Thế nào là tích đức thêm phước?

Chu Mộng Long

15-6-2024

Đọc bài Phước sinh từ Đức, có bạn hỏi tôi: Cụ thể tích Đức là tích thế nào? Mẹ em có bao nhiêu tiền mang đi cúng chùa hết có phải là tích Đức không?

Trả lời bạn thế này:

– Đem tiền đi cúng chùa cũng là tích Đức, với điều kiện cái chùa ấy cần tiền để nuôi trẻ mồ côi, chữa chạy cho người bệnh tật. Còn cúng nhiều tiền để xây chùa to tượng lớn, phá hoại tài nguyên, môi trường, nuôi tăng béo núc, ăn chơi và lừa đảo thiên hạ là vô tình tiếp tay cho cái ác, tức làm việc thất đức. Thất đức thì bạc phước khi con cháu tàn mạt, nghèo đói đeo bám, bệnh tật dày vò, bởi niềm tin hoang tưởng cũng giống như nghiện thuốc phiện kéo cả họ và con cháu nghiện theo.

Dân gian nói “Tiêu như tiêu tiền chùa”. Tiền không do mình làm ra bằng mồ hôi nước mắt, các tăng làm gì trong số tiền ngàn tỉ, trăm tỉ đồng thiên hạ đóng góp, ai mà quản được?

Thay bằng tích Đức qua trung gian nhà chùa, các bạn có thể tích đức trực tiếp. Chăm lo làm ăn, quý tiền như quý mồ hôi nước mắt của mình. Tiền ấy lo cho bữa ăn hàng ngày trong gia đình, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, không để trẻ em, người già khốn khổ. Đó đã là tích đức. Về già ắt bạn hưởng phước từ con cháu của mình. Nếu may mắn thừa tiền ra hoặc giàu có lên, bạn chia sẻ, giúp đỡ cho anh em, bà con cô bác; rộng hơn nữa là làm từ thiện cho trẻ em, người già neo đơn, cho học sinh khó khăn, cho người bệnh không có tiền nộp viện phí… Đó là tích đức lớn. Lớn vì nhờ phần đóng góp của bạn mà có được an sinh xã hội. Khi những người khốn khổ được vui, ắt bạn cũng vui theo. Đó là Phước lớn, không chỉ bạn được hưởng mà nhà nhà được hưởng, người người được hưởng.

Tối thiểu, bạn thực hiện đầy đủ trách nhiệm công dân cũng đã là tích đức và hưởng phước từ quyền lợi công dân.

Phước do chính cái đức mình tạo ra và được hưởng chứ không ai, dù là thần thánh hay ma quỷ ban cho. Bạn làm được như vậy bạn sẽ có được đức tin từ chính bạn mà không cần phải theo tôn giáo nào.

Những điều tôi nói không cần thầy tu hay thầy giáo nào dạy. Bạn cứ để điều ấy phát từ tâm ra mà hành động.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Phải làm sao để đám ma tăng kéo nhau đi khất thực mới tài. Lúc đó phật tử đã ngộ ra chân lỳ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây