trở thành những người thành đạt.

Chả những thế, Thiếu tướng Lê Kiên Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (cậu con út của Lê Duẩn) có lúc còn phàn nàn về sự vô ơn của thiên hạ đối với cha ông:

Chúng ta ghi nhớ công ơn của các liệt sĩ, của các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hy sinh hạnh phúc riêng của mình vì đất nước. Nhưng ba tôi, người lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của cuộc chiến ấy, đã ít được nhắc đến suốt một thời gian”.

Tế nhị hơn, TS Lê Kiên Thành – thứ nam của ông cố tổng bí thư Lê Duẩn – cũng đã nhắc nhớ đến phụ thân trong một tác phẩm (Những Khoảnh Khắc Sống) vừa được ra mắt vào hôm 14 tháng 4 vừa qua.

Báo Tiền Phong tường thuật: “Không gian Hội trường gác 3 mới tân trang khá bắt mắt của Trụ sở Hội Nhà văn 65 Nguyễn Du chật ních các văn nhân… Sách gồm 2 phần TRUYỆN & TỰ SỰ. Giá không hề mềm (399.000 đồng), vậy mà khách mua tơi tới. Tác giả Lê Kiên Thành (LKT) ký tặng mỏi tay”.

Giới nghệ sĩ/ văn nhân không chỉ “chật ních” hội trường mà còn phát biểu tới tấp, và toàn là những lời có cánh:

Thành Chương: “Thú thực rất lâu rồi, tôi mới lặp lại được cảm giác… đọc. Có lẽ sự chân thành của tác giả đã cuốn hút và thuyết phục được tôi”.

Nguyễn Quang Thiều: “TS Lê Kiên Thành đã mang sự tử tế hơn 50 năm trước, và lâu hơn nữa, kể lại với chúng ta, phục hồi vẻ đẹp của thời đại ông đang sống, vừa cảnh báo về những gì có thể giết chết vẻ đẹp ấy”.

Y Nguyên: “Trong cuốn sách, tác giả không dành bài viết riêng nào về bố mình, nhưng người đọc vẫn nhận thấy bóng dáng cố Tổng bí thư Lê Duẩn qua các bài viết về gia đình, người thân”.

Lưu Trọng Văn: “Lê Kiên Thành muốn chứng minh rằng ông yêu bố mình biết chừng nào, ông muốn mọi người hãy tin một ông vua như bố ông không bao giờ xa dân, vì vậy mới có một đứa con sống như một người dân thường nhất giữa nhân dân. Và có khát vọng sống tử tế như nhân dân”.

Ngoài những lời ngợi khen nồng nhiệt kể trên – đây đó – cũng có đôi lời bàn ra (nghe) cũng bớt vui, dù hoàn toàn không trật:

Phùng Hi : “Tôi đã nhận ra nét lưu manh của tên này khá lâu. Hắn luôn mồm nhắc đến cha mình như một bảo chứng. Tiếc có vài nhân vật danh giá đương thời xúm vô ca ngợi hắn”.

Trần Thị Hải Ý: “Nhờ Ba Duẩn vương ‘băng hà’ Việt Nam xã nghĩa mới có cái gọi là ‘đổi mới’… tức là quay về hệ thống kinh tế cũ, kinh tế thị trường”.

Bạn Trần Văn: “Ở thể chế chính trị dân chủ thì nguyên thủ quốc gia đừng có nói chuyện xa dân, gần dân. Cái khái niệm này chỉ có ở thể chế chính trị phong kiến, độc tài mà thôi”.

Truong Huy San: “Đánh giá một nhà lãnh đạo, gần hay xa dân, phải dựa trên chính sách và hậu quả chính sách mà họ mang lại chứ không thể dựa trên tình cảm gia đình”.

Thế “hậu quả” sau một phần tư thế kỷ mà Lê Duẩn cầm quyền ra sao? Ông “gần hay xa dân”?

Tuy là đôi câu hỏi khó nhưng phần trả lời lại có thể tìm được rất dễ dàng qua một mẩu chuyện hài, ngăn ngắn:

Một hôm, ba nhà lãnh đạo cao nhất của đảng đi chung một chuyến chuyên cơ, ngó xuống hạ giới thấy dân tình nheo nhóc, đói khát, mặt mũi thểu não. Bỗng một người hỏi:

“Bây giờ mình ném cái gì xuống thì đám dân ấy mới tươi tỉnh lên được nhỉ?”

Bác Đồng nói trước: “Chắc họ đang đói. Hãy ném cho họ mấy bữa cơm không độn”.

Bác Chinh cho rằng: “Điều họ thiếu là lý tưởng. Hãy ném cho họ lý luận về thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội”.

Bác Duẩn lắc đầu: “Không phải! Không phải! Họ cần làm chủ tập thể”.

Trong khi ba bác còn chưa thống nhất được nên ném gì cho dân thì anh phi công lái chuyến chuyên cơ rụt rè đề nghị: “Dạ thưa, cháu có ý kiến được không ạ?”.

Ông Lê Duẩn nói ngay: “Tại sao không? Cứ phát huy dân chủ”.

Bấy giờ anh phi công mới nói: “Dạ, muốn cho đám dân tình dưới đó reo vang hạnh phúc thì chỉ có cách là ném cả ba bác ra khỏi máy bay thôi ạ”. (Huy Đức – Bên Thắng Cuộc, tập I. OsinBook, Westminster, CA: 2013).

Tác giả còn “rủ rỉ” thêm:

Người dân gọi những năm đầu thập niên 1980 là thời kỳ ‘Ba-Đồng-Chinh’… Có những câu đồng dao được mọi người đọc cho nhau: Anh Đồng, anh Duẩn, anh Chinh/ Ba anh có biết dân tình cho không/ Rau muống nửa bó một đồng/ Con ăn bố nhịn, đau lòng thằng dân”. (Sđd 330 – 331).

Hai anh kia – tuy thế – chỉ vướng vào chuyện rau dưa, cơm áo, gạo tiền, chứ không mang tiếng sát nhân “đại trà” như anh Ba Duẩn. Theo công trình nghiên cứu (Statistics Of Vietnamese Democide Estimates, Calculations, And Sources) của giáo sư R.J Rumel thì chỉ trong vòng chục năm, từ năm 1975 đến năm 1986, nhân vật lịch sử này đã khiến cho hơn một triệu người (1,040,000) mất mạng:

Executions: 100,000

– Camp Deaths: 95,000

– Forced Labor: 48,000

– Democides in Cambodia: 460,000

– Democides in Laos: 87,000

– Vietnamese Boat People: 500,000 deaths (50% not blamed on the Vietnamese government)

Không phải vô cớ mà cùng với Hồ Chí Minh, Lê Duẩn cũng có tên trong trong danh sách tội phạm chống nhân loại. Trang History Collection, còn xếp hạng ổng thuộc “top ten” (“10 Monstrous Dictators”) chứ không phải loại xoàng!

Lịch sử, rõ ràng, đã dành một chiếu riêng cho ông Tổng Bí Thư rồi. Mọi nỗ lực lặt vặt của con cháu trong nhà để trải một cái chiếu hoa (khác) cho người quá cố e không có kết quả chi đâu, ngoài sự lố bịch.

Con hơn cha là nhà có phước. Con bênh cha hay thương cha cũng thế. Tuy thế, trong trường hợp của Lê Duẩn thì cách thương mến tốt nhất dành cho người quá cố là hãy để cho ổng yên đi. Leave him alone. Không nên nhắc đến sợi dây thừng ở một nơi đã có cả triệu kẻ bị chết oan!

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Hề… hề…, bài viết này đăng sớm hơn ngày giỗ của ông Lê Duẩn tới những 5 ngày, dù vậy thì tôi cũng xin được góp vài lời.
    1. Ông Lê Duẩn đã tròn 38 năm ngày mất, và theo quy luật lặp lại của mọi thứ lịch thì ngày mất tính theo lịch dương hoặc tính theo lịch âm đều sẽ là trùng nhau.
    2. Đương thời, các ông này với sự đồng ý của Hồ Chí Minh đã dám cả gan tự đổi lịch năm 1967 đẫn đến việc TẾT MẬU THÂN 1968 có sự chênh lệch: Trong khi nhân dân VNCH đốt pháo đón mừng giao thừa thì bị lính của BVCS lợi dụng nổ pháo đồng loạt, vì, tính theo ngày thì BẮC VIỆT đã bước sang mùng 2 TẾT nên coi như đã hết thời gian đình chiến để ĐÓN GIAO THỪA tạo nên cái gọi là TỔNG CÔNG KÍCH TẾT MẬU THÂN, tất nhiên, cuộc tổng công kích này nhanh chóng bị đè bẹp, nhưng khái niệm thời gian đã bị lệch lạc vô chừng: Năm 1985 nước Việt ăn TẾT CỔ TRUYỀN sớm hơn hẳn 1 tháng (so với việc sớm hơn 1 ngày ở Tết Mậu Thân) cơ đấy!!

  2. “Ngoài chân dung bác Hồ, Phạm Tuân còn na thêm “một tấm ảnh của Tổng Bí Thư Lê Duẩn” nữa cơ.”

    Trong chương trình chuyến bay vũ trụ Soyuz 37 đáng lý có phần đi bộ ngoài không gian của đồng chí Phạm Tuân, nhưng vào giờ chót đồng chí Gorbatko đã quyết định không cho thực hiện phần đi bộ này. Khi tổ bay trở về trái đất tổng bí thư Brehznev, vì có sự than phiền của tổng bí thư Lê Duẫn, đã yêu cầu Gortbatko giải thích lý do hủy bỏ phần đi bộ cho nước bạn Việt Nam. Đồng chí Gorbatko báo cáo rằng chương trình đi bộ ngoài không gian đã được tiến hành đúng như qui định, nhưng khi đồng chí Phạm Tuân sắp mở của tàu vũ trụ để đi ra ngoài, Gorbatko, vì lý do an toàn, ra lệnh ngưng ngay vì đồng chí Phạm Tuân không cụ bị đầy đù trang phục để ra ngoài không gian. Báo cáo của Gorbatko ghi rõ:
    “Tôi thấy đông chí Phạm Tuân đã cụ bị quần ao phi hành đầy đủ nhưng lại thiếu bộ ủng để ra ngoài không gian, thay vào đó đồng chí lại mang đôi dép lốp! Tổ bay biết đồng chí Phạm Tuân có mang theo một đôi dép lốp, gọi là để kỹ niệm cuộc kháng chiến oai hùng chống đế quốc Mỹ của nhân dân Việt nam, nhưng không ngờ đồng chí lại mang đôi dép cho cuộc đi bộ ngoài không gian. Để bảo đảm sinh mạng chủa Phạm Tuân tôi buộc phải ngưng cuộc đi bộ. Tôi có hỏi lý do tại sao đồng chí Phạm Tuân lại dung dép lốp thay cho bộ ủng phi hành, đồng chí cho biết vì ngày hôm trước, lúc bay ngang Việt nam, đồng chí có nói chuyện với Bộ Chính Trị. Một đồng chí trong Bộ Chính Trị có đọc một bài thơ tặng đồng chí Phạm Tuân đã bay lên không gian làm cho Đảng và nhân dân rất hãnh diện. Trong bài thơ đó có mấy câu:

    Chân dép lốp
    Mà lên tàu vũ trụ,
    Đời vui thế, khi ta làm chủ…

    Vì bài thơ do Bộ Chính Trị gởi nên đồng chí Phạm Tuân xem đó là chỉ thị nên đã mang đôi dép lốp thay cho ủng phi hành.”


  3. Trong Diễn đàn này, tôi khai triển ý kiến Lòng mình 1.000 % không hề dấu diếm
    Đúng những gì bài chính và ý kiến khác NHƯNG TÔI vẫn mến phục Lê Duẩn nhất là Người duy nhất trong bọn chúa trùm vịt cộng tội đồ Dân tộc
    Đó là tài vận động Lê Duẩn động viên Toàn Dân đánh cuộc chiến xâm lăng bành trướng do Đặng Tiểu Bình Mùa Xuân 1979

    THÂN MONG Hậu duệ con cháu của Lê Duẩn động viên Toàn Dân vào Cuộc Canh tân mới ĐẤT NƯỚC đang tối cần HIỆN NAY

    Tiếc rằng lũ khốn nạn Trường (còn) TR..inh quá giáo điều Phạm Văn Đồng quá nhu nhược Lê Đức Thọ thâm hiểm bưng bô MAO XẾNH XÁNG mỗi lần đến Hoà đàm Paris là bay qua Bắc Kinh nhận lệnh chỉ thị từ MAO XẾNH XÁNG … NẾU có chữ “nếu” trong Lịch sử đã chấp nhận phái đoàn thương thuyết chính Tổng thống Mỹ Jimmy CARTER gởi qua Hà Nội mà đi đôi với MỸ ngay trong ván cờ vây bao quanh TÀU …thì VIỆT NAM hôm nay chắc không thua gì NAM HÀN hay ít nhất cũng bằng TÂN GIA BA hay ĐÀI LOAN !!!!

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    ********************

    Yên lặng đi về đâu hỡi 16 triệu cử tri Pháp bỏ phiếu trắng vào Vòng Đầu ???

    ********************

    Gần Nửa Thế kỷ : Tổ Quốc lưu vong
    Trân trọng chung thủy Lời dặn cuối cùng
    Bao lần Bầu Dân chủ không tham dự
    Nhưng bấy lần bầu bằng Trái tim

    Yên lặng đi về đâu hỡi 16 triệu cử tri Pháp
    Lãnh đạm bỏ phiếu trắng vào Vòng Đầu ???
    Nước Pháp lâm nguy chờ quyết định bạn
    Đừng chọn lựa chính trị Nửa chừng Xuân
    Thời Toàn cầu nguy hiểm gấp triệu lần
    Biên giới mở tung + Chủ quyền bán rẻ +…+…
    Di dân kinh tế điên dại hơn cả Xâm lăng
    Bỏ châu Phi lẫn châu Á về Âu-Mỹ
    Lục địa giàu phong phú tài nguyên
    Di dân Tàu thực dân vàng đến làm giàu
    Ngày mai Chủ nhật thứ Hai Big Bang
    Như Chủ nhật trước đầy địa chấn
    Dân tộc Pháp cùng Người Âu nhân văn
    Văn minh nhân ái đón bao Dòng di dân
    Nhưng Thiện chí nào cũng đến Tới hạn !
    Nhất là bọn di cư kinh tế đến lũng đoạn
    Đội quân thứ Năm nằm vùng Phố Tàu :
    Ung nhọt ung thư thủ đô khắp Năm châu !

    Gần Nửa Thế kỷ : Tổ Quốc lưu vong
    Trân trọng chung thủy Lời dặn cuối cùng
    Bao lần Bầu Dân chủ không tham dự
    Nhưng bấy lần bầu bằng Trái tim
    Dân tộc Pháp từng nhường bánh mì xẻ áo
    Như Dân Đức đón gần hai triệu tị nạn
    Đón nạn nhân Ukraina Dân Ba Lan
    Tổ Quốc Lưu vong đang chết lâm sàng
    Người Pháp đã muốn lật sang trang
    Nước Pháp lại đi đầu Vấn nạn Thời đại
    Nhân danh Toàn cầu phi quốc gia thương tang
    Làm bài học cho Nhân loại cần giải quyết
    Tổ Quốc Lưu vong đang chết lâm sàng
    Huống chi Tổ Quốc Sinh từ cạnh hàng xóm
    Bành trướng thâm hiểm bằng 1.000.000 Bẫy
    1 Đai 1 Đường khéo thành tỉnh Quảng Nam
    Cạnh Quảng Đông + Quảng Tây bên xứ Khựa Tàu

    Tổ Quốc Lưu vong đang hấp hối lâm sàng
    Từng bao Vĩ nhân Văn minh Văn hóa sáng chói
    Bao Nhà Toán học Vật lý Y khoa vĩ đại đăng đàn
    Huống chi Tổ Quốc Sinh từ cạnh thằng hàng xóm
    Bành trướng thâm hiểm bằng 1.000.000 Bẫy
    1 Đai 1 Đường khéo thành tỉnh Quảng Nam
    Cạnh Quảng Đông + Quảng Tây bên xứ Khựa Tàu

    Yên lặng đi về đâu hỡi 16 triệu cử tri Pháp
    Lãnh đạm bỏ phiếu trắng vào Vòng Đầu ???
    Nước Pháp lâm nguy chờ quyết định bạn
    Đừng chọn lựa chính trị Nửa chừng Xuân
    Thời Toàn cầu nguy hiểm gấp triệu lần
    Biên giới mở tung + Chủ quyền bán rẻ +…+…
    Di dân kinh tế điên dại hơn cả nạn Xâm lăng

    TỶ LƯƠNG DÂN
    cảm tác Chiều tàn Đêm trước Cuộc Bầu cử Quốc hội Lập Pháp Chủ nhật Ngày Mai

  4. Cộng Sản cũng sản sinh ra những nhân sĩ trí thức yêu nước mà mọi người ngưỡng mộ, Andre Menras HỒ CƯƠNG QUYẾT là 1 ví dụ tiêu biểu

  5. So what is wrong with another series of sins?

    – Giáo sư Tương Lai, 1 trong những nhân sĩ trí thức yêu nước nên được mọi người kính trọng, nhận định 1 chân lý cụ thể, ý “Làm Chủ Tập Thể” của Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn là 1 phát minh vĩ đại, bôi nhọ, đả phá sáng kiến đó chỉ có thể là gián điệp của Tàu Cộng or the xítty likes

    – Tổng bí thư Lê Duẩn là cha vợ của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, tác giả của “công nghệ giáo dục” với Nhà giáo Nhân dân Phạm Toàn viết sách . Bộ sách này dựa trên ý tưởng của Các Mác tình yêu bao la về giáo dục, và vì vậy, nhà báo Ngô Nhân Dụng khen ngợi túi bụi

    – Theo lời kể của hổng ít nhân sĩ, trí thức khác, chính Lê Duẩn là người mưu toan ám sát Hồ Chí Minh khi Bác đi chữa bệnh từ Trung Quốc về . Nhờ hồng phúc của dân tộc nên phi công giỏi, hạ cánh an toàn . Cái đúng của đại hội Tours cứ thía mà tiếp diễn, tới giờ lun

    – Tổng bí thư Lê Duẩn chống Trung Quốc, đưa sự chống này vô Hiếp pháp, 1 điều mà cả bác Hồ Ít Le cũng không (dám) làm với dân Do Thái . Ngưỡng mộ Lê Duẩn chỉ có bọn VinaZi, những kẻ làm vấy bẩn bộ quân phục của bộ đội Cụ Hồ, aka Quân Đội Nhân Dân Việt Nam thui

  6. Thấy một cái hình chụp đền thờ gì đó ở Hà Tĩnh treo câu “danh ngôn”
    của Lê Duẫn là “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc”. Nếu
    đúng vậy thì LD. là người đã “thành thật khai báo” ông ta ngáo CS.một
    cách cực đoan vì đã dám coi rẻ xương máu toàn thể dân tộc VN.?

  7. “Ba cháu mất rồi, liệu họ… có giết gia đình nhà cháu không”
    – Mình chú ý cái món này, xem ra nó là hay nhất đây . Thế nà, gia đình của ngài Duẩn đã ý thức rất rõ, lúc sống, ngài đã làm những điều độc ác vào bậc nhất thiên hạ nên khi ngài về chầu tiên tổ , gia đình sợ bị thiên hạ trả thù . Song, chả sao cả , nhân dân vốn rộng lượng mà .
    Nhưng lịch sử sẽ “ghi công” ngài kèm theo sinh mạng của hàng triệu con người đã chết và hàng triệu thuyền nhân lênh đênh trên biển cả .
    Có người đã nói hay, có những cái chết tạo nên những khúc quanh của lịch sử . Và lịch sử cũng có câu “Trâu chết để da, người ta chết để tiếng”, tiếng thơm hay thối, lành hay dữ đều do cách hành xử của con người lúc sinh thời .
    Nếu ngài còn sống, dân chắc ăn rau muống dài dài, trong một hồi kí có kể, ngài từng bảo các nhà khoa học hãy nghiên cứu xem bao nhiêu cân rau muống thì bằng một cân thịt bò ( ?! ) . Ối mẹ ơi, rau muống là rau muống, thịt bò là thịt bò , sao ngài không hiểu điều này .
    Vậy, ngài sẽ cai trị dân xứ An nam bằng cái chính sách gì ?

  8. Sau 1975, tên Duẩn bắt cả nước học tập:”Dưới lá cờ vẻ vang của đảng….”. Thúi khủng khiếp thế mà lãnh đạo vc đem gối đầu giường! và đem ra sủa mãi! Bây giờ mấy ông con còn tiếp tục sủa nữa! Thôi! Hãy câm đi cái bọn Lê Duẩn! Lũ khốn nạn!

  9. “Ba cháu mất rồi, liệu họ… có giết gia đình nhà cháu không”
    Giết người ắt sẽ bị người giết, điều tất yếu.
    “Đảng ta có Ba Đồng Chinh”
    Ý dân đen nói là hạng bét, giá trị thấp, dùng đồng âm Chinh với Trinh. Tiền Trinh thời Tây đô hộ là đồng tiền bé nhất, 5-6 Trinh=1 Xu.
    “Tuy thế, trong trường hợp của Lê Duẩn thì cách thương mến tốt nhất dành cho người quá cố là hãy để cho ổng yên đi.”
    Yên là yên thế nào. Lê Kiên Thành độ nọ định sang Cờ Hoa, kết nối với “khúc ruột ngàn dặm” “hậu duệ của tướng lĩnh Việt Nam cộng hòa”, nhằm “hòa giải, hòa hợp”, mưu bá đồ vương, mà lại bảo yên.
    Mộ tổ họ Hồ ở hồ Kẻ Gỗ đợt này lại sắp “đến vận” rồi. Mạnh dạn lên.

    • HA HA HA !!! HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!

      Chuyện d..zui về Lê Duẫn
      “đồng chí xem các cô thầy vào ĐÔNG ĐỦ (đ..!! ) CHƯA …”

      Hè năm 1975, Lê Duẫn vào Sài Gòn diễn thuyết lên lớp về CNXH…trong Hội trường Taberd cho các nhà giáo Trung học … hết phút giải lao giữa buổi : Lê Duẫn hỏi người phụ trách tổ chức (nếu không lầm là Đ/C Trương Anh Tuấn giám đốc sở giáo dục th/p hcm ..???) NHƯNG KHÔNG MAY máy microphone không tắt lại MỞ…

      Khiến cả toàn Hội trường sau vài giây cười lăn ra ầm lên “đồng chí xem các cô thầy vào ĐÔNG ĐỦ (đ..!! ) CHƯA …” với giọng Quảng Trị của Lê Duẫn !!

      Đúng là các giáo sư trung học Sài Gòn vừa ĐÃ được giải f óng và ĐANG bị f ỏng d…ái lại sắp ăn BO BO …THA HỒ mà sung sướng được cơ hội làm tình TẬP THỂ theo kiểu TẬP THỂ XHCN !!!

      đại khái không nhớ rõ câu nói từng chữ một
      “đồng chí xem các cô thầy vào ĐÔNG ĐỦ (đ..!! ) CHƯA …”

      HA HA HA !!! HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!

      HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây